I.Mục tiêu
- HS được nghe câu chuyện và biết nội dung của câu chuyện.
-Qua trò chơi HS biết được tên của một số nốt nhạc.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Đọc và tìm hiểu kĩ nội dung câu chuyện.
-Trò chơi
2. Học sinh
-Có đầy đủ dụng cụ học tập
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5305 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc lớp 3 Tiết 16: Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án âm nhạc lớp 3
Tiết 16: KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC : CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC
GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI
Ngày soạn: 11-12-2009
Ngày dạy:
Lớp dạy: 3A, 3B
I.Mục tiêu
- HS được nghe câu chuyện và biết nội dung của câu chuyện.
-Qua trò chơi HS biết được tên của một số nốt nhạc.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Đọc và tìm hiểu kĩ nội dung câu chuyện.
-Trò chơi
2. Học sinh
-Có đầy đủ dụng cụ học tập
III.Tiến trình lên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
-Yêu cầu:
+ Cả lớp hát lại bài hát Ngày mùa vui
+ 2 nhóm HS lên bảng biểu diễn bài hát này.
-Nhận xét: Phần trình bày của HS.
3.Bài mới
-Thuyết trình: Giới thiệu bài
Bài học của chúng ta hôm nay có 2 nội dung.Đó là nghe một câu chuyện âm nhạc và tìm hiểu về một số nốt nhạc qua một trò chơi.
-Ghi bảng: Nội dung 1
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC.
-Yêu cầu: Đọc câu chuyện
+ 2-3 HS đứng dậy đọc câu chuyện.
-Thực hiện: GV đọc biễn cảm câu chuyện cho cả lớp nghe.
-Hướng dẫn: Tìm hiểu nội dung câu chuyện
* Gv đọc kĩ từng đoạn ngắn và đưa ra những câu hỏi cho HS trả lời.
+ Ở vùng biển Bắc cực thời tiết như thế nào ?
+ Đàn cá heo sống trong khu vực đó có nguy cơ gì ?
+ Biện pháp để cứu đàn cá heo là gì ?
+ Kết quả của biện pháp đó ra sao ?
+ Khi tàu phá băng vào được đến đàn cá thì gặp phải trở ngại gì ?
+ Sau đó người ta nghĩ ra cách gì ?
+ Loại nhạc mà cá heo thích nghe nhất là loại nhạc gì?
+ Cuối cùng tiếng nhạc đã giúp gì cho đàn cá heo ?
-Gv kết luận:
Như vậy, âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới cả một số loài vật.
-Ghi bảng: Nội dung 2
GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI
-Hướng dẫn:
GV giơ lòng bàn tay tráu về phía HS :
+ Dùng ngón trỏ của bàn tay phải đặt song song phía dưới ngón út tay trái (tượng trưng cho dòng kẻ phụ) chỉ nốt Đô.
+ Dùng ngón trỏ, chỉ hơi chếch phía dưới sát ngón tay út là nốt Rê.
+ Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón út tay trái ( tượng trưng cho dòng kẻ 1 của khuông nhạc từ dưới lên trên) là nốt Mi
+Ngón trỏ tay phải chỉ vào khoảng trống giữa ngón út và ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Pha ( khe 1 của khuông nhạc).
+ Ngón trỏ tay phải chỉ vào ngón đeo nhẫn tay trái là nốt Son (dòng 2 của khuông nhạc).
-Hướng dẫn: Luyện tập cho HS nhận biết tên của những nốt nhạc đó.
4.Củng cố, hướng dẫn về nhà, nhận xét
a.Củng cố
- Yêu cầu:
+ HS nhận biết lại tên của những nốt nhạc.
b.Hướng dẫn về nhà
- Xem lại 3 bài hát đã học: Lớp chúng ta đoàn kết, Con chim non, Ngày mùa vui để tiết sau ôn tập.
c.Nhận xét
Báo cáo sĩ số
Thực hiện
2 nhóm HS biểu diễn
Lắng nghe
Lắng nghe
Ghi bài
2-3 HS đọc
Lắng nghe
Trả lời: Vùng biển Bắc cực trời rét đậm.
Trả lời: Nguy cơ bị chết vì băng giá.
Trả lời: Dùng tàu phá băng.
Trả lời: Kết quả không được là bao vì các tảng băng lại nhanh chóng liền lại.
Trả lời: Đàn cá nhất định không chịu bơi theo tàu phá băng ra biển.
Trả lời: Cho cá heo nghe nhạc.
Trả lời: Loại nhạc cá heo thích nghe nhất là nhạc cổ điển.
Trả lời: Tiếng nhạc đã giúp cho đàn cá heo bơi ra biển.
Lắng nghe và ghi nhớ
Ghi bài
Chú ý
Luyện tập
Thực hiện
Ghi nhớ và thực hiện.
Lắng nghe.
File đính kèm:
- Tiet 16.doc