TẬP ĐỌC
Bài 10: NGÔI NHÀ
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, mái vàng, sân phơi, gỗ, tre
Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
Hiểu được nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏvới ngôi nhà.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 28 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 4: BÔNG HOA CÚC TRẮNG
I/ MỤC TIÊU:
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
Hiểu nội dung của câu chuyện: Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời củng cảm động giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa truyện kể.
Sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi tựa bài cũ
Gọi hs kể lại câu chuyện
Câu chuyện có mấy nhân vật.
Gv nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giáo viên kể chuyện:
Kể 2 lần với giọng kể diễn cảm:
*Lần 1: Kể toàn bộ câu chuyện.
*Lần 2: Kể từng đoạn kết hợp với tranh minh họa.
c/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
+Tranh 1: gv yêu cầu hs xem tranh 1 trong sgk ,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Người mẹ ốm nói gì với con?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
Gọi hs kể lại từng đoạn câu chuyện.
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
- Câu chuyện này cho các em biết điều gì?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: con cái phải chăm sóc yêu thương khi cha mẹ ốm đau, tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã làm cảm động cả thần tiên và đã giúp mẹ khỏi bệnh.Bông hoa cúc trắng tượng trưng cho tấm lòng của cô bé với mẹ.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Em thích nhân vật nào, vì sao?
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Trí khôn
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nêu
Bông hoa cúc trắng
Nghe cùng bạn
Kể cùng bạn
Thứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Bài 111: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Biết giải và trình bày bài giải có lời văn có một phép tính trừ.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
Có : 14 quả táo
Cho : 4 quả táo
Còn lại:.....quả táo?
Nêu yêu cầu và gọi 2 hs lên bảng làm
Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs đọc bài toán .
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết còn lại bao nhiêu cái thuyền ta phải làm phép tính gì?
-Nêu phép tính.
-Câu lời giải của bài này là gì?
Gợi ý cách làm và gọi 1 em lên bảng giải.
Bài giải:
Số thuyền còn lại là:
14-4=10(thuyền)
Đáp số: 10 thuyền.
*Bài 2:
Hướng dẫn tương tự.
Gọi 1 em lên bảng làm
Số bạn nam là:
9-5=4 (bạn)
Đáp số:4 bạn.
*Bài 3:
Hướng dẫn tương tự.
Gọi 1 em lên bảng làm
Sợi dây còn lại là:
13-2=11( cm)
Đáp số:11 cm
*Bài 4:
Gọi vài học sinh đọc tóm tắt
Hướng dẫn cách làm
Chia nhóm thảo luận
Bài giải:
Hình tròn không tô màu là
15-4=11 ( hình tròn)
Đáp số: 11 hình tròn
Đại diện nhóm trình bày kết quả
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Thi lập đề toán
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập
Lớp ghi phép tính bảng con.
Nhắc lại.
Lần lượt trả lời.
Làm phiếu bài tập
Lớp nhận xét
Làm phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Lớp ghi phép tính vào bảng con
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Luyện tập.
Làm cùng bạn
Làm cùng bạn
Thứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012
THỦ CÔNG
Bài 28: CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC ( Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác.
-Kẻ, cắt, dán hình tam giác.
-Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II/ CHUẨN BỊ:
Hình mẫu, giấy màu, bút chì, kéo, thước kẻ...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Kiểm tra dụng cụ học tập môn thủ công của học sinh.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn quan sát nhận xét:
Treo lên bảng hình tam giác mẫu cho hs quan sát.
-Hs nhận xét về hình dạng, kích thước
-Hình tam giác có mấy cạnh?
Kết luận các ý chính.
c/ Hướng dẫn mẫu:
+ Hướng dẫn cách kẻ hình tam giác:
Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng,gợi ý hs cách kẻ . Hình tam giác là 1 phần của hình chữ nhật,có độ dài 1 cạnh 8 ô , muốn vẽ hình tam giác cần xác định 3 điểm là 2 điểm đầu của 2 cạnh hình chữ nhật có độ dài 8 ô.sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3, nối 3 điểm với nhau ta được hình tam giác .
+ Hướng dẫn hs kẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác.
