I/ MỤC TIÊU :
1/ kiến thức:
- Hát đúng giai điệu và lời ca, kết hợp múa phụ hoạ động tác đơn giản.
2/ Kĩ năng:
- Hát đúng hát đều hoà giọng. Kết hợp gõ tiết tấu, đúng nhịo, đúng phách.
3/Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích ca hát, mang lòng yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- Tập vài động tác đơn giản chuẩn bị cho bài hát.
- Nhạc cụ: đàn os gan, thanh phách, song loan, trống nhỏ.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Tuần 7-18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết hợp với động tác phụ hoa.ï
………………………………………
“Tuần 16:Tiết 16”:? MÔN HÁT NHẠC
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC - NGHE NHẠC.
I/ MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức:
Cho học sinh biết các em biết một danh nhân thế giới: Nhạc sĩ Mô Da .
2/ Kĩ năng:
Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.
3/Thái độ:
Giáo dục học sinh yêu thích ca hát, biết các loại nhạc của các nước, mang lòng yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- Nhạc cụ: đàn os gan, thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Đọc diễn cảm câu chuyện Mô Da, thần đồng âm nhạc.
- Aûnh nhạc sĩ Mô Davà bản đồ thế giới, xác định vị trí Nước Aùo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC CHỦ YẾU.
1/ Ổn định lớp:
Hát đầu giờ, kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Gọi một học sinh hát lại bài chiến sĩ tí hon.
* Gv nhận xét tuyên dương.
3 Bài mới: Gtb:
Tiết hôm nay thày kể chuyện về nhạc sĩ Mô Dacho các em nghe và các em nghe 1 số bài hát mà Mô Da đã sáng tác.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HOẠT ĐỘNG I : Kể chuyện âm nhạc.
- Gv ghi tựa bài lên bảng.
- Luyện thanh 1 - 2 phút.
- Giáo viên thuyết trình, trên thế giới có rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, nhưng có một nhạc sĩ mặc dù ông đã đi thật xa, nhưng tiếng của ông vẫn còn đến ngày nay. Là một nhạc sĩ đã thực hiện tài năng của mình ngay từ khi còn nhỏ. Đó là nhạc sĩ Mô Da. Thần đồng của âm nhạc.
- Giáo viên đọc chậm diễn cảm câu chuyện Mô Da thần đồng của âm nhạc.
* Cho học sinh xem tranh của Mô Da.
- ? Nhạc sĩ Mô Da ông sinh ra ở Nước nào.
- ? Mô Da đã làm gì sau khi làm giơi bản nhạc xuống sông.
- ? Khi biết sự thật ông bố Mô Da nói gì.
- ? Mô Da chử thành người như thế nào.
* Giáo viên củng cố:
+ Mô Da là một nhạc sĩ người Nước Aùo, ông được coi như là một thần đồng âm nhạc, vì tài năng của ông rất là giỏi nên được bộc lộ khi còn rất nhỏ.
- Đó là một lần cho của Mô Da nhừ ông mang bản nhạc tới nhà bạn, trên đường đi ông đã làm mất, Mô Da đã tự tay mình viết một bản nhạc khác, bản nhạc ông viết rất là hayvà được nhiều người khen ngợi, sau khi cha của Mô Da biết cha Mô Da không mắng không giận mà khen ngợi.
- Mô Da là thần đồng âm nhạc nhưng ông chết rất sớm lúc 36 tuổi cuộc sống của ông thật là gian nan ông đi biểu diễn cùng với cha, và chị, đạt giải khắp các nước châu Aâu, ông ra đi nhưng để lại cho đời nhiều tác phẩm hay như là tác phẩm khát vọng mùa xuân.vv.
- Giáo viên đánh đàn cho học sinh nghe một bài của Mô Da.
- Hs ghi vào vở.
- Hs luyện thanh 1-2 phút.
- H/s nghe giáo viên thuyết trình.
- Học sinh lắng nghe và suy nghĩ.
- H/s xem tranh của nhạc sĩ Mô Da.
- H/s trả lời: Nước Aùo.
- Mô Da đã viết bản nhạc khác đem tặng ông chủ rạp hát.
- Bố tự hào về con tin rằng con chở thành 1 nhạc sĩ vĩ đại.
