BÀI: TUÂN THỦ TÍN HIỆU ĐÈN
ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG
I. Mục đích yêu cầu
* Kiến thức:
- Học sinh nhận biết ba màu của đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
- Đèn tín hiệu điều khiển giao thông có ba màu: đỏ, vàng, xanh.
- Đèn đỏ: dừng lại
- Đèn xanh: được phép đi
- Đèn vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch dừng lại.
* Kĩ năng:
- Biết nơi có đèn tín hiệu điều khiển giao thông.
* Thái độ:
- Tôn trọng luật giao thông
II. Chuẩn bị:
- GV: Đĩa “Pokemon cùng em học ATGT”
- HS: Sách Pokemon cùng em học ATGT
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3289 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông - Pokemon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g sân trường.
Một nhóm trẻ chơi “bịt mắt bắt dê” trong sân chơi ở khu tập thể.
Hình vẽ ông mặt trời cười, ông mặt trời buồn và một số tranh minh họa.
- Hai bộ thẻ chữ, ghi các địa điểm chơi do HS tự chọn (hoạt động 3).
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: -Khi qua đường em phải nhớ điều gì?
Nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
GTB: Không chơi đùa trên đường phố.
- GV ghi tựa
* Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu nội dung truyện.
- GV giao nhiệm vụ yêu cầu 2 HS thành một nhóm đôi cùng nhau quan sát tranh đọc, ghi nhớ nội dung câu chuyện.
Gọi 2 nhóm kể câu chuyện trước lớp.
- Hướng HS tìm hiểu nội dung truyện bằng hệ thống câu hỏi:
+ Bo và Huy đang chơi trò gì?
+ Các bạn đá bóng ở đâu?
+ Lúc này dưới lòng đường xe cộ đi lại thế nào?
+ Em thử tưởng tượng, nếu ô tô không phanh thì điều gì có thể xảy ra?
- GV kết luận: Hai bạn Bo và Huy chơi đá bóng ở gần đường giao thông là rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân mình và còn làm ảnh hưởng đến người và xe đi lại trên đường.
* Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
- GV lần lượt gắn từng bức tranh lên bảng, yêu cầu HS quan sát và bày tỏ ý kiến “tán thành, không tán thành” bằng cách giơ thẻ ông mặt trời.
- GV khai thác:
+ Vì sao em tán thành?
+ Vì sao em không tán thành?
+ Nếu em có ở đó thì em khuyên bạn như thế nào?
- GV kết luận: Đường phố dành cho xe đi lại.
Chúng ta không nên chơi đùa trên đường phố, vì như vậy sẽ rất dễ gây tai nạn giao thông.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Nên–không nên”
- Chuẩn bị 2 bộ thẻ chữ, mỗi bộ thẻ có các nội dung sau:
+ Chơi trong sân trường
+ Chơi sát lề đường
+ Chơi trên vỉa hè
+ Chơi ở sân vận động
+ Chơi trong câu lạc bộ
+ Chơi ở ngã tư
+ Chơi ở góc phố
+ Chơi trong công viên
- GV giao nhiệm vụ:
+ Trong một phút lần lượt từng bạn chọn thẻ chữ có địa điểm chơi gắn đúng vào cột “nên – không nên” cho phù hợp.
+ Đội nào lựa chọn được nhiều thẻ và đúng đội đó sẽ thắng.
2HS
HS nhắc
HS chia nhóm quan sát tranh, đọc nội dung câu chuyện
2 nhóm kể lại câu chuyện
HS trả lời câu hỏi
Đá bóng
Trên vỉa hè
Tấp nập
HS bày tỏ ý kiến
HS bày tỏ ý kiến
+ Tán thành: giơ thẻ ông mặt trời cười.
+ K tán thành: giơ thẻ ông mặt trời khóc.
HS trả lời
HS đọc ghi nhớ theo GV
2HS
HS chia đội tham gia trò chơi
HS khá giỏi
4. Củng cố: Hệ thống kĩ năng, kiến thức bài. Kể lại câu chuyện bài 3.
5. Dặn dò: Cho HS học thuộc phần ghi nhớ
Tuần 8 tiết 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Ngày soạn :..../..../...... Giaùo duïc an toaøn giao thoâng
Ngày dạy : ....../...../.... bài: TRÈO QUA DẢI PHÂN CÁCH
LÀ RẤT NGUY HIỂM
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được sự nguy hiểm khi chơi gần dãi phân cách.
- Giúp HS không chơi và trèo qua dãi phân cách trên đường giao thông.
