I. Mục tiêu:
- H nhớ lại hát đúng các bài hát đã học trong chương trình âm nhạc lớp 1.
- H trình bày bài hát đồng đều, rõ lời. Thể hiện đúng tính chất các bài hát.
- Giáo dục H có thái độ nghiêm trang khi đứng chào cờ, khi nghe “Quốc ca”
II. Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe.
- Một số nhạc cụ gõ.
- Một số động tác minh hoạ cho bài hát.
- Đàn và hát thuần thục 12 bài hát trên trong chương trình âm nhạc lớp 1.
- Tờ tranh minh hoạ buổi lễ chào cờ.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Trường tiểu họcVõ Thị Sáu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưa tốt, nhắc H lấy hơi trước mỗi câu hát, hát rõ lời ca.
- T nhắc lại 3 cách gõ đệm trong khi hát: Gõ theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
*Hát kết hợp gõ đệm theo phách:
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất...
X x x
- T yêu cầu các tổ dùng nhạc cụ gõ thực hiện cách gõ đệm theo phách.
- T chỉ định một cá nhân hát và thực hiện lại cách gõ đệm theo phách.
T nhận xét, và đánh giá.
*Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất
X x x x x x
- T yêu cầu 1H đứng dậy hát và thực hiện cách gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- T nhận xét.
- T hướng dẫn luyện tập theo tổ.
- T tiến hành kiểm tra theo tổ.
- Em hãy cho biết nội dung của bài hát nói lên điều gì?
- Em hãy cho biết ý nghĩa của bài hát?
- T dặn H về nhà hát thuộc bài hát “Cộc cáh tùng cheng”.
- T nhận xét giờ học , lớp nghỉ.
- H tham gia trò chơi..
- H trình diễn.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe, theo dõi
- H quan sát.
- H lắng nghe
- Bài hát có tính chất âm nhạc vui tươi, rộn rã có nhiều âm thanh lạ.
- H lắng nghe, quan sát và phân biệt giữa các câu hát.
- H quan sát.
- H lắng nghe
- H đọc đồng thanh cả lớp.
- H thực hiện.
- H nhận xét bạn.
- H thực hiện theo giai điệu tiếng đàn.
- H lắng nghe.
- H thực hiện.
- Có giai điệu gần giống nhau, tiết tấu hoàn oàn giống nhau.
- H ghép 2 câu hát lại với nhau.
- H thực hiện theo tổ.
- H tập hát câu 3-4-5-6 theo sự hướng dẫn của T.
- H thực hiện.
- H ghép giai điệu và lời ca toàn bài dưới sự hướng dẫn của T.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe và nhắc lại.
- H tập hát kết hợp gõ đệm theo phách
+Tổ 1: thanh phách
+Tổ 2: long loan
+Tổ 3: Mõ
+Tổ 4: Trống
- H thực hiện bài hát và vỗ tay theo phách.
- H lắng nghe
- H hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- H thực hiện
- H nhận xét bạn.
- H luyện tập theo tổ.
- H thực hiện
- Âm thanh rất là vui nhộn của một số loại nhạc cụ gõ.
- Phải biết giữ gìn và phát triển nền nhạc cụ dân tộc.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe.
Tuần 12 Thứ 2 ngày 27 tháng 10 năm 2008
tiết 12
ôn tập bài hát: Cộc cách tùng cheng
I. Mục tiêu
H hát thuộc giai điệu và lời ca bài hát “Cộc cách tùng cheng”.
H biết kết hợp một số động tác múa phụ hoạ đơn giản cho bài hát.
H biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc.
II. Chuẩn bị của giáo viên
Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe.
Một số nhạc cụ gõ.
Một số động tác múa phụ hoạ theo bài hát.
Tranh ảnh một số loại nhạc cụ gõ dân tộc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
hoạt động của T
Hoạt động của H
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động 1
Ôn tập bài hát : “Mời bạn vui múa ca”
- Nghe băng
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Thi hát thể hiện nhạc cụ gõ.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Trình diễn
Hoạt động 2
Giới thiệu một số nhạc cụ gõ.
- Thanh phách
- Thanh la
- Mỏ
- Trống con
4. Hệ thống bài
- Củng cố
- Dặn dò
- Nhận xét
- T tổ chức hát tập thể.
- Lòng ghép bài học.
- T treo tranh có một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài hát “Cộc cách tùng cheng”
- Em hãy cho biết bức tranh này nói lên nội dung của bài hát nào em đã học?
- Bài hát này do nhạc sĩ nào sáng tác?
