HỌC VẦN
Bài 1 : ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
ĐẠO ĐỨC
Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết trẻ em dưới 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường lớp, tên thầy ,cô giáo ,một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.
* Các kỹ năng sống:
-Kỹ năng tự giới thiệu vế bản thân
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đông người
- Kĩ năng lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về ngày đầu tiên đi học,trường lớp, thầy cô, bạn bè.
* Giáo dục môi trường sống:
Biết yêu quý bạn bè
II/ CHUẨN BỊ:
Vở bài tập đạo dức 1
Một số bài hát có liên quan đến bài học.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án bài dạy tuần 1 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật liệu, dụng cụ dùng trong cuộc sống lao động của con người để từ đó hình thnh cho học sinh ý thức tiết kiệm năng lượng .
-Khi sử dụng kéo em cần lưu ý điều gì?
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn học sinh chuẩn bị giấy màu cho tiết sau.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Nhắc lại
Học sinh lắng nghe.
Quan sát mẫu.
Lớp theo dõi
Giới thiệu một loại giấy,bìa và dụngcụ học thủ công.
Thứ năm ngày 23 tháng 8 năm 2012
HỌC VẦN
Bài 4: b
I/ MỤC TIÊU:
- Nhân biết được chữ và âm b
- Đọc được : be
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa các tiếng : bé, bê ,bóng ,bà
Tranh minh họa phần luyện nói
Bộ chữ thực hành , bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Gọi hs đọc âm e.
Hs viết bảng con âm e
Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài:
Cho h/s xem tranh vẽ rồi hỏi:
-Tranh này vẽ ai và vẽ gì?
Các tiếng :Bé,bê,bà,bóng là những tiếng giống nhau đều có âm b.
Gv ghi bảng âm b.
b/ Dạy chữ ghi âm
+ Nhận diện chữ ghi âm:
Gv giới thiệu âm b
+ Phát âm ,đánh vần
Phát âm mẫu :bờ
Hs ghép âm b
Gv nói: Bài trước chúng ta học âm e hôm nay chúng ta học thêm âm b ,âm b đi với âm e được tiếng be.
Viết bảng: be
Hướng dẫn hs đọc
Tiếng be có mấy âm ,âm nào đứng trước âm nào đứng sau.
Hs ghép tiếng be
Gv sửa sai
+ Hướng dẫn viết bảng con.
Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát: Chữ b gồm 2 nét khuyết trên và nét thắt dưới.
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
+ So sánh b - e
Giống nhau:
Khác nhau:
Tiết 2
c/ Luyện tập:
+ Luyện đọc:
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự.
Theo dõi và sửa sai cho hs.
b)Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết.
Nêu yêu cầu của bài và hướng dẫn cách viết b - be
Theo dõi và sửa sai cho hs.
+ Luyện nói :
Nhìn hình vẽ và cho biết ai đang kẻ tập ,vở,ai đang tập viết ,ai đang xem sách ,ai đang tập đọc ,ai đang xếp hình ?
Trong hình vẽ có những hoạt động gì ?
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài
Hs tìm tiếng có âm e vừa học.
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà học bài và xem trước bài mới.
Nhận xết tiết học:
Lớp hát vui.
Am e
Đọc lần tượt
Lớp viết bảng con.
Lần lượt trả lời.
Nhắc lại.
Đọc theo
Lớp thực hành.
Đọc cá nhân, nhóm ,lớp
Hs đọc theo
Đọc cá nhân,nhóm,lớp.
Học sinh viết bảng con.
Hát vui
Đọc cá nhân,nhóm ,lớp
Hs thảo luận và trả lời
Am e
TOÁN
Bài 3 : HÌNH VUÔNG - HÌNH TRÒN
I/ MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
Nhận biết được hình vuông ,hình tròn, nói đúng tên hình.
II/CHUẨN BỊ:
Một số hình vuông ,hình tròn có màu sắc kích thước khác nhau.
Một số vật thật là hình vuông hình tròn.
