HỌC VẦN
Bài 101: oanh - oach
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : doanh trại, thu hoạch.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 23 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– ê - uê
hờ - uê – huê- nặng- huệ
bông huệ
+ Vần uy hướng dẫn tương tự :
uy – huy - huy hiệu
*So sánh oan - oăn
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : uê, uy, bông huệ, huy hiệu. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
cây vạn tuế tàu thủy
xum xuê khuy áo
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Cỏ mọc xanh chân đê
Dâu xum xuê nương bãi
Cây cam vàng thêm trái
Hoa khoe sắc nơi nơi.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
uê, uy, bông huệ, huy hiệu.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Em đã bao giờ được đi tàu hỏa, tàu thủy, ô tô hay máy bay chưa?
-Hãy giới thiệu đôi nét về phương tiện giao thông này?
-Các phương tiện giao thông có tác dụng gì?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Ôn tập
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm u và ê
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép khoan
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ bông huệ có 2 tiếng,tiếng bông và tiếng huệ
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm u
Vần uê có ê, vần uy có y
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần uê, uy
TOÁN
Bài 91: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
-Thực hiện được cộng trừ , nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
-Biết giải bài toán có nội dung hình học.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
11+2+3=
14+1+3=
Gọi 2 hs lên làm.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Hs nêu yêu cầu
Ghi bảng
a/ 12+3= 15+4= 8+2= 14+3=
15-3= 19-4= 10-2= 17-3=
Chia tổ làm bảng con
b/ 11+4+2= 19-5-4= 14+2-5=
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện nêu kết quả.
*Bài 2:
Hs nêu yêu cầu
a/ Khoanh vào số lớn nhất:
14, 18, 11, 15
b/ Khoanh vào số bé nhất:
17, 13, 19, 10
Gọi 2 hs lên bảng khoanh
*Bài 3:
Vẽ đoạn thẳng có độ dài 4cm
*Bài 4:
2 hs đọc bài toán.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Gv kẻ bảng sơ đồ, hướng dẫn hs tóm tắt và nêu theo sơ đồ.
Gọi 1 hs lên giải
Bài giải
Đoạn thẳng AC dài là:
3+6=9(cm)
Đáp số: 9cm
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi tính nhamh
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập chung
Hs theo dõi
Nhắc lại.
Làm bảng con
Thảo luận nhóm
Làm vào phiếu bài tập
Làm phiếu bài tập
Lớp ghi phép tính bảng con
Luyện tập chung
Thứ sáu ngày1tháng1 năm 2013
HỌC VẦN
Bài 105: uơ - uya
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : huơ vòi, đêm khuya.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Cho hs viết bảng con :
hoa huệ, tàu thủy
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần uơ .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần uơ
Phân tích vần uơ
Yêu cầu hs ghép vần uơ
Hướng dẫn hs đánh vần u- ơ– uơ
Thêm vào trước vần uơ âm h để tạo thành tiếng
Gv ghi bảng :huơ
Gọi lần lượt hs đọc : hờ - uơ – huơ .
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
huơ vòi
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
u– ơ - uơ
hờ –uơ – huơ
huơ vòi
+ Vần uya hướng dẫn tương tự :
uya – khuya - đêm khuya
*So sánh uơ, uya
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
thuở xưa giấy -pơ -luya
huơ tay phéc –mơ- tuya
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Nơi ấy ngôi sao khuya
Soi vào trong giấc ngủ
Ngọn đèn khuya bóng mẹ
Sáng một vầng trên sân.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Buổi sáng có gì đặc biệt ?
-Chiều tối cảnh vật có gì?
-Đêm khuya cảnh vật như thế nào?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
uê, uy
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm u và ơ
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép huơ
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ huơ vòi có 2 tiếng,tiếng huơ và tiếng vòi.