- Tiết trước các em đã được học bài hát “Cộc cách tùng cheng”. Trong tiết học này T hướng dẫn các em ôn lại bài hát và biết kết hợp một số động tác múa phụ hoạ trong khi hát. Đồng thời T giới thiệu thêm một số laọi nhạc cụ gõ dân tộc.
- T đệm đàn cho cả lớp ôn lại bài hát trên nền nhạc đệm.
- T nhận xét và mở băng cho H nghe lại bài hát trên băng nhạc.
- T yêu cầu 1 H nhắc lại tính chất bài hát.
- T tổ chức cho H ôn lại bài hát 2-3 lần.
- T chia H thành 2 nhóm:
N 1: Hát.
N 2: Gõ phách.
N 3: Gõ theo tiết tấu lời ca.
- T nhận xét và sửa sai cho các nhóm .
- T yêu cầu mỗi tổ chọn 1 H hát kết hợp gõ đệm.
- T nhận xét, đánh giá.
- T chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một laọi nhạc cụ gõ và câu cuối cùng thì cả 4 nhóm đều hát “Cộc cách tùng cheng”
- T nhận xét và khuyến khích những nhóm thực hiện tốt.
- T cho H đưa ra ý tưởng phụ hoạ cho bài hát.
- T tập hợp ý kiến chắt lọc và bổ sung và ghép thành một bài múa hoàn chỉnh.
- T múa mẫu toàn bài.
- T hướng dẫn H tập từng động tác.
- T đệm đàn cho cả lớp trình diễn trên nền nhạc đệm.
- T chia lớp thành 2 nhóm 1 nhóm nam và 1 nhóm nữ yêu cầu các nhóm thi đua trình diễn
- Trong nền âm nhạc Việt Nam có rất nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Mỗi một loại đều mang một một nét đặc sắc riêng biệt. Trong số các laọi nhạc cụ đó thì có một loại nhạc cụ khác biệt so với nhiều nhạc cụ khác đó là nhạc cụ gõ. Loại nhạc cụ này khi ta gõ vào nó thì nó sẽ phát ra âm thanh tuỳ theo loại mà nó có thể phát ra âm thanh khác nhau.
* Thanh phách:
- T đưa thanh phách cho H xem.
- Thanh phách được làm bằng tre hoặc bằng gỗ. Khi ta dung 2 thanh gõ vào nhau nó sẽ phát ra âm thanh cách cách.
* Thanh la:
- Nó được làn bằng đồng hoặc sắt. Có hình tròn khi ta đánh âm thanh hát lên cheng cheng
* Mỏ:
- Được các thầy tù dùng để gõ mỏ ở trong chùa chiền. Âm thanh cộc cộc.
*Trống con:
- Rất quen thuộc, và được sử dụng nhiều trong bài hát “Trống cơm” dân ca đồng bằng Bắc Bộ
- T đệm đàn cho cả lớp trình diễn lại bài hát.
- T nhắc H về nhà học thuộc bài hát “Cộc cách tùng cheng” và tập lại các động tác múa phụ hoạ theo bài.
- T nhận xét giờ học và lớp nghỉ.
- H tham gia một số bài hát tập thể.
- H quan sát.
- Đây là bức tranh có nội dung liên quan đến nội dung bài hát “Cộc cách tùng cheng”.
- Nhạc sĩ Phan Trần Bảng.
- H lắng nghe.
- H hát ôn bài hát Cộc cách tùng cheng trên nền nhạc đệm.
- H lắng nghe.
- H nhắc lại tính chất bài hát.
- H hát tập thể.
- H hát két hợp gõ đệm theo nhóm.
- H nhận xét tổ bạn.
- H trình bày cá nhân.
- H lắng nghe.
- H hát thể hiện đúng loại nhạc cụ của nhóm mình.
- H nhận xét nhóm bạn.
- H đưa ra ý kiến.
- H lắng nghe.
- H quan sát.
- H tập múa từng động tác.
- H trình diễn tập thể.
- H thi đua trình diễn theo nhóm nam và nữ.
- H lắng nghe.
- H quan sát lắng nghe.
- H lắng nghe và ghi nhớ
- H quan sát lắng nghe.
- H lắng nghe và quan sát.
- H trình diễn tập thể.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe.
Tuần 13 Thứ ngày tháng năm 2008
Tiết 13
học hát: bài Chiến sĩ tí hon”
Nhạc: Đinh Nhu
Lời mới: Việt Anh
I. Mục tiêu:
H hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
H hát biết kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
Biết bài hát Chiến sĩ tí hon được dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát Cùng
nhau đi Hồng binh của tác giả Đinh Nhu, lời mới của Việt Anh
II. Chuẩn bị của giáo viên.
Đàn và hát thuần thục bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
Bảng phụ có chép sẵn bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
Đàn organ, băng đĩa nhạc, máy nghe.
