Bài 1 : Biển báo hiệu giao thông đường bộ
A. Mục tiêu
1. Kiến thức :
- Nhớ và giải thích được nội dung 23 biển báo đã học.
- Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của biển báo giao thông mới.
2. Kĩ năng :
- Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông.
- Mô tả lại các biển báo đó bằng lời hoặc hình vẽ.
3. Thái độ :
- Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người thực hiện theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông khi đi đường.
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : - Câu hỏi để HS phỏng vấn người khác về BBGT, 2 bộ biển báo.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh : - Quan sát 2 biển báo hiệu gần nhà, xem bao nhiêu người chấp hành.
C. Các hoạt động chính :
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông khối 5 - Bài 1 đến bài 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an toàn trên đường phố
3. GD : có ý thức điều khiển xe đạp an toàn
B. Đồ dùng dạy và học :
- Tạo mô hình đường phố, ô tô, xe máy,.... bằng bìa
C. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1:Trò chơi đi xe đạp trên sa bàn
a, Mục tiêu :- Biết điều khiển xe an toàn trên đường giao nhau, biết phán đoán và nhận thức được các điều kiện an toàn khi đạp xe
b, Cách tiến hành :
- Giao thông mô hình một đoạn đường phố ?
- Để rẽ trái ( từ điểm A đến N ) người đi xe đạp phải đi như thế nào ?
- Người đi xe đạp phải đi như thế nào từ một đường phụ sang đường chính mà ở ngã tư không có đèn tín hiệu giao thông ?
( Từ điểm 0 đ điểm D )
- Rẽ phải ? Rẽ trái ?
( A đ N ) ai được quyền ưu tiên đi trước ?
- Người đi xe đạp nên đi qua vòng xuyến như thế nào ?
- Người đi xe đạp như thế nào ( A đ M ) ?
- Xe đạp nên đi vòng và vượt qua một xe đang đỗ ở là xe bên phải như thế nào ?
* Kết luận :
HĐ2: Thực hành trên sân trường
a, Mục tiêu : Học sinh thể hiện được cách điều khiển xe an toàn qua đường giao nhau
b, Cách tiến hành :
- GV chọn 4 nhóm, giao mỗi nhóm 5 B Báo
- GVkẻ sẵn một đoạn ngã tư, trên đường kẻ phân 2 làn đường, 3 làn xe, đèn tín hiệu
- Em nào biết đi xe đạp ?
- Nhận xét bạn đi ?
- Tại sao cần giơ tay xin đường ?
- Tại sao XĐ cần đi làn đường sát bên phải ?
* Ghi nhớ ( 10 ) SGK
- Học sinh quan sát
- Đi bên phải, sát lề đường, giơ tay trái xin đường đ làm xe bên trái khi đến sát đường giao nhau mới rẽ
- Đi chậm, quan sát xe từ hai phía trên đường chính, khi không có xe qua mới đi qua vượt nhanh qua đường rẽ trái đến điểm D
- Đi sát lề đường, giơ tay xin rẽ
- Xe đạp đi chậm, nhường đường cho xe đi ngược chiều lại ( M đ ô tô P ) và người đi bộ đang qua đường
- Nhường đường cho các xe đang đi đến từ bên trái và đi sát vào bên phải
- Không đi xuyên qua vạch kẻ đường liền mà vòng theo chữ U theo vòng xuyếnđM
- Giơ tay trái báo hiệu để đổi sang làn xe bên trái, đi vượt qua xe đỗ, giơ tay phải xin trở về làn đường bên phải
- 1 em đi từ đường chính rẽ vào đường phụ ( cả 2 phía )
- 1 em đi từ đường phụ rẽ ra đường chính ( 2 phía )
- 1 em đi khi gặp đèn đỏ, vàng....
- Vài học sinh đọc ghi nhớ
IV. Hoạt động nối tiếp :
- Nhắc nhở HS nếu đi xe đạp phải đi theo đúng quy định của luật GTĐB. Xây dựng một số phương án đảm bảo an toàn khi đi xe đạp
- Nhắc lại những quy định cơ bản đối với người đi xe đạp để đảm bảo ATGT
An toàn giao thông
Bài 3 : Chọn đường đi an toàn và phòng tránh tai nạn giao thông
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
- Học sinh biết những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường để lựa chọn đường con đường đi an toàn
- Học sinh xác định được những điểm, những tình huống không an toàn để phòng tránh
2. Kĩ năng:
- Lập một con đường an toàn cho mình khi đi học, đi chơi
- Biết cách phòng tránh các tình huống không an toàn
3. Thái độ :
- Có ý thức thực hiện đúng luật giao thông đường bộ, tham gia tuyên truyền vận động mọi người thực hiện đúng luật giao thông
B. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên :
- Bộ tranh ảnh về những đoạn đường an toàn và kém an toàn
- Bản đồ tượng trưng con đường từ nhà đến trường
2. Học sinh : phiếu giao việc
C. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Nêu những quy định đối với người đi xe đạp theo dúng quy định của luật GTĐB
III. Dạy bài mới
HĐ1: Tìm hiểu con đường từ nhà em đến trường
a, Mục tiêu :
- Học sinh xác định được những vị trí không an toàn trên đường đi học đ có cách phòng tránh
- Gây ý thức luôn quan tâm phòng tránh tai nạn khi đi trên đường phố
b, Cách tiến hành :
- Em đến trường bằng phương tiện gì ?
