Giáo án Âm nhạc Lớp 4 Trường tiểu học Dĩnh Kế

I.Mục tiêu :

Giúp các em ôn tập nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3

Nhớ hiểu kí hiệu ghi nhạc

Học sinh hát to rõ lời

II.Thiết bị dạy học :

Giáo viên : Có nhạc cụ song loan ,thanh phách

Bảng ghi các kí hiêu nhạc

Hát tốt các bài hát đã học

Đệm đàn cho HS hát

Học sinh : Có sách tập bài hát

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 4 Trường tiểu học Dĩnh Kế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
26 tháng 11 năm 2007 Bài 12 : Học hát bài :Cò lả Dân ca : Đồng bằng Bắc Bộ I.Mục tiêu: Giúp HS hát thuộc lời ca và giai điệu bài hát biết thể hiện đúng chỗ luyến láy. HS cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi trong sáng. Hát to rõ lời Qua bài hát các em biết yêu quý dân ca chân trọng người lao động . II.Thiết bị dạy học: Giáo viên: Có nhạc cụ quen ding. Có bản đồ Việ Nam, đệm đàn cho HS hát. Có băng nhạc. Bảng chép lời ca Học sinh: Có sách tập bài hát. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức(2) 2.Kiểm tra bài cũ(3) 3.Bài mới (27) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Dạy hát bài Cò lả Hát mẫu Đọc lời ca đồng thanh . HS chia câu hát Hát theo lối móc xích . Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm thể hiện động tác nhún 4.Củng cố (3) 5.Dặn dò (2) Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế Gọi 2-3 HS lên bảng hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em GV nhận xét động viên uốn nắn GV cho HS biết địa phận đồng bằng Bắc Bộ Bài hát viết ở nhịp 2/4. với giai điệu vừa phải , chất dân ca Các em hiểu dân ca là do nhân dân sáng tác sau đây các em nghe hát. GV cho HS nghe băng nhạc Cho các em đọc lời ca Bài hát chia làm 5 câu hát: Bài hát được chia làm 2 phần: Học xong cho lớp nghe lại bài hát Chú ý: Nhắc các em hát đúng chất dân ca. Cho HS hát gõ đệm theo nhịp, Tổ nhóm, hát gõ. GV nhận xét động viên uốn nắn. Cho HS hát gõ theo tiết tấu lời ca. Tổ , nhóm hát gõ, GV nhận xét. GV cho HS nghe một bài hát : GV giới thiệu tên bài hát ,làn điệu dân ca. Khi cho HS nghe xong cho các em phát biểu cảm nhận khi nghe bài hát , nhắc lại tên bài hát . Cho HS nhắc lại nội dung bài học Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. HS trật tự HS lên hát HS khác nhận xét. HS nghe hát HS đọc đồng thanh . HS hát HS hát gõ đệm HS nghe hát nhắc lại nội dung bài học Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2007 Bài 13 : Ôn hát bài:Cò lả Tập đọc nhạc TĐN số 4 I.Mục tiêu: Giúp HS hát thuộc lời ca và giai điệu Biết cách hát lĩnh xướng và hát đồng ca . Đọc đúng cao độ trường độ và ghép lời ca bài TĐNsố 4 bài con chim ri Hát to rõ lời thể hiện tính chất bài hát. II.Thiết bị dạy học: Giáo viên: Có nhạc cụ quen ding. Bảng chép bài TĐN số 4. Đệm đàn cho HS hát. Học sinh: Có sách tập bài hát. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức(2) 2.Kiểm tra bài cũ(3) 3.Bài mới (27) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Ôn hát bài Cò lả Hoạt động 2 : Tập đọc nhạc TĐN số 4 bài “ Con chim ri” 4.Củng cố (3) 5.Dặn dò (2) Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế Gọi 2-3 HS lên bảng hát bài Cò lả GV nhận xét động viên uốn nắn GV giới thiệu giờ học gồm 2 nội dung. GV đệm đàn cho HS hát Hướng dẫn các em hát lĩnh xướng và hát đồng ca Phần 1: Hát xướng Từ đầu đến............cánh đồng. Phần 2: Hát xô : Phần còn lại GV nhận xét động viên uốn nắn. Cho HS hát gõ theo tiết tấu lời ca Cho tổ , nhóm cá nhân hát hát gõ, GV nhận xét Tiếp