BÀI 4 :
MƯU CHÚ SẺ
( 2 Tiết )
I. Mục tiêu, yêu cầu :
1. HS đọc bài Mưu chú Sẻ.
- Luyện đọc các từ ngữ : hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
- Biết đọc diễn cảm.
2. Ôn các vần : uôn, uông.
- Tìm tiếng trong bài có vần uôn, uông.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn, uông.
3. Hiểu nội dung bài : Chim sẻ là loài chim thông minh & nhanh trí.
II. Đồ dùng dạy – học :
- Tranh phóng to minh họa bài Mưu chú Sẻ & tranh của phần tập nói trong SGK.
- Bộ chữ cái ghép vần để làm bài tập 1, 2.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2323 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu GIáo án Bài 4 mưu chú sẻ ( 2 tiết ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 4 :
MƯU CHÚ SẺ
( 2 Tiết )
Mục tiêu, yêu cầu :
HS đọc bài Mưu chú Sẻ.
- Luyện đọc các từ ngữ : hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
- Biết đọc diễn cảm.
Ôn các vần : uôn, uông.
- Tìm tiếng trong bài có vần uôn, uông.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn, uông.
Hiểu nội dung bài : Chim sẻ là loài chim thông minh & nhanh trí.
Đồ dùng dạy – học :
- Tranh phóng to minh họa bài Mưu chú Sẻ & tranh của phần tập nói trong SGK.
- Bộ chữ cái ghép vần để làm bài tập 1, 2.
Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
A. Hoạt động 1 :
Kiểm tra bài cũ.
(5’)
* Kiểm tra 4 HS :
- Cho HS 1 và 3 đọc đoạn 1 của bài Hoa ngọc lan và viết các từ ngữ sau lên bảng lớp : hoa lan, lá dày.
- Cho HS 2 và 4 đọc đoạn 2 & viết các từ ngữ sau : lá dày, lấp ló.
* GV nhận xét, cho điểm.
- 4 HS kiểm tra theo thứ tự .
- 2 HS đọc đoạn 1 và viết các từ ngữ đã đọc,
- 2 HS đọc đoạn 2 và viết các từ ngữ đã đọc.
B. Dạy bài mới.
* Hoạt động 2 :
Giới thiệu bài
(1’)
* Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS luyện đọc.
(15 - 17’)
Tiết 1
- Trong thiên nhiên có rất nhiều loài chim. Nào chim chích, chim sâu, chào mào, sáo sậu. mỗi loại chim có vẻ đẹp riêng và có những đặc điểm riêng. Để giúp các em thấy được những đặc điểm của chim sẻ, hôm nay cô & các em cùng đọc và tìm hiểu bài Mưu chú Sẻ.
a. GV đọc cả bài :
- Cần đọc giọng to, ngắt nghỉ nhịp ứng với dấu chấm, dấu phẩy.
- Cần nhấn giọng các từ ngữ sau : hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc :
* Luyện đọc tiếng, từ ngữ :
- GV ghi lên bảng & luyện đọc các từ ngữ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
* Luyện đọc câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc theo sự hướng dẫn của GV.
- HS đọc nối tiếp.
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
* Hoạt động 4:
Ôn các vần uôn, uông
(10 - 12’)
* Luyện đọc đoạn, bài :
- Cho HS đọc đoạn 1.
- Cho HS đọc đoạn 2.
- Cho HS đọc đoạn cả bài.
- Cho thi đọc đoạn 1.
- GV nhận xét & khen nhóm đọc tốt.
a. Bài tập 1 : Tìm tiếng trong bài có vần vừa đọc.
- Hỏi : Trong bài Mưu chú Sẻ vừa học, tiếng nào chứa vần uôn ?
b. Bài tập 2 : Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa đọc.
- Hỏi : Hãy tìm cho cô những tiếng có vần uôn như từ chuồn chuồn.
- Hỏi : Hãy tìm cho cô những tiếng có vần uông như buông chuối.
- GV nhận xét
b. Bài tập 3 : Cho HS thi nói câu chứa tiếng có vần uôn hoặc vần uông,
- Cho HS nói câu mẫu.
- Cho HS nói câu tự tìm được.
- 3 HS đọc đoạn 1.
- 3 HS đọc đoạn 2.
- 2 HS đọc cả đoạn.
- Các nhóm đọc đoạn 1.
- Lớp nhận xét.
- tuôn (tuôn trào).
- muôn (muôn thú).
- buồn (buồn bã).
- buôn (buôn bán).
- uốn (uốn tóc).
- xuồng (chiếc xuồng).
- vuông (hình vuông).
- chuông (cái chuông).
- uống (uống nước).
- xuống (xuống kim).
- 2 HS nói câu mẫu.
+ Bé đưa cho mẹ cuộn len.
+ Bé lắc chuông.
- HS nói câu tự tìm được.
* Hoạt động 5:
Tìm hiểu bài đọc
(30’)
Tiết 2
* Đoạn 1 :.
- Cho HS đọc đoạn 1.
- Hỏi : Khi Sẻ bị Mèo chộp được, Sẻ đã nói gì với Mèo?
* Đoạn 2 :.
- Cho HS đọc đoạn 2.
- Hỏi : Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?
* Cho HS thi đua tìm hiểu câu nói đúng về chú Sẻ trong bài ( VD : )
- GV đưa thẻ từ có chữ: thông minh, ngốc nghếch, nhanh trí.
- Các nhóm thỏa luận & điền vào bảng phụ do GV phát.
- Điền xong các nhóm gắn kết quả lên bảng lớp.
-GV nhận xét.
- 3 HS lần lượt đọc đoạn 1
- Sao anh không rửa mặt?
- Lớp nhận xét.
- 3 HS lần lượt đọc đoạn 2
- Sẻ vụt bay đi.
-HS nhận xét
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
* Hoạt động 6:
Củng cố, dặn dò
(5’)
- Hỏi : Theo em chú Sẻ trong bài có đặc điểm gì?
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương, thái độ, tinh thần tích cực trong giờ học của HS.
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài Mưu chú Sẻ.
- Sẻ thông minh và nhanh trí,
File đính kèm:
- Bai 4 Muu Chu Se.doc