Giáo án An toàn giao thông lớp 5 - Trường tiểu học Phú Long

An toàn giao thông lớp 5

Bài 1

BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 I.Mục tiêu:

HS biết và nắm vững các loại biển báo giao thông đường bộ.

Có kỹ năng sử lý khi gặp các loại biển báo đó.

 II.Đồ dùng dạy học:

GV: Các loại biển báo

HS: Xem trước bài học

 III.Các hoạt động dạy học

 1.ổn định tổ chức: Hát

 2.Kiểm tra bài cũ:

GV kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh.

 3.Bài mới

 a. Giới thiệu bài: ở lớp dưới chúng ta đã được học về các loại biển báo giao thông đường bộ, nă2m nay chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu về các biển báo đó qua bài “ Biển báo giao thông đường bộ”

 

doc6 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 5 - Trường tiểu học Phú Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông lớp 5 Bài 1 Biển báo giao thông đường bộ I.Mục tiêu: HS biết và nắm vững các loại biển báo giao thông đường bộ. Có kỹ năng sử lý khi gặp các loại biển báo đó. II.Đồ dùng dạy học: GV: Các loại biển báo HS: Xem trước bài học III.Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức: Hát 2.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. 3.Bài mới a. Giới thiệu bài: ở lớp dưới chúng ta đã được học về các loại biển báo giao thông đường bộ, nă2m nay chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu về các biển báo đó qua bài “ Biển báo giao thông đường bộ” GV ghi bảng b. Nội dung Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: HS quan sát các loại biển báo ở SGK trang 5. Cho HS thảo luận nhóm GV chia lớp thành hai nhóm Nhóm 1: thảo luận tìm hiểu các biển báo cấm và nguy hiểm. Hình 1: Cho ta biết cấm điều gì? Hình 2: Cho ta biết cấm điều gì? Hình 3: Cho ta biết cấm điều gì? Hình4, 5: Cho biết cấm diều gì? Nhóm 2: thảo luận tìm hiểu biển các hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. ? Nêu tên các biển báo nguy hiểm? ? Tìm và nêu tên các loại biển hiệu lệnh? ? Tìm và nêu tên loại bệnh chỉ dẫn? HĐ2: Đai diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. HS nhóm khác nhận xét bổ sung GV nhận xét bổ sung chốt lại ý đúng. HĐ3: HS cả lớp thảo luận: tìm và nêu tên một số biển báo khác. HS trả lời HS khác nhận xét bổ sung. GV nhận xét chốt lại ý đúng. GV nêu ra kết luận. 3 HS nhắc lại. 1.Các loại biển báo gioa thông thường gặp: Biển báo cấm - Cấm đi ngược chiều. - Cấm đi xe đạp. Biển báo nguy hiểm. Biển hiệu lệnh. Biển chỉ dẫn. 2. Kết luận: Em cần nhớ kỹ nội dung ý nghĩa của các biển báo gioa thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 4.Củng cố dặn dò: 2HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ. GV tóm tắt nội dung bài học . GV nhận xét giờ học tuyên dương những HS có tiến bộ. ------------------------------------------------------------ Bài2 Kỹ năng đi xe đạp an toàn I.Mục tiêu: HS hiểu được đi xe đạp như thế nào là đúng phần đường, đúng quy tắc giao thông. Kỹ năng đi và sử lý khi tham gia giao thông. II. Đồ dùng dạy học GV: Tranh, xe đạp trẻ em III.Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tên các biển báo mà em đã được học? 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Các em đều đã được đi xe đạp nhưng kỹ năng đi như thế nào cho đúng quy tắc giao thông. Bài hôm nay chúng ta sẽ học về cách đi xe đạp như thế nào cho đúng quy tắc giao thông. GV ghi bảng b.Nội dung Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: GV chia lớp làm hai nhóm. Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Nhóm 1: Quan sát tranh và theo dõi mục 1 sau đó trả lời các câu trả lời sau: ? khi đi xe đạp ta phải đi như thế nào ở ttrên đường. ? Khi qua đường giao nhau có tín hiệu đèn giao thông hoặc không có tín hiệu đèn ta phải làm gì. ? khi muốn rẽ phải hay trái ta phải làm gì. ?Em cần làm gì khi đi từ ngõ hẻm, ttrong nhà, cổng ra ngoài đường. Nhóm 2: Thảo luận: Những điều cấm khi đi xe đạp ? Khi đi xe đạp có được đi vào làn đường của xe cơ giới không. ? Gặp biển báo cấm ta có đi vào đường đó không? Có nên thồ hoặc đèo nhiều người không? ? Có nên đua xe đạp, lạng lách, đánh võng không. ?Xe đạp khi tham gia giao thông có được kéo đẩy xe khác không. ? Có mang ô khi đi xe đạp không. ? Đang đi trên đường có được tự động rẽ không.Rẽ đột ngột như vậy có tác hại gì? HĐ2: Sau khi HS các nhóm thảo luận xong GV tổ chức cho các nhóm trả lời lần lượt các câu hỏi HS nhóm khác nhận xét bổ sung GV nhận xét kết luận Kết luận: Khi đi xe đạp em luôn đi vào phần đường dành cho người đi xe đạp. Qua ngã ba ngã tư có tín hiệu đén phải đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn. Khi đổi hướng( rẽ phải hay rẽ trái) phải đi chậm giơ tay xin đường và chú ý quan sát xe đi đắng sau. 4.Củng cố dặn dò: GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học ---------------------------------------------------------- Bài 3 Chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông I.Mục tiêu: HS biết chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông. Có kỹ năng đi đường và phòng tránh các tai nạn giao thông. II.