I. Mục tiêu:
- Biết đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3
- Nhớ lại một số ký hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm, vận động theo bài hát
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ thường dùng
- Nắm vững các ký hiệu âm nhạc
III. Hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng phụ bài TĐN số 7 hướng dẫn HS đọc ụn nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
- Cho HS gừ lại tiết tấu bài TĐN số 7.
- Tổ chức cho HS đọc ụn nhạc, hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Cho HS thực hiện theo dóy nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột đỏnh giỏ
Hoạt động 2: ễn bài TĐN số 8
- Treo bảng phụ bài TĐN số 8 hướng dẫn HS đọc ụn nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
- Cho HS gừ lại tiết tấu bài TĐN số 8.
- Tổ chức cho HS đọc ụn nhạc, hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Cho HS thực hiện theo dóy nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột đónh giỏ
Hoạt động 3: Nghe nhạc
Giới thiệu và cho học sinh ghe bản nhạc Thư gửi Elise của nhạc sỹ Beethoven.
Cho học sinh nờu cảm nhận sau khi nghe bản nhạc.
- Cho học sinh nghe bản nhạc lần 2
Tổ chức cho học sinh trỡnh bày lại một số bài hỏt đó học trong chương trỡnh.
- Hỏt kết hợp gừ đệm
- Theo dừi đọc cao độ cỏc nốt theo đàn và hướng dẫn
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Thực hiện
Đọc nhạc hỏt lời ca kết hợp gừ đệm
Thực hiện
Nhận xột lẫn nhau
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Thực hiện
Đọc nhạc hỏt lời ca kết hợp gừ đệm
Thực hiện
- Nhận xột lẫn nhau
- Lắng nghe cảm nhận.
- Trả lời theo cảm nhận.
- Lắng nghe.
- Trỡnh bày bài hỏt theo nhúm
4. Củng cố:
- Cho học sinh nhắc lại cao độ cỏc nốt trong 2 bài TĐN số 7, số 8.
- Giỏo viờn nhận xột tiết học.
- Cho học sinh đọc lại 2 bài TĐN số 7, số 8 kết hợp gừ đệm theo phỏch.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập 2 bài TĐN số 7, số 8 kết hợp gừ đệm, ụn tập cỏc bài hỏt đó học trong chương trỡnh lớp 4.
Thứ 3 ngày tháng năm 201
Tiết 32 : Học bài hát tự chọn : mùa xuân về
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo bài hỏt.
Qua bài hỏt giỏo dục học sinh tỡnh yờu quờ hương đất nước.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt “Thiếu nhi thế giới liờn hoan”
3. Bài mới
Hoạt động 1: Dạy bài hỏt “Mựa xuõn về”
- Giới thiệu tờn bài, tỏc giả, nội dung bài hỏt.
- Đệm đàn trỡnh bày mẫu bài hỏt.
- Cho HS nờu cảm nhận về bài hỏt.
- Chia bài hỏt thành 4 cõu, hướng dẫn HS đọc lời ca theo õm hỡnh tiết tấu
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS luyện giọng.
- Đàn giai điệu hướng dẫn HS hỏt từng cõu theo lối múc xớch và song hành.
- Tổ chức hướng dẫn HS luyện tập và hỏt thuộc lời theo dóy, nhúm
- Lắng nghe nhận xột, sửa sai cho HS
Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp.
Tổ chức cho HS thực hiện theo dóy, nhúm
Thực hiện mẫu, hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Tổ chức hướng dẫn cho HS trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt đối đỏp kết hợp gừ đệm theo phỏch.
- Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
- Theo dừi nhận xột, lắng nghe,
Lắng nghe cảm nhận
Trả lời theo cảm nhận
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Khởi động giọng
Lắng nghe hỏt theo đàn và hướng dẫn của GV.
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu của GV.
Nhận xột lẫn nhau
Theo dừi tập hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp.
- Thực hiện theo hướng dẫn
Theo dừi, tập hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Thực hiện theo hướng dẫn
- Hỏt vận động nhịp nhàng
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại tờn bài hỏt, tỏc giả. Nờu những hỡnh ảnh, những cõu hỏt nột nhạc trong bài hỏt mà em thớch.
- Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt trước lớp theo nhúm.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập thuộc lời ca kết hợp gừ đệp, tập cỏc động tỏc phụ hoạ đơn giản theo lời ca.
Thứ 3 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 33
ễn tập 3 bài hỏt:
Bàn tay mẹ, Chỳ voi con ở Bản Đụn, Thiếu nhi thế giới liờn hoan
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca của 3 bài hỏt.
Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo bài hỏt.
Biết vận động phụ hoạ theo bài hỏt.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Bàn tay mẹ
Đàn giai điệu cho học sinh nghe và hỏt lại bài hỏt
Tổ chức cho học sinh ụn tập lại bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Tổ chức cho học sinh trỡnh bày bài hỏt theo hỡnh thức lĩnh xướng, hoà giọng
Đệm đàn cho học sinh đứng tai chỗ hỏt kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
Hoạt động 2: ễn tập bài hỏt Chỳ voi con ở Bản Đụn
Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt.
Tổ chức hướng dẫn HS ụn theo cỏc hỡnh thức dóy, nhúm, cỏ nhõn, trỡnh bày cỏch hỏt lĩnh xướng, đối đỏp, hoà giọng kết hợp gừ đệm theo hai õm sắc
Đệm đàn cho HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
Hoạt động 3: ễn tập bài hỏt Thiếu nhi thế giới liờn hoan
Đàn giai điệu yờu cầu HS trỡnh bày lại bài hỏt
Cho HS nờu cảm nhận về bài hỏt, nhắc HS thể hiện sắc thỏi vui tươi, nhịp nhàng
Tổ chức hướng dẫn HS ụn theo cỏc hỡnh thức dóy, nhúm, cỏ nhõn, trỡnh bày bài hỏt theo cỏch hỏt lĩnh xướng, nối tiếp và hoà giọng kết hợp gừ đệm theo hai õm sắc, tiết tấu lời ca
Đệm đàn cho HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ
Hoạt động 4: Tập biểu diễn 3 bài hỏt
- Đệm đàn tổ chức cho HS tập biểu diễn 3 bài hỏt theo nhúm, song ca, đơn ca.
- Nhận xột đỏnh giỏ
- Lắng nghe hỏt chuẩn xỏc theo đàn
- Hỏt ụn kết hợp gừ đệm theo phỏch
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hỏt kết hợp động tỏc phụ hoạ
- Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
- Hỏt lĩnh xướng, đối đỏp ở đoạn 1, hoà giọng ở đoạn 2 kết hợp gừ đệm theo 2 õm sắc
Hỏt vận động theo nhạc
Hỏt chuẩn xỏc theo đàn
Trả lời.
Thực hiện theo hướng dẫn và yờu cầu.
Hỏt kết hợp vận động theo nhạc.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ.
Theo dừi nhận xột lẫn nhau
4. Củng cố:
Cho HS nhắc lại tờn, tỏc giả 3 bài hỏt.
Nhận xột tiết học
Đệm đàn cho HS trỡnh bày lại bài hỏt Thiếu nhi thế giới liờn hoan kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập cỏc bài hỏt kết hợp gừ đệp, vận động phụ hoạ
Thứ 3 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 34
ễn tập 2 bài TĐN số 5, số 6
I. Mục tiờu:
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca của một số bài hỏt đó học ở kỳ II.
Biết đọc nhạc, ghộp lời ca và kết hợp gừ đờm theo 2 bài TĐN số 5, số 6.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ, bảng phụ bài TĐN số 5, số 6.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt Thiếu nhi thế giới liờn hoan.
3. Bài mới
Hoạt động 1: ễn tập bài TĐN số 5
- Treo bảng phụ bài cao độ đàn hướng dẫn HS luyện đọc thang õm Đồ Rờ Mi Son La.
- Treo bảng phụ bài TĐN số 5 hướng dẫn HS đọc ụn nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
- Cho HS gừ lại tiết tấu bài TĐN số 5.
- Tổ chức cho HS đọc ụn nhạc, hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp.
- Cho HS thực hiện theo dóy, nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột đỏnh giỏ
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn một số bài hỏt đó học theo nhúm.
