I/ MỤC TIÊU:
- HS biết nội dung câu chuyện
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của HS thông qua nghe 1 bài hát.
II/ CHUẨN BỊ:
+ GV: Đàn Organ, tranh cây đàn Lia, chuẩn bị bài hát Cho con
+ HS: SGK,thanh phách.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2020 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 3 Tuần 30 - Nguyễn Tấn Vỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Giáo án Âm nhạc lớp 3
Tiết 59 Ngày dạy: 3; 4 và 5/4/2012
BÀI 30 - Kể chuyện âm nhạc: CHÀNG OOC- PHÊ VÀ CÂY ĐÀN LIA
- Nghe nhạc
I/ MỤC TIÊU:
- HS biết nội dung câu chuyện
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc của HS thông qua nghe 1 bài hát.
II/ CHUẨN BỊ:
+ GV: Đàn Organ, tranh cây đàn Lia, chuẩn bị bài hát Cho con
+ HS: SGK,thanh phách.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Phần mở đấu:
- Bài cũ: Y/c HS ghi các nốt nhạc lên khuông nhạc: Son trắng, La đen, Mi đen, Si trắng
- Giới thiệu nội dung tiết học
2/ Phần hoạt động:
a/ Hoạt động 1: Kể chuyện Chàng Ooc-Phê và cây đàn Lia
- GV kể chậm câu chuyện- Cho HS xem hình cây đàn Lia.
- GV nêu câu hỏi:
+ Tiếng đàn của chàng Ooc- Phê hay như thế nào ?
+Vì sao chàng Ooc- Phê đã cảm hóa được lão lái đò và Diêm Vương ?
- GV kể lại lần 2. Nhắc HS chú ý để kể lại ghi ra giấy
- GV kết luận (ghi trên bảng) : Âm nhạc có tác dụng rất mạnh mẽ đến tình cảm của con người, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người
- Cho HS nhắc lại phần kết luận
b/ Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Hát cho HS nghe bài hát Cho con
- Đặt vài câu hỏi:
+ Tên bài hát là gì ? Tác giả bài hát là ai ? Nội dung bài hát nói lên điều gì ?
3/ Phần kết thúc:
- Đàn cho HS hát 1 trong các bài hát đã học
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: HS về nhà kể lại câu chuyện trên giấy kể
- HS thực hiện
*MT: HS nghe và nắm nội dung câu chuyện
- HS lắng nghe
- HS xem tranh cây đàn Lia
- HS trả lời câu hỏi:
+ Tiếng đàn của chàng Ooc- Phê hay đến nỗi làm cho suối ngừng chảy, lá ngừng rơi, chim ngừng hót, mọi người dừng tay làm việc
+ Vì tiếng hát, tiếng đàn của Ooc- Phê quá hay
- HS lắng nghe lần 2
- HS nhìn bảng
- HS nhắc lại kết luận trên bảng
*MT:HS được nghe ca khúc thiếu nhi
- HS lắng nghe
- Trả lời:
+ Bài hát Cho con do nhạc sĩ Phạm Trong Cầu sáng tác
+ Công ơn của cha mẹ đối với con cái
- HS lắng nghe và ghi nhớ
Tuần 30 Giáo án Âm nhạc lớp 3
Ngày dạy: 4/4/2012
Luyện âm nhạc: TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC
I/ MỤC TIÊU:
- HS tập viết các nốt nhạc trên khuông nhạc
II/ CHUẨN BỊ:+ GV: Các bài tập viết vị trí các nốt nhạc
+ HS: SGK, giấy nháp
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Phần mở đấu:
- Giới thiệu nội dung tiết học
2/ Phần hoạt động:
Nội dung: Tập viết nốt nhạc trên khuông nhạc
- GV nhắc lại một số y/c sau đó HD cho HS tập kẻ khuông nhạc và viết khóa son
- GV đến từng bàn, kiểm tra và nhận xét từng HS
- GV đưa ra các bài tập cho HS nhận biết ( Bài tập kẻ sẵn trên bảng phụ) : GV chỉ từng vị trí nốt nhạc cho HS đọc
- GV cho HS kẻ khuông nhạc sau đó GV đọc tên nốt, hình nốt ( 7 nốt nhạc đã học) để học sinh viết vào khuông nhạc: Chủ yếu là các hình nốt trắng và đen. Khi đọc GV kết hợp chỉ trên bàn tay để HS dễ nhận biết
- Kiểm tra từng bàn xem kết quả
3/ Phần kết thúc:
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà tự ôn bài
- HS lắng nghe.
*MT: HS tập viết các nốt nhạc trên khuông nhạc
- HS thực hiện trên giấy
- HS đọc theo chỉ dẫn của GV
- HS thực hiện theo chỉ dẫn: Đọc tên nốt kết hợp với hình nốt
- HS viết nốt nhạc vào khuông nhạc đã kẻ sẵn
- HS lắng nghe và ghi nhớ
File đính kèm:
- T30.doc