Đồ dùng dạy học GV chuẩn bị ở sân trường 2 con đường để HS thực hành chọn đường để đi. III.Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức: Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ?Khi đi xe đạp trên đường em cần chú ý điều gì. 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Để biết cách chọn đường và phòng tránh được các tai nạn giao thông như thế nào chúng ta cùng đi tìm hiểu bài “ Chọn đường đi an toàn và phòng tránh các tai nạn giao thông” b.Nội dung: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: GV cho HS đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi: ? Đường phố như thế nào được gọi là đường đi an toàn.Phải có những điều kiện nào. HS trả lời - HS khác nhận xét bổ sung ? Đường phố như thế nào là đường phố chưa đủ điều kiện an toàn. HS trả lời – HS khác nhận xét bổ xung. GV cho HS thảo luận và chọn con đường đến trường an toàn nhất. ? Em hãy chọn con đường an toàn nhất để đi đến trường. 5-6HS trả lời GV nhận xét đưa ra kết kuận HĐ2: GV tổ chức cho HS ra ngoài sân trường thực hành chọn con đường an toàn nhất. HS thực hành – GV nhận xét và hướng dẫn thêm cho HS và có thể đặt ra một số tình huống cho HS tự giải quyết. 4. Củng cố dặn dò GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học tuyên dương những học sinh có cách chọn con đường an toàn nhất. -------------------------------------------------------- Bài 4 Nguyên nhân gây tai nạn giao thông I.Mục tiêu: Nắm được các nguyên nhân gây tai nạn giao thông và có các biện pháp phòng tránh. Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức: Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Nêu cách chọn con đường an toàn để đi đến trường. 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Nội dung bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu về những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông. GV gghi bảng b.Nội dung Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: GV cho HS quan sát các tranh ảnh trong sách giáo khoa trang 14 và trả lời câu hỏi theo nhóm 4 : ? Có mấy nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông mà em biết. ? Con người đã gây ra tai nạn giao thông như thế nào. ? Phương tiện gây ra tai nạn giao thông như thế nào. Do đâu? ? Đường xá có ảnh hưởng xấu đến tại nạn giao thông không? ? Thời tiết có ảnh hưởng đến tai nạn giao thông không?. Gây nguy hiểm gì? ?Muốn tránh được tai nạn giao thông chúng ta cần thực hiện những biện pháp gì? HĐ2: HS các nhóm trả lời câu hỏi HS nhóm khác nhận xét bổ xung GV nhận xét bổ xung chốt lại ý đúng và đưa ra kết luận. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhưng con người gây rta là chủ yếu. Vì vậy khi tham gia giao thông chúng ta cần chú ý và cần có những phương tiện tốt để tham gia giao thông và cần chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. 4.Củng cố dặn dò: GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học và tuyên dương những HS có ý thức tốt trong khi tham gia giao thông ---------------------------------------------------------------- Bài 5 Em làm gì để giữ an toàn giao thông I.Mục tiêu: Biết được những việc nên làm để giữ an toàn giao thông. Khi tham gia giao thông phải nghiêm túc thực hiện những quy định của ban an toàn giao thông. II.Các hoạt động dạy học 1.ổn định tổ chức: Hát 2.Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các nguyên nhân có thể sẽ gây ra tai nạn giao thông. 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: Bài hôm trước chúng ta đã học về các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Bài hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem em cần làm gì để giữ an toàn giao thông. GV ghi bảng. b. Nội dung Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: GV cho học sinh quan sát hình 1,2 trang16 SGK và tear lời các câu hỏi sau: ? Hình vẽ cho ta biết điều gì. ? Nhiệm vụ của học sinh chúng ta là làm gì. ? Khi đi xe đạp, xe máy ta phải làm gì để thực hiện đúng an toàn giao thông? ? Lớp em đã có những phương án nào để phòng tránh tai nạn giao thông? ? Chi đội em ( trường em) đã có đề xuất gì để phòng tránh tai nạn giao thông. HS trình bày – HS khác nhận xét GV nhận xét chốt lại HĐ2: Trò chơi: ? Em hãy vẽ bước tranh về phòng tránh tai nạn giao thông. Em nào vẽ hấp dẫn hay thì đạt giải HS thực hành vẽ – GV bao quát lớp HD thêm cho những HS còn lúng túng. Kết luận: Nhiệm vụ của mọi người là thực hiện đúng luật giao thông khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm. 4.Củng cố dặn dò: GV tóm tắt nội dung bài học GV nhận xét giờ học tuyên dương những HS có bài vẽ đẹp hấp dẫn. --------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docan toan giao thong lop 5.doc