I. MỤC TIÊU :
-Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1.
-Biết hát theo giai điệu và lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1.
-Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang .
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Hát tốt các bài hát lớp 1.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách, ).
- Băng nhạc bài Quốc ca.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 Năm học: 2010-2011 Trường Tiểu Học Ninh Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu .Tập biễu diễn bài hát .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách …).
- Máy nghe, băng hát mẫu, bảng phụ ghi lời mới.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn hát.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bắc kim thang.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát. Hỏi HS đoán tên bài hát, xuất sứ bài hát?
- GV hướng dẫn HS ôn hát nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và hát đúng nhịp. GV có thể đệm đàn hoặc mở băng nhạc cho HS hát theo nhạc.
- Nhận xét.
- Cho HS hát kết hợp vận động phụ họa (đã hướng dẫn ở tiết trước).
- Mời HS lên biểu diễn ở trước lớp.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: Dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang.
- GV treo bảng phụ ghi lời ca mới – Có thể cho HS hát nhỏ lời mới theo giai điệu của bài Bắc kim thang đã học xem thử các em có tự ghép lời được không.
- Sau khi tập xong lời mới, GV hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo
- Nhận xét.
*Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò:
- GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu bài hát để trả lời.
- HS ôn hát theo hướng dẫn.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo nhóm, tổ
+ Hát cá nhân.
- HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS lên biểu diễn trước lớp
- HS tập hát lời ca mới theo giai điệu đã học.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS thực hiện.
- HS nghe và ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 32 TIẾT 32
Ngày ...........................
- Ôn tập 3 bài hát: Chim chích bông,
Chú ếch con.
- Nghe nhạc
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát .
- Tập biễu diễn bài hát .
-Nhóm HS có năng khiếu biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca .Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Bảng phụ ghi sẵn những đoạn thơ 3 chữ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG – DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn các bài hát đã học.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát.
1. Ôn bài hát Chim chích bông.
- GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giả?
- Hướng dẫn Hs ôn hát lại bằng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá trong quá trình ôn hát.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- GV tìm những bài thơ 3 chữ cho HS tập dọc theo tiết tấu bài Chim chích bông kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. Ví dụ:
Hòn đá to-Hòn đá nặng
Chỉ một người-Nhấc không đặng
Hòn đá to- Hòn đá nặng
Nhiều người nhấc- Nhấc lên đặng
2. Ôn tập bài hát Chú ếch con.
- GV đố HS biết bài hát nào của tác giả Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
- Hướng dẫn HS ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp, nhận xét.
*Hoạt động 2: Nghe nhạc
- GV ổn định lại tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
- GV giới thiệu cho HS một bài hát thiếu nhi.
- Cho HS nghe qua tác phẩm một lần. Hỏi HS:
+ Tiết tấu đoạn nhạc nhanh hay chậm? Vui tươi, sôi nổi hay êm dịu, nhẹ nhàng?
+ Em nghe bài hát có hay không?
- GV cho HS nghe lại lần thứ hai, sau đó nhận xét qua tác phẩm.
*Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS ôn hát lại một trong các bài hát đã học.
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác nimh họa cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn.
- HS nghe và trả lời.
- HS hát theo hướng dẫn của GV:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân.
- Hát kết hợp vận động phụ họa.
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu bài Chim chích bông.
- HS đoán tên bài hát.
- HS ôn bài hát theo hướng dẫn. (Sử dụng nhạc cụ gõ)
- HS lên biểu diễn trước lớp (tốp ca, đơn ca).
- HS tập trung, trật tự.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS nghe lần 2, nghe nhận xét.
- HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
TUẦN 33 TIẾT 33
Ngày …………………………….
Học hát bài Mẹ đi vắng.
Nhạc: Trịnh Cơng Sơn
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .
- Nhóm HS có năng khiếu biết tên tác giả của bài hát .Hát đúng giai điệu.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách ,…).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong các bài hát đã học. 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁOVIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Dạy bài hát Mẹ đi vắng.
- Giới thiệu bài hát, tác giả.
- Mở đĩa mẫu cho HS nghe.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu theo tiết tấu.
- Tập hát từng câu theo theo lối mĩc xích.
- Tập xong cho HS hát nhiều lần để thuộc lời, đúng giai điệu.
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dị.
- HS nhắc tên bài hát vừa học.
- Cả lớp đồng thanh trình bày bài hát kết hợp nhún chân theo nhạc.
- Nhận xét tiết hoc.
- Dặn HS ơn bài hát.
- HS nghe.
- HS đọc lời ca.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- HS luyện hát:
+ Đồng thanh
+ Dãy, tổ
+ Nhĩm, cá nhân.
- HS trả lời.
- HS thực hiện.
- HS nghe
- HS ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34+35 TIẾT 34+35
Ngày ………………………………
Oân tập và biễu diễn bài hát .
I. MỤC TIÊU
-Oân tập một số bài hát đã học ở học kì 1 ,kì 2 và tập biễu diễn một vài bài hát đó .
- Nhóm HS có năng khiếu ôn tập và tập biễu diễn những bài hát đã học .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
- Máy nghe,băng nhạc
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh họa các bài hát đã học trong năm học.
III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định tổ chức, nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ôn tập 12 bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc 12 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ họa hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét – Đánh giá:
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết quả cao hơn.
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát két hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- AM NHAC 2(6).doc