An toàn giao thông:
& 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ (2 tiết)
-I/Mục tiêu:
1-Kiến thức
.HS biết và giải thích nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học.
.HS hiểu ý nghĩa, nội dung 10 biển báo hiệu GT mới.
2-Kĩ năng:
.Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu GT.
.Mô tả được các biển báo đó băng lời nói hoặc bàng hình vẽ. Để nói cho những người khác biết về nộidung của các biển báo hiệu GT.
3-Thái độ
.Có ý thức tuân theo những hiệu lệnh của biển báo hiệu GT khi đi đường.
.Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB.
II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập; các biển báo.
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 5 - Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.
GV kết luận:Biển báo hiệu giao thơng là thể hiện hiệu lệnh điều khiển và sự chỉ dẫn giao thơng để đảm bảo ATGT;thực hiện đúng điều quy định của biển báo hiệu giao thơng là thực hiện Luật giao thơng đường bộ
Hoạt động 3:Nhận biết các biển báo hiêïu
-Cho hs quan sát các loại bb.
-Xác định, phân loại ,mô tả hình , màu sắc của các bb đó
-Biển báo cấm.Biển báo nguy hiểm.Biển báo chỉ dẫn.
GV kết luận
Củng cố dặn dò :
GV nhận xét tiết học
CB bài Kĩ năng đi xe đạp an toàn.
Cho hs xem các biển báo đã học ,nói nội dung của biển báo
2 hs trả lời.
.Thảo luận nhóm.
.Phát biểu trước lớp.
Học sinh thảo luận và tìm đúng loại biển báo-HS xếp các biển báo theo các nhĩm biển: Biển báo cấm.,BB nguy hiểm, Bhiệu lệnh,B chỉ dẫn.
.Nhóm nào xong trước được biểu dương.
.Trình bày trước lớp.
.Lớp mhận xét ,bổ sung.
Thảo luận nhóm 4 .
.Tìm và phân loại bb, mô tả....
.Phát biểu trước lớp.
.Lớp góp ý ,bổ sung.
-HS hệ thống bài học
An toàn giao thông:
& 2: Biển báo hiệu giao thông đường bộ (tt)
-1/Mục tiêu
-Kiến thức
.HS biết và giải thích nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học.
.HS hiểu ý nghĩa, nội dung 10 biển báo hiệu GT mới.
2/Kĩ năng.
.Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu GT.
.Mô tả được các biển báo đó băng lời nói hoặc bàng hình vẽ. Để nói cho những người khác biết về nộidung của các biển báo hiệu GT.
3/Thái độ
.Có ý thức tuân theo những hiệu lệnh của biển báo hiệu GT khi đi đường.
.Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB.
II/ Đồ dùng dạy học.
.Phiếu học tập.
.Các biển báo.
III/ Lên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt đông của trò
1/Bài cũ
2/ Bài mới
.Giới thiệu
Hoạt động 1:Trò chơi phóng viên.
-1hs làm p.viên nêu câu hỏi cho các bạn trong lớp trả lời.
-Ở gần nhà bạn có loại biển báo gì?
-những biển báo đó được đặt ở đâu?
-Những người ở đó có biết nội dung các biển báo đó không?
-Họ có thấy các biển báo đó có ích gì không?
.Hoạt động 2:Ôn lại các biển báo đã học:
-Cho học sinh nhắc lại các biển báo đã học, mô tả hình , màu sắc.
-Biển báo cấm.,BB nguy hiểm, Bhiệu lệnh,B chỉ dẫn.
GV kết luận.
Hoạt động 3:Nhận biết các biển báo hiêïu -Cho hs quan sát các loại bb.
-Xác định, phân loại ,mô tả hình , màu sắc của các bb đó
-Biển báo cấm.
-Biển báo nguy hiểm.
-Biển báo chỉ dẫn.
GV kết luận
Củng cố dặn dò : CB bài Kĩ năng đi xe đạp an toàn.
Cho hs xem các biển báo đã học ,nói nội dung của biển báo
2 hs trả lời.
.Thảo luận nhóm.
