I.Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản
-Tham gia tập biểu diễn bài hát.
-Tham gia trò chơi
II. Chuẩn bị .
- Đàn đệm, máy nghe và băng nhạc
- Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách )
- Nắm vững trò chơi, chuẩn bị một vài thanh tre hoặc que dài 0,5m giả làm roi ngựa.
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 1, 2 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t câu nối tiếp đến hết bài.
- Tập hát lời hai.
- Học sinh đọc lời ca trên bảng.
- GV chia lớp thành hai nửa. Nửa lớp hát lời một bằng nguyên âm “ La”, đồng thời nửa kia hát lời hai.
GV hướng dẫn một vài chỗ cần thiết, sau đó đổi lại phần trình bày.
GV nhắc nhở HS lấy hơi khi hết mỗi câu hát.
GV chỉ định 1-2 HS hát lời hai, GV nhận xét và hướng dẫn những chỗ cần thiết.
- Hát đầy đủ cả hai lời.
- Cả lớp hát hoà giọng cả hai lời, GV nhận xét.
- Yêu cầu nửa lớp hát lời một, nửa kia hát lời hai, rồi đổi ngược lại.
Tập một vài cách hát tập thể
Tập hát đối đáp
Chia lớp thành hai nửa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau. Đổi lại phần trình bày Gv nhận xét.
Tập hát nối tiếp.
Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. Đổi lại phần trình bày của từng tổ, GV nhận xét.
- Trình bày bài hát:
GV yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát.
- Hát kết hợp vận động
- GV mời 1-2 HS học khá lên trước lớp, hát và vận động phụ họa cho bài hát
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- Một vài nhóm HS lên hát và vận động phụ họa.
3. Củng cố.
GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thộc cả hai lời và hát tự nhiên, rõ lời hơn.
Hát lại bài : Bài ca đi học theo yêu cầu (2 HS )
HS nghe
HS thực hiện
Chia lớp thành hai nửa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau đến hết lời một.
Mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài.
1-2 em đọc lời ca
HS thực hiện: Nửa lớp hát lời một bằng nguyên âm “ La”, đồng thời nửa kia hát lời hai. Sau đó đổi lại phần trình bày.
HS nghe, ghi nhớ
1-2 HS thực hiện
HS thực hiện
Cả lớp hát hoà giọng cả hai lời
Nửa lớp hát lời một, nửa kia hát lời hai, rồi đổi ngược lại.
HS thực hiện hát đối đáp
HS thực hiện hát nối tiếp
HS trình bày
1- 2 HS thực hiện
2 -3 nhóm thực hiện
HS ghi nhớ
KHỐI IV
HỌC HÁT : BẠN ƠI LẮNG NGHE
(DÂN CA : BA – NA
SƯU TẦM ,DỊCH LỜI :TÔ NGỌC THANH)
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
Ngày giảng: Lớp 4A tiết 1 / 22 / 9 /2011.
Lớp 4B tiết 1 / 20 / 9 /2011
I.Mục tiêu
- Biết bài hát là dân ca của dân tộc Ba-na ( Tây Nguyên ).
Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp gõ đệm.
- Giáo dục HS thêm yêu quý các làn điệu dân ca
II.Chuẩn bị
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe, bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi HS giờ trước học bài hát gì ? Tác giả ?
- Cho HS lên biểu diễn lại bài hát trước lớp.
Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
* Hoạt động 1: Dạy bài hát : Bạn ơi lắng nghe.
- Giới thiệu tên bài, ghi bảng.
- Treo tranh ảnh minh hoạ và thuyết trình cho HS biết.
- Giới thiệu:
Ở Tây Nguyên có những dân tộc như : Ba-na, Ê-đê, Gia-rai, Hơ-rê, Xê-đăngnhững người dân này rất dũng cảm trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm đồng thời cũng là những người yêu lao động, yêu hoà bình, yêu ca hát. Những bài dân ca Tây Nguyên quen thuộc với thiếu nhi như : Đi cắt lúa( dân ca Hơ-rê ), Ru em ( dân ca Xơ-đăng ),hái hoa bên rừng( dân ca Gia- rai )
- Mở băng hát mẫu hoặc vừa đàn vừa hát cho HS nghe.
+ Cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Treo bảng phụ và hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát.
( Đánh dấu những chỗ lấy hơi )
- Cho HS khởi động giọng.
- Chia bài hát thành 2 lời (8 câu hát). Sau đó đàn và dạy hát theo lối móc xích.
Lưu ý: + Hát chính xác những chỗ nửa cung.
+ Biết lấy hơi cho mỗi câu hát.
- Đàn cho HS hát ôn lại đúng giai điệu, thuộc lời ca nhiều lần.
- ( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS nhận xét sự giống và khác nhau giữa 4 tiết nhạc.
( Nhận xét, đánh giá )
*Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca như sau:
- Chia lớp thành 2 dãy:
Dãy 1: Hát và gõ phách.
Dãy 2: Hát và gõ nhịp.
Dãy 3: Hát và gõ tiết tấu.
( Sau đó đổi ngược lại )
- Chia lớp thành 4 nhóm để hát nối tiếp từng câu cho đến hết bài.
( Bắt nhịp và điều khiển cho HS hát ) * Hoạt động 3:. Kể chuyện âm nhạc:
“ Tiếng hát Đào Thị Huệ”.
- Treo tranh ảnh minh hoạ và thuyết trinh cho HS biết.
- Giới thiệu và tóm tắt nội dung câu chuyện.
- Kể chuyện theo tranh cho HS nghe.
- Đặt câu hỏi cho HS trả lời:
vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy?
Câu chuyện xảy ra giai đoạn nào trong lịch sử nước ta?
- Cho một vài HS nối tiếp nhau và kể lại câu chuyện theo tranh.
( Nhận xét. đánh giá )
- Cho HS nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về câu chuyện.
- Nhấn mạnh nội dung câu chuyện.
3.Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho hát ôn lại bài hát một vài lần.
- Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả.
Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
2 đến 3 em lên biểu diễn trước lớp
- Lắng nghe.
- Nghe thuyết trình
- Lắng nghe.
- Nghe bài hát mẫu
- HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Cá nhân đọc.
- khởi động giọng.
- Tập hát từng câu.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
Chú ý: Hát với tốc độ vừa phải. Thể hiện tính chất tha thiết, hồn nhiên.hát rõ lời, phát âm chuẩn.
- HS khá nêu.
- Thực hiện.
Hát: Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe
phách: < - < - nhịp: < < tiết tấu: x x x x x x x
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cả nhón thực hiện.
- Theo dõi.
- Lắng nghe.
- Cả nhom nêu.
- Cả nhóm lên chỉ tranh vẽ và kể.
- HS nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về câu chuyện.
- Ghi nhớ.
- Hát ôn.
- 3 em nêu lại tên bài hát ,tác giả.
KHỐI V.
HỌC HÁT : HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
( NHẠC VÀ LỜI HUY TRÂN)
Ngày giảng : Lớp 5A tiết 4/ 22 / 9 /2011.
Lớp 5B tiết 5 / 20 / 9 /2011
I. Mục tiêu:
- HS hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca.
- Góp phần giáo dục HS yêu cuộc sống hoà bình, lên án chiến tranh, bạo lực.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
- Tranh ảnh minh hoạ bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
- Tập đệm đàn và hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kieåm tra baøi cuõ:
hãy kể tên một số bài hát về chủ đề hoà bình mà em đã được học?
2. Baøi môùi:
* Hoaït ñoäng 1: Daïy haùt baøi: Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh
- Giôùi thieäu baøi haùt, taùc giaû.
- GV cho hoïc sinh nghe baøi haùt maãu.
- Höôùng daãn hoïc sinh taäp ñoïc lôøi ca theo tieát taáu cuûa baøi haùt .
