HỌC VẦN
Bài 83: ăc - âc
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc .
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc .
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : mắc áo, quả gấc .
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Ruộng bậc thang.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 19 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Hs quan sát tranh thảo luận nhóm về nội dung bức tranh sau đó lên giới thiệu trước lớp.
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Xiếc ,múa rối, ca nhạc.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần ôc, uôc
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 3 âm i ,ê và c
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép xiếc
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ xem xiếc có 2 tiếng,tiếng xem và tiếng xiếc.
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm c
Vần iêc có iê, vần ươc có ươ
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần iêc, ươc
TOÁN
Bài 75: MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết được mỗi số 16,17,18,19 gồm 1 chục và một số đơn vị (6,7,8,9)
Biết đọc, viết các số đó.điền được các số 11,12,13 ,14,15,16,17,18,19 trên tia số.
II/ CHUẨN BỊ:
Sách giáo khoa.
Bộ toán thực hành.
Bó chục que tính và các que tính rời.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động gv
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
-Số 13 gồm …. chục và …. đơn vị.
-Số 14 gồm ….. chục và …. đơn vị.
-Số 15 gồm ….. chục và …. đơn vị.
Gọi 3 hs lên điền
Cả lớp viết số 13,14,15.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Dạy bài mới:
+Giới thiệu chữ số 16:
Yêu cầu học sinh lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 6 que tính rời nữa.
Hỏi:
-Có tất cả bao nhiêu que tính?
Có 10 que tính và 6 que tính là 16 que tính.
Số 16 được viết như sau:
Viết bảng: 16.
Đọc là mười sáu.
Số 16 có hai chữ số là số 1 và số 6 viết liền nhau ,1 bên trái ,6 bên phải.
Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị .
+Giới thiệu chữ số 17:
Yêu cầu học sinh lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 7 que tính rời nữa.
Hỏi:
-Có tất cả bao nhiêu que tính?
Có 10 que tính và 7 que tính là 17que tính.
Số 17 được viết như sau:
Viết bảng: 17.
Đọc là mười bảy.
Số 17 có hai chữ số là số1 và số 7 viết liền nhau ,1 bên trái ,7 bên phải.
Số 17gồm 1 chục và 7 đơn vị .
+ Số 18,19 hướng dẫn tương tự.Cho hs đọc lại các số
Hs viết các số vào bảng con.
c/ Thực hành:
*Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách làm.
Gv ghi bảng
Chia nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Nhận xét tuyên dương.
*Bài 2:
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách làm
Hs đếm số cây nấm và viết vào ô trống
Nhận xét tuyên dương.
*Bài 3:
Hướng dẫn học sinh nối tranh với số thích hợp.
Theo dõi và giúp đỡ hs.
* Bài 4:Điền số vào số mỗi vạch của tia số.
Hướng dẫn hs làm
Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi: Khoanh tròn số lượng
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Mười một, mười hai.
Viết vào bảng con.
Nhắc lại.
Lớp thực hành.
16 que
Lớp đọc theo.
17
Viết số vào bảng con
Thảo luận nhóm
Nhóm khác nhận xét
Làm vào phiếu bài tập
Đọc kết quả
Làm vào phiếu bài tập
Làm vào phiếu bài tập
mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín
Thứ sáu ngày 4 tháng 1 năm 2013
TẬP VIẾT
Tiết 17: tuốt lúa, màu sắc, hạt thóc.
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các từ: tuốt lúa, màu sắc, hạt thóc…
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài.
Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ :
tuốt lúa, màu sắc, hạt thóc…
Gọi hs đọc vài lần
Gv giải nghĩa từ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ tuốt lúa có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
-Con chữ nào cao 3 ô li
+ Từ màu sắc có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
tuốt lúa, màu sắc, hạt thóc…
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
xay bột, nét chữ...
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
u,ô,a
l
t
â,u, ă,m,s
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
tuốt lúa, màu sắc, hạt thóc… .
TẬP VIẾT
Tiết 18: con ốc, đôi guốc, cá diếc…
I/ MỤC TIÊU:
-Viết đúng các từ : con ốc, đôi guốc, cá diếc…
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập một.
II/ CHUẨN BỊ:
-Mẫu chữ trong bài.
-Khung chữ mẫu.
-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài.
Gọi hs lên bảng viết từ bất kỳ do gv đọc Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng
b/ Hướng dẫn viết
Cho hs xem mẫu các từ :
con ốc, đôi guốc, cá diếc…
Gọi hs đọc vài lần
Gv giải nghĩa từ
Lần lượt hướng dẫn hs phân tích các từ
+ Từ con ốc có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
+ Từ đôi guốc có mấy tiếng ?tiếng nào viết trước tiếng nào viết sau ?
-Con chữ nào cao 2 ô li
-Con chữ nào cao 4 ô li
-Con chữ nào cao 5 ô li
Các từ khác hướng dẫn tương tự
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết từng từ để hs quan sát
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
con ốc, đôi guốc, cá diếc…
c/ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết.
Theo dõi và sửa sai.
d/ Chấm bài:
Thu bài một số em đã viết xong chấm điểm và nhận xét bài chấm
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs thi viết nhanh
Giáo dục hs
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà viết tiếp nếu chưa viết xong
Nhận xét tiết học
Lớp hát vui.
tuốt lúa,hạt thóc..
