I MỤC TIÊU
- Nhớ và giải thích nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học.
- Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của 10 biển báo hiệu giao thông mới .
- Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông.
- Có thể mô tả lại các biển báo hiệu đó bằng lời hoặc hình vẽ.
- Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông khi đi đường .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 2bộ biển báo
- Phiếu học tập
III. HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC
1. Giới thiệu bài
2. HĐ1. Trò chơi phóng viên
Gv tổ chức cho HS đóng vai phóng viên báo "Bạn đường"hỏi các bạn các câu hỏi mà đã chuẩn bị .
PV hỏi : - ở gần nhà bạn có những biển báo hiệu nào ?
- Những biển báo đó được đặt ở đâu?
- Những người có nhà ở gần biển báo hiệu đó có biết nội dung của các biển báo hiệu đó không ?
6 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông - Bài 1 đến bài 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập , chúng ta đã hiểu rõ sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông .
Muốn phòng tránh TNGT mọi người cần có ý thức chấp hành những hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo hiệu giao thông.
3. HĐ2. Ôn lại các biển báo hiệu đã học
GV chia lớp thành 4 nhóm , giao cho mỗi nhóm 5 biển báo hiệu khác nhau . GV viết tên 4 nhóm biển báo hiệu lên bảng :
- Biển báo cấm
- Biển báo nguy hiểm
- Biển hiệu lệnh
- Biển chỉ dẫn
GV HD các nhóm cầm biển báo gắn lên bảng đúng vào mỗi nhóm , rồi đọc tên của biển báo hiệu đó .
Cả lớp theo dõi nhận xét .
Kết luận : Biển báo hiệu giao thông là thể hiện hiệu lệnh điều khiển và sự chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn GT ; thực hiện đúng điều qui định của biển báo hiệu GT là thực hiện đứng Luật ATGT.
4. HĐ3. Nhận biết các biển báo hiệu giao thông.
B1. Nhận dạng các biển báo hiệu
GV GV viết lên bảng tên 3 nhóm biển báo
- Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển chỉ dẫn
Gv gọi 3 HS . Mỗi em cầm 3 biển báo mới . GVYC gắn biển báo vào từng nhóm thích hợp. - Viết tên từng biển báo .
Kết luận : Biển báo hiệu GT gồm 5 nhóm biển ( chúng ta chỉ học 4 nhóm ) . Đó là hiệu lệnh bắt buộc phải theo, là những điều nhắc nhở phải cẩn thận hoặc những điều chỉ dẫn, những thông tin bổ ích trên đường.
B2. Tìm hiểu tác dụng của các biển báo hiệu mới .
* Biển báo cấm
GV cho HS so sánh 2 biển báo cấm - Tìm điểm khác nhau để xác định nội dung, tác dụng của biển : Cấm rẽ trái( 123a); Cấm rẽ phải( 123b); Cấm xe gắn máy( 111a)
* Biển báo nguy hiểm
Những biển báo hiệu này thường đặt ở đâu? Tác dụng của chúng ?
* Biển chỉ dẫn
Những biển báo hiệu này thường đặt ở đâu? Nhằm mục đích gì?
Kết luận : Khi gặp biển báo cấm , ta phải tuân theo hiệu lệnh của biển . Đó là điều bắt buộc.
- Khi gặp biển báo nguy hiểm , ta phải căn cứ vào nội dung báo hiệu của biển để đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra .
- Khi gặp biển chỉ dẫn, đó là người bạn đường báo cho ta biết những thông tin cần thiết khi đi đường .
5. HĐ4. Luyện tập
- HS nối tiếp thi gắn đúng biển với tên biển.
- HS tự vẽ 2 biển báo hiệu mà các em nhớ, có ghi tên biển .
6. Củng cố dặn dò .
GV nhắc lại ý nghĩa của từng nhóm biển báo hiệu
HS ghi nhớ ( SGK)
AN toàn giao thông
Bài 2. Kĩ năng đi xe đạp an toàn
I. Mục tiêu
- HS biết những qui định đối với người đi xe đạp trên đường theo luật GTĐB.
- HS biết cách lên, xuống xe và dừng, đỗ xe an toàn trên đường phố .
- HS thể hiện đứng cách điều khiển xe an toàn qua đường giao nhau
- Phán đoán và nhận thức được các điều kiện an toàn hay không an toàn khi đi xe đạp
- Xây dựng, liệt kê một số phương án và nhân tố để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp.
- Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn .
