1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
+Giới thiệu bài:
Bài hát Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944, được tác giả đặt tên là Tiến quân ca. Bài hát đã kêu gọi, thúc giục nhân nhân Việt Nam anh dũng đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp, Tại kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa I, bài hát này đã được Bác Hồ đề nghị chọn làm Quốc ca Việt Nam.
* Hoạt động 1: Học hát
- GV hát mẫu ( hoặc mở băng).
- GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát.
* GV hỏi:
+ Trong bài có từ “ Sa trường ” em nào có thể giải thích ý của từ này?
+ GV giải thích từ này nghĩa là “chiến trường”.
- Đọc lời theo tiết tấu lời ca.
- Tập gõ hình thiết tấu câu thứ nhất
- GV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2 –3 lần
- GV chỉ định một vài HS gõ lại tiêt tấu
- Luyện thanh: 1 – 2 phút
- GV hát mẫu câu 1 (2 lần) HS nghe và hát nhẩm theo
70 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Tuần 1 đến 35 - Năm học 2010-2011 - Lê Phú Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo yêu cầu của GV.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Kể chuyện âm nhạc Chàng Oóc - Phê và cây đàn Lia và nghe nhạc.
* Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc Chàng Oóc - Phê và cây đàn Lia
- GV viết các tên nhân vật trong truyện lên bảng để HS nắm được từng tên nhân vật.
- GV vừa kể vừa minh hoạ bằng tranh.
- GV đặt một vài câu hỏi.
+ Tiếng đàn của Oóc-Phê hay như thế nào?
( Suối ngừng chảy, lá ngừng rơi, chim ngừng hót, mọi người dừng tay làm việc lại để nghe)
+ Chàng Oóc-Phê chơi giỏi nhạc cụ nào?
+ Hãy miêu tả tiếng đàn của chàng Oóc – phê?
+ Tiếng đàn của Oóc – phê có tác động thế nào tới Diêm Vương và lão lái đò?
+ Vì sao vợ Oóc – phê bị chết? ( Bị rắn cắn chết)
- Kể chuyện lần thứ hai.
- GV giải thích:
+ Âm nhạc có nhiều tác dụng trong cuộc sống con người, chính vì vậy chúng ta không thể sống bình thường nếu như thiếu âm nhạc.
+ Âm nhạc diễn tả được mọi tình cảm của con người và đôi khi làm nên những điều kỳ diệu như trong câu chuyện các em vừa nghe.
+ Tuổi thơ là thời gian rất đẹp và các em hãy học nhạc để hiểu và yêu thích loại nghệ thuật này, để âm nhạc đem tới nhiểu niềm vui cho cuộc sống của chúng ta.
* Hoạt động 2: Nghe nhạc
- GV cho HS nghe 1- 2 bài hát thiếu nhi và một đoạn nhạc không lời.
- GV yêu cầu các em ghi tên những bài được nghe và nói về cảm nhận của mình.
- Cho HS phát biểu cảm nhận sau khi nghe xong bài hát và nội dung của bài hát đó như thế nào?
- GV có thể yêu cầu HS hát theo giai điệu của bài hát.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV hỏi: Các em vừa được nghe câu chuyện gì? Nội dung của câu chuyện như thế nào?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Chuẩn bị: Ôn tập 2 bài hát: Chị Ong nâu và em bé; Tiếng hát bạn bè mình; Ôn tập các nốt nhạc.
Tuần:
31
Ngày dạy :
Tiết:
31
Ôn tập 2 bài hát:
CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ, TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH
Ôn Tập Các Nốt Nhạc
I. Mục tiêu:
- HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát.
- Tập biểu diễn các bài hát.
- Ôn tập các nốt nhạc
II. Chuẩn bị:
- Máy, đĩa nhạc.
- Hát thuần thục hai bài Chị ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình.
