I. Mục tiêu:
- Học sinh nhớ lại tên và lời ca các bài hát lớp 1. Hát đúng, đều, hoà giọng.
- Hát kết hợp gõ đệm, phụ hoạ.
- Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II. Giáo viên chuẩn bị:
- Đàn organ, thanh phách.
- Thuộc 12 bài hát lớp 1.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 (Tuần 1-Tuần 20), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Cho học sinh biểu diễn 1 trong 3 bài hát đã ôn ở tiết trước (tiết 15).
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc
² Mục đích: Biết được một danh nhân âm nhạc thế giới: nhạc sĩ Mô-da.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giới thiệu bài: Giáo viên cho học sinh xem ảnh nhạc sĩ Mô-da và giới thiệu vị trí nước Áo trên bản đồ thế giới.
Giáo viên kể chậm, diễn cảm câu chuyện “Mô-da thần đồng âm nhạc.
Giáo viên nêu 1 vài câu hỏi:
Nhạc sĩ Mô-da là người nước nào?
Nhạc sĩ Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông?
Khi biết rõ sự thật, bố Mô-da đã nói gì?
Khi xảy ra câu chuyện Mô-da mấy tuổi?
Giáo viên kết luận: Mô-da là người Áo. Ông là tác giả bài Quốc ca của nước Áo và ông đã được phong danh hiệu “Danh nhân âm nhạc thế giới”.
Giáo viên gợi ý giúp học sinh lặp lại phần kết luận.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
Lắng nghe và trả lời.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Nghe nhạc
² Mục đích: Phát huy khả năng cảm thụ âm nhạc.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giới thiệu bài, tác giả.
Giáo viên đàn cho học sinh nghe bài hát “Cho con” kết hợp một số câu hỏi:
Em nghe giai điệu bài hát như thế nào? (nhẹ nhàng, tình cảm).
Bài hát nói về điều gì? (tình thương của ba mẹ dành cho con).
Em sẽ làm gì để đáp lại tình thương của ba mẹ?
Trong bài hát đó, em thích nhất là câu hát nào? Em có thể hát lại câu hát đó không?
Giáo viên cho học sinh nghe lại bài hát.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Lắng nghe, trả lời.
HS:
HS:
HS:
HS:
Lắng nghe.
k Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc
² Mục đích:
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giới thiệu trò chơi: “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
Hướng dẫn học sinh cách chơi: học sinh ngồi tại chỗ. Cho em B ra ngoài, giáo viên đưa một vật nhỏ cho em A giữ kín (để trong ngăn bàn). Cả lớp cùng hát. Giáo viên gọi em B vào tìm đồ vật. Tiếng hát nhỏ là em B ở xa vật cần tìm. Ngược lại. Khi em B tìm được đồ vật sẽ thay bạn khác tìm và trò chơi tiếp tục.
Cho học sinh chơi nháp rồi tiến hành chơi thật.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Cả lớp, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Giáo viên nhắc học sinh ôn lại 6 bài hát đã học kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 17
Taäp bieåu dieãn moät vaøi baøi haùt ñaõ hoïc
Mục tiêu:
Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu các bài đã học.
Tập cho học sinh mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Trống nhỏ, trò chơi.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Giáo viên nêu một số câu hỏi:
Mô-da là người nước nào?
Ông đã được phong danh hiệu gì?
Bài Quốc ca của nước Áo do ai sáng tác?
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Cả lớp.
k Hoạt động 1: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Hát đúng giai điệu, lời ca. Tập cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Giáo viên tổ chức cho học sinh lên biểu diễn các bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ.
Chú ý: Bài hát do học sinh tự chọn 1 trong 6 bài đã học.
Giáo viên theo dõi, góp ý, uốn nắn cho học sinh. Chú ý về nhịp chân và động tác phụ hoạ thật nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Lắng nghe.
Nhóm đôi, cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát đã học kết hợp gõ đệm và phụ hoạ động tác.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 18
Taäp bieåu dieãn
Mục tiêu:
Học sinh học thuộc và hát đúng giai điệu các bài hát đã học.
Rèn luyện cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
Giáo dục học sinh tình yêu âm nhạc và tinh thần tích cực tham gia các phong trào văn nghệ của lớp, trường.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Hát kết hợp gõ đệm và phụ hoạ 6 bài hát.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên lần lượt gõ tiết tấu câu hát của 3 trong 6 bài đã học. Học sinh tìm ra tên bài hát và tác giả.
Giáo viên nhận xét chung.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Biểu diễn các bài hát đã học
² Mục đích: Hát đúng giai điệu, lời ca. Rèn cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn các bài hát trước lớp.
² Hình thức: Nhóm đôi, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Giáo viên tổ chức cho học sinh lên biểu diễn các bài hát trước lớp. Khi biểu diễn kết hợp các động tác phụ hoạ.
Chú ý: Học sinh chọn thăm để biết bài hát sẽ biểu diễn.
Giáo viên theo dõi, góp ý, uốn nắn học sinh. Chú ý học sinh về nhịp chân phối hợp các động tác phụ hoạ sao cho nhịp nhàng.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Lắng nghe.
Nhóm đôi, cá nhân.
Cá nhân.
k Hoạt động 2: Tổng kết chung về một học kì các em học âm nhạc.
² Mục đích: Giúp học sinh nhận rõ những ưu, khuyết điểm của mình khi học âm nhạc.
² Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
Giáo viên biểu dương những học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt. Động viên, nhắc nhở nhẹ nhàng, đối với các em chưa hoàn thành tốt cần cố gắng nhiều hơn.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Nhận xét chung.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại 6 bài hát đã học.
Học thuộc lời ca: Trên con đường đến trường.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 19
Hoïc haùt: Treân con ñöôøng ñeán tröôøng
Nhaïc vaø lôøi: Ngoâ Maïnh Thu
Mục tiêu:
Biết bài hát Đàn organ nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu sáng tác.
Hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đồng đều, rõ lời.
Giáo dục lòng yêu quê hương, thiên nhiên, trường lớp.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Hát kết hợp gõ đệm chính xác.
Chép bài hát lên bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh nêu lại tên 6 bài hát đã học ở học kì 1.
Gọi các em diễn chưa đạt ở tiết 18 biểu diễn lại.
Giáo viên đánh giá, động viên.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Dạy hát Trên con đường đến trường
² Mục đích: Biết tác giả bài hát. Hát đúng giai điệu, lời ca. Hát đều giọng, rõ lời.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giới thiệu bài.
Hát mẫu.
Chia bài hát thành 8 câu, giáo viên hướng dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu.
Giáo viên sửa lỗi phát âm cho học sinh.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc xích.
Cho học sinh luyện tập.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Gọi một vài học sinh hát tốt hát lại bài.
Giáo viên nhận xét.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Nhận xét chung.
Lắng nghe.
Đồng thanh.
Cả lớp → nhóm.
Nhóm.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
² Mục đích: Hát kết hợp 3 cách gõ đệm nhịp nhàng và chính xác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm:
Theo nhịp.
Theo phách.
Theo tiết tấu lời ca.
Trên con đường đến trường có cây là
* * *
* * ** *
* * * * * * * *
Hướng dẫn học sinh luyện hát kết hợp gõ đệm theo nhóm, cá nhân.
Giáo viên theo dõi, sửa sai cho học sinh.
Gọi một vài nhóm biểu diễn trước lớp.
GV nhận xét.
Cả lớp → nhóm.
cây xanh mát
*
* **
* * *
Nhóm → cá nhân.
Nhóm.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại bài hát kết hợp 3 cách gõ đệm.
Tìm một số động tác phụ hoạ cho bài hát.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 20
OÂn baøi haùt: Treân con ñöôøng ñeán tröôøng
Mục tiêu:
Hát đúng giai điệu, lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ.
Biết đọc thơ hoặc đồng dao theo tiết tấu.
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu trường lớp.
Giáo viên chuẩn bị:
Đàn organ, thanh phách.
Một số động tác phụ hoạ.
Một số câu thơ hoặc đồng dao 4 chữ chép lên bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
k Hoạt động khởi động:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Trên con đường đến trường
Hát kết hợp gõ nhịp.
Hát kết hợp gõ phách.
Hát kết hợp gõ theo tiết tấu lời ca.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Cả lớp.
Cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động 1: Ôn bài hát Trên con đường đến trường
² Mục đích: Khắc sâu giai điệu, lời ca, 3 cách gõ đệm. Biết phụ hoạ động tác.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Giới thiệu bài.
Cho học sinh luyện hát kết hợp 3 cách gõ đệm như tiết 19.
Giáo viên uốn nắn, sửa sai cho học sinh.
Cho học sinh thảo luận 1 phút để thống nhất cách gõ đệm của nhóm.
Cho từng nhóm biểu diễn.
Giáo viên nhận xét chung kết hợp đánh giá nhóm diễn tốt.
Giáo viên gợi ý, hướng dẫn hát kết hợp phụ hoạ động tác.
Câu 1,5: 2 tay đặt trên vai, chân nhún theo nhịp, đầu nghiêng nhẹ cùng chiều với chân.
Câu 2,3: 2 tay giơ cao, bàn tay hướng vào nhau, nghiêng tay lần lượt sang trái rồi sang phải theo nhịp.
Câu 4: 2 tay vòng trên đầu, các ngón tay chạm vào nhau, nghiêng theo nhịp.
Câu 6: 2 tay làm loa trước miệng.
Câu 7: 1 tay chống hông, đánh ngón trỏ tay còn lại theo nhịp.
Câu 8: Giống câu 7 nhưng chuyển bàn tay ngoắc bạn.
Cho học sinh luyện tập toàn bài với tốc độ nhanh dần.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Nhóm.
Nhóm.
Nhóm.
Lắng nghe.
Cả lớp → nhóm.
Cả lớp → nhóm.
Lắng nghe.
k Hoạt động 2: Tập đọc thơ hoặc đồng dao theo tiết tấu.
² Mục đích: Khắc sâu cách đọc và gõ tiết tấu.
² Hình thức: Cả lớp, nhóm.
Hướng dẫn học sinh đọc kết hợp gõ tiết tấu:
Nu na nu nống
Cái cống nằm ngoài
Con ong nằm trong
Mặt trời gác núi
Bóng tối lan dần
Anh Đóm chuyên cần
Lên đèn đi gác.
Theo làn gió mát
Đóm đi rất êm
Đi suốt một đêm
Lo cho người ngủ
Cho học sinh luyện tập.
Liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng.
Lắng nghe.
Nhóm → cá nhân.
Lắng nghe.
k Hoạt động nối tiếp: Tổng kết - đánh giá
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học.
Đọc trước lời ca Hoa lá mùa xuân.
Nhận xét tiết học.
Lắng nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
- Am nhac Lop 2 (T1-T20).doc