HỌC VẦN
Bài 69: im - um
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : im, um, chim câu, trùm khăn.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : chim câu, trùm khăn.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Xanh, đỏ, tím, vàng.
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 16 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ4: Ghép iê ,yê, uô, ươ với m
Gọi lần lượt hs đọc kết quả Nhận xét và ghi bảng những vần hs ghép đúng.
Chỉ bảng cho hs đọc bài.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết bảng các từ ứng dụng
lưỡi liềm xâu kim nhóm lửa
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Gv giải nghĩa từ Chỉ bảng cho hs đọc lại bài.
* Hướng dẫn viết:
Viết mẫu trên bảng lớp và h/d quy trình viết: xâu kim, lưỡi liềm để hs quan sát.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
TIẾT 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc.
Nhắc lại tựa bài tiết 1
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs.
Cho hs xem tranh giới thiệu câu ứng dụng viết bảng :
Trong vòm lá mới chồi non
Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa
Quả ngon dành tận cuối mùa
Chờ con, phần cháu bà chưatrảy vào.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc. Gọi lần lượt hs đọc.
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết Theo dõi và sưả sai cho hs.
* Kể chuyện: Đi tìm bạn.
Hs đọc tên câu chuyện
Kể 2 lần.
Lần 1:Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 2:Kể tóm tắt kết hợp với tranh minh họa.
*Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm quan sát 1 bức tranh rồi kể lại nội dung của bức tranh đó.
* Tóm tắt câu chuyện theo tranh
.Tranh1:Sóc và nhím là đôi bạn thân, chúng thường nô đùa,hái hoa,đào củ cùng nhau.
.Tranh 2: một ngày gió lạnh từ đâu kéo về, rừng cây thi nhau trút lá,khắp nơi lạnh giá,chiều đến Sóc chạy đi tìm nhím…..vắng bạn Sóc buồn lắm.
.Tranh 3: Gặp Thỏ Sóc hỏi thăm,Sóc đi tìm nhím khắp nơi.
.Tranh 4: Mãi đến mùa xuân,Sóc mới lại được gặp nhím,gặp lại nhau,chúng vui lắm,cứ mùa đông đến cả nhà Nhím đi tránh rét,nên cả mùa đông chúng bặt tin nhau .
Gọi đại diện các nhóm lên kể. Nhận xét tuyên dương.
*Ý nghĩa câu chuyện :Nói về tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím.
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
Hs đọc lại bài
5/Nhận xét dặn dò Dặn hs về nhà học bài và kể lại câu chuyện.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Vần uôm, ươm
4-5 em
Lớp bảng con
Nhắc lại.
Nhắc lại
Cá nhân,nhóm,lớp.
Hs thực hành ghép
Cá nhân, nhóm, lớp.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Lớp viết bảng con.
Hát vui
Cá nhân, nhóm,lớp
Lần lượt đọc bài.
Hs viết vào vở tập viết.
Kể theo nhóm
Nhóm còn lại theo dõi n/x
Ôn tập
TOÁN
Bài 63: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Thực hiện được phép cộng,phép trừ trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán.
II/ CHUẨN BỊ:
- Các bài tập
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
4+3= 7-3=
10-2= 4+6=
Gọi 4 hs lên bảng làm.
Gọi hs đọc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10.
Nhận xét tuyên dương.
3/Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Giới thiệu bài và ghi bảng
b/ Thực hành:
*Bài 1: (Cột 1,2,3)
Nêu yêu cầu của bài
Gv ghi bảng
1+9= 2+8 = 3+7=
10-1= 10-2 = 10-3=
6+4= 7+3= 8+2=
10-6= 10-7= 10-8=
Chia nhóm thảo luận
Hs trình bày kết quả
Gv nhận xét
*Bài 2: (phần 1)
Hs nêu yêu cầu .
Hướng dẫn hs làm
Gọi hs lần lượt lên điền
Gv nhận xét.
*Bài 3: (dòng 1)
Gọi hs nêu yêu cầu:Điền dấu ,=
Gv ghi bảng:
10……3+4 , 8…..2+7, 7…….7-1
Chia tổ làm bảng con
Đại diện tổ trình bày kết quả
Gv nhận xét
*Bài 4:
Hs nêu yêu cầu
Gọi hs đọc tóm tắt bài toán
Tổ 1: 6 bạn
Tổ 2: 4 bạn
Cả hai tổ…….bạn
Gọi hs nêu và ghi phép tính thích hợp.
