I. Yêu cầu:
- Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1
- Biết hát đúng giai điệu, lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1.
- Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và đứng nghiêm trang.
- Học sinh khá giỏi biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
II. Chuẩn bị của Giáo viên:
-Hát tốt các bài hát lớp 1.
-Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách )
-Băng nhạc bài Quốc ca, Đàn phím điện tử.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Tuần 1 - 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dài khác nhau ?. Hỏi âm nào dài, âm nào ngắn? Âm nào cao hơn?
- GVnhận xét
4. Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS ôn lại một bài hát đã ôn.
- Cuối cùng, GV nhận xét, dặn dò
- HS nghe và nhận biết tên bài hát:
+ Thật là hay
+ Tác giả: Hoàng Lân
- HS hát theo hướng dẫn của GV
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ
+ Hát cá nhân
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ)
- Hát kết hợp vận động phụ họa
- HS xem tranh và đoán tên bài hát: Xoè hoa (Dân ca Thái)
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn
HS hát kết hợp vận động phụ họa
- HS lên biểu diễn trước lớp
- HS hát tập thể bài Múa vui theo nhạc
- HS nghe và nhận biết tiếu tấu đó thể hiện cho câu hát nào.
- HS hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca
(Tập thể, từng nhóm)
- HS nghe và nhận biết:
+ Âm 1 cao hơn âm 2
+ Hai âm dài bằng nhau
- HS nghe và nhận biết
+ Âm 1 dài hơn âm 2
+ Hai âm có cao độ bằng nhau
- HS lắng nghe, ghi nhớ
«Rút kinh nghiệm tiết dạy :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Duyệt của chuyên môn
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tuần: 09
Thứ ...... ngày ....... tháng ........ năm .........
§9: HỌC BÀI HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT
Nhạc Anh
I. Yêu Cầu:
-Biết hát theo giai điệu bài hát. Biết đây là bài hát của nước Anh.
-Biết hát kết hợp gừ đệp theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn và hát chuẩn xác bài Chúc mừng sinh nhật. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách)
- Tranh minh họa hình ảnh các em nhỏ đang chúc mừng sinh nhật bạn.- Chép lời ca vào bảng phụ 6 câu hát thành 6 dòng.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
26’
20’
6’
5’
1. Ổn định tổ chức:
Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát đã học (Bài Thật là hay, Xoè hoa, kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp phách hay tiết tấu lời ca)
3. Bài mới:
*Hoạt động1:Học hát: Chúc mừng sinh nhật
- GV treo tranh vẽ lên bảng và thuyết trình:
+ Nghe hát mẫu: GV cho HS nghe băng mẫu.
Hỏi: Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát - GV treo bảng phụ và thuyết trình: Bài hát có 6 câu hát, trên bảng phụ
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
+ Dạy hát từng câu
- GV đàn giai điệu 3 lần, HS hát theo
- Cách tập tương tự với câu 2 và câu 3.
- Nối 3 câu với nhau
- GV chỉ định 1-2 HS hát lại 3 câu này.
- Cách tập ba câu 4-5-6 tiến hành giống như ba câu 1-2-3.
- GV đàn và hát mẫu cả bài
- GV đàn giai điệu cả 6 câu hát, HS hát
- GV hướng dẫn cách phát âm, nhắc HS cách lấy hơi và sửa chỗ hát sai nếu có.
- Đệm đàn cho HS hát lại cả bài lần nữa.
- GV hướng dẫn: Các em hát cả bài hai lần, kết thúc bằng cách hát câu 6 thêm lần nữa, câu này các em sẽ hát chậm dần.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
+ Hát kết hợp gõ tiết tấu:
- GV hát và gõ làm mẫu
- HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
+Hát gõ đệm theo phách: GV hát và gõ đệm mẫu
GV đàn và bắt nhịp 1-2 cho HS hát.
- HS thực hiện cả lớp, nhóm, cá nhân.
4. Củng cố- Dặn dò:
- HS trình bày hoàn chỉnh bài hát. .
- GV cho HS xung phong hoặc chỉ định 4 em lên bảng trình bày hoàn chỉnh bài hát.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
- Nghe băng mẫu
- HS trả lời theo cảm nhận
- HS lắng nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện
- HS nghe và hát nhẩm theo
-HS thực hiện: Nghe nhạc và hát cùng đàn.
- 1-2 HS trình bày
- HS nghe
- HS nghe đàn và hát
-HS làm theo hướng dẫn
- HS thực hiện hát đầy đủ cả bài
- HS nghe hướng dẫn
- HS trình bày bài hát lại nhiều lần
- HS theo dõi
- HS thực hiện
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS theo dõi
- HS thực hiện
+ Cả lớp
+ Theo nhóm
+ Cá nhân
- HS trình bày theo hướng dẫn của GV
-Nghe và thực hiện
«Rút kinh nghiệm tiết dạy :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Duyệt của chuyên môn
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tuần: 10
Thứ ...... ngày ....... tháng ........ năm .........
§10: ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG SINH NHẬT
Nhạc Anh
I. Yêu Cầu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp với vận động phụ hoạ đơn giản.
- Biết tham gia trũ chơi đố vui.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn, máy nghe, băng nhạc
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách…)
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T/L
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
5’
26’
10’
10’
6’
3’
1. Ổn định tổ chức: nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV đệm giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, nhạc của nước nào.