II. Phương tiện
Vẽ một mô hình đường giao thông trên sân trường
III. Hoạtđộng dạy học
HĐ1. Trò chơi đi xe đạp
- GV giới thiệu
- Hỏi về cách đi xe đạp với các tình huống khác nhau( Trên mô hình)
- Kết luận : ( Ghi nhớ )
HĐ2. Thực hành trên sân trường
GV đã kẻ sẵn trên sân trường - ? Em nào biết đi xe đạp
- Một HS đi xe đạp từ đường chính rẽ vào đường phụ theo cả hai phía .
- Một em khác đi từ đường phụ rẽ ra đường chính ...
YC cả lớp quan sát bạn đi và nhận xét .
* Kết luận : ( Ghi nhớ )
Luôn luôn đi ở phía tay phải ( muốn rẽ phải, rẽ trái ) đều phải đi chậm , quan sát và dơ tay xin đường .
Không bao giờ được rẽ ngoặt bất ngờ , vượt ẩu lướt qua người đi xe phía trước . Đến ngã ba, ngã tư , nơi có đèn tín hiệu giao thông phải đi theo hiệu lệnh của đèn .
V. Củng cố
YC HS nhắc lại những qui định cơ bản đối với người đi xe đạp để đảm bảo ATGT
An toàn giao thông
Bài 3. Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
- HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường và đường phố để lựa choạn con đường đi an toàn.
- HS xác định được những điểm , những tình huống không an toàn đối với người đi bộ và đối với người đi xe đạp để có cách phòng tránh tai nạn khi đi bộ và đi xe đạp trên đường.
- Có thể lập một bản đồ con đường an toàn cho riêng mình khi đi học hoặc đi chơi.
- HS biết cách phòng tránh các tình huống không an toàn ở những vị trí nguy hiểm trên đường để tránh tai nạn xảy ra.
- Có ý thức thực hiện những quy định của luật GTĐB , có các hành vi an toàn khi đi đường.
-Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện Luật giao thông và chú ý đề phòng ở những đoạn đường dễ xảy ra tai nạn.
II. hoạt động dạy- học
HĐ1. Tìm hiểu con đường từ nhà em đến trường.
- Em đến trường bằng phương tiện gì ? Đi bộ hay đi xe đạp ?
- Em hãy kể về các con đường mà em phải đi qua, theo em, con đường đó có an toàn hay không ? - GV gợi ý cho HS trả lời .
GV ghi tóm tắt các đặc điểm HS kể và ý kiến HS về về mặt an toàn hay chưa an toàn và cách phòng tránh những chỗ chưa an toàn .
* Kết luận : Trên đường đi học chúng ta phải đi qua những đoạn đường khác nhau , em cần xác định những con đường hoặc những vị trí không an toàn để tránh và lựa chọn con đường an toàn để đi. Nếu có 2 hay nhiều ngã đường khác nhau, ta nên chọn con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn.
HĐ2. Xác định con đường an toàn khi đến trường
- GV chia 2 nhóm ( Nhóm HS đi bộ và nhóm HS đi xe đạp )
- GV giao cho các nhóm thảo luận mức độ an toàn và không an toàn của con đường .
Kết luận : Đi học hay đi chơi các em cần lựa chọn những con đường đủ điều kiện an toàn để đi.
HĐ3. Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT.
- GV nêu một số tình huống nguy hiểm có thể gây TNGT trong các phiếu HT.
- Các nhóm thảo luận - Nêu ý kiến
* Kết luận : Việc giáo dục mọi người ý thức chấp hành luật GTĐB là cần thiết để đảm bảo ATGT.
HĐ4. Luyện tập.
Xây dựng phương án lập con đường an toàn đến trường và bảo đảm ATGT ở khu vực trường học GV đưa giả định tình huống- YC HS lập phương án. Nội dung mỗi phương án gồm có 2 phần .
1- Những con đường , những nơi chưa an toàn . Nói rõ những điều kiện hoặc những tình huống không an toàn có thể gặp phải trên đường đi học .
2- Cách phòng tránh ( biện pháp )
- Các nhóm báo cáo - Cả lớp theo dõi xây dựng phương án
* Kết luận : Chúng ta không những chỉ thực hiện đúng luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân, chúng ta còn phải góp phần làm cho mọi người có hiểu biết và có ý thức thực hiện Luật GTĐB, phòng tránh TNGT.
Củng cố
- GV nhận xét giờ học
- Nhắc nhở HS thực hiện nội dung bài học
An toàn giao thông
Bài 4. Nguyên nhân tai nạn giao thông
I Mục tiêu.
- HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra TNGT.Nhận xét , đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của người tham gia giao thông .
