Giáo án Âm nhạc từ lớp 1 - 5 tuần 34

 BÀI DẠY: ÔN TẬP HỌC KÌ II; KIỂM TRA CUỐI NĂM.

 I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ôn lại 12 bài hát đã được học trong năm học.

 Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 6 bài hát, nêu được tên bài hát đã học khi nghe giai điệu).

 Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ họa theo bài hát.

 II/ CHUẨN BỊ: Song loan, thanh phách, tranh minh họa các bài hát đã học.

 III/ TIẾN TRÌNH KIỂM TRA.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc từ lớp 1 - 5 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Nhận xét- đánh giá. Cách cho điểm: A+: Hát thuộc , đúng nhạc , hay, kết hợp gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. A: Hát thuộc ; đúng nhạc, chưa kết hợp gõ đệm đúng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp. B : Thuộc còn ngập ngợ, hát chưa đúng nhạc, không biết gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. - GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát). - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS. - Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp gõ đệm 1 trong 3 kiểu. - Chú ý nghe GV nhận xét dặn dò. GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 2. TIẾT THỨ: 67-68 TUẦN: 34 - 35. BÀI DẠY: ÔN TẬP - KIỂM TRA CUỐI NĂM. Ngày dạy: 6 - 5 -2013. Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ôn lại 12 bài hát đã được học trong năm học. Hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp (thuộc ít nhất 7 bài hát, nêu được tên bài hát đã học khi nghe giai điệu). Biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ họa theo bài hát. Thái đọ tích cực, tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học. II/ CHUẨN BỊ: Song loan, thanh phách, tranh minh họa các bài hát đã học. III/ TIẾN TRÌNH KIỂM TRA. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Hoạt động 1: Ôn tập 12 bài hát đã học. - GV dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời của 12 bài hát cho HS nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - GV bắt nhịp cho HS hát lại 12 bài hát đã học, kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo 3 kiểu đã học (tùy theo bài hát). - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. 2/ Hoạt động 2: Nhận xét- đánh giá. Cách cho điểm: A+: Hát thuộc , đúng nhạc , hay, kết hợp gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. A: Hát thuộc ; đúng nhạc, chưa kết hợp gõ đệm đúng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp. B : Thuộc còn ngập ngợ, hát chưa đúng nhạc, không biết gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. - GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn. - Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát). - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS. - Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp gõ đệm 1 trong 3 kiểu. - Chú ý nghe GV nhận xét dặn dò. ________________________________________ GIÁO ÁN MÔN: ÂM NHẠC. LỚP: 3. TIẾT THỨ: 67- 68. TUẦN: 34 - 35. BÀI DẠY: KIỂM TRA CUỐI NĂM. Ngày dạy: 6 - 5-2013. Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Trong 2 tiết học này, GV giúp các em lần lượt ôn lại các bài hát đã học trong năm, sau đó kiểm tra theo từng nhóm hoặc cá nhân. HS trình báy những kiến thức đã học trong năm. Khuyến khích HS tự tin trình bài hát .Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học. - GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS. II/ CHUẨN BỊ : - Sổ điểm cá nhân. - Những tài liệu phục vịệc cho việc kiểm tra. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ĐỘNG CỦA HOẠT GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV hướng dẫn mỗi HS sẽ trình bày 2 bài hát, một bài đơn ca, một bài hát theo nhóm - Hình thức đơn ca, mỗi em tự chọn 1 bài hát đã học và lên trình bày trước lớp. - GV căn dặn khi trình bày bài hát, các em có thể vận dụng phụ hoạhoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Hướng dẫn trình bày theo nhóm, các em thể chọn nhóm 3-5 em và lên trình bày một bài hát tự chọn (nếu HS không tự chọn được nhóm, GV xếp nhóm cho các em). - GV căn dặn : Khi trình bày bài hát, các em có thể vận dụng phụ hoạhoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - GV đánh giá và cho điểm. Cách cho điểm: A+: Hát thuộc , đúng nhạc , hay, kết hợp gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. A: Hát thuộc ; đúng nhạc, chưa kết hợp gõ đệm đúng nhịp hoặc điệu bộ phụ họa chưa hợp. B : Thuộc còn ngập ngợ, hát chưa đúng nhạc, không biết gõ đệm hoặc làm động tác phụ họa. - GV khuyến khích học sinh nhiệt tình trong âm nhạc. - HS nghi nhớ. - HS thục hiện. - HS ghi nhớ. - HS thực hiện - HS chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ TIẾT THỨ: 65 TUẦN: 34. BÀI DẠY: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE; CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN Ngày dạy: 6/5/2013 Người soạn: Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: Hs biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Biết hát kết hợp vận động múa phụ hoạ. Tập biễu diễn bài hát. II/ CHUẨN BỊ: Bảng phụ chép sẵn 3 bài hát, Đàn Organ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần hoạt