I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1.
2. Kĩ năng: Học sinh hát đúng, hát đều, hoà giọng.
Giáo viên gây được không khí hào hứng học âm nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh có thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tập hát các bài của lớp 1.
Băng nhạc (các bài hát lớp 1 và bài Quốc ca).
Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ gõ đơn giản.
2. Học sinh: Ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4.Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập lời1 và tập hát lời 2 bài hát : Chú ếch con .
Phương pháp: Trực quan,thực hành .
GV cho Hs nghe băng.
GV hát mẫu , hướng dẫn HS học hát lời 2
GV nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực vào bàn , phát âm rõ ràng, không ê a, giọng hát êm đềm.
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Hát kết hợp động tác phụ hoạ
Phương pháp: Thực hành.
GV hát kết hợp làm động mẫu phụ hoạ:
Yêu cầu cả lớp hát cả bài một lần, kết hợp vận động phụ họa.
GV tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp .
Dùng thanh phách ,song loan , trống nhỏ gõ đệm.
v Hoạt động 3: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát
Phương pháp: Thực hành.
GV gõ âm hình tiết tấu của câu hát 1 ( hoặc câu hát 3 )đố HS phát hiện đó là câu hát nào .
Thử hát giai điệu bài hát Chú ếch con với một lời các mới :
a,Mùa xuân đẹp tươi đã sang nắng xuân bừng trên xóm làng .Chúng em cùng nhau đến trường tay nắm tay cùng cười vang .
b,Kìa em là em bé xinh cớ sao lại hay khóc nhè .Ô kìa một cô chích choè đang hót vang từ ngọn tre.
GV nhận xét – tuyên dương.
* Củng cố (2’)
- Khen ngợi những em có tiến bộ- tuyên dương .
5. Tổng kết– Dặn dò (2’)
Tập hát nhiều lần cho đúng giai điệu.
Chuẩn bị :Bài Bắc Kim Thang ( tiết 1 )
Nhận xét tiết học .
- Hát
- HS lắng nghe, đoán tên
- HShát.
HS lắng nghe
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV cùng với nhạc cụ của mình.
Hs hát kết hợp vận động đưa người đơn giản.
HS lắng nghe – theo dõi .
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV .
HS lắng nghe , theo dõi .
HS trả lời và nhận xét.
HS thi đua hát đúng giữa các tổ .
Âm nhạc
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT:TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG .
HOA LÁ MÙA XUÂN .
CHÚ CHIM NHỎ DỄ THƯƠNG.
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC : TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH.
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca kết hợp múa đơn giản.
Qua câu chuện HS thấy được âm nhạc có tác động mạnh mẽ đối với đời sống.
2.Kỹ năng :
_ Học sinh hát đúng giai điệu , nâng cao chất lượng giọng hát
3.Thái độ :
_Giáo dục Hs yêu thích âm nhạc
iI. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Song loan
Học sinh: Thanh phách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)Oân tập bài hát : Chú chim nhỏ dễ thương.
Yêu cầu Hs lắng nghe âm điệu và đoán tên bài hát .
Yêu cầu HS hát lại bài hát đã học
Nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
GV giới thiệu : Oân tập 3 bài hát :Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân , Chú chim nhỏ dễ thương.Kể chuyện âm nhạc : Tiếng đàn Thạch Sanh.
_ GV ghi tựa –HS nhắc tựa
4.Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1 : Hướng dẫn ôn tập hát bài Trên con đường đến trường .
Phương pháp: Trực quan,thực hành .
- Cho học sinh hát lại cả bài.
-Cho học sinh nêu tên tác giả
- Cho học sinh hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Cho học sinh hát múa đơn giản theo trò chơi ‘ Rồng rắn lên mây ‘.
- GV nhận xét – tuyên dương.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập hát bài Hoa lá mùa xuân
Phương pháp: Trực quan,thực hành .
- Cho học sinh hát lại cả bài.
