Giáo án bài dạy tuần 23 lớp 1

HỌC VẦN

 Bài 101: oanh - oach

 I/ MỤC TIÊU:

 -Học sinh đọc được : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.

 Đọc các từ và câu ứng dụng

 -Viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch.

 -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.

 II/ CHUẨN BỊ:

 .Tranh minh họa các từ khóa : doanh trại, thu hoạch.

 .Tranh minh họa câu ứng dụng :

 phần luyện nói: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại.

 .Bộ chữ thực hành-Bảng con.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 23 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– ê - uê hờ - uê – huê- nặng- huệ bông huệ + Vần uy hướng dẫn tương tự : uy – huy - huy hiệu *So sánh oan - oăn -Giống nhau : - Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp : uê, uy, bông huệ, huy hiệu. để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc từ ngữ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng. cây vạn tuế tàu thủy xum xuê khuy áo Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Giải nghĩa từ Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs . Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng . Viết bảng câu ứng dụng: Cỏ mọc xanh chân đê Dâu xum xuê nương bãi Cây cam vàng thêm trái Hoa khoe sắc nơi nơi. Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. uê, uy, bông huệ, huy hiệu. Theo dõi và uốn nắn. * Luyện nói: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Trong tranh vẽ gì ? -Em đã bao giờ được đi tàu hỏa, tàu thủy, ô tô hay máy bay chưa? -Hãy giới thiệu đôi nét về phương tiện giao thông này? -Các phương tiện giao thông có tác dụng gì? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cố : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy Ôn tập 3-4 hs Lớp viết bảng con Nhắc lại. Đọc theo Có 2 âm u và ê Hs ghép Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp Hs ghép khoan Hs đọc. Lần lượt trả lời Hs phân tích từ bông huệ có 2 tiếng,tiếng bông và tiếng huệ Cá nhân, nhóm,lớp. Đều có âm u Vần uê có ê, vần uy có y Lớp viết bảng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Cá nhân, nhóm, lớp. Hs đọc cá nhân ,lớp Học sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Vần uê, uy TOÁN Bài 91: LUYỆN TẬP CHUNG I/ MỤC TIÊU: -Thực hiện được cộng trừ , nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. -Biết giải bài toán có nội dung hình học. II/ CHUẨN BỊ: Các bài tập. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 11+2+3= 14+1+3= Gọi 2 hs lên làm. Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài học và ghi bảng. b/ Thực hành: *Bài 1: Hs nêu yêu cầu Ghi bảng a/ 12+3= 15+4= 8+2= 14+3= 15-3= 19-4= 10-2= 17-3= Chia tổ làm bảng con b/ 11+4+2= 19-5-4= 14+2-5= Chia nhóm thảo luận Gọi đại diện nêu kết quả. *Bài 2: Hs nêu yêu cầu a/ Khoanh vào số lớn nhất: 14, 18, 11, 15 b/ Khoanh vào số bé nhất: 17, 13, 19, 10 Gọi 2 hs lên bảng khoanh *Bài 3: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 4cm *Bài 4: 2 hs đọc bài toán. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Gv kẻ bảng sơ đồ, hướng dẫn hs tóm tắt và nêu theo sơ đồ. Gọi 1 hs lên giải Bài giải Đoạn thẳng AC dài là: 3+6=9(cm) Đáp số: 9cm 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài. Hs thi tính nhamh 5/ Nhận xét: Dặn hs về nhà xem lại bài tập. