· Kiến thức : HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết đây là một ca khúc của nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu.
· Kỹ năng : HS biết cách trình bày bài hát ( đơn ca, song ca, tốp ca ) và hát lĩnh xướng, hát hòa giọng.
· Thái độ : HS biết yêu mến quê hương đất nước và quý trọng vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn tuổi thơ.
· Phương pháp : Thuyết trình, trực quan, thực hành
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2073 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 9 Tiết 15 Tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15
TUẦN 35
( Bài hát tự chọn )
Ngaỳ soạn : 30/04/2012
Ngày dạy: 02/05/ 2012
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát. Biết đây là một ca khúc của nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu.
Kỹ năng : HS biết cách trình bày bài hát ( đơn ca, song ca, tốp ca ) và hát lĩnh xướng, hát hòa giọng.
Thái độ : HS biết yêu mến quê hương đất nước và quý trọng vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn tuổi thơ.
Phương pháp : Thuyết trình, trực quan, thực hành
II/ Chuẩn bị :
Nhạc cụ ( đàn organ )
Đàn và hát bài “ Ngày vui mới”
III/ Tiến trình lên lớp :
Ổn định – kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ : Không thực hiện
Bài mới
HĐ của GV
NỘI DUNG
HĐ của HS
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV đọc lời
GV hát
GV hướng dẫn
GV đàn
GV hướng dẫn, hát mẫu và đàn
GV chú ý nghe
GV hướng dẫn và đàn
GV hướng dẫn
Học hát
Bài “ Ngày vui mới”
- Nhạc và lời : Phan Huỳnh Điểu
1/ Giới thiệu bài hát và tác giả :
+ Giáo viên giới thiệu lại đôi nét về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và các tác phẩm tiêu biểu của ông mà học sinh đã được học năm lớp 8.
- NS Phan Huỳnh Điểu quê ở Đà Nẵng
- Là tác giả của các bài hát nổi tiếng : giải phĩng quân, Thuyền và biển, Hành khúc ngày và đêm…..
- Bài hát “ Ngày vui mới” là một trong những ca khúc viết cho thiếu nhi được yêu thích.
2/ Học hát :
+ Ghi lời bài hát
+ Hát mẫu :Giáo viên trình bày bài hát cho học sinh nghe hai lần.
+ Chia câu, chia đoạn : Bài hát gồm có 2 đoạn
- Đoạn 1: Từ đầu ……bao ước mơ đẹp thay.
- Đoạn 2 : Nắng lên….. sông núi của ta.
+ Luyện thanh – khởi động giọng
+ Tập hát từng câu ( dịch giọng – 3 )
- Mỗi câu giáo viên đàn 1 lần, hát mẫu 2 lần, sau đó bắt nhịp cho học sinh cùng hát.
- Mỗi câu tập từ 2 đến 3 lần.
- Tiến hành tập các câu theo lối móc xích
- Tập hết đoạn 1 – chuyển sang đoạn 2
- Nối 2 đoạn thành bài
+ Hát đầy đủø cả bài ( hai lần )
+ Trình bày bài hát hoàn chỉnh ( tiết điệu : Pasodop, tốc độ : 75 )
- Lần 1 : Cả lớp cùng hát
- Lần 2 : Một học sinh lĩnh xướng đoạn 1, cả lớp hòa giọng đoạn 2.
+ Hướng dẫn học sinh hát đối đáp :
- Nửa lớp hát câu 1, 3 của đoạn 1
- Nửa lớp hát câu 2, 4 của đoạn 1
- Cả lớp cùng hòa giọng đoạn 2
HS ghi bài
HS chú ý nghe
HS chép lời bài hát
HS nghe và cảm nhận
HS theo dõi
HS luyện thanh
HS tập hát
HS hát
HS thực hiện
HS thực hiện
4/ Củng cố :
Yêu cầu mỗi dãy trình bày bài hát một lần
Gọi học sinh xung phong trình bày đơn ca, song ca.
5/ Nhận xét, dặn dò :
Động viên, khích lệ học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của nhà trường.
Mạnh dạn phát huy những khả năng sẵn có, tiếp tục học tập và tiếp thu những cái hay, cái đẹp của âm nhạc.
File đính kèm:
- AM NHAC 9TIET 152015.doc