- Mô Da chở thành nhạc sĩ thiên tài của thế giới.
- H/s lắng nghe giáo viên thuyết trình.
- H/s chú ý theo dõi.
4/ Củng cố:
- Cho 1 H/s tóm tắt lại câu chuyện Mô Da.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
5/ Dặn dò: - Gv nhận xét tiết học.
- Các em về nhà đọc lại câu chuyện Mô Da.
…………………………………………
“Tuần 17Tiết 17”:? MÔN HÁT NHẠC
HÁT NHẠC TỰ CHỌN
HỌC HÁT BÀI “BÀ CÒNG ĐI CHỢ”
Nhạc: Phạm Tuyên.
Lời ca dao cổ.
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Hát chuẩn xác và đúng giai điệu bài hát , hát đúng tiết tấu của lời ca.
2/ Kĩ năng:
- Tập trình diễn bài hát kết hợp với vạn động phụ hoạ.
- Hát đều, giọng hát êm ái nhẹ nhàng, hát không gào thét, lấy hơi đúng chỗ.
3/ Thái độ:
Giáo dục học sinh yêu ca hát, trân trọng các lạn điệu dân ca.
II/ CHUẨN BỊ :
* Gv hát thuộc bài hát, hát đúng nhạc, đúng lời ca tiết tấu.
- Nhạc cụ; dàn oc gan, thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Chuẩn bị bảng phụ chép sắn lời bài hát.
* H/s học nội dung bài cũ, sgk, song loan, trống nhỏ…..
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC CHỦ YẾU.
1/ Ôn định lớp.
- Hát đầu giờ, kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
? MôDa người nước nào? Em hãy nêu đôi điều về tài năng của ông.
Gv nhận xét và tuyên dương.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài:
Nhạc Tuyên viết rất nhiều bài hát hay cho các em thiếu nhi, trong đó bài “ Bà còng đi chợ” được rất nhiều em yêu thích. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung bài hát đó.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* HOẠT ĐỘNG I: Học hát bài “Bà còng đi chợ”.
- Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài hát.
- GV hát mẫu kết hợp với đàn một lần.
- Luyện thanh 1 - 2 phút.
- Cả lớp đọc đồng thanh lời bài hát.
- Tập hát từng câu một 2->3 lần
- Gv hát mẫu và đàn giai điệu 2 – 3 lần.
- Cho cả lớp hát 3 – 4 lần.
- Lớp chia thành 2 tổ.
- Sửa sai cho từng tổ.
- Nhận xét tuyên dương
- Dạy song một câu, dạy câu 2 tương tự câu một. Dạy song câu 2 nối 2 câu lại với nhau.
- Gv cho cả lớp hát 2 câu 3 -4 lần.
- Gv sửa sai cho các em.
- Gv nhận xét tuyên dương.
* Gv dạy những câu còn lại theo kiểu móc xích cho đến hết bài.
- Gv cho cả lớp hát cả bài 3 -4 lần.
- Gv hướng dẫn hs lấy hơi đúng chỗ, nhắc hs ngồi ngay ngắn không tì ngực vào bàn, hát to
rõ ràng không ê a, giọng êm nhẹ.
- Lớp chia 3 tổ.
- Gv sửa sai cho các tổ.
- Gv nhận xét tuyên dương.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
* Kèn vang đây đoàn quân.
- Gv hát mẫu kết hợp gõ đệm.
- Gv cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm 3 - 4 lần.
- Gv chia lớp thành 2 tổ.
- Gv sửa sai cho từng tổ.
- Gv nhận xét tuyên dương.
- Gv gọi 1 hs thực hiện cá nhân.
- nhận xét tuyên dương.
* Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Gv hát mẫu kết hợp gõ đệm.
- Gv bắt giọng cho lớp hát kết hợp gõ đệm 3 -4 lần.
- Chia lớp thành 3 tổ.
- Gv sửa sai cho hs.
- Gv nhận xét chung.
- Gv gọi 2 hs lên bảng trình bày.
- Khuyến khích học sinh trình bày cá nhân.
- Gv nhận xét tuyên dương.
- Hs lắng nghe ghi nhớ.
- Luyện thanh 1-2 phút.
- Lớp đọc đồng thanh lời bài hát.