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui Luyện tập chung Hs theo dõi Nhắc lại. Làm bảng con Thảo luận nhóm Làm vào phiếu bài tập Làm phiếu bài tập Lớp ghi phép tính bảng con Luyện tập chung Thứ sáu ngày1tháng1 năm 2013 HỌC VẦN Bài 105: uơ - uya I/ MỤC TIÊU: -Học sinh đọc được : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. Đọc các từ và câu ứng dụng -Viết được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. II/ CHUẨN BỊ: .Tranh minh họa các từ khóa : huơ vòi, đêm khuya. .Tranh minh họa câu ứng dụng : phần luyện nói: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. .Bộ chữ thực hành-Bảng con. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1/ Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ Hỏi lại tựa bài cũ. Gọi hs đọc bài trong SGK. Cho hs viết bảng con : hoa huệ, tàu thủy Nhận xét chung. 3/ Bài mới: Tiết 1 a/ Giới thiệu bài. Trực tiếp ghi bảng b/ Dạy vần: * Nhận diện vần: Gv ghi bảng giới thiệu vần uơ . * Đánh vần và đọc: Đọc mẫu vần uơ Phân tích vần uơ Yêu cầu hs ghép vần uơ Hướng dẫn hs đánh vần u- ơ– uơ Thêm vào trước vần uơ âm h để tạo thành tiếng Gv ghi bảng :huơ Gọi lần lượt hs đọc : hờ - uơ – huơ . Cho hs xem tranh rồi hỏi: Tranh vẽ gì? Giới thiệu từ khóa và ghi bảng: huơ vòi Chỉ bảng cho hs đọc lại bài: u– ơ - uơ hờ –uơ – huơ huơ vòi + Vần uya hướng dẫn tương tự : uya – khuya - đêm khuya *So sánh uơ, uya -Giống nhau : - Khác nhau: * Hướng dẫn viết. Viết mẫu trên bảng lớp : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. để hs quan sát. Nêu quy trình viết Cho hs xem mẫu ở bảng con. Cho hs viết bảng con. * H/d đọc từ ngữ ứng dụng: Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng. thuở xưa giấy -pơ -luya huơ tay phéc –mơ- tuya Đọc mẫu và h/d học sinh đọc . Giải nghĩa từ Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc Tiết 2 c/ Luyện tập: * Luyện đọc: Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs . Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng . Viết bảng câu ứng dụng: Nơi ấy ngôi sao khuya Soi vào trong giấc ngủ Ngọn đèn khuya bóng mẹ Sáng một vầng trên sân. Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc Hs tìm tiếng chứa vần mới Chỉ bảng cho hs đọc * Luyện viết: Yêu cầu hs mở vở tập viết. Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát. uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. Theo dõi và uốn nắn. * Luyện nói: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Buổi sáng có gì đặc biệt ? -Chiều tối cảnh vật có gì? -Đêm khuya cảnh vật như thế nào? Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay. Viết bảng: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. Giáo dục hs Hs luyện đọc bài trong SGK 4/ Củng cố : Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài 5/ Nhận xét dặn dò: Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới. Nhận xét tiết học. Đọc 5 điều bác hồ dạy uê, uy 3-4 hs Lớp viết bảng con Nhắc lại. Đọc theo Có 2 âm u và ơ Hs ghép Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp Hs ghép huơ Hs đọc. Lần lượt trả lời Hs phân tích từ huơ vòi có 2 tiếng,tiếng huơ và tiếng vòi. Cá nhân, nhóm,lớp. Đều có âm u Vần uơ có ơ, vần uya có ya Lớp viết bảng con. Cá nhân ,nhóm , lớp. Hát vui Cá nhân, nhóm, lớp. Hs đọc cá nhân ,lớp Học sinh viết vào vở tập viết. Hs luyện nói Hs lần lượt đọc Hs đọc Vần uơ, uya TOÁN Bài 92: CÁC SỐ TRÒN CHỤC I/ MỤC TIÊU: Nhận biết các số tròn chục Biết đọc, viết ,so sánh các số tròn