- Bắt giọng cho HS bài hát Chúc mừng sinh nhật 1 lần, GV đệm đàn
3. Bài mới:
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát, chú ý giữ nhịp đúng và đều. Nhắc HS hát nhấn vào những phách mạnh của nhịp 3/4 cũng như khi thực hiện gõ theo nhịp, sẽ vào những phách mạnh của nhịp.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp 3
- GV nhận xét và sửa đối với những em chưa vỗ hoặc hát đúng nhịp.
- Hướng dẫn HS hát thể hiện tình cảm vui tươi, tốc độ vừa phải, nhịp nhàng, hát rõ lời
*Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát
- Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa.
+ Câu 1 và 2: Bước chân qua trái, qua phải nhịp nhàng theo nhịp. Hai tay chắp lại áp má hai bên má trái phải theo nhịp.
+ Câu 3 và 4: Bước chân trái lên, chân phải bước theo, hai tay đưa từ dưới lên như nâng nhẹ về phía trước, sau đó rút chân phải về, chân trái rút nhẹ, tay từ từ hạ xuống. Thực hiện hai lần theo nhịp.
+ Câu 5, 6, 7, 8 thực hiện giống câu 1, 2, 3, 4.
- Mời HS lên biểu diễn
- GV nhận xét
*Hoạt động 3: Trò chơi Đoán nhịp
- Trước khi thực hiện trò chơi. GV cần phân biệt lại nhịp 2/4 và nhịp 3/4 cho HS. - GV dùng nhạc cụ gõ và nhịp 2/4, nhịp 3/4 để HS lần lượt đoán.
- GV hát hoặc cho HS nghe một bài hát nhịp 2/4 một nhịp 3/4 kết hợp gõ phách mạnh, nhẹ để HS đoán tên bài nào là nhịp 2/4, bài nào là nhịp 3/4.
4. Củng cố - Dặn dò(3’)
- GV nhận xét, khen ngợi những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn ở tiết sau.
- Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ theo nhịp ¾, làm bài tập trong vở.
- Chuẩn bị bài 11.
- HS hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV
+ Hát đồng thanh
+ Hát từng nhóm, dãy
- HS hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo nhịp 3/4
- HS lắng nghe, sửa sai nếu có
- HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi.
- HS xem và thực hiện theo. Chú ý để thực hiện đúng và nhẹ nhàng các động tác.
- HS tập vài lần để nhớ động tác và đều nhịp.
- HS lên biểu diễn trước lớp
+ Từng nhóm+ Cá nhân
- HS lắng nghe
- HS phân biệt nhịp 2/4 và nhịp 3/4 .
- HS nghe và tập đoán đúng nhịp.
«Rút kinh nghiệm tiết dạy :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Duyệt của chuyên môn
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tuần: 11
Thứ ...... ngày ....... tháng ........ năm .........
§11: HỌC BÀI HÁT: CỘC CÁCH TÙNG CHENG
Nhạc và lới: Phan Trần Bảng
I. Yêu Cầu:
- Biết tên một số nhạc cụ gừ dân tộc: Sênh, thanh la, mõ, trống.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca, biết hát kết hợp gừ đệm theo tiết tấu lời ca.
-Tham gia trò chơi.
- Giáo dục HS lòng yêu nghệ thuật biết giữ gìn và tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc quen thuộc.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài Cộc cách tùng cheng.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, mõ)
- Nhạc cụ, băng nhạc ,
- Bảng phụ ghi sẵn lời ca.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T/L
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
2’
30’
20’
10’
2’
1. Ổn định tổ chức
-Nhắc HS sửa tư thê ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ
- HS nghe giai điệu nhớ tên bài hát đã học(Chúc mừng sinh nhật), hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
3. Bài mới
*Hoạt động 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát
- GV hát mẫu đệm đàn hoặc cho HS nghe băng, Tốc độ hơi nhanh, vui
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Có 6 câu hát, mỗi câu chia thành 2 câu nhỏ để đọc cho dễ thuộc lời.
- Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Hát nối tiếp đến hết bài.
- Sau khi tập xong, cho HS ôn lại nhiều lần để thuộc lời và hát đúng nhịp (GV giữ nhịp bằng tay hoặc bằng đàn)
- Sau khi HS hát đúng giai điệu, GV hướng dẫn các em hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca.
- GV nhận xét
*Hoạt động 2: Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát từng câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát : Nghe sênh thanh la mõ trống” thì cả lớp cùng hát và nói “ Cộc cách tùng cheng”
- Có thể hướng dẫn nhữung cách chơi khác tuỳ thời gian theo cho phép để phát huy khả năng hoạt động của HS.
4.Củng cố - Dặn dò
- HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác
- Kết thúc tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những em hoạt động tích cực trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tập trung cần cố gắng hơn.
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe.
- Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu)
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý hát rõ lời, tròn tiếng, thể hiện tính chất vui tươi.
- HS hát:
+ Đồng thanh
+ Dãy, nhóm
+ Cá nhân
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lưòi ca
- HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn.
- Có thể tiến hành chơi theo cách khác như: Mỗi nhóm một em lên sử dụng nhạc cụ gõ. Khi hát đến tên nhạc cụ nhóm nào thì em đại diện lên sẽ gõ tiết tấu theo bài hát bằng nhạc cụ của mình. Chú ý gõ đúng tiết tấu, không bị rớt nhịp.
- HS trả lời
- HS nghe và ghi nhớ
-Lắng nghe và thực hiện
«Rút kinh nghiệm tiết dạy :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Duyệt của chuyên môn
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Am Nhac 2 tuan 1 tuan 11.doc