1.Kiến thức: HS nhận biết hệ thống giao thông đường bộ, tên gọi các loại đường bộ, hs nhận biết điều kiện, đặc điểm của các loại đường bộ về mặt an toàn và chưa an toàn.
2.Kỹ năng: phân biệt được các loại đường bộ vá biết cách đi trên các con đường đó một cách an toàn.
3.Thái độ: Thực hiện đúng qui định về giao thông đường bộ.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 3A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an toàn
Gv gợi ý cho các em nhận xét về những nơi qua đường không an toàn .
+Muốn qua đường an toàn phải tránh những điều gì ?
* Qua đường ở nơi không có tín hiệu giao thông
- Nếu qua đường ở nơi không có tín hiệu đèn giao thông , em sẽ đi như thế nào ?
+ Em quan sát như thế nào ?
+ Em nghe , nhìn thấy gì ?
+ theo em khi nào qua đường an toàn ?
+ Em nên qua đường như thế nào ?
* GV kết luận :
* Hoạt động 3 : Bài tập thực hành
Làm bài tập
+ Em hãy sắp xếp theo trình tự các động tác khi qua đường : ( suy nghĩ , đi thẳng , lắng nghe , quan sát , dừng lại)
- GV nhận xét sửa sai
* Củng cố .
- Làm thế nào để qua đường an toàn ở nơi không có tín hiệu .
- Các bước để qua đường an toàn ?
- Các em phải có thói quen quan sát xe cộ trên những đường phố cụ thể đường em thường đi qua .
- đi bộ trên vỉa hè
- Đi với người lớn và năm tay người lớn .
- Phải chú ý quan sát trên đường đi , không mải nhìn của hàng hoặc qung cảnh trên đường .
… đi sát lề đường bên phải .
- HS cả lớp chia lớp thành 6 nhóm , thảo luận về nội dung 5 bức tranh
+ Không qua đường ở giữa đoạn đường , nơi nhiều xe đi lại .
+ Không qua đường chéo qua ng4 tư , ngả năm .
+ Không qua đường ở gần xe buýt hoặc xe ô tô đang đỗ , hoạc ngay sau khi vừa xuống xe .
+ Không qua đường trên đường cao tốc . đường có dải phân cách .
+ Không qua đường ở nơi đường dốc , ở sát đầu cầu , đường có khúc quanh hoặc có vật cản che tầm nhìn của xe đang đi tới .
… nhìn bên trái trước , sau đó nhìn bên phải , có thể cả đằng trước và đằng sau nếu ở gần đường giao nhau xem có nhiều xe đang đi tới không )
… có nhiều xe đi tới phía trái không ? Các xe đó có nhanh không ? tiếng còi là loại xe to là xe đã đến gần hay ở xa ? …
… không có xe đến gần hoặc có đủ thời gian để qua đường trước khi xe tới .
… đi theo đường thẳng vì đó là đường ngắn nhất , cùng qua đường với nhiều người , không vừa tiến vừa lùi .
- HS cả lớp làm phiếu HT . Sau đó đại diện các nhóm báo cáo kết quả .
- Cả lớp nhận xét
Bài 5 : CON ĐƯỜNG AN TOÀN ĐẾN TRƯỜNG .
I .MỤC TIÊU:
- HS nhận biết.đặc điểm vàtên đường phố xung quanh trường .Biết sắp xếp các
đường phố này theo thứ tự ưu tiên về mặt an toàn .
- HS biết các đặc điểm an toàn , kém an toàn của đường và chọn đường đi an toàn
nhất
- Biết xử lý khi đi bộ trên đường gặp tình huống không an toàn .
- Thực hiện đúng luật GT đường bộ. Có thói quen chỉ đi trên những con đường
an toàn .
II.CHUẨN BỊ :
- Phiếu giao việc . Đánh giá các điều kiện của con đường.
- Tranh chụp các về các loại đường giao thông .
III . LÊN LỚP :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1).KTBC:
-GV yêu cầu 3HS lên bảng
- Đi bộ an toàn là đi ntn?
+ Qua đường an toàn thì phải đi ntn?
+ Nêu công thức cần thực hiện khi qua đường
- Nhận xét tuyên dương.
