AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 1: BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn nội dung, ý nghĩa của biển báo giao thông.
- Hiểu ý nghĩa, nội dung của các biển báo giao thông mới (10 biển báo)
2. Kĩ năng: Giải thích sự cần thiết của biển báo giao thông
3. Thái độ: Có ý thức thực hiện theo biển báo giao thông
II. Chuẩn bị: Các biển báo giao thông, Phiếu học tập
III. Các hoạt động chính
1. Hoạt động 1: Trò chơi "Phóng viên"
? Ở gần nhà em có những biển báo giao thông nào?
? Những biển báo đó được đặt ở đâu?
? Tại sao lại có những người không tuân theo biển báo?
KL: (SGK)
2. Hoạt động 2: Ôn lại những biển báo đã học.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi em trong nhóm cầm 1 biển báo. HS các nhóm khác quan sát trả lời về ND, ý nghĩa của biển báo đã học.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét. GV kết luận (SGK).
5 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 5 - GV: Phạm Quỳnh Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 1: BIỂN BÁO GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I. Mục tiêu:
1.. Kiến thức: Ôn nội dung, ý nghĩa của biển báo giao thông.
- Hiểu ý nghĩa, nội dung của các biển báo giao thông mới (10 biển báo)
2. Kĩ năng: Giải thích sự cần thiết của biển báo giao thông
3. Thái độ: Có ý thức thực hiện theo biển báo giao thông
II. Chuẩn bị: Các biển báo giao thông, Phiếu học tập
III. Các hoạt động chính
1. Hoạt động 1: Trò chơi "Phóng viên"
? Ở gần nhà em có những biển báo giao thông nào?
? Những biển báo đó được đặt ở đâu?
? Tại sao lại có những người không tuân theo biển báo?
KL: (SGK)
2. Hoạt động 2: Ôn lại những biển báo đã học.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi em trong nhóm cầm 1 biển báo. HS các nhóm khác quan sát trả lời về ND, ý nghĩa của biển báo đã học.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét. GV kết luận (SGK).
3. Nhận dạng các biển báo hiệu.
? Có những nhóm biển báo nào ?
(Có 3 nhóm: Biển báo cấm, BIển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn.)
- GV chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm tìm chọn những biển báo theo yêu cầu của nhóm mình và ý nghĩa và tác dụng của chúng.
B1: Đại diện mỗi nhóm lên gắn biển báo của nhóm mình lên bảng. Sau đó trình bày ý nghĩa và tác dụng của chúng.
- Lớp cùng GV nhận xét. KL (SGK)
B2: Tìm hiểu tác dụng của biển báo giao thông.
a) Biển báo cấm: HS so sánh 2 biển báo tìm ra điểm khác nhau để xác định nội dung.
b) Biển báo nguy hiểm:
+ Đường người đi bộ cắt ngang + Đường người đi xe đạp cắt ngang.
+ Biển báo công trường + Biển báo giao nhau với đường ưu tiên.
c) Biển chỉ dẫn + Trạm cấp cứu
+ Trạm cảnh sát giao thông.
KL: (SGK)
4. Hoạt dộng 4: Luyện tập
- HS vẽ biển báo giao thông. Mỗi HS vẽ từ 1-2 biển báo giao thông (Có ghi tên biển)
- HS trình bày bài làm của mình.
- GV cùng cả lớp nhận xét về độ chính xác của bài vẽ và cách nêu tác dụng.
5. Hoạt động 5: Trò chơi
- GV chia lớp thành 6 nhóm. Mỗi nhóm nhận 5-6 bảng ghi tên biển báo
các nhóm thi gắn tên biển báo theo hiệu lệnh của GV.
IV. Củng cố - Dặn dò
- HS nhắc lại tên và ý nghĩa của 10 biển báo giao thông vừa học.
- Thực hiện và vận động người thân chấp hành nghiêm túc các biển báo giao thông và luật giao thông đường bộ
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 2: KỸ NĂNG ĐI XE ĐẠP AN TOÀN
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết những quy định đối với người đi xe đạp đảm bảo an toàn; Cách lên xe, cách xuống xe.
+ Ở đường 1 chiều và 2 chiều: xe đạp đi phía bên phải, đi vào làn đường dành cho xe thô sơ.
+ Khi rẽ, đổi hướng: người đi xe đập phải nhường đường cho người đi bộ.