- Bảng kẻ khuông nhạc.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tiến hành đan xen vào phần ôn tập.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập 2 bài hát Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình
* Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
+ Ôn tập bài hát: Chị Ong Nâu và em bé
1.Hát kết hợp gõ đệm theo phách:
- GV làm mẫu câu 1 – 2, HS hát gõ đệm cả bài hát.
- GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát.
- Hát kết hợp gõ theo nhịp.
- GV làm mẫu câu 1 và 2, HS hát và gõ đệm cả bài hát.
- GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
2. Hát kết hợp vận động:
- Cả lớp đứng tại chỗ vừa hát vừa vận động, HS chuyển động nhẹ nhàng, duyên dáng.
- GV mời một vài HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2- 4 em hoặc cá nhân.
3. Biễu diễn bài hát theo một vài hình thức.
- GV cho HS thi đua biễu diễn bài hát theo nhóm 3 - 4 em hoặc theo tổ.
- GV chấm điểm.
+ Ôn tập bài hát: Tiếng hát bạn bè mình.
1. Hát kết hợp vận động:
- GV chỉ định 1-2 HS học khá lên hát và vận động phụ họa.
- GV hướng dẫn HS tập lại một vài động tác phụ họa đã học từ tiết 28.
- HS trình bày bài hát và vận động.
- GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2 – 4 em hoặc cá nhân.
2. Biểu diễn bài hát kết hợp gõ đệm:
- HS tập hát và gõ đệm: Câu 1 – 2 – 3 – 4 gõ theo phách. Câu 5 – 6 – 7 – 8 gõ theo tiết tấu lời ca.
- GV cho thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3 – 4 em hoặc theo tổ. HS vừa hát vừa gõ đệm như trên.
- GV sẽ chấm điểm.
* Hoạt động 2: Ôn tập các nốt nhạc
- Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt.
- GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí ) và trường độ ( hình nốt).
- HS tập kẻ khuông và viết cỏc nốt nhạc hoàn chỉnh. GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép.
- GV nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV cho một vài cá nhân xung phong lên trình bày một trong 2 bài hát vừa ôn.
- Về nhà tập hát lại bài hát.
- Chuẩn bị: Bài hát dành cho địa phương.
Tuần:
32
Ngày dạy :
Tiết:
32
Học Hát Bài: Do Địa Phương Lựa Chọn.
Bài Hát: EM LÀ BÔNG LÚA ĐIỆN BIÊN.
Nhạc và lời: Phan Nhân.
I. Mục tiêu:
- HS hát chuẩn xác bài hát Em là bông lúa Điện Biên.
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện được tình cảm của bài hát.
- Qua học hát giáo dục các em yêu thích hát và phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ gõ, máy, đĩa nhạc.
III. Các họat động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 – 2 HS trình bày bài hát Tiếng hát bạn bè mình.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Học hát bài Em là bông lúa Điện Biên
* Hoạt động 1: Học hát bài Em là bông lúa Điện Biên.
- GV gọi 1- 2 HS xung phong đọc lời ca bài hát SGK/28
- Cho HS nghe bài hát mẫu 1 – 2 lần.
- Các em có cảm nhận gì về bài hát vừa nghe?
- Đọc lời ca và gõ theo tiết tấu từng câu hát.
- GV gõ thanh phách theo âm hình tiết tấu của câu 1.
- Gõ lại âm hình vừa nghe. Gọi 1- 2 HS gõ theo tiết tấu.
- Cả lớp cùng tập đọc lời ca. GV làm mẫu, vừa gõ âm hình trên vừa đọc lời câu 1, sau đó bắt nhịp đếm 1 –2
- Đọc tương tự với các câu còn lại.
- Tập hát từng câu, hát nối câu 1 và 2: hai dãy vẫn gõ đệm.
- Em nào xung phong trình bày hai câu hát vừa học?
- Tập những câu còn lại theo cách tương tự. Sau hai câu, GV lại cho HS hát nối lại từ đầu.
