I.Mục tiêu:
HS biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông , ý nghĩa tác dụng của biển báo giao thông.
HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu thường gặp.
Đi trên đường có ý thức chú ý đến biển báo trên đường đi tuân theo luật giao thông.
II.Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 4 - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông lớp 4
Bài 1
Biển báo hiệu giao thông đường thuỷ
I.Mục tiêu:
HS biết thêm 12 biển báo hiệu giao thông , ý nghĩa tác dụng của biển báo giao thông.
HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu thường gặp.
Đi trên đường có ý thức chú ý đến biển báo trên đường đi tuân theo luật giao thông.
II.Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1: Ôn tập và giới thiệu bài mới
Gọi 2,3 HS dán lên bảng biển báo hiệu mà em nhìn thấy?
?Nêu ý nghĩa của các biển báo?
Tổ chức trò chơi : 4 nhóm HS lần lượt lên chọn biển báo cho đến hết.
Lớp nhận xét em nào sai nhảy lò cò xung quanh lớp.
HĐ2: Tìm hiểu nội dung biển báo mới.
GV đưa ra biển báo 110a. 112b
HS nhận xét hình dáng màu sắc
GV giới thiệu biển báo cấm
Giới thiệu bỉên báo cấm : Vẽ xe đạp
HĐ3: Trò chơi: Biển báo
GV chia lớp thành 5 nhóm
GV treo 23 biển báo đại diện từng nhóm lên gắn .
Cả lớp và GV nhận xét tuyên dương nhóm nào đúng nhất.
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài 2
Biển báo cấm : 101, 102,112
Biển báo nguy hiểm : 204, 210, 211.
Biển chỉ dẫn
Biển cấm đi xe đạp.
Trò chơi : Gắn biển báo thích hợp
******************************
Bài 2
Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn.
I.Mục tiêu:
HS hiểu ý nghĩa của vạch kẻ đường cọc tiêu, rào chắn.
Nhận biết các dạng cọc tiêu, rào chắn.
II. Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1: HS chơi trò chơi : Hộp thư chạy
“ Đi tìm tín hiệu giao thông”
GV HD cách chơi
?Khi gặp biển báo này người đi phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn như thế nào?
HĐ2: Tìm hiểu vạch kẻ đường
HS nêu các vạch kẻ đường đã tìm thấy và nêu tác dụng của nó.
HĐ3: Tìm hiểu về cọc tiêu, hàng rào chắn
GV cho HS quan sát tranh ảnh giới thiệu cọc tiêu và các dạng cọc tiêu
GV giới thiệu 2 loại rào chắn.
HĐ4: Kiểm tra hiểu biết
GV phát phiếu và hướng dẫn HS kiểm tra lại kiến thức vừa học
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài 3
HS chọn hoặc đọc tên biển báo
Vạch kẻ đường phân chia làn đường làn xe hướng đi .
Cọc tiêu cắm đoạn đường nguy hiểm
Rào chắn cố định , rào chắn di động
********************************************
Bài 3
Đi xe đạp an toàn
I.Mục tiêu:
HS nắm được đi xe đạp là phương tiện thô sơ để đi nhưng phải đảm bảo an toàn.
Nắm được khi đi xe đạp phải đảm bảo an toàn , đúng quy định, biết luật giao thông đường bộ .
II. Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
? Nêu tên các loại cọc tiêu và rào chắn mà em biết.
HS trả lời - GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1: Lựa chọn xe đạp an toàn
GV cho HS quan sát chiếc xe đạp an toàn
HS thảo luận nhóm
? Chiếc xe đạp như thế nào là an toàn?
HS nêu kết quả thảo luận
Nhóm khác nhận xét
HĐ2
HS nghiên cứu phần 2 trong SGK
?Nêu lại những quy định để đảm bảo an toàn khi đi trên đường?
HS trả lời – HS khác nhận xét bổ sung
HĐ3: Tổ chức trò chơi
GV giới thiệu trò chơi
GV tổ chức cho HS chơi để củng cố kiến thức cách đi đường an toàn.
Sử lí các tình huống khi đi xe đạp trên đường
HS quan sát sơ đồ tranh vẽ
HS nêu và sở lí tình huống đi xe đạp an toàn.
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài 4
1: Lựa chọn xe đạp an toàn
Trẻ em đi xe đạp nhỏ tốt hơn.
2.Những quy định để đảm bảo an toàn khi đi trên đường
Đi bên tay phải
Đi đúng hướng
Đội mũ bảo hiểm
3.Trò chơi giao thông
Khi vượt xe
Khi trong ngõ ra
Khi đến ngã tư.
**********************************
Bài4
Lựa chọn đường đi an toàn
I.Mục tiêu:
Biết con đường an toàn và không an toàn, biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để có thể lập được con đường đảm bảo an toàn khi đi tới trường.
II. Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao em phai đi xe đạp đúng quy tắc giao thông?
HS trả lời - GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1: HS đọc và nêu xem bài có mấy phần ?
HS đọc phần 1,2 thảo luận nhóm
?Theo em con đường hay đoạn đường có điều kiện nhơ thế nào l;à an toàn, như thế nào là không an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp?