II. Chuẩn bị:
GV: Đĩa “Pokemon cùng em học tốt”
HS: Sách “Pokemon cùng em học tốt”
Hai câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: + Bo và Huy đang chơi trò gì?
+ Các bạn đá bóng ở đâu?
+ Lúc này dưới lòng đường xe cộ đi lại thế nào?
- GV nhận xét tuyên dương
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
GTBM: Trèo qua dãi phân cách là rất nguy hiểm.
- GV ghi tựa
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
- GV hỏi HS: Nếu nhà ở nơi đường quốc lộ có phân cách, em có nên chơi trò trèo qua dãi phân cách? Hành động đó là sai hay đúng? Vì sao?
- GV nhận xét – đưa ra kết luận.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Chia lớp làm 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1, 2, 3 quan sát và nêu nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1, 2, 3.
+ Nhóm 4 nêu nội dung của bức tranh thứ tư (ghi nhớ)
- GV hỏi:
+ Việc các bạn trong câu chuyện chọn cách vui chơi là trèo qua dãi phân cách trên đường giao thông có nguy hiểm không? Nguy hiểm như thế nào?
+ Các em có chọn chỗ vui chơi đó không?
- GV kết luận: Không chọn cách vui chơi là trèo qua dãi phân cách trên đường giao thông.
* Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm.
Nêu cho 4 nhóm mỗi nhóm 1 câu hỏi tình huống.
- Tình huống 1: Nhà Long ở rất gần trường, chỉ đi ngang qua đường là tới. Nhưng tối qua các chú công nhân đã dựng nên một dãi phân cách ngăn đôi mặt đường. Vậy để đi đến trường bạn Long phải đi như thế nào? Đi trên hè phố, lề đường hoặc sát mép đường tới chỗ rẽ hay trèo qua dãi phân cách cho nhanh, các em chọn cách nào?
- Tình huống 2: Tan học về là Long và Thành thấy giữa mặt đường quốc lộ được các chú công nhân dựng lên một dãi phân cách sơn màu xanh, đỏ thật đẹp. Long rủ Thành đến đó xem và chơi bằng cách trèo qua trèo lại từ bên này sang bên kia. Bạn Thành không đồng ý vì sợ ngã. Các em đồng ý với bạn không? Vì sao?
- GV nhận xét khen ngợi những học sinh có câu trả lời đúng.
HS nhắc
HS trả lời
HS chia nhóm thảo luận về nội dung các bức tranh rồi cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm.
HS trả lời
Các em khác bổ sung
HS chia nhóm
Nhóm 1, 2: tình huống 1
Nhóm 3, 4: tình huống 2
Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày ý kiến
Các nhóm khác bổ sung
HS khá giỏi
4. Củng cố: Hệ thống kĩ năng, kiến thức bài. Cho HS học thuộc phần ghi nhớ,
5. Dặn dò: - Kể lại câu chuyện bài 4.
Điều chỉnh bổ sung
Tuần 9 tiết 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Ngày soạn :..../..../...... Giaùo duïc an toaøn giao thoâng
Ngày dạy : ....../...../.... bài: KHÔNG CHƠI GẦN ĐƯỜNG RAY XE LỬA
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận thức được sự nguy hiểm khi chơi gần đường ray xe lửa (đường sắt)
- Tạo ý thức cho HS biết chọn nơi an toàn để chơi, tránh xa nơi có các phương tiện giao thông (ôtô, xe máy, xe lửa) chạy qua.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: đĩa “Pokemon cùng em học an toàn giao thông”.
HS: cuốn truyện tranh “Cùng em học an toàn giao thông”.
Phiếu bốc thăm dùng để thực hành trong giờ học.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: -Có nên chơi gần dãi phân cách hoặc trèo qua dãi phân cách không? Vì sao?
- Nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài học.
- Giáo viên nêu lên một tình huống có nội dung tương tự như câu chuyện trong sách (Pokemon) bài 5. Sau đó đặt câu hỏi:
Việc hai bạn đó chọn nơi thả diều là đường ray xe lửa là đúng hay sai? Vì sao?
- GV nhận xét đưa ra kết luận và giới thiệu tên bài học: “Không chơi gần đường ray xe lửa”
* Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Chia lớp làm 4 nhóm, giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Nhóm 1, 2, 3 quan sát và nêu nội dung của bức tranh theo thứ tự 1, 2, 3.
- Nhóm 4 nêu lên nội dung của 3 bức tranh.