.Phát biểu trước lớp.
.Học sinh thảo luận và tìm đúng loại biển báo
.Nhóm nào xong trước được biểu dương.
.Trình bày trước lớp.
.Lớp mhận xét ,bổ sung.
.Thảo luận nhóm 4 .
.Tìm và phân loại bb, mô tả....
.Phát biểu trước lớp.
.Lớp góp ý ,bổ sung.
An toàn giao thông :
Bài 2:Kĩ năng đi xe đạp an toàn(2 tiết)
-1/Mục tiêu:
-Kiến thức
.HS biết những qyi định đói với người đi xe đạp trên đường phố theo luật GTĐB.
2/Kĩ năng:
.HS thể hiện đúng cách điều khiển xe an toàn qua đường giao nhau.
.Phán đoán và nhận thức được các điều kiện an toàn hay không an toàn khi đi xe đạp.
3/Thái độ
.Có ý thức diều khiển xe đạp an toàn.
II/ Đồ dùng dạy học.
.Phiếu học tập.
.Sa bàn.
III/ Lên lớp
Hoạt động của thầøy
Hoạt đọâng của trò
1/Bài cũ
2/ Bài mới
.Giới thiệu
Hoạt động 1 trò chơi đi xe đạp trên sa bàn..
GV nêu các tình huống, yêu cầu HS trả lời hoặc phải nêu cách xử lí đúng, an toàn.
-Để rẻ trái người đi xe đạp pahỉ làm gì?...
-Một số tình huống(xem tài liệu tr18)
.Hoạt động 2. :
-Cho học sinh thực hành trên sân trường.
GV kết luận.
-Hoạt động 3:Thi lái xe an toàn.
-GV kẻ sơ đồ trên sân, có một số chướng ngại vật, các biển báo cấm xe đạp..., ngã tư có đèn tín hiệu...
-4 HS tham gia.
Củng cố dặn dò : Chuẩn bị bài 3 Chonï đường đi an toàn... .
Cho hs xem các biển báo đã học ,nói nội dung của biển báo
2 hs trả lời.
.Thảo luận nhóm.
.Phát biểu trước lớp.
-Cho hs ra sân để thực hành .
-Lớp theo dỏi và nhận xét.
.Lớp góp ý ,bổ sung.
-Thi theo nhóm 4.
-HS đạp xe trên sân và phải chấp hành đúng các yêu cầu của sơ đồ đã vạch trên sận.
-Nhóm nào thực hành tốt GV khen và cấp băng lái xe giỏi,an toàn.
An toàn giao thông:
Bài 3 :Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông(2 tiết)
-1/Mục tiêu
-Kiến thức
.HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường để lựa chọn con đường đi an toàn.
.HS xác định được những điểm những tình huống không an toàn đối với người đi bộ.
2/Kĩ năng.
.Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra.
.Tìm được con đường đi an toàn cho mình.
3/Thái độ
.Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường.
.Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, htực hiện luật GTĐB.
II/ Đồ dùng dạy học:
.Phiếu học tập.
.Sa bàn.
III/ Lên lớp:
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1/Bài cũ
2/ Bài mới
.Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu con đường từ nhà đến trường.
.Hoạt động 2. Xác định con đường an toàn đi đến trường.
.Phát phiêu học tập cho hs.
.Nội dung tham khảo tài liệu.
.GV kết luận.
Hoạt động 3:Phân tích các tình huống nguy hiểmvà cách phòng tránh TNGT.
.Giáo viên nêu các tình huông 1,2,3 Tham khảo tài liệu của GV.
.Hoạt động 4: Luyện tập thực hành.
.Xây dựng phương án : Con đương an toàn khi đến trường.
Làm thế nào để đi xe đạp an toàn?
2 hs trả lời.
.Thảo luận nhóm.Nêu đặc điểm của con đường từ nhà emđến trường.
.Phát biểu trước lớp.
.Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng.
.Nhóm nào xong trước được biểu dương.
.Trình bày trước lớp.
.Lớp mhận xét ,bổ sung.
.Thảo luận nhóm 4 .