6+4=10
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
Hs thi tính nhanh
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn các em về nhà xem lại các bài tập.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10
Lớp bảng con.
10-5 =
Lớp nhận xét
Nhắc lại
Thảo luận nhóm
Hs nhận xét
Hs làm phiếu bài tập
Hs nhận xét
Làm bảng con theo tổ
Hs nhận xét
Đọc cá nhân, lớp
Hs ghi phép tính bảngcon
Luyện tập
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
HỌC VẦN
Bài 73: ot - at
I/ MỤC TIÊU:
-Học sinh đọc được : ot, at, tiếng hót, ca hát.
Đọc các từ và câu ứng dụng
-Viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát.
-Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
II/ CHUẨN BỊ:
.Tranh minh họa các từ khóa : tiếng hót, ca hát.
.Tranh minh họa câu ứng dụng :
phần luyện nói: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
.Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ
Hỏi lại tựa bài cũ.
Gọi hs đọc bài trong SGK.
Cho hs viết bảng con :
xâu kim, lưỡi liềm
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài.
Trực tiếp ghi bảng
b/ Dạy vần:
* Nhận diện vần:
Gv ghi bảng giới thiệu vần ot .
* Đánh vần và đọc:
Đọc mẫu vần ot
Phân tích vần ot
Yêu cầu hs ghép vần ot
Hướng dẫn hs đánh vần o– t- ot
Thêm vào trước vần ot âm h và dấu sắc để tạo thành tiếng .
Gv ghi bảng : hót
Gọi lần lượt hs đọc : hờ - ot– hót –sắc - hót.
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
Tranh vẽ gì?
Giới thiệu từ khóa và ghi bảng:
tiếng hót
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài:
o – t- ot
hờ –ot – hót -sắc-hót
tiếng hót
+ Vần at hướng dẫn tương tự :
at – hát - ca hát
*So sánh ot - at
-Giống nhau :
- Khác nhau:
* Hướng dẫn viết.
Viết mẫu trên bảng lớp : ot, at, tiếng hót, ca hát. để hs quan sát.
Nêu quy trình viết
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Cho hs viết bảng con.
* H/d đọc từ ngữ ứng dụng:
Viết mẫu trên bảng từ ứng dụng.
bánh ngọt bãi cát
trái nhót chẻ lạt
Đọc mẫu và h/d học sinh đọc .
Giải nghĩa từ
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
Tiết 2
c/ Luyện tập:
* Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự. Theo dõi và sửa sai cho hs .
Cho hs quan sát tranh giới thiệu câu ứng dụng .
Viết bảng câu ứng dụng:
Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát
Trên vòm cây
Chim hót lời mê say.
Đọc mẫu và hướng dẫn hs đọc
Hs tìm tiếng chứa vần mới
Chỉ bảng cho hs đọc
* Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết để hs quan sát.
ot, at, tiếng hót, ca hát.
Theo dõi và uốn nắn.
* Luyện nói:
Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Trong tranh vẽ gì ?
-Nhìn hình vẽ và cho biết các bạn và các con vật đang làm gì?
-Em có biết vì sao mà các con vật và các bạn nhỏ lại say sưa làm như vậy?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Viết bảng:
Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát.
Giáo dục hs
Hs luyện đọc bài trong SGK
4/ Củng cố :
Hỏi lại tựa bài
Chỉ bảng cho hs đọc lại bài
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà học bài ,viết bài và xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
ôn tập
3-4 hs
Lớp viết bảng con
Nhắc lại.
Đọc theo
Có 2 âm o và t
Hs ghép
Hs đọc cá nhân ,tổ,lớp
Hs ghép hót
Hs đọc.
Lần lượt trả lời
Hs phân tích từ tiếng hót có 2 tiếng,tiếng tiếng và tiếng hót
Cá nhân, nhóm,lớp.
Đều có âm t
Vần ot có o, vần at có a
Lớp viết bảng con.
Cá nhân ,nhóm , lớp.
