I.Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
Nhớ lại một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm.
Nắm vững những kí hiệu ghi nhạc.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II.Đồ dùng :
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
65 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 4 - Nguyễn Xuân Vinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Nghe và thảo luận.
- Cá nhân nêu.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Ghi nhớ.
Tuần 31
Tiết 31 : Ôn tập TĐN số 7, số 8
I. Mục tiêu :
- Nắm chắc bài TĐN số 6, số 7.
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, bảng phụ …
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK, vở chép nhạc.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Đàn cho HS trình bày lại 1 – 2 bài hát mới ôn trước lớp.
( Nhận xét, đánh giá )
- Hỏi HS đó là giai điệu của bài hát nào? Tác giả ?
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3.Ôn tập TĐN số 7, số 8.
- Treo bảng phụ có bài TĐN số 7, số 8.
- Hỏi lại HS : bài TĐN viết ở nhịp gì? có mấy nhịp?
- Cho HS nói tên nốt trên khuông.
- Cho HS luyện tập cao độ các nốt trên khuông.
* Bài TĐN số 7:
- Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2 - 3 âm cho HS nghe, đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao.
VD: Cho HS nghe một âm bất kì:
S – L; S – L – S – L; S – M – S ; M - R - Đ.
- Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau:
Bước1: TĐN và gõ theo phách.
Bước3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải.
Đọc đúng cao độ, trường độ.
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy A: TĐN + gõ theo phách.
Dãy B: TĐN + ghép lời ca.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
* Bài TĐN số 8: Thực hiện tương tự bài TĐN số 7.
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS đọc ôn lại 2 bài TĐN.
- Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- HS khá biểu diễn.
- Cá nhân nêu.
- Mở đồ dùng.
- Theo dõi.
- Cá nhân nêu.
- Cá nhân nêu.
- Đọc cao độ.
- Thảo luận nhóm.
Cá nhân nêu.
- Thực hiện.
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Ghi nhớ.
Tuần 32
Tiết 32 : Học hát bài : giấc mơ của bé ( T .53 )
Nhạc và lời : Xuân Giao
I. Mục tiêu :
- Biết bài hát này là một sáng tác của nhạc sĩ Xuân Giao.
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm.
- Giáo dục HS hồn nhiên yêu đời, yêu cs .
II .Đồ dùng :
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ …
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Cho HS khá lên đọc lại bài nhạc số 7 + 8.
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3. Dạy bài hát Giấc mơ của bé.
a. Học hát:
- Treo tranh ảnh minh hoạ và thuyết trình cho HS biết.
- Giới thiệu tên bài hát, tác giả, xuất xứ …
- Mở băng hát mẫu hoặc vừa đàn vừa hát cho HS nghe.
+ Cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Treo bảng phụ và hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. + Đánh dấu những tiếng luyến và những chỗ lấy hơi.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Chia bài hát thành 5 câu hát . Sau đó đàn và dạy hát theo lối móc xích.
Lưu ý: + Hát chính xác những tiếng được luyến, hát đúng trường độ.
+ Biết lấy hơi giữa các câu hát.
- Đàn cho HS hát ôn lại đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
Chú ý: Hát với tốc độ vừa phải. Thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng.
Hát rõ lời, tròn tiễng .
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
b. Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách va nhịp như sau:
Hát: Trời thu trong xanh xanh ngoài …
Gõ phách : < - <- <
Gõ nhịp : < < <
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy 1: Hát và gõ đệm theo phách.
Dãy 2: Gõ và gõ đệm theo nhịp .
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS hát và gõ đệm lại chính xác hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng theo nhịp.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS lên tập biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho hát ôn lại bài hát một vài lần.
- Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả.
- Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- Cá nhân trình bày.
- Mở đồ dùng.
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Nghe bài hát.
- HS khá nêu.
- Cá nhân đọc.
- Đọc cao độ.
- Tập hát từng câu.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện.
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Hát ôn.
- Cá nhân nêu.
- Ghi nhớ.
Tuần 33
Tiết 33 : Ôn tập và kiểm tra 3 bài hát :
Bàn tay mẹ
Chú voi con ở bản đôn
Thiếu nhi thế giới liên hoan
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ. Gõ đệm.
- Giáo dục HS tích cực, mạnh dạn trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, tranh minh hoạ…
- HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi HS giờ trước học bài hát gì? tác giả?
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp.
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3. Ôn tập và kiểm tra 3 bài hát.
a. Bài Bàn tay mẹ.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS hát ôn và gõ đệm lại theo tiết tấu chính xác hơn.
( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét.
