*Giới thiệu bài :
A .Hoạt động 1:
Ôn bài Những bông hoa những bài ca
-GV treo bảng phụ của bài hát.
-Cho HS nghe giai điệu cả bài.
*Khởi động giọng :(mẫu âm mà a á a). -GV chỉ huy.
*Tiến hành ôn:
-GV đệm đàn.
-Hướng dẫn một vài động tác phụ họa:
.Động tác 1: Từ đầu bài đường phố. Hai tay vảnh lên ngang đùi, nhún chân.
.Động tác 2: ngàn hoa . . .yêu đời.
-2 tay bung rộng lên cao, từ từ để xuống.
.Động tác 3: những đoá hoa.các cô:
-2 tay như cầm bó hoa dâng lên trước.
B.Hoạt động 2 :
Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài
-Hỏi : Ở lớp 4 các em đã được biết những loại nhạc cụ dân tộc nào?
-Hôm nay thầy giới thiệu cho các em biết thêm một số nhạc cụ nước ngoài .
-GV cho HS xem tranh và giới thiệu:
1/.Kèn Saxophone ( Sắc-xô-phôn ): chất liệu bằng đồng, âm thanh kích động, âm lượng ngân vang, trữ tình, trong sáng.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn bằng đàn ORGAN.
2/.Kèn Trompette ( Tờ-rôm- pét ): chất liệu bằng đồng, có âm vực cao, âm thanh sáng chói, rực rỡ, đồng thời cũng có thể diễn tả được những nét nhạc trữ tình, say đắm.
.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn
3/ Sáo của sáo dịu dàng, mềm mại, nhiều chất thơ, có khi hơi xa xăm huyền bí, gợi cảm giác bình yên của cảnh đồng quê.
.Cho HS nghe âm thanh giả của sáo.
4/.Kèn Clarinette
thuộc bộ gỗ, âm thanh mềm mại, thuần khiết tạo hiệu quả phong phú trong dàn nhạc.
.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn
-Hỏi: những nhạc cụ nầy các em thường gặp ở đâu?
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Tiết 10 đến tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn bài Những bông hoa những bài ca
-GV treo bảng phụ của bài hát.
-Cho HS nghe giai điệu cả bài.
*Khởi động giọng :(mẫu âm mà a á a). -GV chỉ huy.
*Tiến hành ôn:
-GV đệm đàn.
-Hướng dẫn một vài động tác phụ họa:
.Động tác 1: Từ đầu bài đường phố. Hai tay vảnh lên ngang đùi, nhún chân.
.Động tác 2: ngàn hoa . .. .yêu đời.
-2 tay bung rộng lên cao, từ từ để xuống.
.Động tác 3: những đoá hoa..các cô:
-2 tay như cầm bó hoa dâng lên trước.
B.Hoạt động 2 :
Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài
-Hỏi : Ở lớp 4 các em đã được biết những loại nhạc cụ dân tộc nào?
-Hôm nay thầy giới thiệu cho các em biết thêm một số nhạc cụ nước ngoài .
-GV cho HS xem tranh và giới thiệu:
1/.Kèn Saxophone ( Sắc-xô-phôn ): chất liệu bằng đồng, âm thanh kích động, âm lượng ngân vang, trữ tình, trong sáng.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn bằng đàn ORGAN.
2/.Kèn Trompette ( Tờ-rôm- pét ): chất liệu bằng đồng, có âm vực cao, âm thanh sáng chói, rực rỡ, đồng thời cũng có thể diễn tả được những nét nhạc trữ tình, say đắm.
.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn
3/ Sáo của sáo dịu dàng, mềm mại, nhiều chất thơ, có khi hơi xa xăm huyền bí, gợi cảm giác bình yên của cảnh đồng quê.
.Cho HS nghe âm thanh giả của sáo.
4/.Kèn Clarinette
thuộc bộ gỗ, âm thanh mềm mại, thuần khiết tạo hiệu quả phong phú trong dàn nhạc.
.Cho HS nghe âm thanh giả của kèn
-Hỏi: những nhạc cụ nầy các em thường gặp ở đâu?
-HS lắng nghe hát thầm.
-HS đứng thẳng, thực hiện khởi động theo sự chỉ huy của GV.
-HS hát tập thể - Nhóm kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-HS quan sát, theo dõi sự hướng dẫn của GV.
-HS hát tập thể - nhóm kết hợp một số động tác phụ hoa.ï
-HS nhớ lại và trả lời câu hỏi.
-Đó là đàn nhị, tam, tứ, đàn tì bà.
-HS quan sát tranh.
-HS chú ý lắng nghe GV thuyết trình
-HS lắng nghe.
-HS suy nghĩ trả lời
4.Củng cố:
-Củng cố từng phần.
5.Nhận xét dặn dò: (2 )
-Nhận xét tinh thần học tập trong tiết học vừa qua, tuyên dương, động viên HS luyện tập những động tác phụ họa.
Tiết: 11
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
NGHE NHẠC
1MỤC TIÊU:
-Biết theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học.
-Giáo dục HS yêu thích làn điệu dân ca.