.Tìm cách giải quyết tình huống.
.Phát biểu trước lớp.
.Lớp góp ý ,bổ sung.
An toàn giao thông:
Bài 4:Nguyên nhân tai nạn giao thông(2 tiết)
-1/Mục tiêu
-Kiến thức
.HS biết được những khác nhau gây tai nạn giao thông
.HS xác định được những hành vi an toàn và không an toàn đối với người tham gia giao thông.
2/Kĩ năng.
.Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra.
3/Thái độ
.Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường.
.Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II/ Đồ dùng dạy học.
.Phiếu học tập.
III/ Lên lớp
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1/Bài cũ
2/ Bài mới
.Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu cácnguyên nhân gây ra tai nạn gt.
GV đọc mẫu tin TNGT.
.Hoạt động 2. Thử Xác định nguyên nhân gây TNGT.
.Phát phiếâu học tập cho hs.
.Nội dung tham khảo tài liệu..GV kết luận.
Hoạt động 3:Thực hành làm chủ tốc độ.
.Giáo viên nêu cách chơi.
.2 HS
.Chạy ngược chiều nhau với tốc độ nhanh.
.Có tìn hiệu dừng lại.
.Ai thực hiện đúng, chính xác.
.Hoạt động 4: GV kết luận.
Củng cố dặn do viết một bài tường thuật về một TNGT,vẽ tranh cổ động về ATGT.
ø
Làm thế nào để xác định được con đường an toàn?
2 hs trả lời.
. HS lắng nghe.
.Thảo luận nhóm.phân tích.
+Hiện tượng ?
+Xãy ra vào thời gian nào?
+Xảy ra ở đâu?
+Hậu quả?
+Nguyên nhân?
.Phát biểu trước lớp.
.Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng.
.Nhóm nào xong trước được biểu dương.
.Trình bày trước lớp.
.Lớp nhận xét ,bổ sung.
+Các nhóm tham gia trò chơi.
.Lớp nhâïn xét.
-Lắng nghe.
An toàn giao thông :
Bài 5 :Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông ( 2 tiết)
-1/Mục tiêu
-Kiến thức
.HS biết được những con số thống kê về tai nạn giao thông.
.HS biết phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
2/Kĩ năng.
.Biết va giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè nghe.
.Đề ra phương án phòng tránh tai nạn GT.
3/Thái độ
.Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường.
.Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II/ Đồ dùng dạy học.
.Phiếu học tập.
III/ Lên lớp
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1/Bài cũ
2/ Bài mới
.Giới thiệu
Hoạt động 1: Tuyên truyền.
GV đọc mẫu tin TNGT.
.Hoạt động 2. Lập phương án thực hiện ATGT
.Phát phiếâu học tập cho hs.
.Chia lớp thành 3 nhóm
.Nội dung tham khảo tài liệu..GV kết luận.
Nội dung phương án:
*khảo sát điều tra:
+Bao nhiêu bạn đi xe đạp. Bố mẹ chở. Đi bộ.
+Bao nhiêu bạn đi xe thành thạo, chưa thành thạo...
+Bao nhiêu bạn đã nắm được luật giao thông đường bộ, thuộc các loại biển báo trên đường...
.Hoạt động 3: GV kết luận.
Củng cố dặn do;Tổng kêt ATGT cho hs vẽ tranh cổ động về ATGT.
ø
Những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông? +2 hs trả lời.
. HS lắng nghe.
.Tóm tắc số liệu từ thông tin.
.Thảo luận nhóm.phân tích trình bay tranh sưu tầm để cổ động.
.Phát biểu trước lớp.
.Học sinh thảo luận và lập phương án cho nhóm mình.
+Nhóm đi xe đạp.
+Nhóm được ba mẹ đưa đi học.
+Nhóm đi bộ đến trường
.Nhóm nào xong trước được biểu dương.
.Trình bày trước lớp.
.Lớp nhận xét ,bổ sung.
-Lắng nghe.Sau dođ vai HS nhắc lại
File đính kèm:
- GA An toan giao thong Lop 5.doc