I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu, lời ca.
- Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
- Qua câu chuyện, học sinh thấy được âm nhạc có tác động mạnh mẽ đối với đời sống.
II. Chuẩn bị:
- Đàn organ, thanh phách.
- Tranh minh hoạ câu chuyện kể.
- Nắm vững câu chuyện kể.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn bài hát Bắc kim thang
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, cách gõ đệm, tập một vài động tác phụ hoạ.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Cho học sinh hát ôn kết hợp gõ phách.
Giáo viên nêu yêu cầu cho học sinh luyện tập:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Giáo viên gợi ý, hướng dẫn một số động tác phụ hoạ cho bài hát:
Câu 1: 2 tay khoanh trước ngực, bàn tay nắm nhẹ, đánh vòng 2 cẳng tay về trước.
Câu 2: Ngược lại.
Câu 3: 1 tay chống hông, ngón trỏ tay còn lại vẫy theo phách.
Câu 4: Đổi bên.
Câu 5,6: 2 bàn tay làm động tác thổi kèn trước miệng.
Câu kết: Vỗ tay bên tai theo phách, 2 tiếng cuối bài tò te 2 tay hất thẳng lên cao.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên góp ý, uốn nắn học sinh.
Gọi học sinh năng khiếu biểu diễn.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Cả lớp → nhóm.
Cả lớp.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Dạy hát lời mới
² Mục đích: Khắc sâu giáo dục, thuộc 2 lời ca mới.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Cho học sinh hát bài Bắc kim thang.
Giới thiệu lời mới.
Hướng dẫn học sinh hát những tiếng có luyến:
nằm cả cảm
quả về hừ
Cho học sinh tự hát lời mới.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Cho học sinh hát kết hợp gõ phách.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Cả lớp → nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 2 bài hát: Chim chích bông, Chú ếch con.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 32
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn 2 baøi haùt: Chim chích boângChuù eách con - Nghe nhaïc
I. Mục tiêu:
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Tập biểu diễn bài hát.
Cho nghe 1 bài hát thiếu nhi.
Giáo dục tình yêu âm nhạc. Giáo dục tính mạnh dạn, tự tin khi nghe biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Bài hát thiếu nhi.
Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ 2 bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Bắc kim thang.
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn 2 bài hát.
² Mục đích: Khắc sâu gõ đệm, lời ca, gõ đệm, phụ hoạ động tác. Tập biểu diễn bài hát.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Ôn bài: Chim chích bông.
Cho học sinh hát ôn lời ca.
Cho học sinh hát kết hợp 3 cách gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Cho học sinh biểu diễn bài hát trước lớp. (Hát kết hợp phụ hoạ động tác).
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Ôn bài: Chú ếch con
Cho học sinh hát ôn lời ca.
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Cho học sinh biểu diễn bài hát trước lớp.
Hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
Cả lớp.
Nhóm.
Cá nhân.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Nghe nhạc
² Mục đích: Rèn luyện khả năng cảm thụ âm nhạc cho học sinh.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giới thiệu bài hát, tác giả.
Cho học sinh nghe lần 1.
Giáo viên cùng học sinh trao đổi về bài hát các em vừa nghe.
Giáo viên kết luận chung.
Cho học sinh nghe lần 2.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại các bài hát đã học: tập gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 33
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Hoïc haùt: Baø Coøng ñi chôï
Lôøi: Theo ca dao coå
Nhaïc: Phaïm Tuyeân
I. Mục tiêu:
Biết xuất xứ bài hát.
Hát đúng giai điệu, lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm.
Giáo dục học sinh tính thật thà; biết giúp đỡ những người già yếu.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách. Chép bài hát lên bảng.
Hát kết hợp gõ đệm chính xác.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Chim chích bông, Chú ếch con.
Gọi HS biểu diễn 1 trong 2 bài hát ôn ở tiết 32.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Dạy hát Bà Còng đi chợ
² Mục đích: Biết xuất xứ bài hát. Hát đúng giai điệu, lời ca.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Hát mẫu.
Hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
Giáo viên sửa lỗi phát âm cho học sinh.
Hướng dẫn HS tập hát từng câu theo lối móc xích.
Giáo viên lưu ý học sinh các tiếng có luyến.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Gọi một vài học sinh hát tốt hát lại bài.
Giáo viên nhận xét chung.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Đồng thanh.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
² Mục đích: Hát kết hợp nhún chân và gõ đệm nhịp nhàng.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và phách.
Bà Còng đi chợ trời mưa.
* * *
* ** * * * **
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát của học kỳ 2 kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác thật nhịp nhàng.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 34
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
OÂn taäp caùc baøi haùt ñaõ hoïc
I. Mục tiêu:
Thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát của học kỳ 2.
Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác nhịp nhàng.
Giáo dục tính siêng năng, chăm chỉ trong học tập; tình yêu thiên nhiên; âm nhạc.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Hát chuẩn 6 bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Bà Còng đi chợ.
Gọi học sinh hát kết hợp nhún chân và gõ nhịp.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Ôn 6 bài hát ở học kỳ 2
² Mục đích: Thuộc và hát đúng giai điệu 6 bài hát. Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ một số động tác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Giới thiệu bài.
Giáo viên đàn, nháy âm hoặc gõ tiết tấu của 1 câu hát bất kì và cho học sinh nhận xét đó là bài hát nào rồi tiến hành ôn tập từng bài:
Trên con đường đến trường:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Hoa lá mùa xuân:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Chú chim nhỏ dễ thương:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Chim chích bông:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Chú ếch con:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Bắc kim thang:
Gọi học sinh hát kết hợp:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm phụ hoạ động tác.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Lắng nghe, trả lời.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Tập biểu diễn 6 bài hát.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
Tuần 35
Ngày soạn:
Ngày dạy: - Tiết:
Taäp bieåu dieãn
I. Mục tiêu:
Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu các bài hát đã học.
Rèn luyện cho học sinh tính mạnh dạn và tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
Giáo dục học sinh tình yêu âm nhạc và tinh thần tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của lớp, trường.
II. Chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Hát kết hợp phụ hoạ các bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
GV lần lượt gõ tiết tấu, nháy âm hoặc đàn câu hát của các bài hát, HS sẽ nêu tên bài hát và tác giả.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: Giới thiệu bài - ghi tựa.
Cả lớp.
Cá nhân.
Học sinh nhắc lại.
k Hoạt động 1: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca. Rèn cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn bài hát trước lớp.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Giáo viên tổ chức cho HS biểu diễn các bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp động tác phụ hoạ.
Chú ý: HS chọn thăm để biết bài hát biểu diễn.
Giáo viên theo dõi, gợi ý, uốn nắn học sinh. Chú ý học sinh về nhịp chân phối hợp các động tác phụ hoạ sao cho nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Lắng nghe.
Nhóm đôi, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Tổng kết chung về 1 năm các em học âm nhạc.
² Mục đích: Giúp học sinh nhận rõ những ưu - khuyết điểm của mình khi học âm nhạc.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giáo viên biểu dương những học sinh hoàn thành tốt. Động viên, khuyến khích các em hoàn thành cố gắng nhiều hơn.
Liên hệ thực tế - giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại tất cả các bài hát, thường xuyên tập luyện.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Ä Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Am nhac Lop 2-tuan 25.doc