2.CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn ORGAN, tranh bài TĐN số 3.
Đàn và hát thật tốt bài hát Lí dĩa bánh bò ( dân ca Nam bộ)
- HS: Sách GK, phách.
3.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định: Văn nghệ-Điểm danh.(1’ )
2.Kiểm tra bài cũ: Đan xen.
3.Bài mới:
TG
GV
HS
8ph
15ph
10ph
*Giới thiệu bài :
A/ Hoạt động 1:
Ôn một số bài hát đã học.
-GV đàn giai điệu 3 bài hát: Reo vang binh minh. Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Những bông hoa, những bài ca.
B/.Hoạt động 2:
TĐN số 3: Tôi hát son la son
-GV treo tranh của bài TĐN số 3.
-Chỉ định vài HS đọc tên nốt.
-Hỏi: Trên bài TĐN số 3 gồm có những tên nốt nhạc gì?
-GV viết thang âm lên bảng lớp:
*Luyện cao độ :
-GV tập HS theo thang âm đi lên rồi đi xuống.
-Hỏi : Trên bài TĐN số gồm có những hình nốt nhạc gì?
-GV ghi 2 hình tiết tấu lên bảng lớp:
*Luyện tiết tấu :
-GV đọc và gõ mẫu hình tiết tấu trên.
-Chia câu: .Câu một 4 ô nhịp.
.Câu hai 6 ô nhịp.
*Tập đọc nhạc:
-GV đàn câu 1 ( 2 lần ).
-Khi HS đọc, GV đàn giai điệu theo.
-Các câu còn lại tiến hành tương tự, kết hợp tập theo lối móc xích.
-GV đàn cả bài TĐN số 3.
*Ghép lời ca :
-GV đàn giai điệu.
C/.Hoạt động 3: Nghe nhạc Lí dĩa bánh bò
-GV hát cho HS nghe bài hát Lí dĩa bánh bò ( dân ca Nam bộ ).
-Gợi ý cho HS nêu cảm nhận:
.Giai điệu
.Lời ca
.Cảm nghĩ khi nghe
-Mở băng cho HS nghe lại lần 2
-Giáo dục HS biết yêu thích làn điệu dân ca.
-HS hát tập thể - nhóm kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-HS quan sát.
-2 HS đọc tên nốt –Sau đó cả lớp.
-HS quan sát bài TĐN và trả lời câu hỏi : ( Đô , rê , mi , sol , la ).
-HS đứng thẳng luyện tập cao độ theo sự chỉ huy của GV.
-HS quan sát và trả lơiø câu hỏi : ( nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn ).
-HS chú ý theo dõi, sau đó cả lớp đọc và gõ hình tiết tấu.
-HS quan sát, chú ý.
-HS chú ý lắng nghe và đọc thầm.
-HS đọc tập thể- Nhóm –Cá nhân.
-Cả lớp nhận xét.
-HS lắng nghe đọc thầm.
-HS đọc tập thể – Nhóm.
-HS hát thầm theo giai điệu.
-HS hát tập thể lời ca.
-HS lắng nghe.
-HS suy nghĩ nêu cảm nhận:
.Tươi vui
.dí dõm, dễ thương.
.Rất vui , thích
-HS say sưa, đong đưa theo nhạc.
4.Củng cố:
-Củng cố từng phần.
5.Nhận xét dặn dò: (1’ )
- Nhận xét tinh thần học tập trong tiết học vừa qua.
Tiết: 12
HỌC HÁT: ƯỚC MƠ
1MỤC TIÊU:
HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
-Biết Ước mơ là bài hát nước ngoài.
-HS biết ước mơ vươn tới những điều tốt đẹp.
2CHUẨN BỊ:
- GV: Nhạc cụ, máy và băng cassete
. Đàn và hát tốt bài hát trên.
Bản đồ thế giới.
- HS: Sách GK.
3.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định: Điểm danh. (1’)
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
TG
GV
HS
6ph
25ph
*Giới thiệu bài:
- Giới thiệu vị trí địa lí của đất nước Trung Quốc: Là một nước lớn, đông dân nhất thế giới ( 1,3 tỉ dân). Có một nền văn hoá lâu đời. Có Vạn Lí Trường Thành dài vạn dặm, được xây dựng cách đây hàng ngàn năm, là1 kì quan của thế giới
*GV treo bảng phụ của bài hát.
*GV mở băng mẫu cho HS nghe.
*Chỉ định HS đọc lời ca.
*Chia câu nhạc trên bảng phụ:
-Câu 1: Gió vờn . . . . . . . . dạo chơi.
-Câu 2: Trên cành . . . . . .. mong chơ.ø
-Câu 4: Em khao khát . . . đẹp thêm.
-Câu 4: Cho đàn em . . .muôn nhà
*Khởi động giọng : (mẫu âm à a á a à)
- GV chỉ huy.
*Tập hát từng câu
-GV đàn giai điệu câu 1 ( 2 lần ).
-Lưu ý những chỗ luyến: dưới, xinh, cành, líu, mong, tươi, đàn, múa, muôn.
Ngân dài 4 phách: chơi, chờ, thêm, nhà
-Khi HS hát, GV đàn giai điệu theo.
