Giáo án An toàn giao thông 1 - Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn: ở nhà , ở trường và khi đi đến trường.

2. Kĩ năng: Nhớ, kể lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn và không an toàn.

3. Thái độ: Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm ở nhà, trường và trên đường đi. Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn).

II. Nội dung an toàn giao thông:

- Trẻ em phải nắm tay người lớn khi đi trên đường phố.

- Ô tô, xe máy và các loại xe đang chạy có thể gây nguy hiểm.

- Chơi, chạy dưới lòng đường, vỉa hè là nguy hiểm.

- Đi bộ qua đường nắm tay người lớn là an toàn.

Các điều luật có liên quan: Điều 30 khoản 1(Luật giao thông đường bộ).

III. Chuẩn bị: GV chuẩn bị 7 bức tranh ở bài học và 2 túi xách tay.

IV. Các hoạt động chính:

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 1 - Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khu vực đó. Hoạt động 3: Tổng kết Mục tiêu: Củng cố nhũng kiến thức về an ATGT ở hoạt động 1và 2. Cách tiến hành: Chia 4 nhóm - Khi đi bộ trên đường phố, cần đi ở đâu để đảm bảo đảm an toàn? - Trẻ em đi bộ, chơi đùa dưới lòng đường sẽ nguy hiểm như thế nào? - Khi qua đường, trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho mình? - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào? Sau khi các nhóm trả lời câu hỏi, GV bổ sung và nhấn mạnh phần trả lời từng câu để học sinh ghi nhớ. V. Củng cố: Khi đi trên đường các em nhớ nắm tay bố, mẹ hoặc anh, chị. HS thực hành: Đặt các hình người lớn, trẻ em, ô tô xe máy, vào đúng các vị trí an toàn - Dưới lòng đường - Đi trên vỉa hè bên phải, nếu đường không có vỉa hè đi sát mép đường. - Nơi có vạch đi bộ qua đường. - Nắm tay người lớn. Mỗi nhóm thảo luận và trả lời một câu hỏi. - Dễ bi xe máy, ô tô dâm vào… - Đi cùng và nắm tay người lớn, quan sát trước khi bước xuống đường. - Đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày dạy: 9/10/2009 Bài 5: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường. Nhận biết vạch trắng ngang đường là lối đi dành cho người đi boojkhi qua đường. Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô, xe máy. 2. Kĩ năng: Biết nắm tay người lớn khi qua đường. Biết quan sát hướng đi của các loại xe trên đường. Thái độ: Chỉ qua đường khi có người lớn dắt tay và qua đường khi có vạch trắng dành cho người đi bộ. II. Nội dung an toàn giao thông: Các yêu cầu đối với người đi bộ: - Phải nắm tay người lớn khi đi bộ và qua đường. - Khi đi bộ trên đường phố phải đi trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm thì xuống lòng đường nhưng phải quan sát xe cộ và đi sát vào lề đường. Các kĩ năng qua đường: - Chỉ qua đường với người lớn và nắm tay người lớn khi qua đường. - Qua đường nơi có vạch dành cho người đi bộ qua đường (phân biệt với vạch sọc dài dọc đường báo hiệu các loại xe giảm tốc độ). - Quan sát xe cộ cẩn thận khi qua đường. - Không qua đường ở gần nơi có ô tô đỗ. III. Chuẩn bị: GV: Nếu có điều kiện thuận tiện tìm một vị trí an toàn trên vỉa hè (không quá xa trường, đi lại dễ dàng) để tiến hành hoạt động xây dựng kiến thức và kĩ năng của bài học này trên thực địa. Nếu không thể cho HS ra đường được, có thể vẽ trên sân trường để học sinh thực hành. HS: Ăn mặc gọn gàng, đội mũ nón để đi thực địa. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Quan sát đường phố Mục tiêu: HS biết quan sát, lắng nghe, phân biệt âm thanh của động cơ, của tiếng còi ô tô, xe máy. Quan sát, nhận biết hướng đi của các loại xe. Nhận biết và xác định những nơi an toàn và không an toàn khi đi bộ trên đường phố và khi qua đường. Cách tiến hành: Chia nhóm 3 hoặc nhóm 4 GV yêu cầu HS xếp hàng, nắm tay nhau đi đến địa điểm GV đã chọn để quan sát. Khi đến nơi, yêu cầu HS đứng trong vị trí qui định để quan sát đường phố (nếu không tổ chức quan sát được, GV có thể gợi ý để HS nhớ lại đoạn đường ở gần trường nơi các em hằng ngày qua lại). Các em tự quan sát trong vòng 3 - 4 phút, sau đó GV đặt câu hỏi về các nội dung sau: + Đường phố rộng hay hẹp? + Đường phố có vỉa hè không? + Em thấy người đi bộ đi ở đâu? + Các loại xe chạy ở đâu? + Em có thể nghe thấy những tiếng động nào? + Em có nhìn thấy đèn tín hiệu hay vạch đi bộ qua đường nào không? Đèn tín hiệu, vạch đi bộ qua đường ở đâu? Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung cho đầy đủ và nhấn mạnh: Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại, để đảm bảo an toàn các em cần: Không đi một mình mà phải đi cùng với người lớn. Phải nắm tay người lớn khi qua đường. Phải đi trên vỉa hè, không đi dưới lòng đường ( khi đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị vật cản, có thể đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vào mép đường). Nhìn tín hiệu đèn giao thông (đèn xanh mới được đi). Quan sát xe cộ cẩn thận trước khi qua đường. Nếu đường có vạch đi bộ qua đường, khi qua đường phải đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường. Không chơi, đùa dưới lòng đường. Kết luận: Đi bộ và qua đường phải an toàn. Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường a) Mục tiêu: HS biết cách đi bộ qua đường b) Cách tiến hành: GV chia nhóm 2 Một em đóng vai người lớn, một em đóng vai trẻ em, dắt tay đi qua đường. Cho một vài cặp lần lượt đi qua đường (ở sân trường hoặc trước lớp – Đi rảo bước nhưng không chạy vộ vã, không vừa đi vừa nghịch) Kết luận: Chúng ta cần làm đúng những quy định khi qua đường. V. Củng cố: - Khi ra đường phố các em cần đi với ai? Đi ở đâu? - Khi qua đường các em cần phải làm gì? - Khi qua đường cần đi ở đâu? Vào khi nào? - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải làm gì? GV yêu cầu HS nhớ lại những quy định khi đi bộ và qua đường. -Dưới lòng đường. - Tiếng động cơ nổ, tiếng còi ô tô, xe máy. Các em khác nhận xét: có nhìn tín hiệu đèn không, cách cầm tay, cách đi. - Đi với người lớn, đi trên vỉa hè. - Nắm tay người lớn, nhìn tín hiệu đèn. - Đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường, khi tín hiệu đèn “có hình người” màu xanh bật lên. Đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vỉa hè. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày dạy: 9/10/2009 Bài 6 NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp xe máy. - Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản (đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy). - Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp, xe máy. 2. Kĩ năng: - Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống và đi xe đạp, xe máy. - Biết cách đội mũ bảo hiểm đúng. 3. Thái độ: Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe, biết bám chắc người ngồi đằng trước. II. Nội dung an toàn giao thông: Đội mũ bảo hiểm đúng cách: + Mũ phải vừa đầu. + Mũ phải nằm ngay ngắn trên đầu. + Khoá phải được cài chặt dưới cằm. Các thiết bị an toàn khi ngồi xe đạp xe máy: + Mũ bảo hiểm (khi đi xe máy) + Giày hoặc dép có quai hậu, khoá cài. Trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy: + Đội mũ bảo hiểm ngay ngắn, cài chặt khoá. + Quan sát xung quanh xem có ô tô, xe máy nào đi gần tới không. + Cẩn thận khi lên xe, lên xe từ phía bên trái. + Ngồi ngay ngắn, bám chặt vào eo người ngồi trước. + Không đung đưa chân, không bỏ tay chỉ trỏ, hay vẫy người khác. + Khi xe dừng hẳn mới xuống xe, xuống phía bên trái. + Trước khi xuống xe phải quan sát xung quanh để tránh xe đang đi tới. III. Chuẩn bị: GV: 2 mũ bảo hiểm và xe đạp hoặc xe máy. Tranh vẽ hoặc ảnh về người đi xe máy trên đường có đèo trẻ em (một tranh vẽ tư thế ngồi đúng, một tranh vẽ tư thế ngồi sai) HS: Đội mũ bảo hiểm đến lớp. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp xe máy a) Mục tiêu: Hiểu sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp, xe máy. Ghi nhớ các trình tự (quy tắc) an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy. Có thói quen đội mũ bảo hiểm, biết cách ngồi ngay ngắn và bám chắc người ngồi phía trước, quan sát các loại xe khi lên, xuống xe. b) Cách tiến hành: GV hỏi HS hằng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì? GV cho HS xem tranh và trả lời các câu hỏi: Ngồi trên xe máy có đội mũ không? Đội mũ gì? Tại sao phải đội mũ bảo hiểm? Bạn nhỏ ngồi trên xe máy như thế nào, ngồi đúng hay sai? Nếu ngồi sau xe máy em sẽ ngồi như thế nào? GV hỏi HS tại sao đội mũ bảo hiểm là cần thiết? Nếu không đội mũ bảo hiểm, khi ngã, khi va quệt sẽ bị ảnh hưởng đến đầu mà đầu là phần quan trọng của cơ thể. GV giới thiệu tranh (ảnh) cảnh người ngồi trên xe máy. Gọi HS nhận xét trường hợp đúng, sai. Yêu cầu chỉ rõ những động tác, hành vi sai. Kết luận: Để đảm bảo an toàn: Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Hai tay phải bám chặt vào người ngồi trước. Quan sát cẩn thận trước khi lên xuống xe. Hoạt động 2: Thực hành trình tự lên, xuống xe máy Mục tiêu: Ghi nhớ thứ tự các động tác khi lên xe đạp, xe máy. Có thói quen đội mũ bảo hiểm và thực hiện đúng trình tự các động tác an toàn khi ngồi trên xe đạp xe máy, Cách tiến hành: GV chọn vị trí ở sân trường và sử dụng xe đạp, xe may thật để hướng dẫn HS thứ tự các động tác an toàn khi lên, xuống và ngồi trên xe. GV ngồi trên xe máy (tư thế người lái xe), gọi 1 HS đến ngồi phía sau, yêu cầu HS nhớ lại thứ tự các động tác an toanfkhi ngồi trên xe (đã được GV giới thiệu ở hoạt động 1). Nếu HS trả lời không đầy đủ hoặc sai thứ tự, GV nhắc lại để HS cả lớp ghi nhớ. GV đề nghị các HS khác xung phong luyện tập động tác này trước lớp ( GV giữ xe để HS luyện tập, không giao xe cho HS) KL: Lên xe đạp, xe máy đúng trình tự an toàn. Hoạt động 3: Thực hành đội mũ bảo hiểm Mục tiêu: HS thành thạo các động tác đội mũ bảo hiểm, có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi đường. Cách tiến hành: GV làm mẫu cách đội mũ bảo hiểm đúng thao tác (làm lại 1,2 lần để HS quan sát) GV yêu cầu HS thực hành theo từng cặp nhóm, có thể giúp đỡ để bạn đội mũ đúng thao tác, đạt yêu cầu. -GV lần lượt kiểm tra giúp đỡ những HS đội chưa đúng, khen ngợi những HS đội đúng. - GV gọi một vài em đội đúng lên làm mẫu cho các bạn xem. LK: Thực hiện đúng 4 bước: Phân biệt phía trước và sau mũ. Đội mũ ngay ngắn, vành mũ sát trên lông mày. Kéo 2 nút điều chỉnh dây mũ nằm sát dưới tai, sao cho dây mũ sát hai bên má. Cài khoá mũ, kéo dây vừa khít vào cổ. V. Củng cố: Một hoặc hai HS lên trước lớp diễn lại thao tác đội mũ bão hiểm: - Yêu cầu một vài em thực hiện các trình tự ngồi trên xe đạp, xe máy. - Các HS khác quan sát, nếu ai phát hiện thấy thao tác nào chưa đúng có thể xung phong lên làm mẫu cho đúng thao tác đó. - GV nhận xét chung và nhấn mạnh một số điểm khi thấy cần thiết. - Khi cha mẹ đưa đi hay đón về, nhớ thực hiện đúng quy định lên xuống và ngồi trên xe an toàn. -Đi bộ, cha mẹ chở bằng xe đạp, xe máy. Để bảo vệ đầu trong trường hợp bi va quệt, bị ngã… Nhóm 3 em: 1 HS thực hành, 2 HS quan sát, nhận xét. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docAN TOAN GIAO THONG LOP 1 (2).doc
Giáo án liên quan