2. Kĩ năng: Biết cách điều khiển xe đạp an toàn qua đường.
3. Thái độ : có ý thức điều khiển xe an toàn.
II. Chuẩn bị: Vẽ mô hình đường phố ( Nêu có điều kiện thì vẽ trên sân trường).
III. Các hoạt động chính.
1. Hoạt động 1: Trò chơi"Đi xe đạp trên sa bàn"
- GV giới thiệu mô hình 1 đoạn đường phố. (Có đặt minh họa các loại phương tiện giao thông bằng nhựa hoặc bằng giấy)
- GV hỏi HS cách đi xe đạp với các tình huống khác nhau. Chẳng hạn:
? Người đi xe đạp nên đi từ điểm O đến điểm D như thế nào ?
? Người đi xe đạp nên đi từ điểm D đến điểm E như thế nào ?
? Khi rẽ ở đoạn đường giao nhau xe nào được quyền ưu tiên?
? Người đi xe đạp nên đi qua vòng xuyến từ A đến K như thế nào?
? Người đi xe đạp nên đi qua vòng xuyến từ N đến M như thế nào?
? Khi xe đạp muốn rẽ, người điều khiển xe đạp phải đi như thế nào?
- GV KL: (SGK)
2. Hoạt động 2: Thực hành trên sân trường
- GV CB vẽ sẵn một đoạn ngã tư có vạch kẻ phân làn đường.
- HS thực hành đi xe đạp từ đường chính rẽ vào đường phụ theo 2 nhóm.
- HS và GV cùng quan sát và nhận xét.
? Khi rẽ, tại sao ta cần phải giơ tay xin đường?
? Tại sao xe đạp lại đi vào làn đường sát bên phải?
KL: SGK
IV. Củng cố
- Nêu những quy định của việc đi xe đạp an toàn.
- Nhắc nhở HS khi đi xe đạp cần phải thực hiện đúng quy định của Luật giao thông đường bộ.
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 3: CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Xác định được những tình huống an toàn đối với người đi bộ và đi xe đạp trên đường.
2. Kĩ năng: Biết phòng tránh các tình huống không an toàn.
3. Thái độ: Hiểu các quy định của luật Giao thông đường bộ.
II. Nội dung:
1. Những đặc điểm thể hiện điều kiện an toàn của đường phố:
- Đường phẳng, có trải nhựa hoặc bê tông
- Đường rộng có nhiều làn xe và giải phân cách hoặc đường 1 chiều.
- Đường có vỉa hè. Đường có đèn chiếu sáng.
2. Những đặc điểm của con đường chưa đủ điều kiện an toàn:
- Đường 2 chiều nhưng hẹp; đường quanh co có nhiều xe cộ, đường có nhiều nhánh nhỏ; đường không có vỉa hè, nhiều nhà làm sát bên đường.
III.Chuẩn bị: Sơ đồ tượng trưng cho con đường từ nhà đến trường, phiếu học tập.
IV. Các hoạt động chính.
1. Hoạt động1: Tìm hiểu con đường từ nhà em đến trường.
? Em đến trường bằng phương tiện gì? - HS nói về phương tiện mà mình thường đi đến trường hàng ngày.
?Em hãy kể về con đường mà em đi qua để đến trường? (VD: trên đường có mấy chỗ giao nhau? Chỗ giao nhau có đèn tín hiệu hay vòng xuyến không?...)
? Theo em trên con đường đến trường có những điển nào không an toàn?
- HS kể về con đường đi đến trường của mình cho bạn cùng bàn nghe.
2. Hoạt động 2: Xác định con đường an toàn đến trường.
- HS biết được con đường an toàn hay không an toàn.
- Thảo luận đánh giá mức độ an toàn dựa vào "Bảng đánh giá mức độ an toàn và kém an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp"
- KL: SGK
3. Hoạt động 3: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT
a) Tình huống
TH1: Một thanh niên phóng xe máy nhanh qua cổng trường thì 1 bạn chạy qua đường.
TH2: Người đi xe đạp đi vào làn đường dành cho xe cơ giới.
TH3: Trên đường đi học và tan học đúng giờ cao điểm, HS đi cả dưới lòng đường.
- HS thảo luận để nêu những khả năng nguy hiểm có thể xảy ra ở các tình huống trên.
KL: SGK
b) Luyện tập: Lập phương án xác định con đường đi an toàn từ nhà đến trường; Đảm bảo ATGT ở khu vự trường học
- GV chia lớp thành 2 nhóm; mỗi nhóm thảo luận bàn bạc để lập phương án 1nội dung.
+ N1 "Con đường an toàn đi đến trường" : những nơi chưa an toàn như trời mưa đường đất trơn gồ ghề, nhiều ao hồ? cách phòng tránh TNGT ở những nơi đó? Chọn đường đi an toàn nhất để đến trường.
+ N2 "Đảm bảo ATGT ở khu vực trường" : trường nằm ở khu đông dân cư hoặc nằm ngay trục giao thông,....