- Em hãy kể các con đường mà em phải đi qua ?
- Theo em các con đường đó có an toàn không ?
- Có mấy chỗ cho là không an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp ?
- Em xử lý thế nào khi qua đó ?
* Kết luận : cần xác định con đường an toàn khi đến trường, đi.....
HĐ2: Xác định con đường an toàn khi đến trường
a, Mục tiêu :
- Phân biệt những điều kiện an toàn và kém an toàn của con đường
- Biết vị trí và con đường kém an toàn để tránh
- Biết chọn con đường đi an toàn cho mình
b, Cách tiến hành :
- Các nhóm thảo luận đánh giá mức độ an toàn và không an toàn của đường phố theo bảng thống kê 19 tiêu chí ( SGV )
* Kết luận : đi học, đi chơi cần lựa chọn những con đường đủ điều kiện an toàn để đi
HĐ3: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT
a, Mục tiêu :
- Biết phân tích các tình huống nguy hiểm và biết phòng tránh những nguy hiểm đó
- Có ý thức tham gia và tuyên truyền chấp hành luật GTĐB
b, Cách tiến hành :
- Giáo viên nêu 3 tình huống nguy hiểm có thể gây TNGT trong các phiếu ( SGV )
- Phân tích tình huống nguy hiểm là gì ? Hậu quả ? Vì sao có tình huống nguy hiểm đó ? Em sẽ nói gì ?
HĐ4: Luyện tập
a, Mục tiêu :
- Biết đánh giá con đường an toàn
- Nhắc nhở ý thức chấp hành luật GTĐB
b, Cách thực hiện :
- Giáo viên đưa giả định tình huống
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm
* Ghi nhớ : sách giáo khoa trang 13
- Hát
- Vài em trả lời
- 2 học sinh thảo luận suy nghĩ và trả lời
- Nhựa, bê tông, đất
- Có biển báo giao thông
- Các loại xe đi lại
- Vỉa hè : rộng, hẹp....
- Vài học sinh trả lời
- Chia thành 2 nhóm : đi bộ và đi xe đạp
A. Đường an toàn
B. Đường không an toàn
- 3 nhóm phân tích đưa ra ý kiến của mình
Giáo dục mọi người ý thức chấp hành luật GTĐB là cần thiết
- Lập phương án an toàn đến trường để tránh TNGT để đón học sinh lớp 1 đến trường
N1: Con đường an toàn đến trường
N2: Đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực gần trường
- Học sinh đọc ghi nhớ
IV. Hoạt động nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ học
- 2 nhóm cử người hoàn thiện phương án chuẩn bị ở lớp
An toàn giao thông
Bài 4 : Nguyên nhân tai nạn giao thông
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức : - Học sinh hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra TNGT
- Nhận xét được các hành vi AT và không an toàn của người tham gia GT
2. Kỹ năng : Phán đoán được nguyên nhân gây ra TNGT
3. Thái độ : Có ý thức chấp hành đúng luật GTĐB để tránh TNGT
B. Chuẩn bị :
1. GV: chuyện về TNGT, tranh vẽ tình huống sang đường người đi bộ và đi xe đạp
2. Học sinh : mỗi em một câu chuyện về TNGT
C. Các hoạt động chính :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Tìm hiểu nguyên nhân một TNGT
a, Mục tiêu : Hiểu được các nguyên nhân khác nhau dẫn đến TNGT
Biết vận dụng tìm nguyên nhân các TNGT
b, Cách tiến hành :
- Giáo viên treo các bức tranh đã vẽ lên
- Đọc mẩu tin về TNGT ( SGV )
- Hiện tượng ? Xảy ra ở đâu ? Hậu quả ? Nguyên nhân ?
- Qua mẩu chuyện vừa phân tích trên, em cho biết có những NN nào dẫn đến tai nạn ?