-Cho học sinh nêu tên tác giả
- Cho học sinh hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Cho học sinh hát múa đơn giản
v Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập hát bài Chú chim nhỏ dễ thương
Phương pháp: Thực hành.
- Cho học sinh hát lại cả bài đối đáp từng câu ngắn.
-Cho học sinh nêu tên tác giả
- Cho học sinh hát gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Cho học sinh hát múa đơn giản
v Hoạt động 4 :Kể chuyện âm nhạc : Tiếng đàn Thạch Sanh.
Phương pháp: Thực hành, hỏi đáp.
-GV kể tóm tắt toàn bộ câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh, nhấn mạnh hai tình tiết trong câu chuyện có liên quan đến tiếng đàn .
_GV kết luận :Tiếng đàn , tiếng hát có tác động mạnh mẽ đến tình cảm con người .
_ GV hỏi :
+ Vì sao công chúa đang bị câm lại bật tiếng nói ?
+ Tại sao quân giặc lại bị thua phải quay về nước ?
- GV nhận xét.
* Củng cố (2’)
- Khen ngợi những em có tiến bộ- tuyên dương .
5. Tổng kết– Dặn dò (2’)
Tập hát nhiều lần cho đúng giai điệu.
Chuẩn bị :Bài Chim chích bông
Nhận xét tiết học .
- Hát
- HS lắng nghe, đoán tên
- HShát.
HS nêu
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV cùng với nhạc cụ của mình.
Hs hát kết hợp vận động đưa người đơn giản.
HS nêu
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV cùng với nhạc cụ của mình.
Hs hát kết hợp vận động đưa người đơn giản
Hs nêu
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV cùng với nhạc cụ của mình.
Hs hát kết hợp vận động đưa người đơn giản
HS lắng nghe , theo dõi .
HS trả lời câu hỏi :
-Vì tiếng đàn đã gợi cho công chúa nhớ lại người đã cứu mình .
- Vì Tiếng đàn của Thạch Sanh có tác động mạnh mẽ đến tình cảm con người .
Âm nhạc
ÔN BÀI HÁT “ BẮC KIM THANG ”
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời 2
Hát kết hợp múa đơn giản.
2.Kỹ năng :
Học sinh hát đúng giai điệu , nâng cao chất lượng giọng hát .
3.Thái độ :
_ Giáo dục Hs yêu thích âm nhạc
iI. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Song loan, chép lời cavào bảng phụ.
Học sinh: Thanh phách
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Bắc kim thang .
Yêu cầu Hs hát .
Nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
GV giới thiệu : Hôm nay chúng ta ôn bài hát :Bắc kim thang .
GV ghi tựa –HS nhắc tựa
4.Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học lời 2 bài hát :
Phương pháp: Trực quan,thực hành .
GV cho Hs nghe băng.
GV hát mẫu , hướng dẫn HS học hát lời 1
GV nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực vào bàn , phát âm rõ ràng, không ê a, giọng hát êm đềm.
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Hát kết hợp động tác phụ hoạ
Phương pháp: Thực hành.
GV hát kết hợp làm động mẫu phụ hoạ:
Yêu cầu cả lớp hát cả bài một lần, kết hợp vận động phụ họa.
GV tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp .
Dùng thanh phách ,song loan , trống nhỏ gõ đệm.
v Hoạt động 3: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát
Phương pháp: Thực hành.
GV gõ âm hình tiết tấu của câu hát 1 ( hoặc câu hát 3 )đố HS phát hiện đó là câu hát nào .
GV nhận xét – tuyên dương.
* Củng cố (2’)
- Khen ngợi những em có tiến bộ- tuyên dương .
5. Tổng kết– Dặn dò (2’)
Tập hát nhiều lần cho đúng giai điệu.
Chuẩn bị :Oân 3 bài hát vừa học
Nhận xét tiết học .
