TẬP ĐỌC
Bài 13: ĐẦM SEN
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại, xòe ra, sáng sáng Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 29 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi tựa bài cũ
Gọi hs kể lại câu chuyện
Câu chuyện có mấy nhân vật.
Gv nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giáo viên kể chuyện:
Kể 2 lần với giọng kể diễn cảm:
*Lần 1: Kể toàn bộ câu chuyện.
*Lần 2: Kể từng đoạn kết hợp với tranh minh họa.
c/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
+Tranh 1: gv yêu cầu hs xem tranh 1 trong sgk ,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng phủ chủ tịch?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện.
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
- Câu chuyện này cho các em biết điều gì?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Bông hoa cúc trắng
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nêu
Niềm vui bất ngờ
Nghe cùng bạn
Kể cùng bạn
Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Bài 115: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Biết làm tính cộng( không nhớ) trong phạm vi 100
-Biết tính nhẩm, vận dụng để cộng các số đo độ dài.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
30 25 37 54
+26 +42 +22 +43
Nêu yêu cầu của bài và gọi 4 hs lên bảng làm.
Nhận xét chung
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài
Viết bảng:
53 35 55 44 17 42
+14 +22 +23 +33 +71 + 53
Chia tổ làm bảng con
Gọi hs đọc kết quả.
*Bài 2:
Hs nêu yêu cầu
Chia nhóm thảo luận
20cm+10cm = 30cm+40cm=
14cm+5cm= 25cm+4cm=
32cm+12cm= 43cm+ 15cm=
Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả.
Nhận xét tuyên dương.
*Bài 4:
Gọi hs đọc bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết con Sên bò được tất cả bao nhiêu xăng ti mét ta phải thực hiện phép tính gì?
Gọi 1 em trình bày bài giải.
Con sên bò được là:
15+14=29(cm)
Đáp số:29 cm
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi nối phép tính với kết quả đúng
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem trước bài.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập.
Lớp làm bảng con.
Nhắc lại.
Làm vào bảng con.
Lớp theo dõi nhận xét.
Thảo luận nhóm
Lớp nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Luyện tập chung.
Làm cùng bạn
Làm cùng bạn
Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
THỦ CÔNG
Bài 29: CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC ( Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác.
-Kẻ, cắt, dán hình tam giác.
-Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
* Giáo dục môi trường:
Biết giữ vệ sinh trong khi thực hành
II/ CHUẨN BỊ:
Hình mẫu, giấy màu, bút chì, kéo, thước kẻ...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Kiểm tra dụng cụ học tập môn thủ công của học sinh.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hs thực hành:
Cho hs nhắc lại cách cắt kẻ hình tam giác theo 2 cách
Gv nhắc lại theo các bước.
Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng,gợi ý hs cách kẻ . Hình tam giác là 1 phần của hình chữ nhật,có độ dài 1 cạnh 8 ô , muốn vẽ hình tam giác cần xác định 3 điểm là 2 điểm đầu của 2 cạnh hình chữ nhật có độ dài 8 ô.sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3, nối 3 điểm với nhau ta được hình tam giác .
+ Hướng dẫn hs kẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác.
+ Hướng dẫn cắt rời hình chữ nhật sau đó cắt theo đường kẻ AB, AC để có hình tam giác
Nêu yêu cầu của bài cho hs thực hành.
Theo dõi và giúp đỡ hs.
Hs kẻ xong hướng dẫn bôi hồ và dán
Hs trưng bày sản phẩm
Gv và hs nhận xét đánh giá.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Nhận xét việc thực hành của hs
5/ Nhận xét -dặn dò :
Dặn hs chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Cắt, dán hình tam giác
Nhắc lại.
Lớp quan sát mẫu.
Lớp thực hành trên giấy màu có kẻ ô.
Cắt, dán hình tam giác.
Quan sát theo bạn
Thực hành cùng bạn
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2012
TẬP ĐỌC
Bài 15: CHÚ CÔNG
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, xanh sẫm, giương rộng, xòe tròn…
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu được nội dung bài: Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn.
