I. Mục tiêu.
- Giúp học sinh nhớ lại 1,2 bài hát lớp 1 đã học .
- Hát thuộc lời, đều giọng, gõ đệm đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát.
- Giáo dục học sinh thái độ nghiêm trang khi chào cờ, khi nghe quốc ca.
II. Chuẩn bị đồ dùng.
1.GV: - Nhạc cụ quen dùng
2.HS : SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp ( 1' )
- Sửa tư thế ngồi ngay ngắn cho học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ ( 3' )
- Giáo viên bắt giọng cho học sinh hát một bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án âm nhạc Lớp 2 Trường tiểu học Hoàng Quế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ1( 15p ) Dạy hát
- Giới thiệu bài, tác giả, nội dung.
- Mở đĩa hát mẫu
- Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu
.
- sửa cách phát âm
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Sửa sai
- Hướng dẫn ghép giai điệu từng đoạn đến hết bài.
- Sửa sai
2. HĐ2 ( 6p ): Hát kết hợp gõ đệm theo lời ca.
- Chia nhóm sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- Nhận xét , sửa sai.
3. HĐ3 ( 5p ):Trò chơi
- Trò chơi với bài hát.
- Hướng dẫn cách 1
- Chi lớp làm 4 nhóm tượng trưng cho 4 loại nhạc cụ
- Nhận xét
- Hướng dẫn cách 2
- Nhận xét.
Hoạt động của trò
Nắm được nội dung ý nghĩa của bài.
- Chú ý lắng nghe
Lớp đọc đồng thanh từng câu đến hết bài.
Lớp hát đồng thanh
Cá nhân hát
2-3 HS khá thực hiện, chú ý phát âm rõ lời, gon tiếng, thể hiện tính chất vui tươi.
- Nhóm 1 gõ đệm theo nhịp
- Nhóm 2 gõ đệm theo phách
- Nhóm 3 gõ đệm theo tiết tấu
( Y/c đúng , nhịp nhàng ).
Cá nhân thực hiện theo yêu cầu của gv
- Lớp thực hiện.
-Nhóm hát lời ca với loại nhạc cụ mình tượng trưng
- 1 học sinh hát lời dẫn
- Nhóm thể hịên âm thanh nhạc cụ
- Thựchiện theo hướng dẫn
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
1 HS nhắc lại nội dung bài học
Lớp đứng tại chỗ thực hiện lại bài hát. Dãy 1 gõ đệm theo phách , dãy 2 gõ đệm theo tiết tấu.
GV nhận xét đánh giá chung giờ học
………..***……………***……………..***…………..
Tuần 12
Ngày soạn : Thứ 7 / 22 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 25 tháng 11 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 27 tháng 11 năm 2008........2C/2D
Tiết 12 Ôn tập: cộc cách tùng cheng
Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc
I. Mục tiêu
- Biết tên và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc
- Biết biểu diễn theo nhóm nhạc cụ đã được phân công
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 2 nhóm lên bảng trình bày lại bài hát theo y/c của gv , kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-HS khác nhận xét , so sánh.
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1. HĐ1( 10' ) Ôn hát
- Gợi mở
- Bài hát nào có nhiều âm thanh của các loại nhạc cụ gõ vang lên thật vui tai? Ai là tác giả?
- Hướng dẫn hát ôn lại bài kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm
- Rèn cá nhân.
- Sửa sai
- Chia nhóm
- Khích lệ, động viên
2. HĐ2( 10' ) Hát kết hợp động tác phụ hoạ
- H.dẫn: Thực hiện mẫu
- Nhận xét , sửa sai
- Khích lệ, động viên
3. HĐ 3( 7' ) Kết hợp trò chơi đánh nhịp
- Gợi mở
? Sự khác nhau giữa nhịp 2/4 và nhịp 3/4?
Nhận xét
Sử dụng nhạc cụ gõ nhịp . hát 1 bài gõ đệm nhịp 2/4, 1 bài gõ đệm nhịp 3/4.
Mở đĩa hát mẫu cho HS nghe một số bài “ Đếm sao , Nhạc rừng ”
Hoạt động của HS
- Ngôì ngay ngắn, chú ý lắng nghe
-TL….
- Lớp hát ôn đồng thanh theo hướng dẫn .
- Cá nhân hát.
( Sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .)
- Cá nhân thực hiện hát. gõ đệm theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhóm 1 hát gõ đệm nhịp
- Nhóm 2 hát gõ đệm phách
- ( Ngược lại)
Theo dõi
Lớp đứng tại chỗ thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân biểu diễn trước lớp
Tổ , nhóm thi đua
y/c đúng , đều , nhịp nhàng.
Nhận biết sự khác nhau.