+ Cho một vài HS khá, giỏi lên thể hiện động tác phụ hoạ đẹp trình bày cho cả lớp tham khảo.
+ Kiểm tra HS biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
b. Bài Chú voi con ỏ bản đôn.
- Đàn cho HS hát ôn đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
Lưu ý: Hát rõ lời, Diễn tả đươc tình cảm thiết tha trìu mến.
( Sửa cho còn HS yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS vừa hát kết hợp một số động tác phụ hoạ hoặc cho HS khá lên tự sáng tạo động tác.
- Kiểm HS lên biểu diễn trước lớp .
* HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
c. Bài Thiếu nhi thế giới liên hoan.
( Thực hiện các bước như bài Bàn tay mẹ )
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho HS hát ôn lại mỗi bài một lần.
- Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn cha đúng yêu cầu.
Học sinh
- Cá nhân nêu.
- Từng nhóm HS trình bày.
( HS khá nhận xét)
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày theo mẫu.
( HS khá nhận xét )
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Ghi nhớ.
Tuần 34
Tiết 34 : Ôn tập TĐN số 6, số 8
I. Mục tiêu :
- Nắm chắc bài TĐN số 6, số 8.
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, bảng phụ …
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK, vở chép nhạc.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ.
- Đàn cho HS trình bày lại 1 – 2 bài hát mới ôn trước lớp.
( Nhận xét, đánh giá )
- Hỏi HS đó là giai điệu của bài hát nào? Tác giả ?
( Nhận xét, đánh giá )
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3.Ôn tập TĐN số 6, số 8.
- Treo bảng phụ có bài TĐN số 6, số 8.
- Hỏi lại HS : bài TĐN viết ở nhịp gì? có mấy nhịp?
- Cho HS nói tên nốt trên khuông.
- Cho HS luyện tập cao độ các nốt trên khuông.
* Bài TĐN số 7:
- Đàn ( hoặc xướng nguyên âm) từ 2 - 3 âm cho HS nghe, đoán tên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao.
VD: Cho HS nghe một âm bất kì:
S – L; S – L – S – L; S – M – S ; M - R - Đ.
- Cho HS đọc ôn lại bài TĐN với các bước sau:
Bước1: TĐN và gõ theo phách.
Bước3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Thể hiện với tốc độ vừa phải.
Đọc đúng cao độ, trường độ.
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy A: TĐN + gõ theo phách.
Dãy B: TĐN + ghép lời ca.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
* Bài TĐN số 8: Thực hiện tương tự bài TĐN số 6.
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS đọc ôn lại 2 bài TĐN.
- Nhận xét: Khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa đúng yêu cầu.
Học sinh
- HS khá biểu diễn.
- Cá nhân nêu.
- Mở đồ dùng.
- Theo dõi.
- Cá nhân nêu.
- Cá nhân nêu.
- Đọc cao độ.
- Thảo luận nhóm.
Cá nhân nêu.
- Thực hiện.
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS khá nhận xét )
- Thực hiện.
- Ghi nhớ.
Tuần 35
Tiết 35 : Tập biểu diễn các bài hát đã học
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoa. Biết trình bày bài hát trước lớp.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe…
- HS : Nhạc cụ gõ, tập bài hát.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Giáo viên
1. HĐ1. Kiểm tra bài cũ
- Đệm đàn cho HS hát một vài bài hát đã học gây không khí lớp học.
2. HĐ2. Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
3. HĐ3. Tập biểu diễn các bài hát đã học.
- Đàn cho HS khởi động giọng.
- Đàn cho HS hát ôn lại mỗi bài hát 1- 2 lần đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Chỉ định HS khá, giỏi làm ban giám khảo ( BGK) chấm điểm thử.
- Tổ chức lớp thành các nhóm ( 5 -7 HS ), cá nhân lên biểu diễn các bài hát.
* Nhận xét đánh giá từng nhóm, cá nhân ( động viên các nhóm hát đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp ).
- Đề nghị BGK- HS công bố điểm của các nhóm, cá nhân.
- Nhận xét chung.
4. HĐ4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho 1- 2 nhóm HS khá lên trình bày các bài hát xuất sắc.
- Nhận xét: khen HS ( khá, giỏi ) nhắc nhở HS còn chưa tích cực trong tiết học.
Học sinh
- Thực hiện.
- Mở đồ dùng.
- Đọc cao độ.
- Thực hiện.
- Từ 3-5 HS .
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
- Đại diện cho BGK- HS công bố điểm .
- Lưu ý.
- Từng nhóm trình bày.
- Ghi nhớ.
File đính kèm:
- giao an AN ca nam lop 4.doc