HỌC VẦN
Bài 10: l, h.
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc được: l ,h,lê,hè. Từ và câu ứng dụng
- Viết được : l, h , lê, hè ( viết được 1/ 2 số dòng quy định trong vở tập viết )
- Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề :le le.
II/CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa các từ khóa :lê,hè
Tranh minh họa câu ứng dụng :ve ve ve ,hè về,phần luyện nói: le le
Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 3 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng lớp
Theo dõi và sưả sai.
b)Ghép chữ thành tiếng:
Chia lớp thành 4 tổ và yêu cầu.
Tổ 1: Ghép v với o-ô-ơ-e-ê.
Tổ 2:Ghép l với e-ê-o-ô-ơ.
Tổ 3:Ghép h với e-ê-o-ô-ơ.
Tổ 4: Ghép c với o-ô-ơ.
Gọi lần lượt hs đọc kết quả Nhận xét và ghi bảng những tiếng hs ghép đúng.
Chỉ bảng cho hs đọc bài.
Hs đọc các tiếng ghép với dấu thanh * Đọc từ ứng dụng:
Viết bảng các từ ứng dụng
lò cò vơ cỏ
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Chỉ bảng cho hs đọc lại bài.
* Hướng dẫn viết:
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết:lò cò-vơ cỏ để hs quan sát.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
TIẾT 2
C/ Luyện tập:
* Luyện đọc.
Nhắc lại tựa bài tiết 1
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs.
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
-Tranh vẽ gì? Bé đang làm gì?
Viết bảng:Bé vẽ cô,bé vẽ cờ.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc.
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs.
* Kể chuyện: HỔ
Kể 2 lần.
Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa.
*Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó theo câu hỏi gợi ý dưới mỗi bức tranh. -Tranh 1:Mèo nổi tiếng nghề gì và Hổ nói gì với Mèo? Mèo đã làm gì?
-Tranh 2:Hổ đã học tập như thế nào? Khi học được nhiều Hổ nghĩ gì?
-Tranh 3:Hổ đã làm gì khi thấy Mèo đi qua?
-Tranh 4:Nhân lúc Hổ sơ ý Mèo đã làm gì?
* Tóm tắt câu chuyện theo tranh
Tranh 1:hổ xin mèo truyền cho võ nghệ,mèo nhận lời.
Tranh 2: hàng ngày hổ đến lớp học tập chuyên cần
Tranh 3: Một lần hổ phục sẵn ,thấy mèo đi qua liền nhảy ra vồ mèo,định ăn thịt
Tranh 4: Nhân lúc hổ sơ ý ,Mèo nhảy tót lên một cây cao hổ đứng dưới đất gầm gào bất lực
Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
Hs đọc lại bài
5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Âm ô-ơ
4-5 em
Lớp bảng con
Nhắc lại.
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs thực hành ghép
Cá nhân, nhóm, lớp.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Lớp viết bảng con.
Hát vui
Cá nhân, nhóm,lớp
Lần lượt trả lời
Lần lượt đọc bài.
Học sinh viết vào vở tập viết.
Kể theo nhóm
Nhóm còn lại theo dõi n/x
Ôn tập
TOÁN
Bài 11: Lớn hơn , Dấu >.
I/ MỤC TIÊU:
Bước đầu biết so sánh số lượng ,biết sử dụng từ lớn hơn và dấu > để so sánh các số.
II/ CHUẨN BỊ:
Bộ thực hành toán .
Các nhóm đồ vật,các tấm bìa ghi từng số 1,2,3,4,5 và tấm bìa ghi dấu >
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Viết bảng
1…..2 2…….3 3……4
4…..5 3………5 1……4
Gọi hs lên bảng làm
Nhận xét tuyên dương. 3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài
Trực tiếp ghi bảng
b/ Nhận biết quan hệ lớn hơn.
Yêu cầu cả lớp quan sát mô hình trên bảng lớp. Bên trái có mấy quả cam?
Bên phải có mấy quả cam?
Hai quả cam có nhiều hơn 1 quả cam không?
Hs nhắc lại :hai quả cam nhiều hơn một quả cam .
Hỏi tương tự để cuối cùng hs nhắc lại được “2 hình vuông nhiều hơn 1 hình vuông”.
Gv giới thiệu : 2 quả cam nhiều hơn 1 quả cam. 2 hình vuông nhiều hơn 1 hình vuông.
Ta nói: hai lớn hơn một và viết là: 2>1
Dấu > ta đọc là dấu lớn
Hướng dẫn tương tự để có:3 >2 ; 3 >1 4 >2 : 5 > 3…….
c/ Thực hành:
Yêu cầu cả lớp *Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài.
Viết 1 dòng dấu lớn
* Bài 2: Hướng dẫn cách làm
Nhìn tranh viết dấu và số thích hợp
5 >3 , 4 > 2, 3 > 1 ,
*Bài 2:
Hướng dẫn cách làm ,viết( theo mẫu)
Đếm số ô vuông và viết số tương ứng ở dưới rồi điền dấu >.
Làm vào phiếu bài tập.
Gọi lần lượt hs lên bảng làm *Bài 3:
Hướng dẫn cách làm:
Điền dấu > vào ô trống.
Viết bảng:
3 ……1 5……3 4………1 2…….1
4………2 3…….2 4……….3 5……..2
Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ làm 2 bài.
Nhận xét chung.
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài. *Trò chơi nối ô trống với số thích hợp
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà coi lại bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Bé hơn ,dấu <.