2 HS lên bảng vẽ sơ đồ nhịp 2/4 và 3/4.
Nghe và đoán đúng nhịp cho từng bài.
Chú ý nghe.
IV. Luyện tập – củng cố ( 3p )
1 HS nhắc lại nội dung bài học
GV nhận xét đánh giá chung giờ học
HS về nhà ôn lại bài
Tuần 13
Ngày soạn : Thứ 7 / 29 / 11 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 2 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 4 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 13
Học hát bài: chiến sĩ tí hon
Theo bài cùng nhau đi Hồng binh
Nhạc: Đình Nhu
Lời mới : Việt Anh
I. Mục tiêu
- Học sinh hát đồng đều thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu
- Thể hiện tính chất mạnh mẽ , trầm hùng của bài hát
- Biết bài hát dựa trên nguyên bản của bài: Cùng nhau đi hồng binh.
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 1 hs nhắc lại tên một số nhạc cụ gõ dân tộc
- 1 hs hát lại bài cùng nhau đi hồng binh
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
1. HĐ1( 15 ) Dạy hát
- Giới thiệu bài, tác giả, nội dung.
- Mở đĩa hát mẫu
- Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu
.
- sửa cách phát âm
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Sửa sai
- Hướng dẫn ghép giai điệu từng đoạn đến hết bài.
- Sửa sai
2. HĐ2 ( 10p ): Hát kết hợp gõ đệm theo lời ca.
- Hướng dẫn sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- Thực hiện mẫu
- Nhận xét , sửa sai.
- Chia nhóm
- Rèn hs yếu
- Khích lệ động viên
- Hướng dẫn kết hợp vận động theo nhạc
- Sửa sai
Hoạt động của trò
Nắm được nội dung ý nghĩa của bài.
- Chú ý lắng nghe
Lớp đọc đồng thanh từng câu đến hết bài.
Lớp hát đồng thanh
Cá nhân hát
2-3 HS khá thực hiện, chú ý phát âm rõ lời, gon tiếng, thể hiện tính chất vui tươi.
- Lớp hát
- Nhóm hát
- Phân biệt sự khác nhau giữa nhịp và phách
- Theo dõi
-Lớp thực hiện theo hướng dẫn
- Nhóm 1 gõ đệm theo phách
- Nhóm 2 gõ đệm theo tiết tấu
( Y/c đúng , nhịp nhàng ).
Cá nhân thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Lớp thực hiện.
IV. Luyện tập – củng cố ( 5p )
1 HS nhắc lại nội dung bài học
Lớp đứng tại chỗ thực hiện lại bài hát. Dãy 1 gõ đệm theo phách , dãy 2 gõ đệm theo tiết tấu.
GV nhận xét đánh giá chung giờ học
…………***…………..***…………..***…………….
Tuần 14
Ngày soạn : Thứ 7 / 6 / 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 9 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 11 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 14 Ôn tập: chiến sĩ tí hon
Tập đọc thơ theo tiết tấu
I. Mục tiêu
- Hs hát thuộc lời ca , đúng tiết tấu, thể hiện đúng sắc thái của bài
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Tập đọc thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài: Chiến sĩ tí hon
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 4' )
- 2 nhóm lên bảng trình bày lại bài hát theo y/c của gv , kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
-HS khác nhận xét , so sánh.
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
1. HĐ1( 10' ) Ôn hát
- Gợi mở
-Tranh minh hoạ hình ảnh các chú bộ đội duyệt binh trong ngày lễ, kết hợp đàn giai điệu.
- ? Tên bài , tác giả?
- Bắt giọng
- Nhận xét , sửa sai.
- Hướng dẫn hát ôn lại các cách gõ đệm
- Rèn cá nhân.
- Sửa sai
- Chia nhóm
- Khích lệ, động viên
- Hướng dẫn hát kết hợp vận động
- Nhận xét động viên.
2. HĐ2( 10' Tập đọc thơ theo tiết tấu
- Ghi tiết tấu lên bảng
……………………………………………..
- Gõ tiết tấu
- Sửa sai
- Hướng dẫn đọc lời ca
- Đưa thêm VD một số bài thơ 5 chữ ( sgv) , HS đọc theo tiết tấu trên.
- Chia nhóm
- Khích lệ, động viên
3. HĐ 3( 7') Trò chơi: Ban nhạc tí hon
- Hướng dẫn dựa trên giai điệu lời ca của bài , thay bằng các âm tượng thanh ch các tiếng nhạc cụ như: Kèn , trống , sáo, đàn….
Chia nhóm
Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động của trò
- Ngôì ngay ngắn, chú ý lắng nghe
-TL….
- Lớp hát ôn đồng thanh theo hướng dẫn .
