Giáo án An toàn giao thông lớp 5

An toàn giao thông - Tiết 1

BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: - Nhớ và giải thích ND 23 biển báo hiệu giao thông đã học.

 - Hiểu ý nghĩa ND và sự cần thiết của 10 biển báo hiệu giao thông mới.

 2. Kĩ năng: - Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông.

 - Mô tả lại các biển báo hiệu bằng lời.

 3. Thái độ: - Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người cùng làm theo biển báo giao thông vào tham gia giao thông an toàn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: Chuẩn bị trước câu hỏi cho HS để HS p/v người khác về các biển báo GT( đưa trước cho HS 1 tuần).

 + Hai bộ biển báo giao thông, phiếu học tập.

2. HS: + Quan sát biển báo giao thông nơi em ở.

 

doc10 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3147 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông - tiết 4 Bài 3. chọn đường đi an toàn phòng tránh tai nạn giao thông ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết được những đ/k an toàn và chưa an toàn để lựa chọn đường đi an toàn. - HS x/đ được tình huống không AT để có cách phòng tránh TNGT trên đường bộ. - Biết cách phòng tránh tai nạn giao thông. - Có ý thức tham gia và tuyên truyền phòng tránh tai nạn giao thông. II. Đồ dùng dạy học: + Tranh ảnh, biểu đồ. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động GV - HS Nội dung 4’ 8' 10’ 3’ A. KTBC: * 2 HS trả lời. +HS NX , gv nhận xét, tuyên dương. B. Bài mới: * Em đến trường bằng phương tiện gì? ( Đi bộ hay đi xe đạp?) - Em hãy kể về các con đường mà em phải đi qua, theo em, con đường đó an toàn hay không an toàn? *GV gợi ý: Từ nhà đến trường, em đi qua đường nào? Đg đó có những đặc điểm gì? *GV hỏi thêm: Từ nhà đến trường em có thể đi bằng mấy ngả đường khác nhau? Em có thể kể và s2 các ngả đường đó? *Gv ghi tóm tắt các đặc điểm HS kể. Cả lớp NX ý kiến bạn nêu. * Kết luận( Ghi nhớ). Hoạt động 2:. + GV chia nhóm ( nhóm học sinh đi bộ và nhóm HS đi xe đạp) Gv cho các nhóm thảo luận đánh giá mức an toàn và không an toàn của đường đi theo bảng kê các tiêu chí( 19 tiêu chí). HS trong nhóm sẽ ghi tên những con đường khi đi học các em phải đi qua. Yêu cầu các nhóm , ghi chữ A hoặc chữ K, vào cột tên phố từ số 1 đến số 19. Cộng lại xem mỗi con đường hoặc phố có mấy chữ A, mấy chữ K. Nếu nhiều chữ A là đường an toàn, nhiều chữ K là đường kém an toàn. + Kết luận. * Con đường ntn là con đường an toàn? C. Củng cố- Dặn dò: - CB: Chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông (Tiết 2). ? Có những quy định nào đó đối với người đi xe đạp. 1. Tìm hiểu con đường từ nhà tới trường : a) Đường phố đẹp, đủ điều kiện an toàn. b) Đường chưa đủ điều kiện an toàn. 2. Xác định con đường an toàn đi đến trường: Bảng đánh giá con đường an toàn và kém an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp Tên đường Đường A Đường B Đường C Đường D 1. ... 19. Nhận xét của BGH . Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2012 An toàn giao thông - tiết 5 Bài 3. chọn đường đi an toàn phòng tránh tai nạn giao thông ( Tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn để lựa chọn đường đi an toàn. - HS x/đ được tình huống không AT để có cách phòng tránh TNGT trên đường bộ. - Biết cách phòng tránh tai nạn giao thông. - Có ý thức tham gia và tuyên truyền phòng tránh tai nạn giao thông. II. Đồ dùng dạy học: + Tranh ảnh, biểu đồ. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động GV - HS Nội dung 2’ 12’ 10’ 2’ A. KTBC: * HS NX , GVNX tuyên dương. B. Bài mới: *Hoạt động 3:. + GV nêu một số tình huống có thể gây tai nạn giao thông * Tình huống 1.