Bộ toán thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ Đưa ra một số nhóm đối tượng cho hs quan sát rồi so sánh xem vật nào nhiều hơn vật nào ít hơn. Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
Trực tiếp ghi bảng.
b/ Dạy bài mới:
* Giới thiệu hình vuông:
Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho hs xem, mỗi lần giơ một hình vuông đều nói : “đây là hình vuông”
Yêu cầu hs lấy cho cô 1 hình vuông đặt lên bàn và nói : “hình vuông”
Theo dõi và nhận xét
Cho hs lật SGK xem phần bài học của toán 1 trao đổi theo cặp và nêu tên những vật nào có hình vuông (chẳng hạn cái khăn mùi xoa ,viên gạch bông có dạng hình vuông…)
* Giới thiệu hình tròn:
Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình tròn cho hs xem, mỗi lần giơ một hình tròn đều nói : “đây là hình tròn”
Yêu cầu hs lấy cho cô 1 hình tròn đặt lên bàn và nói : “hình tròn”
Theo dõi và nhận xét
Cho hs lật SGK xem phần bài học của toán 1 trao đổi theo cặp và nêu tên những vật nào có hình tròn (chẳng hạn cái miệng chén, cái đĩa…) c/ Thực hành:
*Bài 1:
Yêu cầu hs dùng bút chì màu để tô các hình vuông.(tô cùng một màu)
*Bài 2:
Yêu cầu hs dùng bút chì màu để tô các hình tròn.(tô cùng một màu)
*Bài 3:
Hướng dẫn dùng bút màu khác nhau để tô hình vuông và hình tròn.
4/ Củng cố
Hỏi lại tựa bài.
*Trò chơi
Tìm hình vuông ,tìm hình tròn
5/ Nhận xét dặn dò
Dặn hs về nhà tìm những vật giống hình vuông ,hình tròn
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Nhiều hơn,ít hơn.
Lớp theo dõi n/x
Nhắc lại
Hs nhìn hình vuông và nhắc lại
Thực hành lấy trên hộp chữ
Hs đọc tên những vật có hình vuông
Gọi hs lên bảng làm
Hs tô màu
Hình vuông, hình tròn
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
HỌC VẦN
Bài 5: DẤU SẮC
I/ MỤC TIÊU:
-HS nhận biết được dấu sắc thanh sắc
- Đọc được tiếng: bé.
-Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II/ CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa các tiếng : bé, cá ,lá, chó, khế
- Tranh minh họa phần l uyện nói
-Bộ chữ thực hành-Bảng con.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ Gọi hs lên bảng đọc bài.
Hs viết bảng con b, be
Nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới:
Tiết 1
a/ Giới thiệu bài:
Cho hs xem tranh rồi hỏi:
-Tranh vẽ ai, vẽ gì?
Gv giải thích
Các tiếng: bé, lá, cá...là những tiếng giống nhau đều có dấu sắc vậy hôm nay chúng ta học bài dấu sắc.
Viết bảng :Dấu sắc b/ Dạy dấu thanh.
+ Nhận diện dấu:
Gv ghi bảng giới thiệu dấu sắc ( / )
+ Ghép chữ và đánh vần.
Gv nói: bài trước chúng ta đã được học chữ e, b và tiếng be .Khi thêm dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng bé.
Viết bảng :bé
Đọc mẫu b –e – be – sắc - bé
Yêu cầu cả lớp ghép cho cô tiếng bé .
Gọi lần lượt hs đọc
Gv sửa sai cho hs
+ Hướng dẫn viết:
Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn quy trình viết để hs quan sát dấu / - bé
Dấu / là một nét sổ xiên phải
Cho hs xem mẫu ở bảng con.
Đọc cho hs viết bảng con dấu / ,bé, lưu ý đặt dấu thanh ở trên chữ e Theo dõi và sửa sai.
Tiết 2
c / Luyện tập:
+ Luyện đọc.
Chỉ cho hs đọc lại bài trên bảng lớp ở tiết 1 theo và không theo thứ tự.
Theo dõi và sửa sai cho hs
+ Luyện viết:
Yêu cầu hs mở vở tập viết
Nêu yêu cầu của bài cho hs viết
Hs tập tô be ,bé Theo dõi và sữa sai cho h/s
+ Luyện nói:
Yêu cầu hs mở sách giáo khoa
Cho hs quan sát tranh phần luyện nói rồi hỏi:
Các hình vẽ đều nói về các việc làm của bé gái cài nơ trên bím tóc .Các em nhìn tranh và cho biết bé gái đang làm gì ?
Bé gái trong hình vẽ có ngoan không?
Em hãy đọc bài luyện nói hôm nay.
Cho hs luyện đọc bài trong SGK
Nhận xét chung
4 / Củng cố:
Hỏi lại tựa bài Chỉ bảng cho hs đọc lại bài trên bảng lớp .
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà đọc bài , viết bài
Nhận xét tiết học.
Đọc 5 điều bác hồ dạy
Âm b
5 -6 em
Lớp viết bảng con.
Lần lượt trả lời
Nhắc lại.
Lớp phát âm theo.
