I. Mục tiêu:
- Kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1.
- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1.
- Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ
2. Học sinh: Vở, nhạc cụ gõ.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 2 Học kì 1 Trường Tiểu học Phúc Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhắc lại tên bài hát, tác giả, xuất xứ.
Đệm đàn cho học sinh trình bày bài hát kết hợp vận động nhịp nhàng.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà ôn tập bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
Ngày soạn: 30/11/2010
Ngày giảng: 4/12: 2A+2B
Âm nhạc Tiết 14
Ôn tập bài hát: Chiến sỹ tí hon
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Tập biểu diễn bài hát trước lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Tập bài hát, vở, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chiến sỹ tí hon
- Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca.
- Tổ chức cho học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm.
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh
- Tổ chức hướng dẫn học sinh trình bày bài hát theo cách hát nối tiếp kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát
- Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
- Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân.
- Nhận xét đánh giá
Hoạt động 3: Hát kết hợp trò chơi
- Tổ chức hướng dẫn học sinh hát kết hợp trò chơi thay lời bài hát bằng các âm tượng thanh, tượng trưng cho tiếng đàn (tinh) tiếng kền (tò te) tiếng trống (tùng) và kết hợp làm các động tác phụ hoạ mô tả cách chơi các nhạc cụ.
- Tổ chức cho HS hát kết hợp chơi trò chơi như hướng dẫn
- Hát hoà giọng theo giai điệu đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Thực hiện.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Theo dõi, tập hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ
- Lớp theo dõi nhận xét
- Lắng nghe thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
- Tích cực tham gia trò chơi
4. Củng cố:
Đặt cấu hỏi cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả.
Gõ tiết tấu của 1 câu hát trong bài cho HS nhận biết.
Đệm đàn cho học sinh trình bày bài hát kết hợp vận động nhịp nhàng.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà ôn tập bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
Ngày soạn: 4/12/2010
Ngày giảng: 11/12: 2A+2B
Âm nhạc Tiết 15
Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng sinh nhật
Cộc cách tùng cheng, Chiến sỹ tí hon
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 3 bài hát.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Tập bài hát, vở, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật.
- Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca.
- Tổ chức cho học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp 3.
- Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm.
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh
- Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân.
- Nhận xét đánh giá
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng.
- Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca.
- Tổ chức cho học sinh hát ôn kết hợp trò chơi kết hợp gõ đệm theo tiết tấu như đã hướng dẫn ở tiết 11.
Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Chiến sỹ tí hon
- Đàn giai điệu bài hát yêu cầu học sinh hát theo đàn.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh ôn tập hát thuộc lời ca.
- Tổ chức cho học sinh hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- Cho học sinh thực hiện theo dãy, theo nhóm.
- Nhận xét, sửa sai cho học sinh
- Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp theo nhóm, cá nhân.
- Nhận xét đánh giá
- Hát hoà giọng theo giai điệu đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Thực hiện.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động.
- Lớp theo dõi nhận xét lẫn nhau
- Hát hoà giọng theo giai điệu đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp trò chơi, gõ đệm.
- Hát hoà giọng theo giai điệu đàn.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Thực hiện.
- Theo dõi nhận xét lẫn nhau.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động.
- Lớp theo dõi nhận xét lẫn nhau
4. Củng cố:
Gõ tiết tấu của 1 câu hát trong 3 bài cho HS nhận biết.
Cho học sinh nhắc lại tên, tác giả, xuất xứ 3 bài hát.
Đệm đàn cho học sinh trình bày bài hát Chiến sỹ tí hon kết hợp vận động nhịp nhàng.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà ôn tập 3 bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
Ngày soạn: 11/12/2010
Ngày giảng: 18/12: 2A+2B
Âm nhạc Tiết 16
Kể chuyện âm nhạc
Nghe nhạc
I. Mục tiêu:
- Biết Mô-da là nhạc sỹ người nước ngoài.
- Tập biểu diễn các bài hát.
- Nghe một ca khúc thiếu nhi để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Tập bài hát, vở, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Đệm đàn cho HS hát lại bài hát chúc mừng sinh nhật
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc Mô-da thần đồng âm nhạc.
- Giới thiệu nội dung xuất xứ và đọc cho HS nghe câu chuyện Mô-da thần đồng âm nhạc.
- Đặt câu hỏi: Nhạc sỹ Mô-da là người nước nào? Nhạc sỹ Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông? Khi sảy ra câu chuyện Mô-da được mấy tuổi.