Hoạt động 2: ễn tập TĐN số 6
- Treo bảng phụ bài cao độ, đàn cao độ hướng dẫn học sinh luyện đọc cỏc nốt Đồ Rờ Mi Son
- Cho học sinh luyện tập õm hỡnh tiết tấu chớnh của bài TĐN số 6
- Treo bảng phụ bài TĐN số 6 hướng dẫn HS đọc ụn nhạc kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
- Tổ chức cho HS đọc ụn nhạc, hỏt lời ca kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp.
- Cho HS thực hiện theo dóy nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột đỏnh giỏ
- Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ
- Theo dừi đọc cao độ cỏc nốt theo đàn và hướng dẫn
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu
Thực hiện
Đọc nhạc hỏt lời ca kết hợp gừ đệm
Thực hiện
Nhận xột lẫn nhau
- Cỏc nhúm tự chon bài hỏt biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ
Luyện đọc cao độ theo đàn
Luyện tập tiết tấu
Đọc lời ca kết hợp gừ đệm theo tiết tấu.
Đọc nhạc hỏt lời ca kết hợp gừ đệm
Thực hiện
- Nhận xột lẫn nhau
4. Củng cố:
Cho HS đọc nhạc hỏt lời ca bài TĐN số 5 kết hợp gừ đệm theo phỏch, đọc và hỏt lời bài TĐN số 6 kết hợp gừ đệm theo nhịp.
Cho học sinh nhắc lại cao độ cỏc nốt trong 2 bài TĐN số 5, số 6.
Giỏo viờn nhận xột tiết học.
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà ụn tập 2 bài TĐN số 5, số 6 kết hợp gừ đệm, ụn tập cỏc bài hỏt đó học trong chương trỡnh lớp 4. Phõn cỏc bài hỏt cho cỏc tổ chuẩn bị tiết sau biểu diễn.
Thứ 3 ngày tháng năm 201
Âm nhạc Tiết 35
Tập biểu diễn cỏc bài hỏt đó học
I. Mục tiờu:
Giỳp học sinh ụn và nhớ lại cỏc bài hỏt đó học trong chương trỡnh.
Tập biểu diễn một số bài hỏt đó học.
II. Đồ dựng dạy học
1. Giỏo viờn: Đàn phớm, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: Thanh phỏch, sỏch vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động 1: Chuẩn bị cỏc bài hỏt theo nhúm
- Chia lớp thành 4 nhúm phõn cụng cỏc bài hỏt cho từng nhúm.
- Nhúm 1: Bài hỏt Em yờu hoà bỡnh kết hợp gừ đệm, Bàn tay mẹ kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Nhúm 2: Bài hỏt Bạn ơi lắng nghe kết hợp gừ đệm, bài Chỳ voi con ở Bản Đụn kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ
- Nhúm 3: Bài hỏt Trờn ngựa ta phi nhanh kết hợp gừ đệm, bài Thiếu nhi thế giới liờn hoan kết hợp thực hiện động tỏc phụ hoạ.
- Nhúm 4: Bài hỏt Khăn quàng thắm mói vai em kết hợp gừ đệm, bài chim sỏo kết hợp động tỏc phụ hoạ.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn 3 bài hỏt như đó được phõn cụng và chuẩn bị
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn 12 bài hỏt kết hợp vận động phụ hoạ theo hỡnh thức song ca, cỏ nhõn .
- Nhận xột đỏnh giỏ.
- Lắng nghe chuẩn bị cỏc tiết mục theo nhúm
- Tập biểu diễn cỏc bài hỏt theo nhúm
Tập biểu diễn song ca, cỏ nhõn
- Theo dừi nhận xột lẫn nhau
4. Củng cố:
Nhận xột đỏnh giỏ năng lực và kết quả học tập của cỏc lớp, khen ngợi những học sinh hoàn thành tốt mụn học, động viờn khuyến khớch những học sinh cũn hạn chế nhằm động viờn khuyến khớch học sinh mạnh dạn và tự tin hơn trong mụn học.
Đệm đàn cho học sinh trỡnh bày lại bài hỏt "Em yờu hoà bỡnh"
5. Dặn dũ:
- Nhắc HS về nhà thường xuyờn ụn tập, tập biểu diễn cỏc bài hỏt đó học kết hợp gừ đệm và vận động phụ hoạ. ễn tập cỏc bài TĐN đó học.
File đính kèm:
- Am nhac lop 4.doc