TẬP ĐỌC
Bài 1: TRƯỜNG EM
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài: Đọc đúng các từ ngữ: cô giáo,dạy em, điều hay, mái trường
Hiểu được nội dung bài: Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
* Giáo dục môi trường sống:
- Biết giữ vệ sinh trong trường học.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
Bộ chữ thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 25 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập
Lớp làm bảng con
Nhắc lại.
Lần lượt nhắc lại.
Lần lượt trả lời.
Làm phiếu bài tập
Lớp theo dõi nhận xét.
Làm vào phiếu bài tập.
Lớp theo dõi
Làm vào bảng nhóm.
Lớp theo dõi nhận xét.
Hs lần lượt trả lời
Lớp ghi phép tính vào bảng con
Điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013
CHÍNH TẢ (Tập chép)
Bài 2: TẶNG CHÁU
I/ MỤC TIÊU:
Nhìn sách hoặc bảng chép lại chính đúng 4 câu thơ trong bài “Tặng cháu” trong khoảng 15-17 phút.
Điền đúng chữ l hoặc n vào chỗ trống, dấu hỏi hay ngã vào chữ in nghiêng.
Làm được bài tập 2 a hoặc b (SGK)
II/ CHUẨN BỊ:
Bảng chép sẵn bài thơ, bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng làm lại bài tập điền vần ai, ay, c,k
Nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn tập chép.
+Gv chép sẵn bài thơ.
Gọi 2,3 hs đọc lại bài trên bảng lớp.
Hs đọc đồng thanh 1 lần
Bác Hồ tặng vở cho ai?
Bác khuyên các cháu điều gì?
Cho hs tìm những tiếng,từ khó
Gạch dưới những tiếng,từ các em dễ viết sai : cháu, gọi là, mai sau, nước non….
Gọi lần lượt hs đọc lại
Hs tự nhẩm, đánh vần và viết vào bảng con lần lượt các từ .
+ Hs chép bài vào vở.
Yêu cầu hs mở vở.
Hướng dẫn hs cách trình bày một bài chính tả.
Khi hs viết gv hướng dẫn cách trình bày, ngồi viết, cách cầm bút ,kẻ lỗi.
Theo dõi và giúp đỡ hs
Hs viết xong gv đọc lại cho các em dò lại bài.
Yêu cầu hs đổi vở sữa lỗi cho nhau .
c/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong, chấm điểm ,nhận xét và trả bài viết cho hs.
d/ Hướng dẫn hs làm bài tập:
+ Điền chữ l, n.
Ghi bảng bài tập và gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn cách làm
Gọi lần lượt hs lên làm
Nụ hoa ; con cò bay lả bay la.
Nhận xét sửa chữa
+Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã: Hướng dẫn tương tự.
Gọi 3 hs lên bảng làm.
Quyển vở ; chõ xôi ; tổ chim.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Nhận xét lại những lỗi hs hay viết sai.
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Tập chép: trường em
Lớp theo dõi, nhận xét
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Cá nhân, lớp đọc
Lớp viết bảng con.
Lớp viết vào vở.
Lớp dò bài .
Đổi vở cho nhau để dò lỗi.
Làm vào vở bài tập.
Lớp theo dõi nhận xét.
Tc :Tặng cháu
KỂ CHUYỆN
Bài 1: RÙA VÀ THỎ
I/ MỤC TIÊU:
Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Chớ nên chủ quan kiêu ngạo.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Xác định giá trị ( biết tôn trọng người khác)
- Tự nhận thức được bản thân ( biết được điểm mạnh, yếu của bản thân )
- Lắng nghe, phản hồi tích cực.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa truyện kể.
Sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giáo viên kể chuyện:
Kể 2 lần với giọng kể diễn cảm:
*Lần 1: Kể toàn bộ câu chuyện.
*Lần 2: Kể từng đoạn kết hợp với tranh minh họa.
c/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
+Tranh 1: gv yêu cầu hs xem tranh 1 trong sgk ,đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
-Tranh 1 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
Rùa đang làm gì?Thỏ nói gì với rùa?
-Gv cho mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Gv nhận xét
+Tranh 2 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 3 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
+Tranh 4 vẽ cảnh gì?
-Câu hỏi dưới tranh là gì?
-Hs kể các tranh 2,3,4 tương tự tranh 1
*Nhận xét ghi điểm.
d/ Giúp hs hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Gv hỏi cả lớp:
-Vì saoThỏ lại thua Rùa?
- Câu chuyện này khuyên các em điều gì?
+Gv nêu ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện khuyên các em chớ chủ quan, kiêu ngạo như thỏ,sẽ thất bại .nên học tập Rùa, Rùa chậm cạp nhưng nhờ kiên trì và nhẫn nại nên đã thành công.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Giáo dục hs
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà tập kể lại câu chuyện
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Lần lượt trả lời
Hs kể chuyện
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Hs lần lượt nói
Rùa và Thỏ.
TOÁN
Bài 99: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cấu tạo số tròn trục, biết cộng trừ các số tròn trục.
-Biết giải toán có một phép cộng.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong sách giáo khoa.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Vẽ bảng:
Nêu yêu cầu của bài và gọi 2 hs lên bảng vẽ 2 điểm ở trong, ngoài hình vuông, 2 điểm ở trong , ngoài hình tròn.
Nhận xét ghi điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Hướng dẫn cách làm.
Số 10 gồm 1 chục và 0 đơn vị.
Số 18 gồm … chục và … đơn vị.
Số 40 gồm … chục và … đơn vị.
Số 70 gồm …chục và … đơn vị.
Yêu cầu cả lớp
Gọi 3 học sinh lên bảng làm
*Bài 3: ( b)
b) Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện các nhóm đọc kết quả.