theo GV cho HS quan sát bài TĐN số 4 “Con Em hãy xác định tên nốt trên bài nhạc,và các hình nốt nhạc GV chỉ từng nốt nhạc Cho HS nghe bài TĐN Hướng dẫn HS đọc từng câu nhạc Cho tổ,nhóm đọc GV uốn nắn sửa sai ( Nếu có) Cho HS nhắc lại nội dung Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. HS trật tự HS lên hát HS khác nhận xét. HS hát HS hát lĩnh xướng , hát đồng ca. HS luyện hát HS hát gõ đệm theo tiết tấu. Con cò cò bay lả + + + + + bay la + + HS hát gõ đên hát bài HS tìm hiểu vị trí từng nốt HS đọc tiết tấu bài nhạc đọc thang âm Đọc đi lên đi xuống HS tập đọc nhạc Đọc thành thao ghép lời ca, cho các em hát gõ đệm theo nhịp , tiết tấu lời ca . HS hát gõ đệm HS hát lại bài hát kế thúc bài Thứ ngày tháng năm 200 Bài 14: - Ôn 3 bài hát Trên ngựa ta phi nhanh Khăn quàng thắm mãi vai em,Cò lả - Nghe nhạc I.Mục tiêu: Giúp HS hát đúng cao độ 3 bài hát Hát thể hiện sắc thái ,Biểu diễn Phát hiện khả năng nghe nhạc. II.Thiết bị dạy học. Giáo viên: Hát tốt lời ca và giai điệu bài hát .Đệm đàn cho HS hát. Có một số nhạc cụ gõ quen dùng. Học sinh: Có sách tập bài hát . III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức(1) 2.Kiểm tra bài cũ(2) 3.Bài mới (29) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát Trên ngựa ta phi nhanh Khăn quàng thắm mãi vai em Cò lả Hoạt động 2: Nghe nhạc 4.Củng cố,dặn dò(3) Cho HS hát khởi động giọng . Phần này đan sen ở phần bài mới Trong giờ học này cô giáo cùng các em ôn 3 bài hát. Cho HS nghe đoán bài hát Đệm đàn cho HS hát Tổ,nhóm thể hiện. Cho các em thể hiện động tác vận động phụ hoạ Tổ nhóm ,cá nhân trình bày bài hát . GV nhận xét động viên uốn nắn. Cho HS ôn bài khắn quàng thắm mãi vai em. Tổ nhóm ,cá nhân biểu diễn trước lớp . GV nhận xét động viên sai ( Nếu có) Cho HS ôn bài cò lả như 2 bài trên. GV giới thiệu bài hát cho HS nghe tên tác giả . Bài Ru em dân ca Xê Đăng GV rút ra nhận xét . Cho HS nhắc lại nội dung bài hát Về nhà các em học thuộc các bài hát đã học. HS hát HS nghe giai điệu HS hát HS hát gõ đệm theo nhịp, Cả lớp thực hiện HS hát HS khác nhận xét cả lớp hát Hát gõ đệm theo phách HS thể hiện HS nghe cảm nhận nhận biết bài hát viết ở nhịp mấy. HS nêu nội dungbài Thứ ngày tháng năm 200 Bài 15 : Học hát bài : Khăn quang thắp sáng bình minh. Nhạc và lời :Trịnh Công sơn I.Mục tiêu: Giúp HS hát thuộc lời ca và giai điệu bài hát Hát to rõ lời. Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp II.Thiết bị dạy học: Giáo viên: Có nhạc cụ quen dùng. Đệm đàn cho HS hát. Có băng nhạc Bảng chép lời ca Học sinh: Có sách tập bài hát. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức(2) 2.Kiểm tra bài cũ(3) 3.Bài mới (27) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Dạy hát bài khăn quàng thắp sáng bình minh. Hát mẫu Đọc lời ca đồng thanh . HS chia câu hát Hát theo lối móc xích . Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm thể hiện động tác nhún 4.Củng cố,dặn dò (3) Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế. Cho HS hát khởi động giọng Bài hát viết ở nhịp 2/4. với giai điệu nhịp nhàng vui tươi. sau đây các em nghe hát . GV cho HS nghe băng nhạc Cho đọc lời ca . Hướng dẫn HS chia câu hát Hướng dẫn HS hát Cho các em luyện hát GV nhận xét uốn nắn . Cho các em hát gõ đệm theo nhịp, Cho nghe hát nghĩ động tác vận động phụ hoạ. về các em học thuộc bài giờ cô kiểm tra HS trật tự HS lên hát HS nghe hát Cho các em đọc lời ca Chia làm 5 câu HS hát HS hát nối tiếp nhau HS hát gõ đệm HS luyện hát theo tổ ,theo nhóm HS hát gõ nhắc lại nội dung bài học Thứ ngày tháng năm 200 Tiết 16: Ôn tập 3 bài hát I.Mục tiêu: HS hát thuộc lời ca và đúng giai điệu 3 bài. HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ một số động tác đơn giản HS biểu diễn theo hình thức, tam ca, song ca, đơn ca. Qua tiết ôn tập này giúp các em biết tạo cho mình và mọi người có không khí vui tươi, trong khi học hát và học các môn học khác. