- HS biết khái niệm nhịp 3/4, phân biệt được nhịp 2/4 và nhịp 3/4.
- HS nhận biết được bản nhạc viết ở nhịp 3/4, tập đánh nhịp 3/4.
- HS biết sơ lược về nhạc sĩ Phong Nhã, một người có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc thiếu nhi Việt Nam và bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiết niên nhi đồng của ông.
- Qua bài hát HS thấy được tình cảm của Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm Nhạc Lớp 6 Tuần 22 Trường THCS Lê hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 11/01/2014
Ngày dạy: 13/01/2014
Tiết 21
- Nhaïc lí: Nhòp 3/4 - Caùch ñaùnh nhip 3/4
- AÂm nhaïc thöôøng thöùc: Nhaïc só Phong Nhaõ vaø baøi Ai yeâu Baùc Hoà Chí Minh hôn thieáu nieân nhi ñoàng
I. Mục Tiêu
- HS biết khái niệm nhịp 3/4, phân biệt được nhịp 2/4 và nhịp 3/4.
- HS nhận biết được bản nhạc viết ở nhịp 3/4, tập đánh nhịp 3/4.
- HS biết sơ lược về nhạc sĩ Phong Nhã, một người có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc thiếu nhi Việt Nam và bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiết niên nhi đồng của ông.
- Qua bài hát HS thấy được tình cảm của Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc.
- Đàn và hát thuần thục bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiết niên nhi đồng.
- Vở ghi, SGK âm nhạc 6.
III. Tiến trình dạy học
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
HĐ của GV
NỘI DUNG
HĐ của HS
GV viết bảng
GV hỏi
GV hỏi
GV chép lên bảng và hỏi
GV kết luận
GV thực hiện
GV viết bảng
GV chỉ dẫn
GV hướng dẫn
GV viết bảng
GV chỉ định
GV thuyết trình
GV điều khiển
GV chỉ định
GV điều khiển
1/ Nhaïc lí:
a) Nhịp 3/4
- Số chỉ nhịp đứng ở vị trí nào trong bản nhạc? Số chỉ nhịp cho ta biết gì ?
+ Số chỉ nhịp đứng ở đầu trong bản nhạc, bài hát. Cho ta biết số phách trong nhịp ( số trên ) và độ dài của phách ( số dưới ).
- GV chép một đoạn nhạc có 4 nhịp 2/4 và hỏi. Vậy nhịp 2/4 cho biết điều gì ?
- GV chép một đoạn nhạc có 4 nhịp 3/4 và hỏi vậy nhịp 3/4 cho biết điều gì ?
* Khái niệm: Nhịp 3/4 mỗi ô nhịp có 3 phách. Mỗi phách bằng một nốt đen. Phách 1 mạnh, phách 2-3 nhẹ.
- GV đọc nhạc ví dụ trong SGK, nhấn rõ phách mạnh, nhẹ.
b) Cách đánh nhịp 3/4
Cần đánh nhịp cho đường đi của tay mềm mại hơn so với sơ đồ, tránh mỏi tay và hợp với tinh chất nhịp nhàng, uyễn chuyễn của giai điệu.
3
2
1
- GV làm mẩu hướng dẫn HS đánh nhịp.
2/ AÂm nhaïc thöôøng thöùc:
Nhaïc só Phong Nhaõ Ai yeâu Baùc Hoà Chí Minh hôn thieáu nieân nhi ñoàng
a) Nhạc sĩ Phong Nhã
- Đọc to, rõ, diễn cảm ( phần 1, SGK ) Giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã.
- Nhạc sĩ Phong Nhã sinh ngày 4-4-1924, quê ở Duy Tiên - Hà Nam. Cả cuộc đời ông gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng, Ông được ghi nhận là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát giá trị đóng góp cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ đầu cách mạng tháng 8.
+ Những ca khúc để lại ấn tượng sâu sắc như: Cùng nhau ta đi lên, Kim Đồng. Đi ta đi lên, Nhanh bước nhanh nhi đồng…
- GV trình bày trích đoạn cho HS nghe một vài ca khúc tiêu biểu nói trên.
b) Bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiết niên nhi đồng.
- Đọc phần giới thiệu bài hát SGK.
- GV cho HS nghe bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiết niên nhi đồng.
HS ghi bài
HS trả lời
HS trả lời
HS quan sát trả lời trả lời
HS ghi khái niệm
HS quan sát
HS ghi bài
HS theo dõi
HS tập
HS ghi bài
1 HS đọc
HS lắng nghe
HS Lắng nghe
1 HS đọc
HS Lắng nghe
4/ cuûng coá – Daën doø
- GV chỉ định HS nhắc lại khái niệm nhịp 3/4? .
- GV hướng dẫn về ôn tập và chuẩn bị bài mới.
IV. Ruùt kinh nghieäm
File đính kèm:
- GA 6 tiet 21.doc