Nhận xét tuyên dương
*Bài 4:
Gọi 2 hs đọc bài toán.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết cả hai lớp vẽ được bao nhiêu bức tranh ta thực hiện phép tính gì?
Hướng dẫn hs làm .
Theo dõi và giúp đỡ hs
Gọi 1 em lên bảng giải
Bài giải:
Số bức tranh là:
20+30=50 (bức tranh)
Đáp số: 50 bức tranh.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs chơi trò chơi
5/ Nhận xét – dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình .
Lớp theo dõi n/x
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập.
Hs nhận xét
Thảo luận nhóm.
Lớp theo dõi nhận xét.
Lần lượt trả lời
Làm vào vở
Lớp theo dõi nhận xét
Luyện tập chung.
Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
TẬP ĐỌC
Bài 3: CÁI NHÃN VỞ.
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nót, trang trí , ngay ngắn,nhãn vở….
Hiểu được nội dung của bài: Biết được tác dụng của nhãn vở.
Trả lời được câu hỏi 1,2 ( SGK )
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập đọc.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong sgk và trả lời câu hỏi.
Nhận xét cho điểm.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu:
Gv đọc mẫu bài văn lần 1.
* Học sinh luyện đọc:
+Luyện đọc tiếng, từ khó:
Chia tổ và yêu cầu tìm từ khó:
-Tổ 1: Tìm tiếng trong bài có vần an
-Tổ 2:Tìm tiếng trong bài có vần ot
-Tổ 3: Tìm tiếng trong bài có vần ăn,en
-Tổ 4:Tìm tiếng trong bài có vần v
Gv ghi bảng: quyển vở, nắn nót, trang trí , ngay ngắn,nhãn vở….
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Chỉ bảng cho hs đọc lại.
Gv giải nghĩa một số từ khó:nắn nót, ngay ngắn.
+ Luyện đọc câu:
Hs xác định câu, gv đánh dấu câu.
Vậy bài này có mấy câu?
Gọi hs nối tiếp đọc từng câu
+Luyện đọc đoạn, bài:
Cho hs nối tiếp đọc theo đoạn.
Hs thi đọc đoạn
Gọi vài em đọc lại bài.
Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
+ Ôn các vần ang, ac :
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa.
- Nêu yêu cầu 1 trong sgk
Yêu cầu hs tìm tiếng có vần ang trong bài.
Viết bảng:
Giang, trang .
- Gọi hs nêu yêu cầu 2:
Hs thi tìm tiếng có vần ang,ac ngoài bài.
Gv nhận xét tuyên dương
Tiết 2:
c/ Tìm hiểu bài và luyện nói:
Hs nhắc lại tựa bài
* Tìm hiểu bài:
+ Gọi hs đọc câu hỏi 1.
-Gọi 3 hs đọc đoạn 1.
Hỏi:
-Bạn Giang viết những gì trên nhãn vở?
+ Gọi hs đọc câu hỏi 2.
- Gọi 3 hs đọc đoạn 2
Hỏi:
-Bố Giang khen bạn ấy thế nào?
Gv nhận xét
Gv kết luận: Nhãn vở giúp ta biết quyển vở đó là cuốn gì, chúng ta không nhầm lẫn vở của mình với của bạn.
+ Gv đọc diễn cảm lại bài văn.
Gọi 3,4 hs đọc lại toàn bài.
* Nêu nội dung của bài :
Cái nhãn vở rất có ích, nhờ nó mà em biết tên trường, lớp, vở của mình.
* Luyện nói:
Hướng dẫn hs xem mẫu trang trí nhãn vở trong sgk và tự làm và trang trí một nhãn vở của mình.
Gv nhận xét , tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Cả lớp đọc lại bài 1 lần
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc năm điều bác hồ dạy
Tặng cháu
4hs
Nhắc lại.
Lớp theo dõi.
Hs lần lượt tìm
Lớp đọc theo
Cá nhân ,nhóm,lớp.
Hs nghe
Lần lượt trả lời.
Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu.
Cá nhân, nhóm
Hs thi đọc cá nhân, tổ
3hs
Lớp đọc đồng thanh.
Lần lượt trả lời.
Gọi hs đọc
Hs thi tìm
Lớp theo dõi
Hs đọc
Lần lượt trả lời.
Lần lượt trả lời.
Hs khác nhận xét
Hs đọc
Lần lượt nhắc lại.
Cái nhãn vở
TOÁN
Bài 100: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
______________________________________________
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 2:
Chủ điểm : Đố vui để học
Lao động vệ sinh sân trường và lớp học – giáo dục an toàn giao thông
( Tuần 25)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- HS biết được những điều cơ bản về giao thông đường bộ
- Có thái độ giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên : - Các bài hát, trò chơi
- Dụng cụ vệ sinh lớp
b.Học sinh : Dụng cụ vệ sinh lớp,..
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Lớp chúng mình”
*Hoạt động 1 :
Gv giáo dục học sinh thực hiện an toàn giao thông theo quy định:
- Khi đi bộ phải đi sát lề đường về phía bên phải.
- Khi qua đường phải nhìn hai bên
- Chạy xe đạp không được đi hàng 2 hàng 3
* Hoạt động 2 :
- HS chơi trò chơi: “ nụ hoa, hoa nở, hoa tàn”
Gv nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
Bạn nào chơi sai sẽ bị phạt
* Hoạt động 3 :
Vệ sinh trường lớp, trường
-Gv tổ chức cho Hs làm vệ sinh lớp.
-Gv tổ chức cho Hs nhặt rác, vệ sinh sân trường.
-Gv giáo dục cho Hs ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-HS lắng nghe
-Hs chơi theo hiệu lệnh của gv
-Hs cả lớp tham gia vệ sinh lớp, trường.
File đính kèm:
- TUAN 25.doc