Tiết 16 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
NGHE NHAC
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được một danh nhân âm nhạc thế giới
- Nghe nhac để hưởng thụ âm nhạc.
- Tích cực hứng thú trong giờ học
II. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh phụ hoạ cho câu chuyện về “Môza thần đồng âm nhạc”
- Băng nghe nhac
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Ổn định lớp ( 1p)
2. Kiểm tra bài củ: cho cả lớp hát ôn bài hát “ Chiến sĩ tí hon” (1p)
3.Bài mới: 31p
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 4468 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 2: Tiết 16 Kể chuyện âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
NGHE NHAC
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được một danh nhân âm nhạc thế giới
- Nghe nhac để hưởng thụ âm nhạc.
- Tích cực hứng thú trong giờ học
II. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh phụ hoạ cho câu chuyện về “Môza thần đồng âm nhạc”
- Băng nghe nhac
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Ổn định lớp ( 1p)
2. Kiểm tra bài củ: cho cả lớp hát ôn bài hát “ Chiến sĩ tí hon” (1p)
3.Bài mới: 31p
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15p
8p
8p
Hoạt động 1: Kể chuyện “ Môza thần đồng âm nhạc”
- Cho HS nghe 1 ban nhạc giao hưởng của Môza
- Giới thiệu về Môza thần đồng âm nhạc
- Giáo viên kể diễn cảm câu chuyện theo tranh.
- GV hỏi HS:
1. Nhạc sĩ Môza là người nước nào?
2. Môza đã làm gì khi đánh rơi bản nhạc xuống sông?
3. Nhạc trưởng Lê-ô-phôn đã tuyên đoán điều gì?
4. Câu chuyện đã xảy ra lúc Môza mấy tuổi?
5. Câu chuyện có bao nhiêu nhân vật?
- GV mời vài em HS kể lại câu chuyện theo tranh để HS ghi nhớ câu chuyện
-GV nhận xét
Hoạt động 2: Nghe nhạc
- G Vcho HS nghe bản nhạc “Khát vọng mùa xuân” của Môza
- GV hỏi HS bản nhạc vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng êm dịu?
- GV nhận xét ngắn gọn về bản nhạc vừa nghe, và tâm sự với HS đôi nét về bản nhạt vừa nghe.
-GV cho HS nghe lại bản nhạc một lần nữa
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc
- Cho HS chơi trò chơi “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật”
- Cả lớp cùng chơi trò chơi. Cho 1 em B ra ngoài. GV đưa 1 vật nhỏ cho HS A bất kì trong lớp để HS đó giữ kín. Tất cả cùng hát một bài hát “ Một con vịt con, Hai con thằng lằn con, Cả nhà thương nhau, Bốn phương trời” , GV gọi em B vào, em đó sẽ đi vào đi từ từ trên xuống dưới và nghe theo tiếng hát của các bạn để tìm đồ vật, tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa người giấu đồ vật phải tìm, tiếng hát to lên là đang đến gần đồ vật.
Nếu em B xác định được bàn có bạn đang giấu đồ vật thì bàn đó bước lên phía trên, bạn B tiếp tục dựa vào tiếng hát để xác định bạn đang giữ đồ vật.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và quan sát tranh theo lời kể GV
- HS trả lời
→ Nhạc sĩ Môza là người Áo
→ Đến nhà bạn gần rạp hát viết lại bản nhạc khác
→ Con trai mình sẽ trở thành nhạc sị vĩ đại
→ Lúc đó ông 6 tuổi
→ Có 4 nhân vật: Lê-ô-phôn, Vôn-phơ-găng, ông chủ rạp hát, con gái ông chủ rạp hát.
- HS kể lại câu chuyện theo tranh
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS ghi nhớ
- HS lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi.
- HS tham gia trò chơi.
4. Củng cố: 2p
- Tuyên dương những em kể lại tốt câu chuyện. Nhắc nhở nhưng em chưa chú ý lắng nghe.
- Dặn HS về ôn lại bài đã học, và xem trước bài sau.
File đính kèm:
- Tiết 16 KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC.doc