- Mỗi nhóm cử đại diện báo cáo.
- HS và GV cùng nhận xét, kết luận.
KL: SGK
V. Củng cố - Dặn dò:
- Biết chọn đường đi an toàn nhất để đến trường và đảm bảo ATGT ở khu vự trường học
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 4: NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây ra tai nạn giao thông.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân.
3. Thái độ: Có ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ.
II. Nội dung:
* Những nguyên nhân gây tai nạn giao thông là do:
- Người tham gia giao thông không chấp hành luật giao thông: về tốc độ, ....
- Điều kiện giao thông không an toàn.
- Phương tiện giao thông không an toàn.
III.Chuẩn bị: Tranh vẽ các tình huống.
IV. Các hoạt động chính.
1. Hoạt động1: Tìm hiểu nguyên nhân gây TNGT.
a) Mục tiêu: Hiểu được các nguyên nhân khác nhau gây TNGT.
b) Tiến hành: GV treo các bức tranh về TNGT
* Kể một câu chuyện
- GV phân tích:
+ Hiện tượng: Xe ô tô đâm vào xe máy cùng chiều
+ Nguyên nhân: Người đi xe máy không xin đường; Khoảng cách ô tô và xe máy quá gần; Người lái ô tô không làm chủ tốc độ,...
? Có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?
- KL: SGK
2. Hoạt động 2: Thử xác định nguyên nhân gây TNGT.
a) Mục tiêu: Nguyên nhân, chính chủ yếu là do người tham gia giao thông.
b) Cách thực hiện
- GV hoặc HS kể các câu chuyện về cá vụ tai nạn giao thông được nghe hoặc chứng kiến. Sau đó cùng phân tích về nguyên nhân gây TNGT
- KL: SGK
3. Hoạt động 3: Thực hành làm chủ tốc độ.
a) Mục tiêu:
- HS có ý thức chấp hành luật giao thông khi đi xe đạp hoặc đi bộ.
b) Tiến hành:
- Thử nghiệm về tốc độ
- HS chơi trò chơi trên sân trường
- 2 em thực hành: một em đi bộ, một em chạy
- HS quan sát, nhận xét.
KL: SGK
V. Củng cố - Dặn dò:
- Ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
- Biết đi xe đúng tốc độ quy định.
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 5: EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu nội dung và ý nghĩa của các số liệu thống kê về tai nạn giao thông.
2. Kĩ năng: Hiểu và giải thích được các điều luật đơn giản.
3. Thái độ: Hiểu được phòng ngừa tai nạn giao thông là trách nhiệm của mỗi người.
II. Nội dung an toàn giao thông:
- Thảo luận các số liệu thống kê về tai nạn giao thông.
- Tham gia vào các hoạt động tuyên truyền.
- Xây dựng ý thức cộng đồng.
III.Chuẩn bị: Số liệu thống kê về tai nạn giao thông.
IV. Các hoạt động chính.
1. Hoạt động1: Tuyên truyền.
a) Mục tiêu: Gây cho các em ấn tượng rõ nét về TNGT.
b) Tiến hành:
* Bước 1:
- GV chia mỗi nhóm một khoảng tường để trưng bày sản phẩn sưu tầm được về TNGT
* Bước 2:
- Gv đọc số liệu đã sưu tầm được
- HS phát biểu cảm tưởng
* Bước 3: - Gọi đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
- HS cả lố nghe và nhận xét sản phẩm của nhóm bạn
2. Hoạt động 2: Trò chơi Sắm vai.
a) Mục tiêu: Rèn kĩ năng tuyên truyền.
b) Cách thực hiện
- GV nêu một số tình huống nguy hiểm có thể gây tai nạn khi tham gia giao thông.
- HS thảo luận tìm cách gải quyết tình huống.
KL: SGK
3. Hoạt động 3: Lập phương án thực hiện ATGT.
a) Mục tiêu:
- Nhằm làm cho các em vận dụng kiến thức để xây dựng phương án thực hiện ATGT.
b) Tiến hành:
* Bước 1: Lập phương án thực hiện ATGT.
- Chia lớp thành 3 nhóm
* Bước 2: Trình bày phương án tại lớp.
- Nội dung trình bày: + Khảo sát điều tra
+ Kế hoạch, biện pháp thực hện
+ Tổ chức thực hiện
- Các nhóm báo cáo, nhận xét.
V. Củng cố - Dặn dò:
- Kết luận chung của cả bài
- Hướng dẫn học sinh thực hiện nội dung bài học.
File đính kèm:
- AN TOAN GIAO THONG L5.doc