I. Mục tiêu:
- HS nhớ tờn nốt, hỡnh nốt, vị trớ cỏc nốt nhạc trờn khuụng.
- HS tập viết một số nốt đơn giản trờn khuụng nhạc.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bản kẻ khuông nhạc.
- Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông.
- Trò chơi" Khuông nhạc trên bàn tay" để giúp HS nhớ vị trí tên nốt.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Tiết 29 Trường tiểu học lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/3/2010 Ngày giảng: 02/4/2010
Tiết 29
TẬP VIẾT CÁC NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG NHẠC
I. Môc tiªu:
- HS nhớ tên nốt, hình nốt, vị trí các nốt nhạc trên khuông.
- HS tập viết một số nốt đơn giản trên khuông nhạc.
II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn:
- Bản kẻ khuông nhạc.
- Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông.
- Trò chơi" Khuông nhạc trên bàn tay" để giúp HS nhớ vị trí tên nốt.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
- æn ®Þnh tæ chøc líp, nh¾c häc sinh söa t thÕ ngåi ngay ng¾n.
- KiÓm tra bµi cò: GV ®Öm giai ®iÖu hái HS tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ đã học ở tiết trước. Cả lớp ôn lại bài Tiếng hát bạn bè mình, kết hợp gõ tiết tấu theo lời ca.
Bµi míi:
Ho¹t §éng Cña Gi¸o Viªn
H§ Cña Häc Sinh
* Ho¹t ®éng 1:Trò chơi âm nhạc
- GV giơ tay làm khuông nhạc, xòe 5 ngón tay tượng trưng 5 dòng ke nhạc.
+ Nốt nhạc ở dòng 1 tên là nốt gì? (trả lời: nốt Mi).
+ Nốt nhạc ở dòng 2 tên là nốt gì? (trả lời: nốt Son).
- Cho HS đếm thứ tự các khe. Khe 1 (giữa ngón út và ngón đeo nhẫn) rồi đến khe 2, 3. GV chỉ vào khe 2 hỏi:
+ Nốt nằm giữa khe 2 là nốt gì? (trả lời: nốt La). v.v...
GV giơ bàn tay, HS làm theo, Khi GV hỏi nốt Mi, rồi nốt Son, nốt La, nốt Si, v.v... ở đâu, HS chỉ vào ngón tay của mình. GV gọi một vài HS lên trước lớp dùng "khuông nhạc bàn tay" để đố các bạn.
* Ho¹t ®éng 2: Ghi nhớ nốt nhạc trên khuông
GV yêu cầu HS lên kẻ một khuông nhạc:
- Tổ 1 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Sol- La- Si ở hính nốt trắng.
- Tổ 2 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Sol- La- Si ở hính nốt đen.
- Tổ 3 viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Sol- La- Si ở hính nốt móc đơn.
- Cả lớp viết nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Sol- La- Si ở hính nốt móc kép.
GV kiểm tra đánh giá bài làm của một số HS và nhận xét tuyên dương từng tổ.
* Ho¹t ®éng 3: TËp viết nốt nhạc trên khu«ng.
- GV híng dÉn cho HS kÎ hai khu«ng nh¹c. Sau đó đọc chậm tên từng nốt ở 4 ô nhịp đầu trong bài "Hòa bình cho bé" nhạc và lời: Huy Trân để HS tập viết.
- HS viết xong, GV nói cho HS biết đã chép một số nốt nhạc trong bài "Hòa bình cho bé" . GV đánh giá và cho HS hát lại bài hát này.
* Củng cè dÆn dß:
- Khen nh÷ng em viết nốt nhạc đúng và đẹp trong giê häc, nh¾c nhë nh÷ng em viết cha tèt, cha chó ý trong giê häc cÇn chó ý h¬n.
- DÆn häc sinh vÒ nhµ tËp kÎ lại khu«ng nh¹c và nốt nhạc.
- VÒ nhµ xem tríc bµi míi tiÕt 30.
- HS l¾ng nghe.
- HS thùc hiÖn.
- HS thùc hiÖn
- HS trả lời
- HS làm và trả lời theo hướng dẫn của GV
- HS lên kẻ khuông nhạc
- HS thực hiện
- HS trình bày kết quả
- HS chú ý.
- HS ghi nhớ
- HS lằng nghe và rút kinh nghiệm
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- tiet 29 lop 3.doc