I.Mục tiêu:
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu
- Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay đệm theo bài hát
- Biết tên tác giả bài hát là Nhạc sĩ Hoàng Lân.
* Học sinh khá biết gõ đệm theo phách.
II.Chuẩn bị của GV:
- Hát chuẩn bài hát Thật là hay
- Nhạc cu đệm, gõ.
- Băng nhạc, máy nghe nhạc
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2A chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng viên những học sinh học tập cham chỉ, nhắc nhở những học sinh còn lười học.
* Dặn dò: Về nhà hát thuộc lời bài hát, tập gõ phách, đánh nhịp
ÔN TẬP BÀI HÁT: BẮC KIM THANG
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của bài,
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng
* HS khá biết hát đúng giai điệu của bài hát Bắc kim thang, biểu diễn được bài hát mạnh dạng.
II.Chuẩn bị của GV:
- Nhạc cụ đệm, gõ.
- Máy nghe băng nhạc mẫu, bảng phụ ghi sẵn lời mới
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn, hát vui để luyện thanh.
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra trong quá trình ôn
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập Bài hát Bắc kim thang
- Cho HS nghe giai điệu bài hát. Hỏi tên bài hát, xuất xứ bài hát .
- GV đàn hát mẫu lại bài hát
* hướng dẫn ôn tập.
- GV hướng dẫn HS ôn hát theo nhiều hình thức .
- GV nhận xét sửa chữa cho học sinh.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
+ Hát kết hợp làm mẫu một vài động tác phụ họa nhún chân nhịp nhàng theo nhịp tay cõ theo phách
- Hướng dẫn các em thực hiện theo
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
- GV nhận xét ( có thể mời HS nhận xét)
* Nhận xét kết luận
- Mời HS biểu diễn trước lớp từ 5 – 6 HS
Hoạt động 2: dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang
- GV treo bảng phụ ghi lời ca mới
- Tập hát theo hướng dẫn
- Sau khi tập xong lời mới, hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách
- Có thể phân công mỗi nhóm sử dụng một loại nhạc cụ gõ khác nhau.
+ Nhận xét sửa chữa cho HS
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu.Trả lời câu hỏi.
- HS chú ý nghe và điều chỉnh lại
- HS ôn lại bài hát Bắc kim thang.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy Kết hợp gõ
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- Chú ý quan sát làm mẫu
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- Học sinh lên biểu diễn trước lớp
- HS nhận xét bạn mình
- Biểu diễn trước lớp theo yêu cầu.
- Quan sát bảng phụ để thực hiện
- Tập hát lời mới của bài
- Hát lời mới kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát
- Từng nhóm trình bày bài hát, kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
- HS khá biểu diễn trước lớp.
4.Củng cố – dặn dò:.
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học
- GV nhận xét: - Khen những học sinh học tập chăm chỉ, động viên khuyến khích các bạn chưa tốt
- dặn dò: Hát thuộc lời bài hát, kết hợp gõ đệm theo bài hát, hát thuộc lời mới.
- Ôn tập 2 bài hát: CHIM CHÍCH BÔNG, CHÚ ẾCH CON
- Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát
- Biết hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, nhịp bài hát.
- Tập biểu diễn bài hát vận đọng theo nhạc nhịp nhàng.
- Hát đúng giai điệu thuộc lời ca bài hát. Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng nghe nhạc
II.Chuẩn bị của GV:
- Nhạc cụ đệm, gõ.
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát:
1 . Ôn bài hát: Chim chích bông.
GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát. sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát ?
GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Giáo viên nhận xét
Ôn tập bài hát Chú ếch con
GV đố HS biết bài hát nào của tác giả Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Nhận xét sửa chữa những chổ HS còn vấp.
- Hát đối đáp: Chia lớp làm 2 nhóm hát đối đáp.
- Nhận xét tuyên dương từng nhóm, nhóm nào hát đúng giai điệu gõ đúng phách nhịp của bài
Hoạt động 2: Nghe nhạc.
GV ổn định tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
GV giới thiệu cho HS một trích đoạn nhạc không lời(hoặc một bài được diễn tấu bằng nhạc cụ).
Cho HS nghe qua tác phẩm một lần hỏi HS.
GV cho HS nghe lại lần thứ 2, sau đó nhận xét qua tác phẩm.
- HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu .Trả lời câu hỏi .
- HS ôn lại bài hát Chim chích bông.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ. Gõ đệm theo
+ Hát cá nhân
- Chú ý sửa chữa theo nhận xét
- HS trả lời: bài Chú ếch con, nhạc và lời Phan Nhân.
- HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
+ Cả lớp đồng thanh
+ Từng dãy
+ cá nhân trình bày.
- Chia 2 dãy thi hát đối đáp, Mỗi dãy mỗi câu.
- HS nhận xét
- Sửa tư thế ngay ngắn để nghe nhạc.
- HS lắng nghe
- HS trả lời câu hỏi để cảm thụ hài hát, đoạn nhạc.
4. Củng cố – dặn dò:.
- Bắt nhịp cả lớp cùng đồng thanh bài hát bát kim thang,kết hợp trả lời câu hỏi tìm hiểu tác giả, nội dung bài hát.