chục. II/ CHUẨN BỊ: Các bài tập trong SGK III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hỏi lại tựa bài cũ. Viết bảng: 12+3= 10-3= 13+4= 19-4= 19-5-4= Gọi 3 hs lên làm Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài học và ghi bảng. b/ Giới thiệu các số tròn chục Kẻ bảng như SGK + Yêu cầu hs lấy 1 bó chục que tính Có bao nhiêu que tính? Một chục còn gọi là bao nhiêu? Ghi bảng cột viết số ,đọc số + Yêu cầu hs lấy 2 bó chục que tính Có bao nhiêu que tính? Hai chục còn gọi là bao nhiêu? Ghi bảng cột viết số ,đọc số +Tương tự gv gắn các bó chục lên bảng và hỏi hs các số: 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90. Chỉ bảng cho hs đếm theo chục từ 1 chục đến 9 chục và ngược lại. Hs đếm từ 10 đến 20 và ngược lại. Các số tròn chục từ 10 đến 90 là những số có mấy chữ số. c/ Thực hành: *Bài 1: Hs nêu yêu cầu Chia nhóm thảo luận Gọi đại diện nhóm lên trình bày Gv nhận xét tuyên dương *Bài 2: Số tròn chục Hs nêu yêu cầu Hướng dẫn hs làm Gọi 2 hs lên điền kết quả Gv nhận xét *Bài 4: ,= Hs nêu yêu cầu Ghi bảng: 20…10 40….80 90…..60 30….40 80…..40 60……90 50…..70 40……40 90….90 Chia tổ làm bảng con Gọi từng hs đọc kết quả Gv nhận xét 4/ Củng cố: Hỏi lại tựa bài. Trò chơi :thi viết các số tròn chục 5/ Nhận xét: Dặn hs về nhà xem lại bài tập. Nhận xét tiết học. Lớp hát vui Luyện tập chung Cả lớp làm tính bảng con. 14+2= Nhắc lại. 1 chục 10 Hs nhắc lại 2 chục 20 Nhắc lại Hs đếm 2 chữ số Thảo luận nhóm Lớp nhận xét Làm vào phiếu bài tập Lớp nhận xét Hs làm vào bảng con. Hs nhận xét Luyện tập HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tháng 2: Chủ điểm : Đố vui để học Lao động vệ sinh sân trường và lớp học – giáo dục an toàn giao thông ( Tuần 23) I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: - Thơng qua cuộc thi đố vui để học HS nắm vững được những kiến thức để học . - HS biết được những điều cơ bản về giao thơng đường bộ - Cĩ thi độ giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp . II.CHUẨN BỊ : a.Giáo viên : - Câu hỏi đố vui - các bài hát b.Học sinh : các bài hát c. Địa điểm tổ chức : Lớp học III. CÁC HOẠT ĐỘNG : Nội dung Cách tiến hành *Khởi động : Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học -Cho cả lớp hát bài “cả nhà thương nhau” *Hoạt động 1 : Hái hoa dân chủ -GV chia lớp làm 4 đội -Lần lượt đại diện của từng đội lên bốc thăm trả lời câu hỏi : -Nội dung câu hỏi như sau: 1. Trong các số từ 10-20 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ? 2. Tìm những tiếng có vần ip ? 3. 12+3+4= ? 4. Khi đi trên đường cần phải đi về phía tay nào? 5.Vì sao chúng ta cần phải lễ phép với thầy cô giáo? 6. Cây hoa gồm có những bộ phận nào ? 7. Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? 8. Nêu lợi ích của việc đi bộ đúng quy định ? -GV chấm điểm -Nhận xét tuyên dương nhóm có số điểm cao * Hoạt động 3 : Múa hát tập thể Cho hs tập trung ngoài sân trường Chuyển đội hình vòng tròn Gv bắt nhịp cho hs hát và múa bài hát về quê hương, đất nước.( Bắc kim thang , cái cây xanh xanh…..) Cho từng cặp lên biểu diễn Gv nhận xét tuyên dương những cặp hát hay, múa đẹp. * Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu -GV dặn dị kế hoạch tuần tới. -HS lắng nghe -HS hát ,vỗ tay -Hs lắng nghe -HS bốc thăm và trả lời câu hỏi 1 tổ 2 câu hỏi Hs khác nhận xét bổ sung -HS trả lời -Hs cả lớp múa và hát

File đính kèm:

  • docTUAN 23.doc