Giáo án An toàn giao thông: Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ (Tiết 3)

Kiến thức: HS biết và giải thAích nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học.

 .HS hiểu ý nghĩa, nội dung 10 biển báo hiệu GT mới.

 2-Kĩ năng: .Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu GT.

 .Mô tả được các biển báo đó băng lời nói hoặc bàng hình vẽ. Để nói cho những người khác biết về nộidung của các biển báo hiệu GT.

 3-Thái độ: .Có ý thức tuân theo những hiệu lệnh của biển báo hiệu GT khi đi đường.

 .Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB.

 II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập; các biển báo.

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông: Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường. .Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB. II/ Đồ dùng dạy học: .Phiếu học tập. .Sa bàn. III/ Lên lớp: Hoạt động của thày Hoạt đông của trò 1/Bài cũ: - Muốn đi xe đạp an tồn phải đi như thế nào? - GV nhận xét. 2/ Bài mới: .Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu con đường từ nhà đến trường. - Trêên đường đi cĩ mấy chỗ giao nhau? - Tại ngã ba, ngã tư cĩ tín hiệu đèn giao thơng khơng? Cĩ vạch kẻ đường cho người đi bộ khơng? - Trên đờng cĩ biến báo hiệu giao thơng khơng? Em cĩ biết đĩ là biển báo gì khơng? - Theo em cĩ mấy chỗ em cho là khơng an tồn cho người đi bộ? Khơng an tồn cho người đi xe đạp/ Vì sao? - Từ nhà đến trường em cĩ thể đi bằng mấy ngả đường khác nhau? Kết luận: Trên đường đi học, chúng ta phải đi qua những đoạn đường khác nhau, em cần xác định những con đường hoặc những vị trí khơng an tồn để tránh và lựa chọn con đường an tồn để đi. Nếu cĩ hai hay nhiều ngả đường khác nhau, ta nên đi con đường an tồn dù cĩ phải đi vịng xa hơn. .Hoạt động 2. Xác định con đường an toàn đi đến trường. .Phát phiêu học tập cho hs: + Phân biệt được những điều kiện an tồn và kém an tồn của con đường khi đi bộ và đi xe đạp. + Biết được những vị trí và con đường kém an tồn để biết cách phịng tránh. + Biết chọn con đường an tồn cho bản thân khi đi học, đi chơi. .Nội dung tham khảo tài liệu. * Kết luận: Đi học hay đi chơi các em cần lựa chọn những con đường đủ điều kiện an toàn để đi. .GV kết luận. 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau học thực hành. Làm thế nào để đi xe đạp an toàn? 2 hs trả lời. .Thảo luận nhóm.Nêu đặc điểm của con đường từ nhà emđến trường. .Phát biểu trước lớp. .Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng. .Nhóm nào xong trước được biểu dương. .Trình bày trước lớp. .Lớp mhận xét ,bổ sung. .Thảo luận nhóm 4 . .Tìm cách giải quyết tình huống. .Phát biểu trước lớp. .Lớp góp ý ,bổ sung. Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010 An toàn giao thông Bài 3 :Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông( tiết 2) I.Mục tiêu: Như tiết 1 II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập, sa bàn. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: - Đi học hay đi chơi em cần lựa chọn những con đường như thế nào? 2.Bài mới: Hoạt động 3: Phân tích các tình huống nguy hiểmvà cách phòng tránh TNGT. - HS biết phân tích các tình huống nguy hiểm trên đường, biết cách phòng tránh những nguy hiểm đó. - Có ý thức tham gia và biết cách tuyên truyền vận động mọi người chấp hành Luật GTĐB. .Giáo viên nêu các tình huông 1,2,3 Tham khảo tài liệu của GV. Kết luận: Các tình huống trên đều nói về hành vi không an toàn của người tham gia giao thông. Các tình huống này đều có thể đẫn đến tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Do đó GD mọi người ý thức chấp hành Luật GTĐB là cần thiết để đảm bảo ATGT. Hoạt động 4: Luyện tập thực hành. .Xây dựng phương án : Con đường an toàn khi đến trường. * Chúng ta không những chỉ thực hiện đúng Luật GTĐB để đảm bảo an toàn cho bản thân, chúng ta còn phải góp phần làm cho mọi người có hiểu biết và có ý thức thực hiện Luật GTĐB, phòng tránh TNGT. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết học sau. - HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS tự phân tích các tình huống. - Lớp nhận xét, bổ sung. * Các tình huống trên đều nĩi về hành vi khơng an tồn của người tham gia giao thơng. các tình huống này dẫn đến tai nạn GT - HS thực hành. - HS nêu ra phương án giải quyết với từng nơi. - Lớp nhận xét. Thứ sáu ngày 22 tháng 10 năm 2010 An toàn giao thông: Bài 4: Nguyên nhân tai nạn giao thông( tiết 1) II/ Mục tiêu: 1/Kiến thức: .HS biết được những khác nhau gây tai nạn giao thông .HS xác định được những hành vi an toàn và không an toàn đối với người tham gia giao thông. 2/Kĩ năng:. .Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. 3/Thái độ: .Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường. .Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II/ Đồ dùng dạy học: .Phiếu học tập. III/ Lên lớp: Hoạt động của thày Hoạt đông của trò 1/Bài cũ 2/ Bài mới .Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm hiểu cácnguyên nhân gây ra tai nạn gt. GV đọc mẫu tin TNGT. KL: Hằng ngày đều có các tai nạ giao thông xảy ra. Nếu có tai nạn ở gần trường hoặc nơi ta ở, ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh TNGT. Hoạt động 2. Thử Xác định nguyên nhân gây TNGT. .Phát phiếâu học tập cho hs. .Nội dung tham khảo tài liệu..GV kết luận. GV kết luận: Hiện nay TNGT hằng ngày xảy ra rất nhiều.Nguyên nhân chính là dongười tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của Luật GTĐB. Những điều ta được học về ATGT ở nhà trường để giúp chúng ta có hiểu biết về cách đi trên đường đúng quy định, phòng tránh TNGT. Ta cần ghi nhớ và thực hiện đúng để bảo đảm ATGT. 3.Củng cố dặn dò: viết một bài tường thuật về một TNGT,vẽ tranh cổ động về ATGT. ø- GV nhận xét tiết học. Làm thế nào để xác định được con đường an toàn? 2 hs trả lời. . HS lắng nghe. .Thảo luận nhóm.phân tích. +Hiện tượng ? +Xãy ra vào thời gian nào? +Xảy ra ở đâu? +Hậu quả? +Nguyên nhân? .Phát biểu trước lớp. .Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng. .Nhóm nào xong trước được biểu dương. .Trình bày trước lớp. .Lớp nhận xét ,bổ sung. -Lắng nghe. Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 An toàn giao thông: Bài 4: Nguyên nhân tai nạn giao thông( tiết 2) I.Mục tiêu: Như tiết 1 II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: - Nêu những hành vi an tồn khi tham gia giao thơng. - Nhận xét, đánh giá. 2.Bài mới: Hoạt động 3: Thực hành làm chủ tốc độ. - HS có ý thức khi đi xe đạp, phải đảm bảo tốc độ hợp lý, không được phóng nhanh để tránh xảy ra tai nạn. .Giáo viên nêu cách chơi. .2 HS .Chạy ngược chiều nhau với tốc độ nhanh. .Có tìn hiệu dừng lại. .Ai thực hiện đúng, chính xác. KL: Khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần phải bảo đảm tốc độ hợp lí, không được phóng nhanh để tránh tai nạn. 3.Củng cố: - Các TNGT có thể tránh được, điều đó phụ thuộc vào các điều kiện nào? - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài 5. - HS trả lời - Lớp nhận xét. - Các nhóm tham gia trò chơi. - Các nhĩm khác nhận xét. - HS lắng nghe. - Ý thức chấp hành Luật GT, kĩ năng điều khiển phương tiện, kĩ năng phịng tránh TNGT của người tham gia GT. Chất lượng của PTGT. Điều kiện đường sá. Ngopài ra cịn cĩ yếu tố thời tiết, địa hình. ----------------------------------------****-------------------------------------- Thứ sáu ngày 05 tháng 11 năm 2010 An toàn giao thông : Bài 5 :Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông ( tiết 1) i/Mục tiêu: 1-Kiến thức .HS biết được những con số thống kê về tai nạn giao thông. .HS biết phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. 2-Kĩ năng. .Biết va giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè nghe. .Đề ra phương án phòng tránh tai nạn GT. 3-Thái độ .Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường. .Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT. II/ Đồ dùng dạy học: .Phiếu học tập. III/ Lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt đông của HS 1/Bài cũ: - Những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông? - GV nhận xét. 2/ Bài mới: .Giới thiệu: GV nêu yêu cầu tiết học Hoạt động 1: Tuyên truyền. - Gây cho các em ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc về cá TNGT, từ đó có ý thức tự giác phòng tránh TNGT. - GV nêu một số thông tin. Yêu cầu HS trả lời: Tính chất nghiêm trọng của sự việc và sự việc trên đã gây cho em cảm giác thế nào về TNGT. .3/ Củng cố dặn dò:: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau học tiếp. ø +2 hs trả lời. . Lớp nhận xét. . HS lắng nghe. .Tóm tắc số liệu từ thông tin. .Thảo luận nhóm.phân tích trình bay tranh sưu tầm để cổ động. .Phát biểu trước lớp. -Lắng nghe.Sau dođ vai HS nhắc lại ------------------------------------------------***------------------------------------------ Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010 An toàn giao thông : Bài 5 :Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông ( tiết 2) I/Mục tiêu: Như tiết 1 II/Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: Kiểm tra chuẩn bị của Hs. 2.Bài mới: Hoạt động 2. Lập phương án thực hiện ATGT .Phát phiếâu học tập cho hs. .Chia lớp thành 3 nhóm .Nội dung tham khảo tài liệu..GV kết luận. Nội dung phương án: *Khảo sát điều tra: +Bao nhiêu bạn đi xe đạp. Bố mẹ chở. Đi bộ. +Bao nhiêu bạn đi xe thành thạo, chưa thành thạo... +Bao nhiêu bạn đã nắm được luật giao thông đường bộ, thuộc các loại biển báo trên đường... 3/ Củng cố dặn dò:Tổng kết ATGT cho hs vẽ tranh cổ động về ATGT. ø .Học sinh thảo luận và lập phương án cho nhóm mình. +Nhóm đi xe đạp. +Nhóm được ba mẹ đưa đi học. +Nhóm đi bộ đến trường .Nhóm nào xong trước được biểu dương. .Trình bày trước lớp. .Lớp nhận xét ,bổ sung.

File đính kèm:

  • docbaigiangATGT Lop.doc