+ Hướng dẫn cắt rời hình chữ nhật sau đó cắt theo đường kẻ AB, AC để có hình tam giác và dán hình
d/ Học sinh thực hành.
Nêu yêu cầu của bài cho hs thực hành.
Theo dõi và giúp đỡ hs.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Nhận xét việc thực hành của hs
5/ Nhận xét -dặn dò :
Dặn hs chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Cắt, dán hình chữ nhật
Nhắc lại.
Lần lượt trả lời.
Lớp quan sát mẫu.
Lớp thực hành trên giấy có kẻ ô.
Cắt, dán hình tam giác.
Quan sát theo bạn
Thực hành cùng bạn
Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2012
TẬP ĐỌC
Bài 12: VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: khóc òa, hoảng hốt, đứt tay, cắt bánh, sao…
Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
Hiểu được nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn.
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần ăt
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần oa
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần oang
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần ưt,s
Gv ghi bảng: khóc òa, hoảng hốt, đứt tay, cắt bánh, sao…
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:
Hoảng hốt
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn.
Gọi vài em đọc lại bài.
Hs thi đọc đoạn, bài
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần ưt, ưc:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Gọi hs nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần ưt trong bài.
Viết bảng:
Đứt tay
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần ưt, ưc ngoài bài.
Gv nhận xét tuyên dương
- Gọi hs nêu yêu cầu 3:
Gọi 2 em đọc 2 câu mẫu
Hs nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc
Nhận xét tuyên dương.
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1.
Hỏi:
-Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không?
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 2
Hỏi:
-Lúc nào cậu bé mới khóc, vì sao ?
- Bài có mấy câu hỏi, Đọc các câu hỏi và câu trả lời.
Gv nhận xét chốt ý
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 2-3 hs đọc lại toàn bài.
- Gv nêu nội dung bài:
* Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs:
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Quà của bố
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
3hs
Hs thi đọc cá nhân, tổ
Lớp đọc đồng thanh.
Hs tìm.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Hs lần lượt nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc
Hát vui
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Hs đọc
Hs nghe
Vì bây giờ mẹ mới về
Đọc ôn, ơn
Đọc ôn, ơn
Đọc ôn, ơn
Viết ôn, ơn
Đọc ôn, ơn
Viết ôn, ơn
Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Tiết 112: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán.
Biết cách giải và trình bày bài giải.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Hỗ trợ
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Viết bảng:
Có : 18 cái kẹo
Cho : 8 cái kẹo
Còn lại:.....cái kẹo?
Nêu yêu cầu và gọi 2 hs lên bảng làm
Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1a:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hỏi:
Lúc đầu có mấy ô tô?
Sau đó thêm mấy ô tô nữa?
Hỏi hs bài toán còn thiếu gì
Hs điền cho hoàn chỉnh bài toán
-Gợi ý cách viết vào chỗ còn thiếu và viết bảng bài toán.
Trong bến có 5 ô tô, có thêm 2 ô tô vào bến nữa. Hỏi có tất cả mấy nhiêu ô tô?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu ô tô em phải làm phép tính gì?
-Nêu phép tính
Gọi 1 em lên bảng giải
Bài giải:
Số ô tô là:
5+2=7( ô tô)
Đáp số: 7 ô tô.
*Bài 1b:
Hướng dẫn tương tự.
Gọi 2 hs lên bảng làm
Bài giải:
Số con chim còn lại là:
6-2=4( con chim)
Đáp số:4 con chim
*Bài 2:
Hs nêu yêu cầu
Nhìn tranh con thỏ, nêu tóm tắt bài toán.
Có : 8 con thỏ
Chạy đi : 3 con thỏ
Còn lại … con thỏ?
Chia nhóm thảo luận
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Bài giải:
Số thỏ còn lại là:
8-3=5 ( con thỏ)
Đáp số: 5 con thỏ.
Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Thi lập đề toán
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Nhắc lại.
5 ô tô
2 ô tô
Lần lượt trả lời.
Gọi vài hs đọc đề bài toán.
Lần lượt trả lời.
Làm phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Nhắc lại
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Luyện tập chung.
Làm cùng bạn
Làm cùng bạn
File đính kèm:
- TUAN 28.doc