Từng nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét
GV nhận xét bổ sung và kết luận
HĐ2: GV dùng sơ đồ con đường đi từ A – B có 2 hoặc 3 đường đi trong đó môi con đường có những tình huống khác nhau .
GV gọi 2 HS lên chỉ ra con đường đi từ A- B đảm bảo an toàn
GV yêu cầu HS phân tích đi đường không an toàn vì lí do gì.
GV HD cho HS chọn đường đi từ nhà đến trường được xác định phải đi qua đường an toàn và đường không an toàn .
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài 5
1.Con đường an toàn
Phẳng thẳng , mặt đường có kẻ phân chia các làn xe chạy
Có biển báo hiệu giao thông
Có tín hiệu giao thông
Có vạch dành cho người đi bộ.
2.Con đường chưa an toàn
Lòng đường hẹp
Xe chạy 2 chiều
Vỉa hè hẹp có nhiều vật cản
Người đi bộ phải đi xuống lòng đường.
Ghi nhớ: SGK
******************************
Bài 5
Giao thông đường thuỷ và
phương tiện giao thông đường thuỷ
I.Mục tiêu:
HS biết mặt nước cũng là đường giao thông
HS biết tên gọi các loại giao thông đường thuỷ
HS biết các biển báo hiệu giao thông trên đường thuỷ.
HS nhận biết được 6 biển báo hiệu giao thông.
II. Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao phải lựa chọn con đường an toàn khi đi đến trường.
HS trả lời - GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1:
HS biết nơi nào có thể đi lại trên được trên mặt nước ( Giao thông đường bộ)
? ở lớp 3 chúng ta các loại đường giao thông nào ?
?Ngoài 2 loại đường này ra em nào biết người ta còn có thể đi lại bằng con đường giao thông nào nữa?
GV sử dụng bản đồ giao thông sông ngòi kênh rạch
HS đọc phần ghi nhớ
HĐ2: Tìm hiểu
? Những nơi nào có thể đi trên mặt nước được?
HĐ3: Phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa
? Có phải bất cứ ở đâu có mặt nước( sông, suối,ao) đều có thể đi lại được trở thành đường giao thông ?
?Để đi lại trên đường bộ có các laọi ô tô xe máy ta có thể dùng các phương tiện này để đi lại trên mặt nước được không?
HS xem các tranh ảnh về giao thông đường thuỷ.
?EM nào đã nhìn thấy biển hiệu giao thông đươngg thuỷ, hãy vẽ lại biển báo đó?
Sau đó GV treo 6 biển báo và giới thiệu
HS nêu ý nghĩa các biển báo
2 HS đọc phần kết luận SGK
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài 6
Giao thông đường bộ
Giao thông đường sắt
Người ta đi lại bằng giao thông đường thuỷ , đường không.
Ghi nhớ: SGK
Những nơi có đủ bề rộng , độ sâu.
Để có thể đi lại được trên mặt nước chúng ta cần có các phương tiện giao thông riêng.
Báo cho tầu thuyền phía trước phải cẩn thận
* Ghi nhớ : SGK
Bài 6
An toàn khi đi các phượng tiện giao thông công cộng
I.Mục tiêu:
HS biết được các nhà ga, bến tầu, là nơi hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng.
HS biết cách lên xuống tàu xe một cách an toàn.
II. Chuẩn bị :
GV: Nội dung bài
HS: Xem trước bài
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ổn định tổ chức : Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao phải lựa chọn con đường an toàn khi đi đến trường.
HS trả lời - GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài : Trực tiếp
b.Nội dung
HĐ1: Khởi động ôn về giao thông đường thuỷ
?Đường thuỷ là đường như thế nào?
?Đường thuỷ ở đâu?
?Trên đường thuỷ có những biển báo hiệu nào?
HS trả lời
GV nhận xét kết luận
Giới thiệu nhà ga, bến tầu, bến xe
?Trong lớp ta , những ai được bố mẹ cho đi nơi xa , được đi ô tô khách, tàu hảo hay tàu thuỷ ?
?Người ta gọi những nơi đó bằng cái tên là gì?
HS trả lời và HS khác nhận xét
GV nhận xét kết luận
HĐ3:HD HS lên xuống tàu xe.
GV gọi 1 số em đã được bố mẹ cho đi chơi xa .
?Xe đỗ bên lề đường thì lên xuống xe phía nào?
? ngồi trên xe đầu tiên phải nhớ là gì?
?Khi lên xuống xe chúng ta phải nhớ làm gì?
HS trả lời – HS khác nhận xét
GV nhận xét chốt lại
4.Củng cố dặn dò :
GV tóm tắt nội dung bài học
GV nhận xét giờ học chột lại trong quá trình học an toàn giao thông .
Tuyên dương những HS có thái độ học tập tôt.
Dùng tàu thuyền đi lại từ nơi này đến nơi khác.
Biển báo hiệu có ở khắp mọi nơi..
Nhà ga bến tàu, bến xe
Phía hè đường
Đeo dây an toàn
Khi xe dừng hẳn mới lên xuống.
File đính kèm:
- An toan giao thong 4.doc