- Đọc lại câu chuyện cho học sinh nghe lần 2
- Kết luận: Giúp học sinh ghi nhớ nhạc sỹ Mô-da một danh nhân âm nhạc, động viên học sinh cố gắng học tập âm nhạc.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Giới thiệu và cho học sinh nghe một bản nhạc cổ điển của nhạc sỹ Mô-da trong đàn phím điện tử.
- Đặt câu hỏi trao đổi về bản nhạc về tiết tấu, giai điệu, giáo viên nhận xét kết luận
- Cho học sinh nghe lại bản nhạc lần thứ 2.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc.
- Hướng dẫn tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật” như sau: Cho một học sinh ra ngoài lớp, đưa một vật cho một học sinh trong lớp giữ, cả lớp cùng hát một bài, cho học sinh ở ngoài vào tìm, tiếng hát nhỏ là đang ở gần đồ vật, tiếng hát to lên là bạn đang ở xa đồ vật.
- Trình bày theo nhóm
- Lắng nghe cảm nhận.
- Lắng nghe, trả lời theo cảm nhận.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
- Lắng nghe cảm nhận.
- Trả lời theo cảm nhận.
- Đứng vận động theo nhạc
- Thực hiện chơi trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật” theo hướng dẫn của giáo viên.
4. Củng cố:
Cho học sinh nhắc lại nội dung bài học.
Đệm đàn cho học sinh trình bày bài hát Chiến sỹ tí hon kết hợp vận động nhịp nhàng.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà ôn tập các bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
Ngày soạn: 19/12/2010
Ngày giảng: 25/12: 2A+2B
Âm nhạc Tiết 17
Học bài hát tự chọn: Bài Mẹ đi vắng
Nhạc: Trịnh Công Sơn
Lời: Nguyễn Quang Dũng
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Tập bài hát, vở, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy bài hát Mẹ đi vắng
- Giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- Đệm đàn trình bày mẫu bài hát
- Đặt câu hỏi về tính chất bài hát.
- Hường dẫn học sinh tập đọc lời ca từng câu kết hợp gõ đệm thao tiết tấu.
- Đàn cao độ hướng dẫn học sinh khởi động giọng bằng âm Mi, Ma.
- Đàn giai điệu hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc xích và song hành
- Tổ chức hướng dẫn học sinh luyện tập hát cả bài theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Nhận xét sửa sai
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- Thực hiện mẫu, hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng
P P PP P P PP
x x x x x x
- Tổ chức cho học sinh thực hiện theo dãy, nhóm.
- Quan sát, hướng dẫn sửa sai.
- Lắng nghe
- Lắng nghe cảm nhận.
- Trả lời theo cảm nhận
- Đọc đồng thanh kết hợp gõ tiết tấu
- Luyện giọng
- Tập hát theo đàn và hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu.
- Theo dõi tập hát kết hợp gõ đệm.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca
- Thực hiện.
- Theo dõi nhận xét
4. Củng cố:
Cho học sinh nhắc lại tên bài hát mới học.
Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà ôn tập thuộc bài hát kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
Ngày soạn: 24/12/2010
Ngày giảng: 31/12: 2A+2B
Âm nhạc Tiết 18
Tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn và nhớ lại các bài hát đã học ở kỳ I.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.
2. Học sinh: Tập bài hát, nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát
- Cho học sinh nhắc lại tên, tác giả, xuất xứ các bài hát đã học.
- Tổ chức cho học sinh ôn tập lại một số bài hát đã học kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca, vận động phụ hoạ nhịp nhàng theo nhạc.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Đệm đàn tổ chức cho học sinh tập biểu diễn các bài hát theo hình thức nhóm, cá nhân kết hợp vận động phụ hoạ.
- Nhận xét đánh giá
- Trả lời
- Thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của giáo viên.
- Tập biểu diễn kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
- Lớp theo dõi nhận xét.
4. Củng cố:
Nhận xét đánh giá năng lực và kết quả học tập của học sinh.
Khen ngợi những học sinh tích cực tham gia giờ học hát, động viên khuyến khích những học sinh chưa mạnh dạn, chưa đạt yêu cầu.
Đệm đàn cho học sinh trình bày lại bài hát Múa vui kết hợp vận động phụ hoạ.
5. Dặn dò:
- Nhắc học sinh về nhà thường xuyên ôn tập, tập biểu diễn các bài hát đã học ở kỳ I.
File đính kèm:
- Lop 2 HK I.doc