Lớp bảng con
Nhắc lại
Quan sát và trả lời câu hỏi.
2 quả cam
1 quả cam
Hs nhắc lại
Hs nhắc lại
Nhắc lại
Hs lần lượt đọc
Mở SGK
Hs viết
Hs làm và lần lượt đọc kết quả
Làm phiếu bài tập
Làm vào bảng con.
Lớn hơn , Dấu >
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2012
HỌC VẦN
Bài 14: i – a
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc được: i ,a ,bi ,cá. Từ và câu ứng dụng
- Viết được : i , a ,bi ,cá.
- Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề : lá cờ.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa các từ khóa : bi ,cá
Tranh minh họa câu ứng dụng :bé hà có vở ô li .phần luyện nói: lá cờ
Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Hs viết bảng con :
Lò cò ,vơ cỏ
Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy chữ ghi âm:
* Nhận diện chữ:
Gv ghi bảng giới thiệu âm i
* Phát âm và đánh vần:
Phát âm mẫu i Chỉ bảng âm i cho hs phát âm. Theo dõi và sửa sai.
Yêu cầu hs ghép âm i
Thêm vào trước âm i âm b để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng : bi
Hs ghép : bi
Gọi lần lượt hs đọc : bờ – i - bi
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu tiếng khóa và ghi bảng: bi
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài : i
bi
bi
Âm a h/d tương tự : a – cá – cá
* So sánh i - a
-Giống nhau:
-Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp chữ i ,a , bi ,cá để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc tiếng ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng tiếng và từ ứng dụng.
bi vi li
ba va la
bi ve ba lô
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Gv giải nghĩa
Hs tìm tiếng chứa âm mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Nhắc lại tựa bài
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng: bé hà có vở ô li
Viết bảng câu ứng dụng : bé hà có vở ô li Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa âm mới học
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
Theo dõi va uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh
Cô giới thiệu với các em hình vẽ ba lá cờ : cờ tổ quốc ,cờ đội ,cờ hội
- Cờ tổ quốc ,cờ đội không lạ đối với các em,lá cờ thứ ba là cờ hội ,lá cờ hội hè đình đám trong dân dan ta.
-Các em nhìn kỷ hình vẽ và cho biết ba lá cờ có gì khác nhau về hình dáng ,màu sắc.
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng: lá cờ
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
Trò chơi: ghép tiếng chứa âm mới học.
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy.
ôn tập
4-5 hs
Cả lớp bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs ghép
Hs ghép
Đánh vần, đọc trơn.
Lần lượt trả lời
Đọc cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có nét móc ngược
a có thêm nét cong
Lớp viết bảng con.
Đọc theo
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Âm i ,a
TOÁN
Bài 12 : LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn,lớn hơn khi so sánh hai số.
Bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo quan hệ lớn hơn và bé hơn ( có 2 2).
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong SGK .
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài
Hỏi lại tựa bài cũ
Viết bảng
2…1 3……2 3……1
4….2 5…..3 4…..3
Gọi hs lên làm
Nhận xét tuyên dương
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
c/ Thực hành
Yêu cầu cả lớp *Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài.
điền dấu lớn hoặc dấu bé vào ô trống.
Chia hs làm 4 tổ.
Gọi lần lượt hs nêu kết quả.
Nhận xét tuyên dương *Bài 2:
Hướng dẫn cách làm
Cho hs quan sát bài mẫu so sánh số thỏ với củ cà rốt rồi viết kết quả 4 > 3, 3< 4 .tương tự với hình tròn ,hình vuông ,thuyền với lá cờ, táo với dĩa
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi điền dấu nhanh
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà xem lại bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Lớn hơn,dấu >
Lớp bảng con
Nhắc lại.
Mở sách giáo khoa
Hs làm bảng con
Làm phiếu bài tập
Gọi lần lượt nêu kết quả
Luyện tập.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 9 :
Chủ điểm : Chào mừng ngày Quốc khánh nước Việt Nam (2/9)
( Tuần 3)
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về ngày Quốc khánh nước Việt Nam 2/9 ,học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước và cố găng học tập để giúp cho quê hương đất nước sau này .
- HS biết đếm các số từ 1-10 và 10-1
- Hát những bài hát về quê hương ,đất nước.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kiến thức lịch sử về ngày 2/9/1945
-Bài hát : “Quê hương tươi đẹp” , “Bài ca về trái đất ”.
-Dụng cụ vệ sinh trường lớp : chổi, ki ,giẻ lau.....
b.Học sinh : bài hát ,...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG :
Giáo viên
Học sinh
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp ht bi “Lớp chng mình “
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 2/9
-Gv ôn lại những thông tin về ngày 2/ 9/1945
-Gv giáo dục học sinh trách nhiệm đối với nền hòa bình của dân tộc, đất nước.
* Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 1-10 và 10-1
- Gv cho HS thi đếm số từ 1-10 và từ 10-1 theo tổ ,nhóm ,cá nhân .
GV hỏi : Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
-Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng .
-GV theo di nhắc nhở
* Hoạt động 3 :
Vệ sinh trường lớp, trường
-Gv tổ chức cho Hs làm vệ sinh lớp.
-Gv tổ chức cho Hs nhặt rác, vệ sinh sân trường.
-Gv giáo dục cho Hs ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch thng tới
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs nghe
-HS thi đếm giữa các tổ nhóm
-HS trả lời
-Hs cả lớp tham gia vệ sinh lớp, trường.
File đính kèm:
- Tuan 3.doc