I.Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được những nơi đi bộ an toàn
- Giúp học sinh có thể tự đi bộ một mình an toàn khi tham gia giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Một vài bức ảnh chụp ảnh đường có vỉa hè và đường không có vỉa hè.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10441 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 3 mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giao thông từ nhà đến trường.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS nghe
- Xem tranh, thảo luận.
- HS đọc
SINH HOẠT TẬP THỂ: EM THÍCH XE ĐẠP AN TOÀN
I.Mục tiêu:
- Giúp các em nhận biết được những việc nên và không nên làm khi đi xe đạp để đảm bảo an toàn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Một xe đạp của học sinh.
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS nêu ý nghĩa các biển báo giao thông.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em có biết đi xe đạp không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Trong số các tranh nhỏ, bạn nào đi xe đạp đúng cách và an toàn?Bạn nào đi xe đạp không an toàn
+ Những bạn nào đang gặp nguy hiểm?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Những việc nên và không nên làm khi đi xe đạp
- GV hỏi:
+ Các em có biết đi xe đạp như thế nào là an toàn?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và chọn chiếc xe đạp các em được đi và nêu chức năng của các bộ phận an toàn của xe
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS thực hành đi xe đạp an toàn.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ: ĐI XE ĐẠP QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
I.Mục tiêu:
- Giúp các em ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp qua đường và nắm các bước đi xe đạp qua đường an toàn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Một xe đạp
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS kể lại những hành vi đi xe đạp không an toàn.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em nào đi xe đạp đến trường?Em có biết cách đi xe đạp qua đường như thế nào cho an toàn không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường?
+ Các em thấy đi xe đạp qua đường có khó không? Tại sao?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Cách đi xe đạp qua đường an toàn.
- GV hỏi:
+ Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không?
+ Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu?Ý nghĩa các màu?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự các bước qua đường an toàn.
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS thực hành đi xe đạp qua đường an toàn.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ: CHÚ Ý NHỮNG NƠI TẦM NHÌN BỊ CHE KHUẤT
I.Mục tiêu:
- HS biết được mối nguy hiểm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất và biết cách phòng tránh va chạm tại những nơi đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Tranh về một số nơi bị tầm nhìn che khuất
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS nhắc lại các bước qua đường an toàn bằng xe đạp.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em biết những nơi như thế nào gọi là nơi có tầm nhìn bị che khuất không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Vì sao bạn nhỏ đang đi bộ qua đường trên vạch kẻ dành cho người đi bộ lại bị bất ngờ khi nhìn thấy xe ô tô màu xanh?
+ Bạn nhỏ đang đi xe đạp có nhìn thấy ô tô màu xanh đậm không? Vì sao?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Sự nguy hiểm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất và cách phòng tránh va chạm
- GV hỏi:
+ Các em biết cần làm gì để tránh va chạm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và mô tả bức tranh nào vẽ Bống đang ở nơi bị tầm nhìn che khuất..
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS về nhà xem và mô tả những nơi bị tầm nhìn che khuất ở trên đường đến trường.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ: DỰ ĐOÁN ĐỂ TRÁNH CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
I.Mục tiêu:
- Học sinh học được cách phỏng đoán những nguy hiểm có thể xảy ra và tạo thành thói quen để phòng tránh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Tranh ảnh về các tình huống nguy hiểm trên đường( nếu có)
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS nêu lại các việc cần làm khi đi vào nơi có tầm nhìn bị che khuất.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em có biết dự đoán các tình huống nguy hiểm có nghĩa như thế nào không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Điều gì nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong tranh?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2: Dự đoán và phòng tránh
- GV nêu các lưu ý để phòng tránh các tình huống nguy hiểm
- GV nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh, tìm và khoanh tròn vào những bạn đang gặp phải tình huống nguy hiểm trên đường.
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS chuẩn bị một vài tình huống nguy hiểm mà em có thể gặp khi đi trên đường.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS thực hiện
- HS nghe
SINH HOẠT TẬP THỂ: NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM BẠN NHÉ!
I.Mục tiêu:
- Học sinh luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng qui cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Mũ bảo hiểm.
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS chia sẻ một số tình huống nguy hiểm mà em thường gặp trên đường.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các biết bộ phận nào trên cơ thể con người quan trọng nhất không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Nhìn tranh và chỉ ra ai đội mũ bảo hiểm an toàn?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Tác dụng và cách đội mũ bảo hiểm
- GV hỏi:
+ Các em biết tác dụng của mũ bảo hiểm không?
+ các em có biết đội mũ bảo hiểm đúng cách không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
- Cho HS thực hành đội mũ bảo hiểm
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và tìm ra cách đội mũ bảo hiểm nào đúng, cách nào sai.
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS thực hành.
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE MÁY, XE ĐẠP
I.Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp.
- Học sinh nhận biết sự nguy hiểm của những tư thế ngồi không an toàn trên xe máy, xe đạp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Một xe đạp
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS thực hiện cách đội mũ bảo hiểm đúng.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em nào đi xe đạp đến trường?Em có biết cách đi xe đạp qua đường như thế nào cho an toàn không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường?
+ Các em thấy đi xe đạp qua đường có khó không? Tại sao?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Cách ngồi an toàn và những hành động không nên làm khi ngồi trên xe máy, xe đạp.
- GV hỏi:
+ Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không?
+ Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu?Ý nghĩa các màu?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự các bước qua đường an toàn.
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS thực hành đi xe đạp qua đường an toàn.
- HS thực hiện.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
SINH HOẠT TẬP THỂ: NGỒI AN TOÀN TRONG XE XE Ô TÔ VÀ TRÊN THUYỀN
I.Mục tiêu:
- Giúp các em ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp qua đường và nắm các bước đi xe đạp qua đường an toàn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh to tình huống
- Một xe đạp
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Gọi 2HS kể lại những hành vi đi xe đạp không an toàn.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV đặt câu hỏi:
+ Các em nào đi xe đạp đến trường?Em có biết cách đi xe đạp qua đường như thế nào cho an toàn không?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
b. HĐ 1: Xem tranh
- Cho HS xem tranh, thảo luận nhóm theo câu hỏi?
+ Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường?
+ Các em thấy đi xe đạp qua đường có khó không? Tại sao?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
c. HĐ 2:Cách đi xe đạp qua đường an toàn.
- GV hỏi:
+ Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không?
+ Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu?Ý nghĩa các màu?
- GV bổ sung và nhấn mạnh kết luận.
d. HĐ 3:Góc vui học
- Xem tranh và sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự các bước qua đường an toàn.
- GV kiểm tra, giải đáp
3.Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Dặn HS thực hành đi xe đạp qua đường an toàn.
- HS trả lời.
- HS trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- HS nghe
- HS trả lời câu hỏi
- HS nghe
- HS quan sát, thảo luận và trả lời
- Lắng nghe và nhắc lại
File đính kèm:
- giao an an toan giao thong lop 3moi.doc