2) Bài Mới :
- Giới thiệu ghi tựa
* HĐ1: Đường phố an toàn và kém an toàn
+ Để đi đến trường em đi trên đường nào?
+Theo em đường đó là an toàn hay nguy hiểm, tại sao?
Giới - Giới thiệu tranh
Đườ – Đường đi an toàn :là đường có vỉa hè không có vật có vật cản
Đườ 1chiều, đường 2 chiều phải rộng ,có dải phân
- cách ,thẳng có vạch phân chia các làn xe có đèn
- tính hiệu giao thông có vạch đi bộ qua đường .
- Đường kém an toàn : là đường có dốc không bằng bằng phẳng không có dải phân cách, không có vỉa hè vỉa hè,đường 2chiều hẹp
-Nếu * HĐ2:Thực h ành.
- Xem sơ đồ lựa chọn đường an toàn .
- GV chia lớp theo nhóm, cho HS thảo luận
- GV treo sơ đồ
GVkết luận:Cần chọn con đường an toàn đến trường. Con đường ngắn có thể không phải là con đường an toàn nhất
* Hoạt động 3: Bài tập thực hành
+ lựa chọn con đường an toàn khi đi học
-YC 3HS giới thiệu con đường em đi từ nhà đến trường
- GVphân tích ý đúng ,chưa đúng.
- GV nhận xét tuyên dương.
Kết luận :khi đi từ nhà đến trường em chọn con đường an toàn ít xe cộ để đi để đảm bảo an toàn .
3. Củng cố:
+ Em vừa học an toàn giao thông bài gì?
+ Qua bài em nắm được điều gì?
- Trò chơi đóng vai
- GV nhận xét tuyên dương
GDTT: Các em tìm hiểu về đường bộ thực hiện đúng luật đi đường tham gia giao thông phải thực hiện luật giao thông nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt luật giao thông đường bộ.
Biết lựa chọn con đường an toàn khi đi học
- Về nhà thực hành , cần có thói quen quan sát xe cộ trên những đường mà em thường đivà chuẩn bị bài: "An toàn khi đi ô tô xe buýt ".
Lớp Trưởng Báo Cáo .
- Nhắc Tựa .
-Hs Quan Sát
Lớp quan sát .Phân biệt đường an toàn và không an toàn .
- Lớp NX bổ sung
- HS quan sát ,thảo luận, nêu NX về những nơi qua đường không an toàn
- HS lên bảng giới thiệu con đường từ nhà em đến trường.
-Nêu những đoạn đường an toàn , những đoạn đường không an toàn.
- Các bạn đi cùng đường cho ý kiến và nhận xét.
- Lớp lắng nghe NX
+ Con đường an toàn đến trường
+ Biết chọn con đường an toàn để đi
-HS đóng vai. HS nhìn bên trái trước sau đó nhìn bên phải, nhìn đằng trước ,nhìn đằng sau, lắng tai nghecó nhiều xe đi tới không.Khi không có xe đến gần hoặc có đủ thời gian để qua đường trước khi xe tới,em đi qua đường theo đường thẳngvì đó là đường ngắn nhất.
Bài 6 : AN TOÀN KHI ĐI Ô TÔ XE BUÝT.
I . MỤC TIÊU:
HS biết. Nơi chờ xe buýt (xe khách ,xe đò)ø Thực hiện đúng quy định khi lên xuống xe .
Biết mô tả nhận xét những hành vi an toàn không an toàn khi ngồi trên xe buýt (xe khách , xe đò).
HS biết thực hiện đúng các hành vi an toàn khi đi ô tô , xe buýt.
Có thói quen thực hiện hành vi an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng (PTGTCC).
II. CHUẨN BỊ :
Phiếu giao việc .
Tranh chụp các loại đường .
Dụng cụ trò chơi “Ai nhanh ,ai đúng”.
HS sưu tầm ảnh về các loại đường giao thông .
III.LÊN LỚP :
Họat động của học sinh
Hoạt động của học sinh
1).KTBC:
- GV yêu cầu 3HS lên bảng
- Đi bộ an toàn là đi ntn?
- Qua đường an toàn thì phải đi như thế nào ?
- Nêu công thức cần thực hiện khi qua đường
GV nhận xét
2) Bài Mới : “ An toàn khi đi ô-tô xe buýt”
* Hoạt động 1: An toàn lên ,xuống xe buýt .