Hát vui
Cá nhân, nhóm, lớp.
Hs đọc cá nhân ,lớp
Học sinh viết vào vở tập viết.
Hs luyện nói
Hs lần lượt đọc
Hs đọc
Vần ot, at
TOÁN
Bài 64 : LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
-Biết đếm, so sánh, thứ tự các số từ 0 - 10.
-Biết làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 10, viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán.
II/CHUẨN BỊ:
- bảng con
- phiếu bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ.
Viết bảng:
1+ 9= 9+1= 10…..1+9
3+7= 6+4=
8-4= 10-5=
Gọi 4 hs lên bảng làm.
Nhận xét ghi điểm.
3/Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài học và ghi bảng
luyện tập chung
c/ Thực hành:
Yêu cầu học sinh mở sách giáo khoa.
*Bài 1:
Hs nêu yêu cầu của bài
Gọi hs lên điền số tương ứng dấu chấm
*Bài 2:
Đọc các số từ 0-10,từ 10-0
*Bài 3: (cột 4,5,6,7)
Hs nêu yêu cầu
Viết bảng:
2 4 10 9
+2 +4 + 0 +1
7 5 4 3
-6 -1 -4 -0
Chia tổ làm bảng con
Gọi hs lần lượt đọc kết quả.
Gv nhận xét
*Bài 4: số
Nêu yêu cầu
Chia nhóm thảo luận
Gọi hs lần lượt đọc kết quả.
Gv nhận xét
*Bài 5:
Hs nêu yêu cầu
Gọi hs đọc bài toán và viết phép tính thích hợp
Gọi 2 hs lên bảng làm
a/ Có: 5 quả b/ Có:7 viên bi
Thêm :3 quả Bớt:3 viên bi
Có tất cả…quả? Còn…. viên bi ?
5+3=8 7-3=4
Lớp nhận xét
4/Củng cố:
Hỏi lại tựa bài.
Chơi trò chơi :nối phép tính với kết quả đúng
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem lại bài tập
Nhận xét tiết học.
Hát vui.
Luyện tập
Lớp làm bảng con.
5+4=
Làm phiếu bài tập
Hs khác nhận xét
Hs đọc cá nhân, đồng thanh.
Làm bảng con
Hs khác nhận xét
Thảo luận nhóm
Hs khác nhận xét
Ghi phép tính vào bảng con
Luyện tập chung
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 12:
Chủ điểm : Chào mừng ngày quân đội nhân dân Việt Nam (22/12)
( Tuần 16 )
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Gíup HS oân laïi những kiến thức cơ bản về ngày thành lập quân đội Nhân dânViệt Nam 22/12 , Biết yêu quý anh bộ đội ,học tấm gương anh bộ đội
- Hát những bài hát về chú bộ đội.
- Hs ôn lại kiến thức đã học.
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Tài liệu tuyên truyền về ngày 22/12
-Bài hát ,thơ về chú bộ đội
b.Học sinh : Tìm hiểu ý nghĩa ngày 22/12,sưu tầm tranh ảnh ,bài hát ,dụng cụ vệ sinh lớp...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Nội dung
Cách tiến hành
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp hát bài “Vai chú mang súng..
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 22/12
GV đọc laïi tài liệu tuyên truyền ngày 22-12
-Gv giáo dục học sinh biết nhớ ơn các chú bộ đội
* Hoạt động 2 :
Hát ,đọc thơ về chú bộ đội
-HS đọc thơ , hát :
+Hát “ Vai chú mang súng…”
+ Hướng dẫn đọc thơ bài: Bố em là bộ đội
-GV nhận xét tuyên dương những em hát đọc thơ hay
* Hoạt động 3 :
Học sinh luyện đọc thuộc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10.
- GV treo bảng phụ viết sẵn công thức cộng ,trừ cho HS thực hành đọc theo tổ , nhóm ,cá nhân
-GV cho HS thi đọc giữa các tổ
-GV nhận xét tuyên dương nhóm
đọc đúng ,chính xác
* Kết thúc tiết học :
GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch tuần tới.
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs lắng nghe
HS hát và đọc thơ
Hs thực hành đọc theo tổ, nhóm, cá nhân
Hs nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 16.doc