- Hiểu biết vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân gây ra TNGT
- Có ý thức chấp hành đúng Luật GTĐB để tránh TNGT.
- Vận động các bạn và những người khác thực hiện đúng Luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II. Hoạt động dạy học
HĐ1. Tìm hiểu nguyên nhân một TNGT.
- GV đọc một mẫu tin về TNGT.
- GV phân tích mẫu
+ Hiện tượng
+ Xảy ra thời gian nào
+ Xảy ra ở đâu
+ Hậu quả
+ Nguyên nhân
- Qua mẫu chuyện vừa phân tích trên, em cho biết có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông .
Kết luận : Hàng ngày đều có TNGT xảy ra. Nừud có TN ở gần trường hoặc nơi ta ở , ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh TNGT.
HĐ2. Thử xác định nguyên nhân gây TNGT
YC một số em HS kể các câu chuyện về TNGT mà em biếtư.
GV YC các em phân tích những nguyên nhân câu chuyện đó - Cách phân tích như Gv đã làm mẫu
- Kết luận : Hiện nay TNGT xảy ra rất nhiều . Nguyên nhân chính là do người tham gia GT không thực hiện đúng qui định của Luật GTĐB . Những điều ta được hjọc về ATGT ở nhà trường để giúp chúng ta có thể biết về cách đi trên đường đúng qui định, phòng tránh TNGT. Ta cần ghi nhớ và thực hiện đúng để bảo đảm ATGT.
HĐ3. Thực hành làm chủ tốc độ .
- Thử nghiệm về tốc độ : GV vẽ một đường thẳng trên sân trường, gọi 2 HS YC 1 em đi bộ , 1 em chạy
GV hô: khởi hành, một em chạy và một em đi về phía trước. Bất chợt GV hô: dừng lại . Hai em phải dừng lại . Cả lớp quan sát xem ai dừng lại ngay, ai chưa dừng lại ngay.
- Qua trò chơi thử nghiệm này, chỉ ra cho các em thấy : Nếu các em chạy nhanh thì không dừng lại ngay được so với người đi bộ .Từ đó suy ra, xe đạp, xe máy, ô tô khi đi cũng vậy ...
- Kết luận : Khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần phải bảo đảm tốc độ hợp lí , không được phóng nhanh để tránh tai nạn
Củng cố .
GV tổng kết bài
Giao bài về nhà.
An toàn giao thông
Bài 5. Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông
I. Mục tiêu.
- HS hiểu nội dung, ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về TNGT.
- HS biết phân tích nguyên nhân của TNGT theo luật GTĐB.
- HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác.
- Đề ra các phương án phòng tránh tai nạn giao thông ở cổng trường hay ở các điểm xảy ra tai nạn .
- Tham gia các hoạt động của lớp, Đội TNTP về công tác bảo đảm ATGT.
- Hiểu được phòng ngừa TNGT là trách nhiệm của mọi người
- Nhắc nhở những bạn hoặc người chưa thực hiện đúng qui định của luật GTĐB.
. II.Hoạt động dạy học
HĐ1. Tuyên truyền
1. Gv chia cho mỗi tổ một khoảng tường của lớp để trưng bày sản phẩm
2. GV đọc số liệu đã sưu tầm , HS phát biểu cảm tưởng
HS nhận xét về các mẫu tin.
3. Trò chơi sắm vai
- GV nêu một tình huống nguy hiểm
- HS nêu tình huống giải quyết
- Em có thể đưa ra giải pháp hợp lí và thuyết phục bạn thực hiện.
- 1- 2 cặp HS lên đóng vai.
HĐ2. Lập phương án thực hiện ATGT
Bước 1. Lập phương án thực hiện ATGT
GV chia lớp thành 3 nhóm
Nhóm 1: gồm các em đi xe đạp đến trường, lập phương án " Đi xe đạp an toàn "
Nhóm 2: gồm các em được cha mẹ đưa đến lớp bằng xe đạp, xe máy, lập phương án
" Ngồi trên xe máy an toàn"
Nhóm 3: gồm các em nhà ở gần trường đi bộ đến trường , lập phương án " Con đường đi đến trường an toàn"
Phương án bao gồm :
- Điều tra khảo sát
- Giải pháp ( Biện pháp khắc phục )
- Duy trì tổ chức thực hiện
Bước 2. Trình bày phương án tại lớp
Củng cố dặn dò
GV nhận xét về các hoạt động của HS , đáng giá về ý thức học tập của các em
File đính kèm:
- An toan giao thong lop 5.doc