động: * Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Em yêu hoà bình. - Hướng dẫn HS hát với tốc độ vừa phải, tình cảm tha thiết, đằm thắm. Từ câu 5,6 cần hát với sắc thái to hơn, khoẻ, sáng. Đến câu 7 hát nhẹ và dịu dàng để sang câu hát 8 chậm lại từ chỗ “ có đàn cò trắng...” và kết bài bằng chữ “ xa” cần ngân dài và vuốt nhẹ dần, tạo cảm giác lắng đọng. Có thể cho HS hát đuổi ở 4 câu đầu. Bè 2 vào sau bè 1 một phách rưỡi ( sau lần vạch nhịp đầu tiên) và câu hát thứ 4 khi hát bè 2 bỏ bớt 2 tiếng “rộn rã” chỉ hát 2 tiếng “mái trường” để 2 bè chập vào nhau ở 2 tiếng “lời ca”. - GV gõ tiết tấu câu: Em yêu dòng sông 2 bên bờ xanh thắm rồi chỉ định 1 HS gõ lại tiết tấu trên và hỏi. - Các em có nhận ra đó là tiết tấu của câu hát trong bài nào đã học? - Ai là tác giả bài Em yêu hoà bình? - GV đêm đàn, HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. * Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe. - H/dẫn HS hát thể hiện sắc thái hồn nhiên, mạch lạc, âm thanh gọn gàng. Đặc biệt ngắt thật rõ ở những chỗ có dấu lặng đơn. Có thể cho HS hát với 3 tốc độ: lần 1: vừa phải, lần 2: chậm, lần 3: nhanh. * Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Chú voi con ở Bản Đôn - GV đệm đàn HS trình bày bài hát kết hợp thể hiện động tác vận động Ôn tập bài hát Chú voi con ở Bản Đôn. - Cho HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hát hòa giọng.( đã HD ở tiết trước). Lời 1: HS lĩnh xướng: Chú voi con........ham chơi, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. Phần tiếp theo cả lớp cùng hòa giọng , vừa hát vừa gõ đệm với 2 âm sắc. Lời 2 tương tự. Trong khi trình bày bài hát, HS vừa hát vừa gõ đệm bằng 2 âm sắc. + HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, hát hòa giọng và kết hợp vận động theo nhạc. 2/ Phần kết thúc: Cho HS hát và vận động phụ hoạ 1 trong 2 bài hát đã ôn tập. - GV nhận xét tiết học - Xem trước bài hát “ Trên ngựa ta phi nhanh”. - HS lắng nghe và thực hiện cho đúng. - HS chú ý và gõ lại. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thực hiện. TIẾT THỨ: 66 TUẦN: 33. BÀI DẠY: ÔN LUYỆN 3 BÀI HÁT: EM YÊU HÒA BÌNH; BẠN ƠI LẮNG NGHE CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN Ngày dạy: 29/4/2013 Người soạn: Hồ Ngọc Hải. Nội dung: HS hát tốt 3 bài hát, thuộc lời và biểu diễn thành thục với yêu cầu thể hiện sắc thái, tình cảm từng bài - Sinh hoạt nhóm: HS hát và vận động phụ hoạ 1 trong 3 bài hát đã ôn tập. HS hát biểu diễn. GV kết hợp chấm điểm kiểm tra. - GV nhận xét tiết học GIÁO ÁN MÔN : ÂM NHẠC. LỚP : 5. TIẾT THỨ : 67. TUẦN : 34. BÀI DẠY: ÔN TẬP & KIỂM TRA 2 BÀI HÁT: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA; DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ; ÔN TẬP TĐN SỐ 8. Ngày dạy: 6 - 5 -2013. Người soạn:Hồ Ngọc Hải I/ MỤC TIÊU: - HS hát đúng 2 bài hát “ Em vẫn nhớ trường xưa”, “ Dàn đồng ca mùa hạ” kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày 2 bài hát theo nhóm hoặc cá nhân. - HS đọc đúng tên nốt nhạc, hát đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 8 . II/ CHUẨN BỊ: Đàn và dụng cụ gõ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Phần mở đầu: GV giới thiệu nội dung tiết học. 2/ Phần hoạt động: a/ Nội dung 1: Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát. * Hoạt động 1: Ôn bài Em vẫn nhớ trường xưa. - HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa kết hợp gõ đệm theo phách. - Cho HS hát kết hợp vận động theo nhạc. + Cho HS hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách. + Lĩnh xướng: Trường làng............vui êm đềm. - Nhóm 1: Tình quê hương gắn liền yêu thương. - Nhóm 2: Bao mùa mưa nắng em vẫn đến trường. - Nhóm 1: Thầy cô em đã dạy cho em. - Nhóm 2: Yêu nước yêu quê và yêu gia đình. - Đồng ca: Tre xanh kia.........em vẫn nhớ trường xưa. + GV kiểm tra từng nhóm hát, tổ hát, cá nhân hát. GV nhận xét và cho điểm từng nhóm, tổ hoặc cá nhân. * Hoạt động 2: Ôn bài Hoa Chăm pa - HS hát bài Dàn đồng ca mùa hạ kết hợp gõ đệm theo nhịp. + Cho HS hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm - Nhóm 1: Chẳng nhìn thấy.......râm ran tiếng hát. - Nhóm 2: Bè trầm.............. lá dày.. - Nhóm 1: Tiếng ve ngân......... rặng tre ngà. - Nhóm 2: Lời dịu dàng.......... niềm tha thiết -Lĩnh xướng: Lời ve ngân...........mây biếc xanh. - Đồng ca: Dàn đồng ca.......... ve ve ve ve ve. + GV kiểm tra từng nhóm hát, cá nhân hát. GV nhận xét và cho điểm từng nhóm hoặc cá nhân. b/ Nội dung 2: Ôn tập đọc nhạc số 8 (không kiểm tra). - GV đàn cho HS nghe bài TĐN số 8. - Cho cả lớp đọc xướng âm vài 3 lần, sau đó cho các em ghép lời đoạn trích trong bài hát Mây chiều. - HS đọc nhạc, hát lời và gõ phách, thể hiện đúng 1 phách mạnh, 2 phách nhẹ của nhịp 3/4 trong bài. 3/ Phần kết thúc. - GV dặn dò các em về nhà học thuộc các bài hát đã học để tiết học sau tập biểu diễn các bài hát đã học. Mỗi nhóm 4-5 em chuẩn bị 1 bài đã học trong năm để tham gia biểu diễn. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS hát kết hợp vận động. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS hát kết hợp gõ đệm. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docG A Am nhac t 34.doc
Giáo án liên quan