- HS hát hoàn chỉnh cả bài.
- GV nhận xét và sửa sai cho HS.
* Hoạt động 2: Thực hành.
- Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát.
- GV yêu cầu HS vừa hát các em vừa gõ đệm theo nhịp.
- GV làm mẫu cách gõ theo nhịp để HS theo dõi trình bày.
- Mỗi tổ hát xong, GV nhận xét ngắn gọn.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà các em tiếp tục tập thêm để thuộc bài hát.
- Chuẩn bị: Ôn tập các nốt nhạc và tập biểu diễn các bài hát.
- Nhận xét tiết học.
Tuần:
33
Ngày dạy :
Tiết:
33
Ôn Tập Các Nốt Nhạc:
Tập Biểu Diễn Các Bài Hát
I. Mục tiêu:
- HS tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
- Biết tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc.
- Giáo dục HS hát hay, múa đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng.
- hát thuần thục các bài hát.
- Tranh vẽ khuông nhạc và các nốt nhạc.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đan xen vào phần ôn tập bài hát.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập các nốt nhạc và tập biểu diễn các bài hát.
* Hoạt động 1: Ôn tập các nốt nhạc.
- Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt.
- GV hướng dẫn để HS tự tham gia, một em đọc tên nốt, em khác chỉ vị trí trên bàn tay.
- GV viết một số nốt nhạc trên khuông nhạc.
- HS tập đọc hoàn chỉnh tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí nốt) và trường độ (hình nốt).
- HS tập kẻ khuông và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh.
- GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép.
- GV đánh giá và cho điểm.
* Hoạt động 2: Tập biểu diễn các bài hát.
- GV chọn 2 - 3 bài hát vừa học:
+ Cùng múa hát dưới trăng.
+ Chị Ong Nâu và em bé .
+ Tiếng hát bẹn bè mình.
- GV gọi các tổ, các nhóm lên trình bày.
- Từng tổ đứng tại chỗ trình bày và vận động phụ họa.
- GV đánh giá, cho điểm.
- Từng nhóm lên đứng trước lớp trình bày bài hát và vận động phụ họa hoặc gõ đệm.
- GV đánh giá, cho điểm.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà các em tiếp tục tập thêm để thuộc bài hát.
- Chuẩn bị: Ôn tập và biểu diễn các bài hát.
- Nhận xét tiết học.
Tuần:
34
Ngày dạy:
Tiết:
34
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
CÁC BÀI HÁT
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn nhớ lại các bài hát, hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp...
- HS biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ
hoạ theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
III. Tiến trình kiểm tra:
1. Ổn định tổ chức: nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập và biểu diễn các bài hát .
* Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở HKI.
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc bài hát cho HS xem, nghe.
- GV yêu cầu HS lần lượt nhắc tên các bài hát? Tên tác giả đã được học?
* Hoạt động 2: Biểu diễn bài hát.
- Mời từng nhóm lên hát, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm.
- HS trình bày kết hợp vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng
bài hát.
- GV có thể mở băng nhạc cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
Tuần:
35
Ngày dạy:
Tiết:
35
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
CÁC BÀI HÁT
I. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn nhớ lại các bài hát, hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp...
- HS biết phân biệt các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ
hoạ theo bài hát.
- Thái độ tích cực, tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,).
III. Tiến trình kiểm tra:
1. Ổn định tổ chức: nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra cũ:
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài: Ôn tập và biểu diễn các bài hát .
* Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học ở HKII.
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc bài hát cho HS
xem, nghe.
- GV yêu cầu HS lần lượt nhắc tên các bài hát? Tên tác giả đã được học?
* Hoạt động 2: Biểu diễn bài hát.
- Mời từng nhóm lên hát, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm.
- HS trình bày kết hợp vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng
bài hát.
- GV có thể mở băng nhạc cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
a b
File đính kèm:
- giao an am nhac lop 3.doc