- GV hỏi:
Việc hai bạn Nam và Bo chơi thả diều gần đường ray xe lửa có nguy hiểm không? Nguy hiểm như thế nào?
Các em phải chọn chỗ nào để vui chơi an toàn.
- GV kết luận: không vui chơi gần nơi có nhiều phương tiện giao thông đi lại.
* Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi sắm vai.
GV hướng dẫn cách chơi.
- Mỗi nhóm cử hai bạn tham gia trò chơi, - tổng số là 8 bạn.
- Cho các bạn bốc thăm xem mình trúng vào vai nào: Nam, Bo, bác An, bạn Thỏ Trắng, 4 bạn còn lại sắm vai đoàn tàu.
- Cử bạn lớp trưởng là người dẫn truyện.
Cả lớp xem và nhận xét.
Tổ chức trò chơi: chơi 2 lượt
HS nghe câu chuyện
HS phát biểu
HS thảo luận về nội dung của các bức tranh rồi cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm.
2HS
1HS
HS sắm vai
4. Củng cố: Hệ thống kĩ năng, kiến thức bài.
5. Dặn dò: - Học sinh ghi nhớ cuối bài trong sách. - Kể lại câu chuyện bài 5.
Tuần tiết 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Ngày soạn :..../..../...... Giaùo duïc an toaøn giao thoâng
Ngày dạy : ....../...../.... bài: KHI TRỜI MƯA
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận thức được sự nguy hiểm khi chạy trên đường lúc trời mưa, nhất là ở nơi có nhiều xe cộ qua lại.
II. Chuẩn bị:
GV: đĩa “Pokemon cùng em học an toàn giao thông”
HS: cuốn truyện tranh Pokemon
Hai câu hỏi tình huống để thực hành trong giờ học.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
1. Ổn định lớp: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao không nên chơi gần đường ray xe lửa?
- Các con phải chọn chỗ nào để vui chơi cho an toàn?
- Nhận xét
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
* Hoạt động 1: giới thiệu bài học.
- Giáo viên kể một câu chuyện có nội dung tương tự như bài 6 sách “Pokemon cùng em học an toàn giao thông” sau đó đặt câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét, đưa ra kết luận rồi giới thiệu bài mới “Không chạy trên đường khi trời mưa”.
* Hoạt động 2: quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Chia lớp thành 4 nhóm, giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Nhóm 1, 2, 3 quan sát và nêu nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1, 2, 3.
- Nhóm 4 nêu nội dung của cả 3 bức tranh.
- Giáo viên hỏi:
Hành động của hai bạn Nam và Bo ai đúng, ai sai?
Việc bạn Nam chạy ra đường tắm mưa có nguy hiểm không? Nguy hiểm như thế nào?
Các em nên học tập bạn nào?
- GV kết luận: Không chạy trên đường khi trời mưa, nhất là ở những nơi có nhiều xe cộ qua lại.
* Hoạt động 3: thực hành theo nhóm.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Nêu cho 4 nhóm, mỗi nhóm 1 câu hỏi tình huống. Các nhóm thảo luận và tìm cách giải quyết tình huống đó.
+ Tình huống 1: Nam và Bo đi chơi về, giữa đường trời đổ mưa to, trên đường đi chỉ có một vài mái hiên. Bo rủ Nam vào trú mưa nhưng Nam nói “Đằng nào cũng ướt thế thì chúng mình vừa tắm mưa, vừa chạy về nhà, thích hơn”. Các em chọn cách nào?
+ Tình huống 2: Nam và Bo đi chơi về, giữa đường trời đổ mưa to. Cả đoạn đường không có chỗ nào trú mưa được. Nam và Bo đi như thế nào để về nhà một cách an toàn?
- GV nhận xét, khen ngợi HS có câu trả lời đúng.
HS nghe câu chuyện
Nhóm thảo luận
HS phát biểu
HS:Bạn Bo đúng, bạn Nam sai
HS phát biểu ý kiến
2HS
HS thảo luận về nội dung của các bức tranh rồi cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm.
Các nhóm khác nghe nhận xét, bổ sung
Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày ý kiến.
Các nhóm khác nghe nhận xét, bổ sung
4. Củng cố: Hệ thống kĩ năng, kiến thức bài. Tại sao không nên chạy ra đường chơi đùa khi trời mưa không? Vì sao? Nhận xét
5. Dặn dò: - Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài. - Kể lại câu chuyện bài 6.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- ATGT lop 1 Pokemon.doc