- Nhận xét tiết học: Động viên khen thưởng học sinh hoc tập chăm chỉ.
- Dăn dò: HS về ôn bài hát đã học hát thuộc lời, hát kết pjgox đệm theo bài hát, hát thuộc lời mới của bài.
HỌC HÁT DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠG
Học bài hát: Bà còng đi chợ
Nhạc: Phạm Tuyên
Lời: Ca dao cổ
I.Mục tiêu:
HS hát thuộc lời,theo giai điệu bài hát đã học.
Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát
* giáo dục học sinh biết thương yêu và giúp đỡ những người già
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cụ đệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
- Học hát bài: “Bà còng đi chợ”
- Giới thiệu tên bài hát tên tác giả, nội dung bài hát.
- Hát mẫu bài hát
- Hướng dẫn hát theo tính chất bài hát.
- Đọc đồng thanh theo tiết tấu của bài
- Tập hát từng câu
- Tập hát nối tiếp cho đến hết
* Hát luyện tập
- Cả lớp cùng đồng thanh
- Từng dãy hát luyện tập
- Hát cá nhân
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo
* Gõ đệm theo nhịp:
- GV thực hiện mẫu
- Bắt nhịp- Lớp hát
- Nhận xét sửa sai cho họ sinh
- Từng dãy trình bày
- Từng nhóm thực hiện
+ Nhận xét
* Hát gõ đệm theo phách
- GV gõ mẫu
- Bắt nhịp
- Từng dãy trình bày
- Nhóm trình bày
- Cá nhân
+ Nhận xét sửa sai cho học sinh
- Ngồi trật tự lắng nghe
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn
- Hát luyện tập
+ Đồng thanh cả lớp
+ Từng dãy
+ Hát cá nhân
- Chú ý theo hướng dẫn
- Cả lớp cùng hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Chú ý sửa sai
- Chú ý quan sát
- Thực hiện theo hướng dẫn
+ Hát theo dãy
+Theo nhóm
+ Theo cá nhân
4.Củng cố – dặn dò:
- Bắt nhịp, cả lớp hát lại bài “ bà còng đi chợ”
- Khi gặp những người già đi trên đường chúng ta phải làm gì?
+ chúng ta phải giúp đỡ họ làm các công việc nặng nhọc giúp đỡ
GV nhận xét, dặn dò
Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập thật thuộc lời .
Tập biểu diễn bài hát
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết biểu diễn bài hát bằng nhiều hình thức hát như: Đơn ca, Song ca, Tam ca...
- Biểu diễn với phong thái nhẹ nhàng, vui tươi tự nhiên, có động tá vận động nhịp nhàng thích hợp theo giai điệu của bài hát.
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ đệm( Đàn Ooc- gan )
- Học sinh chẩn bị động tác thật nhuần nhuyễn.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Ổn định: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học ngay ngắn luyện thanh.
2. Bài cũ: Không
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
- GV nêu yêu cầu cần thực hiện trong tiết tập biểu diễn bài hát.
- tập biểu diễn theo nhiều hình thức:
+ Đơn ca
+ Song ca
+ Tốp ca
+ Đồng ca
- Nêu yêu cầu học sinh trình bày các bài hát sau
* Chiến sĩ tí hon, Chú chim nhỏ dễ thương. Hoa lá mùa xuân.
- Nêu yêu cầu:
- Trong biểu diễn hát thật truyền cảm, diễn xuất tốt thể hện được tình cảm tính chất của bài hát được trình bày.Hát đúng giai điệu và tiết tấu của bài hát.Hát tròn vành rõ chữ nhã hơi đúng chổ.
- Khi hát cần phải tự nhiên mạnh dạng khi trình bà ca khúc
- Chỉ định, yêu cầu các cá nhân trình bày
+ Đơn ca
+ Song ca
+Tam ca.
- Nhận xét sửa chữa.
- Chú ý nghe
- Chú ý thực hiện theo hướng dẫn
- Trình bày chú ý theo yêu cầu
- Cá nhân, nhóm lên trình bày bài theo yêu cầu.
- Sửa chữa theo yêu cầu.
4. Củng cố:
- nhắc nhở học sinh sửa chữa lại những chổ sai chưa thực hiện được, chú ý khắc phục trong tiết sau
- Nhận xét tiết học: Nhận xét khen những học sinh biểu diễn tốt
- Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát còn lại để hôm sau tiếp tục biểu diễn
KIỂM TRA CUỐI NĂM
I.Mục tiêu:
Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã học trong năm học
Hát thuộc lời đều giọng, đúng nhịp ( thuộc ít nhất 7 bài hát , nêu tên được các bài hát đã học khi nghe giai điệu ).
Biết phân biệt được các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát
Thái độ tích cực , tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cụ đệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 12 bài hát đã học:
GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ , băng nhạc cho HS sinh xem, nghe.Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát . GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn .
Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét – đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực để đạt kết quả cao hơn.
Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học( Gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn ). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
Từng nhóm lên biểu diễn theo yêu cầu của GV.Yêu cầu đối với HS:
Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát ( theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
Chú ý nghe GV nhận xét , dặn dò và ghi nhớ.
TUẦN 35
TỔNG KẾT NĂM HỌC- BIỂU DIỄN
File đính kèm:
- AM NHAC 2(2).doc