Một số nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới:
- T giới thiệu bài mới
Hoạt động1.
Dạy hát bài
“Chiến sĩ tí hon”.
- Bảng phụ
- Nghe mẫu
- Phát vấn
- Chia câu
- Đọc lời ca theo tiết tấu
- Tập hát từng câu
- Ghép giai điệu toàn bài
Hoạt động 2.
Hát kết hợp gõ đệm
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca
4. Hệ thống bài học
- Củng cố
- Dặn dò
- Nhận xét
- T tổ chức trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”
- 2-3 H trình bày bài hát “Cộc cách tùng cheng”.
- T nhận xét.
- Bài hát được dưa trên giai điệu của bài hát “Cùng nhau đi Hồng binh” của nhạc sĩ Đinh Nhu được sáng tác vào trước cáh mạng tháng 8- 1945
- T treo bảng phụ có chép sẵn lời ca và giai điệu bài hát “Chiến sĩ tí hon.”
- T đệm đàn hát mẫu toàn bộ bài hát “Chiến sĩ tí hon”
- Em hãy phát biểu cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát?
- T tiến hành chia bài hát hành 4 câu hát ngắn.
- T đọc mẫu lời ca theo tiết tấu toàn bài.
- T kiểm tra một vài cá nhân.
- T nhận xét và sửa sai .
- T tiến hành tập hát từng câu một:
C1: Kèn vang.... cùng bước.
- T đánh mẫu giai điệu 3 lần sau đó bắt nhịp cho H thực hiện.
C2: Cờ sao......theo sau.
Tập tương tự như câu 1. Sau đó ghép 2 câu lại với nhau.
C3: Nào ta..... nhịp trống.
C4: Các chiến sĩ.... lên nào.
- Câu 3-4 tập tương tự như câu1-2.
Trong quá trình tập T nhắc H ngồi đúng tư thế học hát.
- Sau mỗi câu hát T tiến hành kiểm tra một vài H để sửa sai kịp thời.
- T đệm đàn hướng dẫn cả lớp ghép toàn bài.
- T nhắc lại tính chất bài hát và yêu cầu H thực hiện đúng tính chất bài hát.
Chú ý: T chỉnh sửa cho H những chổ hát chưa tốt, nhắc H lấy hơi trước mỗi câu hát, hát rõ lời ca.
- T nhắc lại 3 cách gõ đệm trong khi hát: Gõ theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
*Hát kết hợp gõ đệm theo phách:
Kèn vang đây đoàn quân ...
X x x x
- T yêu cầu các tổ dùng nhạc cụ gõ thực hiện cách gõ đệm theo phách.
- T chỉ định một cá nhân hát và thực hiện lại cách gõ đệm theo phách.
T nhận xét, và đánh giá.
*Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
Kèn vang đây đoàn quân ...
X x x x x
- T yêu cầu 1H đứng dậy hát và thực hiện cách gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- T nhận xét.
- T hướng dẫn luyện tập theo tổ.
- T tiến hành kiểm tra theo tổ.
- Em hãy cho biết nội dung của bài hát nói lên điều gì?
- T dặn H về nhà hát thuộc bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
- T nhận xét giờ học , lớp nghỉ.
- H tham gia trò chơi..
- H trình diễn.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe, theo dõi
- H quan sát.
- H lắng nghe
- Bài hát có tính chất âm nhạc vui tươi, rộn rã thể hiện tinh thần thôi thúc giục giã.
- H lắng nghe, quan sát và phân biệt giữa các câu hát.
- H tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- H thực hiện.
- H nhận xét bạn.
- H lắng nghe và tập hát theo giai điệu tiếng đàn.
- H tập hát câu 2 và ghép từ câu 1-2.
- H tập câu 3-4.
- H lắng nghe
- H ghép giai điệu và lời ca toàn bài dưới sự hướng dẫn của T.
- H lắng nghe.
- H lắng nghe và nhắc lại.
- H tập hát kết hợp gõ đệm theo phách
- H thực hiện.
- H thực hiện bài hát và vỗ tay theo phách.
- H lắng nghe
- H hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- H thực hiện
- H nhận xét bạn.
- H luyện tập theo tổ.
- H thực hiện
- Các bạn nhỏ đang hăng say duyệt binh
- H lắng nghe.
- H lắng nghe.
File đính kèm:
- Giao an am nhac lo 2.doc