- Hát
- HS hát , lắng nghe
HS lắng nghe
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV cùng với nhạc cụ của mình.
Hs hát kết hợp vận động đưa người đơn giản.
HS lắng nghe – theo dõi .
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV .
HS lắng nghe , theo dõi .
HS trả lời và nhận xét.
HS thi đua hát đúng giữa các tổ .
Nghe
Nghe
ÂM NHẠC
ÔN : CHIM CHÍCH BÔNG –CHÚ ẾCH CON –BẮC KIM THANG
I/Mục tiêu :
KT : HS nhớ lại lời và giai điệu của 3 bài này .
KN : hát và gõ đệm đúng ,múa đơn giản được cả 3 bài trên
TĐ : GDHS yêu thích âm nhạc
II/Chuẩn bị :
GV : nhạc cụ
HS : ôn bài ở nhà
III/Các hoạt động :
Giáo viên
Học sinh
1/Khởi động : 1’ :
2/Bài mới : 1’
Hôm nay chúng ta ôn 3 bài đã học là “ Chim Chích Bông ,Chú ếch con , Bắc kim thang
Ghi bảng
3/Phát triển các hoạt động
HĐ 1: Oân lời bài hát : 10’
PP: hỏi đáp ,thực hành
HT : cả lớp
Cho hs nêu lại tên 3 bài hát vừa học
Cho cả lớp hát lần lượt 3 bài
Cho cả lớp hát kết hợp múa đơn giản
Cho các tổ thi đua
Cho cá nhân thi đua
Nhận xét
HĐ 2 : Oân về gõ đệm theo phách , tiết tấu ,nhịp : 25’
PP: như trên
HT : cả lớp
Cho hs gõ đệm theo phách bài : Chim Chích Bông:
+ Cá nhân rồi đến Dãy ,rồi đến 4 Tổ
Cho hs gõ đệm theo tiết tấu bài “ Chú ếch con :
+ Cá nhân rồi đến Dãy ,rồi đến 4 Tổ
Cho hs gõ đệm theo nhịp bà “ Bắc kim thang :
+ Cá nhân rồi đến Dãy ,rồi đến 4 Tổ
Nhận xét chung
HĐ 3 : Củng cố (5’) :
PP: thi đua
HT : cá nhân
Cho cá nhân hs lên biễu diễn theo ý thích
Tuyên dương
5/Tổng kết –dặn dò (1’)
Chuẩn bị : Bài Chim bay –cò bay
Nhận xét tiết học
Hát
Nghe
Hs nêu
Hs hát
Hát và múa đơn giản
Thi đua giữa các tổ
Hs thi đua
Hs thực hiện
Hs thực hiện
Hs thực hiện
Hs thực hiện
Nghe
ÂM NHẠC
TỔNG KẾT NĂM HỌC – BIỂU DIỄN
I – Mục tiêu:
Oân lại cho Hs tất cả các bài hát đã học trong năm học.
Tạo điều kiện cho các em được biễu diễn trước cả lớp
Rèn kĩ năng hát hay hát đúng cho hs
II – Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát
2/ Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu tên các bài hát đã học
GV nhận xét
3/ Giới thiệu bài :
Hôm nay cô sẽ cho các em biễu diển văn nghệ hát các bài mà mình đã học nhé
4/Phát triển các hoạt động:
Gv cho học sinh xung phong lên hát những bài các em tự chọn ( Mỗi tổ khoảng 8 em )
GV cùng học sinh khen ngợi những em hát bằng cách vỗ tay động viên vui vẻ , tạo không
Khí gần gũi , thân mật , vui vẻ .
Cho những em khác có khả năng lên múa các bài hát trên cho cả lớp xem
5/ Nhận xét chung : GV nhận xét tiết học, nhận xét thái độ học tập của hs trong năm học
đối với môn âm nhạc .
6/ Dặn dò : O^n lại các bài hát đã học
File đính kèm:
- AM NHAC LOP 2 CA NAM.doc