I .MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết bài hát được dựa theo bài “Cùng nhau đi hồng binh”.Nhạc Đinh Nhu, lời mới Việt Anh.
- Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
- Giáo dục học sinh biết yêu quê hương đất nước, yêu hoà bình tự do .
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2C chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẩn xác giai điệu và tiết tấu 3 bài hát.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái 3 bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo, phách, tiết tấu lời ca thuần thục .
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
3.Thái độ :
- Qua câu chuyện HS thấy âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến đời sống và tình cảm của con người.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Tập kể truyện lớp 2(Tiếng đàn Thạch Sanh).
- Đàn ,máy nghe , băng đĩa nhac 3 bài hát .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ ,thanh phách , song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát “Trên con đường đến trường”
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả,nhịp gì?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
-HS trả lời:
-HS hát
thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC.
-Hát kết hợp gõ đệm theo
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-Hát ôn bài :
Hoa lá mùa xuân.
-Ôn tập bài hát : Chú chim nhỏ dễ thương.
-HS hát kết hợp gõ đệm
-HS hát múa phụ hoạ theo bài hát
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ.
+Song ca
+Tam ca....
-Quan sát, sửa sai( nếu có).
-GV đố HS biết bài hát nào mà tác giả ví mình như là lá là hoa...?
-GV hướng dẫn HS hát ôn nhiều lần và cho học sinh hát kết hợp gã đệm theo nhịp, phách, và TTLC.Chú ý sửa sai .
-Hướng dẫn HS hát ôn như phần hát ôn bài Chúc mừng sinh nhật.
-Quan sát, sửa sai kịp thời.
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa phụ hoạ theo bài hát dưới hình thức : +Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn ,bắt nhịp ,HS lên bảng hát múa biểu diễn theo ý tưởng sáng tạo của cá nhân dưới hình thức :+Song ca
phách
Hát múa phụ hoạ theo bài hát.
-HS trả lời
-Hát ôn theo hướng dẫn
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-HS hat múa phụ họa theo
bài hát.
Hát theo hình thức luân phiên (xì điện)
HĐ4 :Kể chuyện
-Giới thiệu tên bài
-Đặt câu hỏi gợi mở cho câu chuyện
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
-GV hướng dẫn HS hát theo hình xì điện.
-GV đệm đàn bắt nhịp HS hát .
-Quan sát ,Sửa sai kịp thời.
-Nhắc HS thái độ nghiêm túc khi nghe nhạc.
-GV giới thiệu tên chuyện : Tiếng đàn thạch sanh
-Đọc chậm diễn cảm 1 lần câu chuyện.
-Đặt câu hỏi gợi mở cho câu chuyện:
+Vì sao công chúa bị câm bỗng bật nói?
+ Tai sao quân địch chưa kịp đánh lại rút lui về nước?
-Nhận xét chung.
-GV giới thiệu lại về nội dung câu chuyện......
-GV nhấn mạnh vào 2 tình tiết trong câu chuyện có liên quan đến tiếng đàn đó là đoạn Thạch Sanh bị lý thông vu oan và đem nhốt vào ngục, Thạch Sanh đen đàn ra gảy và đoạn Thạch Sanh dùng tiếng đàn đẩy lùi quân giặc.
-GV đọc lại câu chuyện âm nhạc một lần nữa.
-Quan sát
-Hát theo hướng dẫn
-HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn,lắng nghe câu chuyện.
-Trả lời câu hỏi.
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc 3 bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho3 bài hát.
Lớp 2 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 26: Học hát bài : chim chích bông
Nhạc: Văn Dung
Lời: Nguyễn Viết Bình
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết bài hát nhạc Văn Dung lời Ngyễn Viết Bình
- Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát vui tươi nhí nhảnh, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
-Qua bài hát giáo dục học sinh thêm yêu các loài vật, chim nuôn và cây lá.....
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn , hát chuẩn xác bài hát “Chim Chích Bông” .
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát “ Chim Chích Bông” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- GV gọi HS nhắc lại tên bài hát? Tác giả? Nội dung bài học tiết trước
- GV:Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương”.
- GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát,tác giả,nội dung.
-Nghe hát mẫu.
-Chia câu.
-Đọc lời ca
-GV treo bảng phụ ,giới thiệu bài
- Tác giả, nội dung bài hát....
- Lời bài hát tự nhiên, gần gũi với ngôn ngữ trẻ em. Tác giả Nguyễn Viết Bình đã cho các em thấy hình ảnh chú chim sâu dễ thương, biết bắt sâu phá hoại mùa màng của con người
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 8 câu.
- Đọc mẫu chậm chuẩn xác từng câu.Bắt nhịp
- Lắng nghe
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng
theo tiết tấu.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+câu2
-Câu 3+câu4
- Câu 5.....
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
- Theo phách
- Theo TTLC
học sinh đọc theo từng câu rồi ghép cả bài
theo lối móc xích.
- Bắt nhịp HS đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát, sưa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần, đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp, đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4.... hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ khó có luyến “Bưởi” “ơi”.
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Chim chích bông bé tẹo teo rất hay chèo
x x x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Quan sát sửa sai (nếu có)
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Chim chích bông bé tẹo teo rất hay chèo
x x x x x x x x x
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm :+Tổ
+Nhóm
+Cá nhân
-HS nhận xét
- Quan sát, sửa sai (nếu có).
thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát
Lớp 2 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 27 :Ôn tập bài hát : chim chích bông
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca .
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca thuần thục.
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
- Thông qua hoạt động nghe nhạc HS dần dần biết cảm thụ âm nhạc .
3.Thái độ :
-Qua bài hát giáo dục học sinh thêm yêu các loài vật, chim nuôn và cây lá.....
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Chim chích bông” .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...).
- Một vài động tác múa phụ hoạ cho bài hát.
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát, tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá,sửa sai (nếu có).
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- GV gọi HS nhận xét.
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC
HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ4:Nghe nhạc
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-GV hướng dẫn vài động tác đơn giản.
- Gợi ý đề HS tự nghĩ động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
- Cho HS thống nhất các động tác rồi ghép vào bài hát
-GV đệm đàn, bắt nhịp, HS lên bảng hát múa biểu diễn theo hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
- Gọi HS nhận xét.
-Nhận xét, sửa sai kịp thời
GV: Đàn cho HS nghe bản nhạc không lời “Nói gì với mẹ”.
-Hỏi HS cảm nhận về tác phẩm bản nhạc nhanh hay chậm ? Vui hay buồn? Giai điệu bản nhạc có hay không?.........
-GV đàn lại giai điệu bài hát hai lần cho HS nghe
- GV giới thiệu về bản nhạc nội dung, tác giả...
-Quan sát
-Hát múa theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
-Trả lời câu hỏi
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa mới thích hợp cho bài hát.
File đính kèm:
- Am nhac 2.doc