* Kết luận : ( SGV – 35 )
HĐ2: Thử xác định NN gây TNGT
a, Mục tiêu : Hiểu được nguyên nhân chính gây ra TNGT. Nâng cao ý thức chấp hành theo luật GTĐB để tránh TNGT
b, Cách tiến hành :
Phân tích các nguyên nhân xảy ra ?
* Kết luận : NN chính là do người tham gia không thực hiện đúng quy định của luật GTĐB
HĐ3: Thực hành làm chủ tốc độ
a, Mục tiêu : Thấy sự liên quan trực tiếp giữa tốc độ và TNGT
Có ý thức đi xe đạp đảm bảo tốc độ hợp lí
b, Cách tiến hành :
- Thử nghiệm về tốc độ
- Giáo viên vẽ một đường thẳng trên sân
* Kết luận : Đảm bảo tốc độ hợp lý không phóng nhanh để tránh gây tai nạn
- Cho học sinh đọc ghi nhớ
- Xe ô tô đâm vào xe máy đi cùng chiều
- TP Hồ Chí Minh, quận Bình Chánh
- Chết người ( nghiêm trọng )
- Nêu một số nguyên nhân có thể
- Mỗi tổ cử 1 bạn kể các câu chuyện về TNGT mà em biết
- Thực hiện đúng luật GTĐB để đảm bảo ATGT
2 học sinh : 1 em đi bộ, 1 em chạy
Khi hô dừng lại xe ai dừng lại ngay, ai chưa dừng được ngay
Đi xe đạp, ô tô, xe máy,....
IV. Hoạt động nối tiếp
- Các tai nạn giao thông đều có thể tránh được, điều đó phụ thuộc vào ý thức của người điều khiển xe, chất lượng của phương tiện giao thông, điều kiện đường xá
- Về nhà : viết một bài tường thuật 200 chữ về một TNGT
An toàn giao thông
Bài 5 : Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông
A. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức :
Hiểu nội dung, ý nghĩa của các con số thống kê đơn giản về TNGT
Biết phân tích nguyên nhân của TNGT theo luật GTĐB
2. Kỹ năng :
Hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho mọi người
Đề ra các phương án phòng tránh TNGT
3. Thái độ :
Nhắc nhở những người chưa thực hiện đúng quy định của luật GTĐB
Tham gia các hoạt động của lớp, đội về công tác đảm bảo an toàn
B. Đồ dùng
1. Giáo viên :
Chuẩn bị số liệu thống kê về TNGT hàng năm cua nước ta và địa phương, viết các tình huống đóng vai
2. Học sinh : mỗi em viết một bài khoảng 200 chữ hoặc tranh vẽ về an toàn giao thông
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Tuyên truyền
a, Mục tiêu : gây cho học sinh ấn tượng mạnh mẽ về các tai nạn giao thông, từ đó có ý thức phòng tránh TNGT
b, Cách tiến hành :
- GV chia cho mỗi tổ một khoảng tường ở lớp
- GV đọc các số liệu đã sưu tầm và nhận xét
- Em có nhận xét gì về hai mẩu tin ?
- Gọi 1 – 2 học sinh giới thiệu về Sp của mình
- Cảm tưởng khi sáng tác hoặc sưu tầm ?
- Nhận xét về sản phẩm của bạn
- Trò chơi : Sắm vai
- Giáo viên nêu tình huống nguy hiểm
HĐ2: Lập phương án thực hiện ANGT
a, Mục tiêu : xây dựng được phương án phòng tránh TNGT cho bản thân và các bạn
- Tập dượt cho học sinh ý thức quan tâm đến sự an toàn của bản thân, bạn bè
b, Cách tiến hành :
B1: Lập phương án thực hiện ATGT
Chia lớp thành 3 nhóm
Phương án gồm :
- Điều tra khảo sát
- Giải pháp
- Duy trì tổ chức thực hiện
B2 : Trình bày phương án tại lớp
- GV nhận xét và bổ xung
- Cho HS đọc ghi nhớ
- Trưng bày sản phẩm
- Chọn những sản phẩm có ý nghĩa giáo dục tốt
- Học sinh phát biểu cảm tưởng
- Tính chất nghiêm trọng của sự việc và gây cho em cảm giác sự về TNGT
- Mẩu tin sưu tầm, bài viết, tranh ảnh
- 1 – 2 cặp đóng vai
- Nhóm 1 : đi xe đạp an toàn
- Nhóm 2 : ngồi trên xe máy an toàn
- Nhóm 3 : con đường đi đến trường an toàn
- Lần lượt từng nhóm trình bày
IV. Hoạt động nối tiếp
- Nêu nhận xét giờ
- Đặt ra những nhiệm vụ phải làm lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông
File đính kèm:
- an toan Giao Thong 5.doc