- Cá nhân hát.
( Sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .)
- Cá nhân thực hiện hát. gõ đệm theo yêu cầu của giáo viên.
- Nhóm 1 hát gõ đệm nhịp
- Nhóm 2 hát gõ đệm phách
- ( Ngược lại)
- Lớp thực hiện tại chỗ theo hướng dẫn
- Cá nhân , nhóm thực hiện
Quan sát
Lớp thực hiện nhiều lần theo hướng dẫn kết hợp đếm hoặc đọc đen, đơn….
Đọc đồng thanh
Cá nhân
Tổ , nhóm thi đua
y/c đúng , đều , nhịp nhàng.
Theo dõi thực hiện mẫu
Lớp thựchiện
Cá nhân thực hiện theo nhạc cụ ưa thích
Nhóm thực hiện theo y/c
IV. Luyện tập – củng cố ( 3p )
1 HS nhắc lại nội dung bài học
GV nhận xét đánh giá chung giờ học
HS về nhà ôn lại bài
………..***……………***……………..***…………..
Tuần 15
Ngày soạn : Thứ 7 / 13/ 12 / 2008
Ngày giảng: Thứ 3 ngày 16 tháng 12 năm 2008........2B
Thứ 5 ngày 18 tháng 12 năm 2008........2C/2D
Tiết 8 Ôn tập 3 bài hát: - chúc mừng sinh nhật
- cộc cách tùng cheng
- chiến sĩ tí hon
I. Mục tiêu
- Học sinh hát đồng đều thuộc lời ca, thể hiện được tình cảm sắc thái của3 bài hát.
- Biết kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ.
- Nghe nhạc bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc cho HS
II. Chuẩn bị đồ dùng
1. GV: - Nhạc cụ quen dùng
2. HS: - SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy - học
1. ổn định lớp ( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ ( 3' )
- GV bắt giọng cho lớp hát 1 trong 3 bài kết hợp gõ đệm
- GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới
Hoạt động của GV
1. HĐ1( 20p ) Ôn hát
1.1 Chúc mừng sinh nhật
-Đàn giai điệu
? Nhận biết tên bài , tác giả?
Bắt giọng.
Nhận xét, đánh giá.
Chia nhóm
Nhận xét , tuyên dương
Hướng dẫn ôn các động tác phụ hoạ
1.2. Cộc cách tùng cheng
- Tranh minh hoạ 1 số nhạc cụ gõ
? Quan sát tranh đoán tên bài hát?
Đàn giai điệu , bắt giọng.
Nhận xét khích lệ , động viên
Đánh giá cho điểm.
Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Nhận xét , động viên
1.3. Chiến sĩ tí hon
- Đàn giai điệu , bắt giọng.
- Sửa sai , chia nhóm.
- Nhận xét.
Gõ tiết tấu 1 câu hát trong bài? đó là câu hát nào?
2. HĐ2 ( 7p): Nghe nhạc
- Nhắc nhở , ổn định tư thế cho HS
- Mở đĩa hát mẫu 1số bài hát thiếu nhi chọn lọc
? Nêu cảm nhận đối với từng bài hát? ( giai diệu, sắc thái, nhịp độ…)
Nhận xét.
Nhận xét chung.
Mở lại bài hát mẫu
Hoạt động của HS
Chú ý lắng nghe
TL: Chúc mừng sinh nhật
Nhạc Anh
Lớp hát đồng thanh
Cá nhân thực hiện theo y/c của gv
Nhóm 1 hát gõ đệm theo phách
Nhóm 2 hát gõ đệm theo tiết tấu
Nhóm 3 hát gõ đệm theo nhịp
y/c đúng, đều, hoà giọng.
Lớp đứng tại chỗ thực hiện
Quan sát
TL:Cộc cách tùng cheng
Nhạc và lời: Phan trần Bảng
-Lớp hát đồng thanh gõ đệm theo nhịp
Nhóm thực hiện thi đua theo phách
Cá nhân thực hiện gõ đệm theo tiết tấu.
Lớp đứng tại chỗ thực hiện
y/c đều , nhịp nhàng.
- Lớp hát đồng thanh
Nhóm 1 hát với tốc độ chậm
Nhóm 2 hát với tốc độ nhanh
( Ngược lại )
- Nghe , TL…
- Chú ý lắng nghe
-Cá nhân TL….
- Nghe lại
IV. Luyện tập – củng cố. (4p )
- 3 HS khá lên bảng biểu diễn lại bài cho lớp xem
- Giáo viên nhận xét,đánh giá chung giờ học
- HS về nhà biểu diễn lại bài.
………..***………….***…………***………….
File đính kèm:
- GA am nhac lop 2(1).doc