Bài 1: TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhớ tên đường phố nơi em ở và đường phố gần trường học. Nêu đặc điểm của các đường phố này. Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ.
2. Kĩ năng: Mô tả con đường nơi em đang ở. Phân biệt các âm thanh trên đường phố. Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới.
3. Thái độ: Không chơi trên đường phố và đi bộ dưới lòng đường.
II. Chuẩn bị:
- GV chuẩn bị các bức tranh: Đường phố hai chiều, có vỉa hè, có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, nhà cửa hai bên đường, các loại xe đi lại; Một đường phố có tên đường và ngã tư có đèn tín hiệu; Đường có phân làn đường cho các loại xe; Đường ngõ không có vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường có xe và người đi bộ.
- HS: Quan sát con đường ở gần nhà mình.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2849 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 1 - Bài 1: tìm hiểu đường phố, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
An toàn giao thông
Bài 1: tìm hiểu đường phố
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhớ tên đường phố nơi em ở và đường phố gần trường học. Nêu đặc điểm của các đường phố này. Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ.
2. Kĩ năng: Mô tả con đường nơi em đang ở. Phân biệt các âm thanh trên đường phố. Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới.
3. Thái độ: Không chơi trên đường phố và đi bộ dưới lòng đường.
II. Chuẩn bị:
- GV chuẩn bị các bức tranh: Đường phố hai chiều, có vỉa hè, có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, nhà cửa hai bên đường, các loại xe đi lại; Một đường phố có tên đường và ngã tư có đèn tín hiệu; Đường có phân làn đường cho các loại xe; Đường ngõ không có vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường có xe và người đi bộ.
- HS: Quan sát con đường ở gần nhà mình.
III. Các hoạt động chính:
1. HĐ 1: Giới thiệu đường phố.
a. Mục tiêu: HS nhớ tên đường phố nơi em sống và nơi trường đóng, nêu một số đặc điểm của đường phố, nhận biết được những âm thanh trên đường phố.
b. Các tiến hành:
- GV phát phiếu bài tập:
+ HS nhớ lại tên và một số đặc điểm của đường phố mà các em đã quan sát.
- GV gọi một số HS lên kể cho lớp nghe về đường phố ở gần nhà hoặc ở gần trường mà các em đã quan sát. GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi: Tên đường phố đó là gì? Đường phố đó rộng hay hẹp? Con đường đó có nhiều xe hay ít xe đi lại? Có những loại xe nào đi lại trên đường? Con đường đó có vỉa hè không? Con đường đó có đèn tín hiệu không?
c. Kết luận: Mỗi đường phố đều có tên. Có đường phố rộng, có đường phố hẹp, có đường phố đông người và các loại xe đi lại, có đường phố ít xe, đường phố có vỉa hè và đường không có vỉa hè.
2. HĐ 2: Quan sát tranh.
a. Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung của đường phố, tập quan sát và nhận biết được hướng xe đi.
b. Cách tiến hành:
- GV treo ảnh đường phố lên bảng để HS quan sát.
- GV đặt các câu hỏi sau và gọi một số em trả lời: Đường trong ảnh là loại đường gì? Hai bên đường em thấy những gì? Lòng đường rộng hay hẹp? Xe cộ đi từ phía bên nào tới? Em nhó lại và miêu tả những âm thanh gì trên đường phốmà em đã nghe thấy? Tiếng còi xe báo hiệu cho ta điều gì?
- GV treo ảnh đường ngõ hẹp lên bảng cho HS quan sát và đặt câu hỏi cho HS trả lời: Đường này có đặc điểm gì khác đường phố ở các ảnh trên?
c. Kết luận: Đường phố có đặc điểm chung là: Hai bên đường có nhà ở, cửa hành, có cây xanh, có vỉa hè, lòng đường thường được trái nhựa hay bê tông... có đèn chiếu sáng vào ban đêm, có thể hoặc không có đèn tín hiệu. Trên đường có nhiều xe cộ đi lại. Nếu xe đi tới từ cả hai phía thì đó là đường hai chiều.
HĐ3: Vẽ tranh.
a. Mục tiêu: HS hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè; hiểu vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho các loại xe.
b. Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi sau để HS trả lời: Em thấy người đi bộ đi ở đâu? Các loại xe đi ở đâu? Vì sao các loại xe không đi trên vỉa hè?
- GV hướng dẫn 4 HS lập thành một cặp và phát cho mỗi cặp một tờ giấy để vẽ.
- GV hướng dẫn HS vẽ một đường phố, tô màu vàng vào phần vỉa hè dành cho người đi bộ và màu xanh vào phần lòng đường dành cho xe cộ. HS vẽ và tô màu trong thời gian 5 phút.
- GV treo một vài bức tranh tô đúng, đẹp và nhận xét chung.
c. Kết luận: Các em đã vẽ và tô màu đúng với yêu cầu đề ra.
HĐ 4: Trò chơi " Hỏi đường".
a. Mục tiêu: HS biết cách hỏi thăm đường, nhớ tên phố và biết cách mô tả sơ lược đường phố nhà em.
b. Cách tiến hành:
- GV đưa ảnh đường phố, nhà có số cho HS quan sát.
- Hỏi HS biển đề tên phố để làm gì? Số nhà để làm gì?
- GV yêu cầu hai bạn ngồi cạnh nhau tạo thành một cặp chơi. GV hướng dẫn: Bạn thứ nhất hỏi thăm tên phố, số nhà bạn thứ hai; bạn thứ hai nhớ và kể lại cho cả lớp biết tên phố và số nhà, đặc điểm đường phố mà bạn vừa kể. Xong làm ngược lại.
c. Kết luận: Các em cần nhớ tên đường phố và số nhà nơi em ở để biết đường về nhà hoặc có thể hỏi thăm đường về nhà khi em không nhớ đường đi.
IV. Củng cố:
- GV nêu lại nội dung của bài:
+ Đường phố thường có vỉa hè dành cho người đi bộ và lòng đường dành cho các loại xe.
+ Có đường một chiều và đường hai chiều.
+ Những con đường đông và không có vỉa hè là những con đường không an toàn cho người đi bộ.
+ Em cần nhớ tên đường phố nơi em ở để biết đường về nhà.
- Dặn HS thực hiện những nội dung vừa học.
File đính kèm:
- An toan giao thong.doc