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Có Đàn,tranh minh hoạ bài hát đã học. Đệm đàn cho HS hát Có một số nhạc cụ gõ thanh phách, trống nhỏ. Học sinh: Có đồ dùng học tập. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1.ổn định lớp (3 phút) 2.Bài mới (29 phút) Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát đã học Bài 1: Em yêu hoà bình. Nhạc và lời:Nguyễn Đức Toàn Bài 2: Trên ngựa phi nhanh Nhạc và lời:Phong Nhã. Bài 3. Cò lả. Dân ca: Đồng bằng Bắc Bộ Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Hái hoa dân chủ” 3.Củng cố, dặn dò (3 phút) GV làm quen với HS Hỏi: Từ đầu năm học các em đã được học mấy bài hát, đó là bài hát nào. GV đàn cho HS nghe nhạc đoán tên bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác . GV nhận xét. -GV đệm đàn cho HS hát. Cho các em hát gõ đệm theo phách . GV quan sát nhận xét động viên uốn nắn sửa sai (nếu có) Chia lớp thành 3 nhóm hát nối tiếp nhau. GV yêu cầu HS hát thể hiện động tác phụ hoạ. GV nhận xét động viên uốn nắn.(Sửa sai nếu có) Cho HS hát GV đệm đàn cho HS hát GV động viên uốn nắn. GVcho HS xem tranh đoán bài hát. GV Đệm đàn cho HS hát. GV chia lớp thành 2 dãy hát gõ đệm. - GV Cho HS nghe nhạc, thể hiện động tác phụ hoạ. GV đàn cho HS hát lên bảng biểu diễn trước lớp. GV nhận xét động viên sửa sai ( nếu có) Thực hiện tiết tấu cho HS nghe. GV Đệm đàn cho HS hát lần 1. Lần 2 hát gõ đệm theo phách . Chia lớp thành 2 dãy hát đối đáp nhau, hát lĩnh xướng và hát đồng ca. GV nhận xét động viên uốn nắn GV cho HS lên hái hoa đọc yêu cầu của mình. - Qua 3 bài vừa ôn em hát bài hát mà em thích. - Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp đoạn lời ca sau. “Em yêu hoà......lời ca” - Em hát đoạn lời ca sau “Trên đường gập ghềnh ..bao la” - Em bắt điệu cho cả lớp hát một bài vừa ôn -Em hãy sử dụng âm “la” La theo giai điệu câu hát sau. Em yêu cánh đồng thơm.....qua GV động viên uốn nắn thưởng bằng hình thức tặng hoa ( Hát tốt tặng hoa đỏ, hát cần cố gắng hơn nữa tặng hoa xanh) - GV cho HS nhắc nội dung bài hát vừa ôn. Qua tiết ôn tập này giúp các em biết tạo cho mình và mọi người có không khí vui tươi, trong khi học hát và học các môn học khác. - Về nhà các em xem lại các bài hát đã học và một số bài TĐN để giờ sau các ôn tập tiếp. HS làm quen với GV HS trả lời: Học 5 bài hát và kể tên từng bài hát. HS nhận biết đoán bài hát. HS khác nhận xét HS hát Hát gõ đệm theo phách Tổ, nhóm hát gõ Nhóm 1: Em yêu...Nam Nhóm 2: Em từng.. làng Nhóm 3: Em yêu....lớn. Thể hịên động tác phụ hoạ. HS thể hiện theo hình thức tam ca, song ca, đơn ca. HS nhận biết bài hát nói tên tác giả. HS hát gõ theo 2 cách theo nhịp và tiết tấu lời ca HS nghĩ động tác phụ hoạ Nhóm 5 HS lên bảng trình diễn HS nghe đoán bài hát HS hát HS hát đối đáp nhau HS hát lĩnh xướng,đồng ca. Nhóm, cá nhân thể hiện trước lớp. HS thể hiện yêu cầu HS nghe hát HS khác nhận xét các bạn thể hiện. HS hát cả lớp nhận xét tặng bạn bằng hoa màu hát tốt màu đỏ, còn lại màu xanh. HS nhắc lại nội dung bài vừa ôn. Lớp hát lại 1 bài em yêu hoà bình.

File đính kèm:

  • docgiao an am nhac lop 4.doc