“ Có một anh thanh niên đi xe máy phóng nhanh qua trước cổng trường em, cách trường mấy trăm mét đã có biển báo hiệu có trẻ em( 212). Một bạn HS nhỏ chạy qua đường vội quá, chạy vấp ngã, suýt nữa thì bị xe máy đâm vào. Mọi người bắt anh thanh niên đi xe máy đi xe máy dừng lại xem bạn HS đó có bị làm sao không? Rất may, bạn đó không việc gì, nhưng cần phải cho anh thanh niên kia một bài học”. Em hãy phân tích tình huống nguy hiểm ở đây là gì? Hậu quả xảy ra sẽ thế nào? Vì sao có tình huống nguy hiểm này? Em sẽ nói gì với anh thanh niên đi xe máy? + HS thảo luận nhóm, p/t tình huống nguy hiểm đó là gì? + Mời 1 đại diện nhóm lên phân tích trình bày t/h này. + GV viết lên bảng tóm tắt ý trả lời của HS. * Tình huống 2. * Tình huống 3. Kết luận. * Hoạt động 4: + Chia lớp thành 2 nhóm trả lời tình huống giả định: Trường em sắp đón các bạn HS lớp 1, là những “anh chị hai” của trường, các em hãy giúp các bậc phụ huynh của các bạn HS lớp 1 lập phương án an toàn đến trường để tránh TNGT và đảm bảo ATGT ở khu vực trường học. * N1: Lập phương án “Con đường đi an toàn trên đường” * N2: Phương án“Bảo đảm ATGT ở khu vực gần trường ”. + Đại diện nhóm trình bày, nhận xét đánh giá. + Mỗi phương án có 2 phần( SGK) C. Củng cố- Dặn dò: * Nhận xét giờ, tuyên dương. + CB: Bài 4. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông. ? Con đường như thế nào là an toàn, ntn là chưa an toàn? 3. Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh tai nạn giao thông a) Tình huống 1. b) Tình huống 2. c) Tình huống 3. 4. Luyện tập: a) Nhóm 1: Lập phương án “Con đường đi an toàn trên đường” b) Nhóm 2: Phương án “ Bảo đảm ATGT ở khu vực gần trường ”. Nhận xét của BGH . Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2012 An toàn giao thông - tiết 6 Bài 4. nguyên nhân gây tai nạn giao thông. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra TNGT. - Nhận xét, đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của người tham gia giao thông. 2. Kĩ năng - HS biết vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông ( những trường hợp mà các em biết). 3. Thái độ - Có ý thức chấp hành đúng luật GTĐB đẻ tránh TNGT. - Vận động mọi người cung thực hiện GTĐB để đảm bảo ATGT II. Đồ dùng dạy học: * 1 câu chuyện về TNGT. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động GV - HS Nội dung 3’ 7’ 5’ 8’ 2’ A. KTBC: * 2HS trả lời. +GV nhận xét, tuyên dương. B. Bài mới: a) Hoạt động1: + GV nêu tin hoặc tranh đã CB về tin ATGT. + Phân tích hiện tượng, thời gian xảy ra, địa điểm, hậu quả gây tai nạn giao thông và nguyên nhân chủ yếu. ? Qua mẩu chuyện trên, em cho biết có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn. * Kết luận: Hàng ngày đều có có các tai nạn giao thông xảy ra. Nếu có tai nạn ở gần trường hoặc ở nơi ta ở, ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh TNGT. b) Hoạt động 2: ? HS kể một số vụ TNGT mà em biết. ? Phân tích nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đó. * Kết luận. c) Hoạt động 3:. + GV cho HS : đi bộ, chạy, đi xe đạp với mệnh lệnh “khởi hành “ và “ dừng lại” + HS nhận xét là đi như thế nào thì có thể dừng lại ngay. * Rút ra ghi nhớ, 2- 3 HS đọc. + Nhận xét giờ, tuyên dương. C. Củng cố- Dặn dò: + CB: Bài 5. Em làm gì để giữ an toàn giao thông. ? Tại sao phải chọn đường đi an toàn . 1. Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn giao thông. a) Do con người b) Do phương tiện giao thông. c) Do đường d) Do thời tiết. 2. Thử xác định nguyên nhân gây tai nạn giao thông. 3. Thực hành làm chủ tốc độ. * Ghi nhớ: Khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần phải bảo đảm tốc độ hợp lí, không được phóng nhanh để tránh tai nạn. Nhận xét của BGH . Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2012 An toàn giao thông - tiết 7 Bài 5. Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông. ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - Hiểu nội dung, ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về tai nạn giao thông . - HS biết phân tích nguyên nhân của tai nạn giao thông theo luật giao thông đường bộ. - HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác. - Đề ra các phương án phòng tránh TNGT ở cổng trường hay ở các điểm xảy ra tai nạn. - Tham gia các hoạt động của Đội TNTP, lớp về công tác bảo đảm an toàn giao thông - Hiểu được phòng ngừa tai nạn giao thông là trách nhiệm của mọi người. - Nhắc nhở những người bạn hoặc người chưa thực hiện đúng quy định của luật GTĐB. II. Đồ dùng dạy học: + Các tình huống đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động GV - HS Nội dung 3’ 20’ 2’ 1. KTBC: * 2HS trả lời. +GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: * Hoạt động 1. a) GV chia cho mỗi tổ một khoảng tường của lớp để trưng bày sản phẩm tuyên truyền về ATGT cho mọi người. b) GV đọc số liệu đã sưu tầm, HS phát biểu cảm tưởng. - Tin1: Tính từ 1/9/2001 đến 30/9/2001, tháng ATGT toàn quốc xảy ra 2225 vụ TNGT đường bộ làm 792 người chết, 2630 người bị thương. - Tin 2: Tình hình tai nạn giao thông cả nước trong tuần qua từ 19 đến 28/4/2002, đã xảy ra 614 vụ tai nạn làm chết 225 người, bị thương 663 người, trung bình mỗi ngày xảy ra 88 vụ. Gọi 2 HS: Em có nhận xét gì về 2 mẩu tin trên? c) Gọi 1-2 HS giới thiệu sản phẩm của mình. HS nhận xét về sản phẩm của bạn. d) Trò chơi sắm vai: Gv nêu một tình huống nguy hiểm để HS đóng vai. * Nhận xét giờ, tuyên dương. C. Củng cố- Dặn dò: + Dặn HS chuẩn bị tiết 2. ? Có những nguyên nhân nào dẫn đến TNGT. Tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông. Nhận xét của BGH . Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012 An toàn giao thông - tiết 8 Bài 5. Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông. ( Tiết 2) I. Mục tiêu: - Hiểu nội dung, ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về tai nạn giao thông . - HS biết phân tích nguyên nhân của tai nạn giao thông theo luật giao thông đường bộ. - HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác. - Đề ra các phương án phòng tránh tai nạn giao thông ở cổng trường hay ở các điểm xảy ra tai nạn. - Tham gia các hoạt động của Đội TNTP, lớp về công tác bảo đảm an toàn giao thông - Hiểu được phòng ngừa tai nạn giao thông là trách nhiệm của mọi người. - Nhắc nhở những người bạn hoặc người chưa thực hiện đúng quy định của luật GTĐB. II. Đồ dùng dạy học: + Các tình huống đóng vai. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động GV - HS Nội dung 2’ 20’ 3’ A. KTBC: * 2HS trả lời. +GV nhận xét, tuyên dương. B. Bài mới: * Hoạt động 2: Bước 1: Lập phương án thực hiện an toàn giao thông + GV chia lớp thành 3 nhóm N1: Gồm các em tự đi xe đạp đến trường, lập phương án “ Đi xe đạp an toàn ”. N2: Gồm các em được cha mẹ đưa đến lớp bằng xe đạp, xe máy, lập phương án “ Ngồi trên xe máy an toàn ”. N3: Gồm các em nhà ở gần trường đi bộ đến trường, lập phương án “ Con đường đi đến trường an toàn ”. + Lập phương án bao gồm các công việc sau: - Điều tra khảo sát chất lượng , số lượng. - Giải pháp thực hiện. - Duy trì tổ chức thực hiện Bước 2: Cử đại diện trình bày phương án. + Các nhóm nhận xét, tuyên dương. * Nhận xét giờ, tuyên dương. C. Củng cố- Dặn dò: + Dặn các em thực hiện ATGTĐB. ? Phòng tránh tai nạn giao thông là nhiệm vụ của những ai ? Thực hành: *Nhóm 1. Đi xe đạp an toàn. *Nhóm 2. Ngồi trên xe máy an toàn. *Nhóm 3. Con đường đến trường an toàn. Nhận xét của BGH .

File đính kèm:

  • docATGTLOP5-02-03.doc