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm u
Vần uơ có ơ, vần uya có ya
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần uơ, uya
TOÁN
Bài 92: CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết các số tròn chục
Biết đọc, viết ,so sánh các số tròn chục.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong SGK
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
12+3= 10-3=
13+4= 19-4= 19-5-4=
Gọi 3 hs lên làm
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Giới thiệu các số tròn chục
Kẻ bảng như SGK
+ Yêu cầu hs lấy 1 bó chục que tính
Có bao nhiêu que tính?
Một chục còn gọi là bao nhiêu?
Ghi bảng cột viết số ,đọc số
+ Yêu cầu hs lấy 2 bó chục que tính
Có bao nhiêu que tính?
Hai chục còn gọi là bao nhiêu?
Ghi bảng cột viết số ,đọc số
+Tương tự gv gắn các bó chục lên bảng và hỏi hs các số: 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90.
Chỉ bảng cho hs đếm theo chục từ 1 chục đến 9 chục và ngược lại.
Hs đếm từ 10 đến 20 và ngược lại.
Các số tròn chục từ 10 đến 90 là những số có mấy chữ số.
c/ Thực hành:
*Bài 1:
Hs nêu yêu cầu
Chia nhóm thảo luận
Gọi đại diện nhóm lên trình bày
Gv nhận xét tuyên dương
*Bài 2: Số tròn chục
Hs nêu yêu cầu
Hướng dẫn hs làm
Gọi 2 hs lên điền kết quả
Gv nhận xét
*Bài 4: ,=
Hs nêu yêu cầu
Ghi bảng:
20…10 40….80 90…..60
30….40 80…..40 60……90
50…..70 40……40 90….90
Chia tổ làm bảng con
Gọi từng hs đọc kết quả
Gv nhận xét
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi :thi viết các số tròn chục
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập chung
Cả lớp làm tính bảng con.
14+2=
Nhắc lại.
1 chục
10
Hs nhắc lại
2 chục
20
Nhắc lại
Hs đếm
2 chữ số
Thảo luận nhóm
Lớp nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Lớp nhận xét
Hs làm vào bảng con.
Hs nhận xét
Luyện tập
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 2:
Chủ điểm : Đố vui để học
Lao động vệ sinh sân trường và lớp học – giáo dục an toàn giao thông
( Tuần 23)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Thơng qua cuộc thi đố vui để học HS nắm vững được những kiến thức để học .
- HS biết được những điều cơ bản về giao thơng đường bộ
- Cĩ thi độ giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên : - Câu hỏi đố vui
- các bài hát
b.Học sinh : các bài hát
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “cả nhà thương nhau”
*Hoạt động 1 :
Hái hoa dân chủ
-GV chia lớp làm 4 đội
-Lần lượt đại diện của từng đội lên bốc thăm trả lời câu hỏi :
-Nội dung câu hỏi như sau:
1. Trong các số từ 10-20 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
2. Tìm những tiếng có vần ip ?
3. 12+3+4= ?
4. Khi đi trên đường cần phải đi về phía tay nào?
5.Vì sao chúng ta cần phải lễ phép với thầy cô giáo?
6. Cây hoa gồm có những bộ phận nào ?
7. Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
8. Nêu lợi ích của việc đi bộ đúng quy định ?
-GV chấm điểm
-Nhận xét tuyên dương nhóm có số điểm cao
* Hoạt động 3 :
Múa hát tập thể
Cho hs tập trung ngoài sân trường
Chuyển đội hình vòng tròn
Gv bắt nhịp cho hs hát và múa bài hát về quê hương, đất nước.( Bắc kim thang , cái cây xanh xanh…..)
Cho từng cặp lên biểu diễn
Gv nhận xét tuyên dương những cặp hát hay, múa đẹp.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs lắng nghe
-HS bốc thăm và trả lời câu hỏi
1 tổ 2 câu hỏi
Hs khác nhận xét bổ sung
-HS trả lời
-Hs cả lớp múa và hát
File đính kèm:
- TUAN 23.doc