Đọc theo
Lớp thực hành
Cá nhân , nhóm ,lớp
Lớp viết bảng con
Hát vui
Cá nhân, nhóm , lớp
Tập tô vào vở tập viết
Hs luyện nói
Dấu sắc
TOÁN
Bài 4 : HÌNH TAM GIÁC
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết được hình tam giác , nói đúng tên hình.
II/ MỤC TIÊU:
Một số hình tam giác có màu sắc kích thước khác nhau.
Một số vật thật có mặt là hình tam giác.
Bộ toán thực hành.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hỏi lại tựa bài cũ
Hs lấy ví dụ về hình vuông , hình tròn. Nhận xét ghi điểm Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài
Trực tiếp ghi bảng
b/ Giới thiệu hình tam giác:
Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác cho hs xem ,mỗi lần giơ một hình tam giác đều nói : “Đây là hình tam giác”. Cho hs nhìn tấm bìa hình tam giác và nhắc lại: “ Hình tam giác”
Đính lên bảng một số hình tam giác có kích thước và màu sắc khác nhau rồi hỏi:
-Đây là hình gì? Yêu cầu hs lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán của các em.
Cho hs xem các hình tam giác trong phần bài học và gọi tên
Theo dõi và nhận xét.
c/ Thực hành:
Hướng dẫn hs dùng bút màu để tô các hình tam giác.
Theo dõi và sửa sai cho hs
Nhận xét tuyên dương những em tô đúng đẹp.
4/ Củng cố:
Hỏi lại tựa bài
Trò chơi: thi chọn nhanh hình tam giác.
5/ Nhận xét dặn dò:
Dặn hs về nhà xem trước bài mới.
Nhận xét tiết học.
Lớp hát vui.
Hình vuông , hình tròn.
Hs nêu
Nhắc lại
Nhắc lại
Hs trả lời lần lượt
Hs giơ hình tam giác và nói : hình tam giác
Hs tô màu
Hình tam giác
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tháng 9 :
Chủ điểm : Chào mừng ngày Quốc khánh nước Việt Nam (2/9)
( Tuần 1 )
I/ YÊU CẦU GIÁO DỤC
Gíup HS nắm vững những kiến thức cơ bản về ngày Quốc khánh nước Việt Nam 2/9 ,học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước và cố găng học tập để giúp cho quê hương đất nước sau này .
- HS biết đếm các số từ 1-10 và 10-1
- Hát những bài hát về quê hương ,đất nước.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp .
II.CHUẨN BỊ :
a.Giáo viên :- Kiến thức lịch sử về ngày 2/9/1945
-Bài hát : “Quê hương tươi đẹp” , “Bài ca về trái đất ”.
-Dụng cụ vệ sinh trường lớp : chổi, ki ,giẻ lau.....
b.Học sinh : Tìm hiểu ý nghĩa ngày quốc khánh 2/9 ,sưu tầm tranh ảnh , bài hát ,...
c. Địa điểm tổ chức : Lớp học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG :
Giáo viên
Học sinh
*Khởi động :
Gv giới thiệu chủ điểm của tiết học
-Cho cả lớp ht bi “Lớp chng mình “
*Hoạt động 1 :
Sinh hoạt kĩ niệm ngày 2/9
-Gv nêu những thông tin tìm hiểu được về ngày 2/ 9/1945
-Gv giáo dục học sinh trách nhiệm đối với nền hòa bình của dân tộc, đất nước.
* Hoạt động 2 : Thực hành đếm số từ 1-10 và 10-1
- Gv cho HS thi đếm số từ 1-10 và từ 10-1 theo tổ ,nhóm ,cá nhân .
GV hỏi : Trong các số từ 1-10 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
-Gv tuyên dương tổ nhóm trả lời đúng .
-GV theo di nhắc nhở
* Hoạt động 3 : Tổ chức hát những bài hát về quê hương ,đất nước.
-Gv cho HS hát bài : “Quê hương tươi đẹp ”, “Bài ca về trái đất ”
-GV hát mẫu :
- GV cho HS hát thi hát cá nhân ,nhóm
-Tuyên dương những cá nhân nhóm hát hay
-GV giáo dục HS phải yêu quê hương đất nước mình
* Kết thúc tiết học : GV nhận xét ,tuyên dương những cá nhân tiêu biểu
-GV dặn dị kế hoạch thng tới
-HS lắng nghe
-HS hát ,vỗ tay
-Hs nghe
-HS thi đếm giữa các tổ nhóm
-HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS hát
File đính kèm:
- TUAN 1.doc