- Em nào đã được đi xe buýt?
- Theo em xe đón khách ở đâu ?
- Giới thiệu tranh.
- Giới thiệu biển số 434 (biển chỉ dẫn bbến xe buýt)
- Xe buýt chạy qua những đâu ?
- Khi lên xuống xe phải như thế nào ?
* Chú ý: Khi xuống xe không được chạy ngay qua đường .
- Yêu cầu HS lên thực hành động tác lên xuống xe buýt
* Hoạt động 2: Hành vi an toàn khi ngồi trên xe buýt
- Xem tranh lựa chọn hành vi đúng sai .
- GV chia lớp theo nhóm
- GV treo tranh
Kết luận : Khi đi trên xe buýt ta cần thực hiện nếp sống văn minh để không ảnh hưởng đến người khác . Ngồi ngay ngắn không thò đầu,tay ra ngoài cửa sổ
- Phải bám chắc vào ghế hoặc tay vịn khi xe chuyển bánh .
-Không để hành lý gần cửa lên xuống hay trên lối đi , không đi lại khi xe đang chạy
Khi xuống xe không xô đẩy và không đi qua đường ngay .
* Hoạt động 3: Bài tập thực hành
- Chia 4 nhóm YC mỗi nhóm diễn lại 1trong các tình huống sau .:
1. Một nhóm HS 5 bạn tranh nhau lên xe và tranh nhau ghế ngồi , 1 bạn nhắc các bạn giữ trật tự. Bạn đó sẽ nói như thế nào ?
2. Môt cụ già mang một túi to loay hoay mãi chưa lên được xe 2 bạn HS vừa đến để lên xe . Nếu em là 1 trong 2 bạn HS đó em sẽ làm gì ?
3. Hai HS đùa nghịch trên xe thấy vậy một bạn nhắc nhở .Theo em bạn ấy sẽ nhắc như thế nào ?
4. Một hành khách để 1 túi hành lí to ngay lối đi một HS nhắc nhở và giúp người đó để vào đúng chỗ . Bạn đó sẽ nói thế nào ?
- GV nhận xét tuyên dương.
Kết luận : Khi đi ô tô buýt để đảm bảo an toàn em cần nhớ : ngồi ngay ngắn không thò đầu , tay ra ngoài cửa xe .
3. Củng cố:
+ Em vừa học an toàn giao thông bài gì?
+ Qua bài em nắm được điều gì?
- Trò chơi đóng vai
- GV nhận xét tuyên dương
GDTT: Chỉ lên xuống xe khi xe đã dừng ,không chen lấn nhau .
Về nhà thực hành , cần có thói quen giữ an toàn khi đi xe xe và chuẩn bị bài: "Ôn tập "
- 3H trả lời
- Lớp theo dõi NX
- 3 HS nhắc tựa .
+ Xe đón khách ở bến xevà ở các trạm xe buýt .
- HS Quan Sát
…Xe chạy theo tuyến đường nhất định
Và chỉ đỗ ở bến xe để khách lên xuống.
- Khi xe đã dừng hẳn ta lên xuống thứ tự như xếp hàng vào lớp .Không được chen lấn xô đẩy .Trước khi đặt chân ở bậc lên xuống phải bám vào tay vịn của xe hoặc nắm tay người lớn .
- 2HS thực hành
- Lớp nhận xét bổ sung
- Lớp quan sát .Phân biệt hành vi đúng sai
Các nhóm mô tả hình vẽ trong tranh bằng lời
- HS thảo luận và nêu ý kiến của nhóm .
- HS quan sát ,thảo luận nêu NX về những
hành vi đúng sai
- HS lên bảng thể hiện .
- Lớp lắng nghe N/X
- 4 nhóm cho ý kiến khác nhận xét những hành vi tốt, xấu, đúng ,sai
+ An toàn khi đi ô tô xe buýt .
+ khi đi ô tô buýt để đảm bảo an toànem cần nhớ :ngồi ngay ngắn không thò đầu ,tay ra ngoài cửa xe . Chỉ lên xuống xe khi xe đã dừng ,không chen lấn nhau .
Không ném vật bỏ ra ngoài cửa xe .
File đính kèm:
- f,jdhlgfdlxmfasiuerk;,d (34).doc