HỌC VẦN
Bài 96: ÔN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Đọc được các vần , từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
-Viết được các vần ,các từ ngữ ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
-Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Ngỗng và tép.
II/CHUẨN BỊ:
Bảng ôn
Tranh minh họa đoạn ứng dụng :
Truyện kể : Ngỗng và tép.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 22 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Vần oăn hướng dẫn tương tự :
oăn – xoăn - tóc xoăn
*So sánh oan - oăn
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
phiếu bé ngoan khỏe khoắn
học toán xoắn thừng
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Nhìn hình vẽ và giới thiệu về người con ngoan, trò giỏi?
-Hình nào vẽ người con ngoan? người con đó ngoan như thế nào?
-Hình nào vẽ người trò giỏi?người trò đó giỏi ra sao?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Con ngoan, trò giỏi.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần oai, oay
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 3 âm o,a và n
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép khoan
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ giànkhoan có 2 tiếng,tiếng giàn và tiếng khoan
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm n
Vần oan có oa, vần oăn có oă
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần oan, oăn
TOÁN
Bài 87: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Biết giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi 1 hs lên viết cm
Kẻ 3 đoạn thẳng và gọi 3 hs lên đo.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Gọi hs đọc bài toán và quan sát hình vẽ.
Hs nêu tóm tắt và điền số thích hợp
Hs nêu câu lời giải
Viết phép tính
12+3=15( cây chuối)
Đáp số 15 cây chuối
Gọi 1hs lên bảng trình bày bài giải
*Bài 2:
Hs đọc bài toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Ghi tóm tắt
Gọi 1 hs lên bảng làm
Số bức tranh là:
14+2=16( bức tranh)
Đáp số 16 bức tranh
*Bài 3: giải bài toán theo tóm tắt
Gv ghi tóm tắt
Gọi vài hs đọc
Chia nhóm thảo luận
Gọi từng nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét tuyên dương
Bài giải
Có tất cả là:
5+4=9(hình)
Đáp số: 9 hình
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Hs thi đặt đề toán và giải
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Xăng ti mét,đo độ dài
Hs theo dõi
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Làm vào phiếu bài tập
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Luyện tập
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
HỌC VẦN
Bài 100: oang - oăng
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : vỡ hoang, con hoẵng.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Cho hs viết bảng con :
giàn khoan, tóc xoăn
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần oang .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần oang
Phân tích vần oang
Yêu cầu hs ghép vần oang
Hướng dẫn hs đánh vần o-a– ng- oang
Thêm vào trước vần oang âm h để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng :hoang
Gọi lần lượt hs đọc : hờ - oang – hoang .
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
vỡ hoang
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
o– a - ng- oang
hờ –oang – hoang
vỡ hoang
+ Vần oăng hướng dẫn tương tự :
oăng – hoẵng - con hoẵng
*So sánh oang-oăng
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Bạn nào mặc áo choàng, áo choàng có gì đặc biệt?
-bạn nào mặc áo len?Ao len làm bằng gì?
-Khi nào mặc áo len, khi nào mặc áo sơ mi, khi nào mặc áo choàng.
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Ao choàng, áo len, áo sơ mi.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
oan, oăn
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 3 âm o,a và ng
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép hoang
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ vỡ hoang có 2 tiếng,tiếng vỡ và tiếng hoang.
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm ng
Vần oang có oa, vần oăng có oă
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần oang, oăng
TOÁN
Bài 88: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Biết giải bài toán và trình bày bài giải.
Biết thực hiện cộng trừ các số đo độ dài.
II/ CHUẨN BỊ:
Các bài tập trong SGK
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng tóm tắt 1 bài toán
Hà có : 5 con gà
Hùng có: 4 con gà
Có tất cả…..con gà?
Gọi 1 hs lên làm
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Thực hành:
*Bài 1:
Hs đọc bài toán
Nêu tóm tắt và viết số thích hợp để có
Có : 4 bóng xanh
Có : 5 bóng đỏ
Có tất cả….quả bóng?
Hướng dẫn hs giải bài toán
Có tất cả là:
4+5=9 (quả bóng)
Đáp số: 9 quả bóng
Gọi 1 hs lên bảng trình bày
*Bài 2:
Hs đọc bài toán
Hướng dẫn hs làm
Gọi 1 hs lên bảng trình bày bài giải
Có tất cả là:
5+5=10 (bạn)
Đáp số 10 bạn
Gv nhận xét
*Bài 4: tính (theo mẫu)
Hs nêu yêu cầu
Ghi bảng:
2cm+3cm = 5cm 6cm-2cm=4cm
7cm+1cm = 5cm-3cm=
8cm+2cm= 9cm-4cm=
14cm+5cm= 17cm-7cm=
Chia nhóm thảo luận
Gọi từng nhóm đọc kết quả
Gv nhận xét
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi :thi đặt đề toán
5/ Nhận xét:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Luyện tập
Cả lớp ghi phép tính bảng con.
Nhắc lại.
Làm vào phiếu bài tập
Lớp nhận xét
Hs ghi phép tính vào bảng con.
Hs nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Luyện tập
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 1:
Chủ điểm : Mừng Đảng – Mừng xuân
Tìm hiểu và giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc
( Tuần 22)
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Hs ôn lại một số truyền thống của dân tộc ở địa phương nơi các em đang sinh sống.
- Biết được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Thực hiện tốt việc giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- một số trò chơi
-Bài hát ,thơ về mùa xuân
b.Học sinh : sưu tầm tranh ảnh ,bài hát
c. Địa điểm tổ chức : Sân trường
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Quê hương tươi đẹp”
*Hoạt động 1 :
GV ôn lại tài liệu tuyên truyền về một số truyền thống văn hóa của tỉnh Sóc Trăng
-Gv giáo dục học sinh giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc.
* Hoạt động 2 :
- HS chơi trò chơi: “ Bỏ chất thải vào thùng”
Gv nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
-Gv chia lớp thành 2 nhóm, nhóm “thùng đựng chất thải” và nhóm “ bỏ chất thải”
Nhóm bỏ chất thải xếp thành hình vòng tròn, mỗi em cầm 1 vật tượng trưng cho rác( túi ni lon,giấy vụn..)nhóm thùng đựng chất thải đứng ở trong vòng tròn.
Khi có lệnh chơi các em nhanh chóng bỏ chất thải vào thùng, mỗi thùng chỉ đựng 3 chất thải(cầm 3 vật trên tay)
Khi có hiệu lệnh kết thúc em nào còn cầm chất thải là thua, em nào vứt chất thải đi là bị phạt, thùng đựng chất thải cầm thiếu hoặc thừa cũng bị phạt.
Hs thực hiện trò chơi
Sau đó thảo luận câu hỏi: vì sao phải bỏ rác vào thùng đựng rác?
* Hoạt động 3 :
Múa hát tập thể
Cho hs tập trung ngoài sân trường
Chuyển đội hình vòng tròn
Gv bắt nhịp cho hs hát và múa bài hát về quê hương, đất nước.( quê hương tươi đẹp , cái cây xanh xanh…..)
Cho từng cặp lên biểu diễn
Gv nhận xét tuyên dương những cặp hát hay, múa đẹp.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs lắng nghe
-HS chơi theo hiệu lệnh của gv
-HS trả lời
-Hs cả lớp múa và hát
File đính kèm:
- TUAN 22.doc