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Có 2 tiếng
c,o,n,ô
ô, i,u,c
đ
g
Lớp viết bảng con.
Viết vào vở tập viết.
con ốc, đôi guốc, cá diếc…
TOÁN
Bài 76: HAI MƯƠI, HAI CHỤC
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết được mỗi số hai mươi gồm 2 chục
Biết đọc, viết số 20,phân biệt số chục,số đơn vị.
II/ CHUẨN BỊ:
Sách giáo khoa.
Bộ toán thực hành.
Bó chục que tính và số 20.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động gv
Hoạt động gv
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
-Số 16 gồm …. chục và …. đơn vị.
-Số 17gồm ….. chục và …. đơn vị.
-Số 18 gồm ….. chục và …. đơn vị.
Gọi 3 hs lên điền
Cả lớp viết số 16,17,18,19.
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài học và ghi bảng.
b/ Dạy bài mới:
+Giới thiệu chữ số 20:
Yêu cầu học sinh lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 1 bó chục que tính nữa.
Hỏi:
-Có tất cả bao nhiêu que tính?
Có 10 que tính và 10 que tính là 20 que tính.
Mười còn gọi là 1 chục vậy 20 còn gọi là bao nhiêu?
Số 20 được viết 2 số ,số 2 và số 0
Viết bảng: 20.
Đọc là hai mươi.
Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị .
Gv giới thiệu và ghi bảng: Hai mươi còn gọi là hai chục.
Hs viết số 20 vào bảng con.
c/ Thực hành:
*Bài 1:
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách làm.
Gọi 2 hs lên bảng viết từ 10-20,từ 20 -10
Nhận xét tuyên dương.
*Bài 2:
Gọi lần lượt hs trả lời câu hỏi
* Bài 3:Điền số vào số mỗi vạch của tia số.
Hướng dẫn hs làm
Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Trò chơi: viết số nhanh, đúng.
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui
Mười sáu,mười bảy,mười tám,mười chín
Viết vào bảng con.
Nhắc lại.
Lớp thực hành.
20 que tính
Hai chục
Lớp đọc theo.
Nhắc lại
Viết số vào bảng con
Làm vào phiếu bài tập
Đọc kết quả
Trả lời câu hỏi
Làm vào phiếu bài tập
Hai mươi, hai chục
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI GIÔØ LEÂN LÔÙP
Thaùng 1:
Chuû ñieåm : Möøng Ñaûng – Möøng xuaân
Tìm hieåu vaø giöõ gìn truyeàn thoáng vaên hoùa daân toäc
( Tuaàn 19 )
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Hs naém ñöôïc moät soá truyeàn thoáng cuûa daân toäc ôû ñòa phöông nôi caùc em ñang sinh soáng.
- Bieát ñöôïc traùch nhieäm cuûa baûn thaân trong vieäc giöõ gìn truyeàn thoáng vaên hoaù cuûa daân toäc.
- Thöïc hieän toát vieäc giöõ gìn truyeàn thoáng vaên hoaù daân toäc.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giaùo vieân :- Tài liệu tuyên truyền về moät soá truyeàn thoáng vaên hoùa cuûa tænh Soùc Traêng
-Bài hát ,thơ về muøa xuaân
b.Hoïc sinh : sưu tầm tranh ảnh ,bài hát
c. Ñòa ñieåm toå chöùc : Saân tröôøng
III. CAÙC HOẠT ĐỘNG :
Noäi dung
Caùch tieán haønh
*Khôûi ñoäng :
Gv giôùi thieäu chuû ñieåm cuûa tieát hoïc
-Cho cả lớp hát bài “Lôùp chuùng mình”
*Hoaït ñoäng 1 :
GV giôùi thieäu Tài liệu tuyên truyền về moät soá truyeàn thoáng vaên hoùa cuûa tænh Soùc Traêng
-Gv giaùo duïc hoïc sinh giöõ gìn truyeàn thoáng vaên hoaù daân toäc.
Thaûo luaän.
-Gv laàn löôït neâu caâu hoûi thaûo luaän.
-Hs vaän duïng nhöõng kieán thöùc vöøa ñöôïc nghe ñeå traû lôøi caâu hoûi.
- Caû lôùp boå sung.
+ Caâu hoûi:
ÔÛ ñòa phöông em ñang ôû coù nhöõng daân toäc naøo sinh soáng?
Daân toäc taïi choã ôû ñòa phöông em laø daân toäc naøo?
Ngheà truyeàn thoáng cuûa daân toäc ôû ñòa phöông laø ngheà gì?
* Hoạt động 2 :
Muùa haùt taäp theå
Cho hs taäp trung ngoaøi saân tröôøng
Chuyeån ñoäi hình voøng troøn
Gv baét nhòp cho hs haùt vaø muùa baøi haùt veà muøa xuaân.( saép ñeán teát roài…..)
Cho töøng caëp leân bieåu dieãn
Gv nhaän xeùt tuyeân döông nhöõng caëp haùt hay, muùa ñeïp.
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dò kế hoạch tuaàn tôùi.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs laéng nghe
Hs traû lôøi
Hs haùt vaø muùa
Caùc baïn quan saùt
File đính kèm:
- TUAN 19.doc