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần ach
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần at
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần ương
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần oe
Gv ghi bảng: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, xanh sẫm, giương rộng, xòe tròn…
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn.
Gọi vài em đọc lại bài.
Hs thi đọc đoạn, bài
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần oc, ooc:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Gọi hs nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần oc trong bài.
Viết bảng:
ngọc
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần oc, ooc ngoài bài.
Gv nhận xét tuyên dương
- Gọi hs nêu yêu cầu 3:
Gọi 2 em đọc 2 câu mẫu
Hs nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc
Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1.
Hỏi:
-Lúc mới chào đời chú công đã có bộ lông màu gì, chú đã biết làm những động tác gì?
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 2
Hỏi:
-Đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai, ba năm.
Gv nhận xét chốt ý
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 2-3 hs đọc lại toàn bài.
- Gv nêu nội dung bài:
* Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành.
*Hát bài hát về con công
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs:
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Mời vào
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
3hs
Hs thi đọc cá nhân, tổ
Lớp đọc đồng thanh.
Hs tìm.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Hs lần lượt nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc
Hát vui
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Hs nghe
Chú công
Đọc in,un
Đọc in,un
Đọc in,un
Viết in,un
Đọc in,un
Viết in,un
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Bài 116: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
( trừ không nhớ)
I/ MỤC TIÊU:
-Nắm được cách trừ số có hai chữ số
-Biết đặt tính vàlàm tính trừ (không nhớ) số có hai chữ số, vận dụng để giải toán.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bó chục que tính và que tính rời.
III HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
30 24 61 54
+22 +31 +22 +43
Nêu yêu cầu của bài và gọi 4 hs lên bảng làm.
Nhận xét chung
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giới thiệu cách làm tính trừ .
* Phép trừ dạng 57-23
+Hướng dẫn hs thao tác trên que tính
-Yêu cầu học sinh lấy 57 que tính ( 5 bó chục7 que tính rời) xếp 5 bó chục bên trái, 7 que tính rời bên phải.
57 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Ghi bảng: 57
Yêu cầu hs tách 2 bó chục và 3 que tính rời xếp phía dưới các bó đã xếp.
23 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Ghi bảng: 23
Còn 3 bó chục và 4 que tính rời
34 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Ghi bảng : 34
Bảng thể hiện
Chục
Đơn vị
5
-
2
7
3
3
4
+Hướng dẫn cách làm tính:
Viết 57 rồi viết 23 sao cho thẳng cột chục với cột chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị.
Viết dấu -
Kẻ vạch ngang
Tính từ phải sang trái
57 -7 trừ 3 bằng 4. viết 4
- -5 trừ 2 bằng 3, viết 3.
23 vậy 57-23=34
34
c/ Thực hành
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
a/ Ghi bảng:
85 49 98 35 59
-64 -25 -72 -15 -53
Chia tổ làm bảng con
Gọi hs đọc kết quả.
b/ Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
35+12 60+38 6+43
41+34 22+40 54+2
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả.
*Bài 2: đúng ghi đ, sai ghi s
Hs nêu yêu cầu
Hướng dẫn cách làm
Gv nhận xét
*Bài 3:
Gọi hs đọc bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết Lan còn đọc bao nhiêu trang sách em phải thực hiện phép tính gì?
Gọi 1 em trình bày bài giải.
Số trang còn lại là:
64-24=40(trang)
Đáp số:40 trang.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Thi tìm kết quả đúng
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập chung
Lớp ghi phép tính bảng con
Nhắc lại.
Lớp thực hành.
Lần lượt trả lời.
Lớp thực hành.
Lần lượt trả lời.
Lần lượt trả lời.
Lần lượt nhắc lại.
Làm vào bảng con
Lớp nhận xét
Thảo luận nhóm.
Lớp theo dõi nhận xét.
Thảo luận theo cặp
Lớp theo dõi nhận xét
Làm phiếu bài tập
Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ)
Thực hành theo bạn
Thực hành theo bạn
Làm cùng bạn
File đính kèm:
- TUAN 29.doc