- Thực hiện theo Gv hướng dẫn
- Hs lắng nghe nhẩm theo.
- Hs thực hiện.
- Tổ 1 hát, tổ 2 nhận xét.
- Tổ 2 hát, tổ 1 nhận xét.
- Hs cả lớp trình bày.
- Hs trình bày.
- Tổ 1 hát ,tổ 2,3 nhận xét.
- Tổ 2 hát, tổ 1,3 nhận xét.
- Tổ 3 hát, tổ 1,2 nhận xét.
-Hs lắng nghe ghi nhớ
- Cả lớp thực hiện.
- Tổ 1 hát kết hợp gõ đệm.
- Tổ 2 ngồi nghe nhận xét tổ 1.
- Tổ 2 hát kết hợp gõ đệm.
- Tổ 1 nhge nhận xét tổ 2.
- Một hs trình bày.
- Hs lắng nghe ghi nhớ.
- Hs trình bày.
- Học sinh trình bày theo hường dẫn của Gv.
- Tổ 1 hát kết hợp gõ đệm , tổ 2 nghe
nhận xét.
- Tổ 2 hát kết hợp gõ đệm, tổ 1 nghe nhận xét.
- 2 hs lên bảng trình bày.
- Hs trình bày cá nhân.
4/ Củng cố:
- Gv cho hs cả lớp hát kết hợp gõ theo phách một lần.
- Cả lớp hát kết hợp với đàn một lần.
5/ Dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Các em về nhà học thuộc bài hát đã học và tập kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu.
……………………………………
(Tuần 18: Tiết 18) ? chưa sửa MÔN HÁT NHẠC
TẬP BIỂU DIỄN
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Giúp hóc sinh mạnh dạn trình bày bài hát, trước lớp.
2/ Kĩ năng:
- Hát đúng nhịp kết hợp gõ đệm theo bài hát, biết vận dụng phụ hoạ theo bài hát.
3/ Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích ca hát, tích cự trong các hoạt động của tiết học.
II/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên hát thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát.
- Nhạc cụ: đàn os gan, thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- H/s nhạc cụ: thanh phách, song loan, trống nhỏ, SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC CHỦ YẾU:
1/ ỔN định lớp:
- Học sinh ngồi ngay ngắn, hát đầu giờ, kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Gv gọi 1 hs hát lại bài tiếng chào theo em.
* Gv nhận xét tuyên dương.
3/ Bài mới: Gtb:
- Tiết trước thầy đã dạy cho các em lời của các bài hát, để nắm sâu kiến thức hôm nay thày trò ta sẽ ôn lại và tập biểu diễn bài hát từ đầu năm đén hôn nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* HOẠT ĐỘNG 1/:
- Giáo viên dùng đàn đánh giai điệu từng bài của 6 bài hát đã học yêu cầu học sinh lần lượt nhớ tên các bài hát đã học.
- Giáo viên lần lượt cho từng nhóm, cá nhân, song ca, tốp ca, tam ca, lên biểu diễn trước lớp kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm vận động phụ hoạ theo từng bài hát, kết hợp với tiếng đàn.
- Giáo viên vận động khuyến khích h/s mạnh dạ, tự tin khi lên bảng biểu diễn.
- Khuyến khích học sinh làm động tác cá nhân cho học sinh lên bảng biểu diễn cho mạnh dạn.
- H/s TL: khi nghe giai điệu bài hát đã học.
+ Quê hương tươi đep. “DC Nùng”
+ Mời bạn vui múa ca. “Phạm Tuyên”
+ Tìm bạn thân. “ Việt Anh”
+ Lí cây xanh. “ DC Nam Bộ”
+ Dàn gà con. “ Pi-Líp-Pen-Cô”
+ Sắp đến tết rồi “ Hoàng Vân”
* H/s trình bày theo nhóm cá nhân, song ca, tốp ca, tam ca, của bài hát theo chỉ dẫn của giáo viên.
- H/s trình bày.
4/ Củng cố:
- H/s hát 1 trong 6 bài đã học kết hợp gõ đệm.
5/ Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà các em học thuộc lời 6 bài hát và kết hợp các động tác phụ hoạ, kết hợp gõ theo phách, theo tiết tấu lời ca.
………………………………………
File đính kèm:
- am nhac.doc