-Các câu còn lại GV tiến hành tương tự, tập hát móc xích cho đến hết bài.
*Luyện hát cả bài:
-GV cho HS nghe giai điệu cả bài.
-GV hướng dẫn, luyện tập HS vào đúng nhạc đệm.
-GV mở nhạc đệm cho HS hát.
-HS xem bản đồ.
-HS quan sát.
-HS chú ý lắng nghe.
-2 HS đọc lời ca – Đồng thanh.
-HS theo dõi.
-Cả lớp đứng thẳng, thực hiện theo sự chỉ huy của GV.
-HS lắng nghe hát thầm.
-HS lưu ý.
-Hát tập thể- Nhóm- Cá nhân.
-Cả lớp nhận xét.
-HS lắng nghe hát thầm.
-HS chú ý tập vào đúng nhạc đệm
-HS hát tập thể – nhóm.
(kết hợp gõ đệm theo phách).
-HS năng khiếu hát cá nhân.
-Cả lớp nhận xét.
4.Củng cố: (4’)
- HS hát lại toàn bài.
-HS nêu cảm nhận bài hát
-HS biết ước mơ vươn tới những điều tốt đẹp.
5.Nhận xét dặn dò: (2’)
-Nhận xét tinh thần học tập trong tiết học vừa qua.
TIẾT 13
- ÔN TẬP BÀI HÁT CÒ LẢ
-TẬP ĐỌC NHẠC: TĐ N SỐ 4
----------
1/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
2/CHUẨN BỊ:
- GV: Đàn ORGAN, tranh bài TĐN số 4. Một vài động tác phụ họa.
Đàn thật tốt bài hát và bài TĐN số 4.
- HS: Sách GK, phách.
3/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định: Văn nghệ-Điểm danh . (1’ )
2.Kiểm tra bài cũ: Đan xen .
3.Bài mới:
Tg
GV
HS
20ph
12ph
*Giới thiệu bài :
A .HĐ 1
Ôn bài hát: Cò lã
-GV treo bảng phụ của bài hát.
-Mở máy cho HS nghe giai điệu cả bài Cò Lả.
-Nhắc nhở HS những chỗ luyến
-Khởi động giọng :(mẫu âm mà a á a à)
-GV chỉ huy.
-Tiến hành ôn:
-GV đệm đàn.
-Tập hát kết hợp vận động phụ họa:
.Từ đầu . . cánh đồng: 2 tay dang ngang làm động tác cò bay.
.Phần còn lại: Vỗ tay bên trái, phải.
B.HĐ 2:
TĐN số: Con chim ri
-GV treo tranh của bài TĐN số 4.
-Chỉ định vài HS đọc tên nốt.
-Hỏi: Bài đọc trên nốt nhạc nào cao nhất, nốt nào thấp nhất?
-Bài TĐN số 4 gồm có những tên nốt nhạc gì?
-GV viết thang âm lên bảng lớp:
-Luyện cao độ :
-GV tập HS theo thang âm đi lên, xuống
-Hỏi : Trên bài TĐN số gồm có những hình nốt nhạc gì?
-GV ghi hình tiết tấu lên bảng -:
-Luyện tiết tấu :
-GV đọc và gõ mẫu tiết tấu.
-Chia câu: ( 4 câu), mỗi câu 4 ô nhịp.
-Tập TĐN :
- GV đàn câu 1 ( 2 lần ).
-Khi HS đọc, GV đàn giai điệu theo.
-Các câu còn lại tiến hành tương tự, kết hợp tập theo lối móc xích đến hết bài.
-GV đàn cả bài TĐN số 4.
-HS lắng nghe hát thầm.
-HS theo dõi lưu ý.
-HS đứng thẳng, thực hiện khởi động theo sự chỉ huy của GV.
-HS hát tập thể - Nhóm kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
-HS chú ý xem GV hướng dẫn, sau đó hát tập thể- nhóm- kết hợp những động tác phụ họa.
-HS quan sát.
-2 HS đọc tên nốt – Đồng thanh.
-HS quan sát bài TĐN và trả lời câu hỏi : ( nốt thấp nhất: đô, nốt cao nhất: sol ).
-Gồm các tên: đô, rê, mi, pha, sol.
-HS đứng thẳng luyện tập cao độ theo sự chỉ huy của GV.
-HS quan sát và trả lơiø câu hỏi: nốt đen, nốt trắng.
-HS chú ý theo dõi,sau đó cả lớp đọc và gõ hình tiết tấu.
-HS quan sát, chú ý.
-HS chú ý lắng nghe và đọc thầm.
-HS đọc tập thể- Nhóm –Cá nhân.
-Cả lớp nhận xét.
-HS lắng nghe đọc thầm.
-HS đọc tập thể – Nhóm – Cá nhân.
-Cảø lớp nhận xét.
4.Củng cố:
-Củng cố từng phần.
5.Nhận xét dặn dò: (3’ )
-Nhận xét tinh thần học tập trong tiết học vừa qua .
File đính kèm:
- Am nhac 4 Tiet 10111213.doc