- Taäp haùt töøng caâu, moãi caâu cho hoïc sinh haùt laïi töø 2 ñeán 3 laàn ñeå hoïc sinh thuoäc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt.
- Sau khi taäp xong giaùo vieân cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt nhieàu laàn döôùi nhieàu hình thöùc.
- Cho hoïc sinh töï nhaän xeùt:
- Giaùo vieân nhaän xeùt:
- Giaùo vieân söûa cho hoïc sinh haùt chuaån xaùc lôøi ca vaø giai ñieäu cuûa baøi haùt.
* Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï.
Höôùng daãn hoïc sinh haùt baøi haùt keát hôïp voã tay theo nhòp cuûa baøi haùt.
-- Höôùng daãn hoïc sinh haùt baøi haùt keát hôïp voã tay theo tieát taáu cuûa baøi haùt.
- Giaùo vieân hoûi hoïc sinh, baøi haùt coù teân laø gì?Lôøi cuûa baøi haùt do ai vieát?
- GV môøi hoïc sinh nhaän xeùt:
- Giaùo vieân nhaän xeùt:
- Giaùo vieân vaø HS ruùt ra yù nghóa vaø baøi hoïc kinh nghieäm cuûa baøi haùt.
3. Củng cố.
- Cho hoïc sinh haùt laïi baøi haùt vöøa hoïc moät laàn tröôùc khi keát thuùc tieát hoïc.
- Khen nhöõng em haùt toát, bieãu dieãn toát trong giôø hoïc, nhaéc nhôû nhöõng em haùt chöa toát, chöa chuù yù trong giôø hoïc caàn chuù yù hôn.
- Daën hoïc sinh veà nhaø oân laïi baøi haùt ñaõ hoïc.
5-6 em kể theo yêu cầu
- HS laéng nghe.
- HS nghe maãu.
- HS thöïc hieän. ñoïc lôøi ca theo tieát taáu cuûa baøi haùt .
- HS thöïc hieän.
- HS thöïc hieän.
+ Haùt ñoàng thanh
+ Haùt theo daõy
+ Haùt caù nhaân.
- HS nhaän xeùt.
- HS chuù yù.
- HS thöïc hieän.
- HS thöïc hieän.
- HS traû lôøi:
+ Baøi :Haõy giöõ cho em baàu trôì xanh.
+ Nhaïc só: Huy Traân
- HS nhaän xeùt.
- HS thöïc hieän.
- HS chuù yù.
-HS ghi nhôù.
KHỐI I -II
(Giáo án tự chọn)
ÔN TẬP BÀI HÁT :BỐN PHƯƠNG TRỜI.
Ngày giảng: Lớp 1Atiết 2/ 22/ 9 /2011.
Lớp 1B tiết 1/23 / 9 /2011
Lớp 2B tiết 2/23 / 9 /2011.
Lớp 2A tiết 3 / 22 / 9 /2011
I.Mục tiêu
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, thể hiện săc thái, tình cảm của bài hát.
- HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động nhịp nhàng theo bài hát.
- Nhắc nhở HS ý thức đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
II.Chuẩn bị
- Máy nghe, băng nhạc
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm .
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ.
Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Bốn phương trời.
- Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, tác giả?
- Cho HS nghe lại băng bài hát :Bốn phương trời ,sau đó hướng dẫn HS ôn hát, thể hiện sắc vui tươi sôi nổi.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách, theo nhịp và tiết tấu lời ca của bài hát. Trong quá trình ôn hát, GV có thể kết hợp đánh giá nhận xét đối với những cá nhân hát và gõ đệm đúng yêu cầu.
Gõ đệm theo phách:
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát.
- Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp vỗ tay, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp sang trái sang phải.
- Mời từng nhóm – dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp. GV kết hợp nhận xét đánh giá HS.
4. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; Qua bài hát giáo dục đều gì? Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát theo hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét tiết học,
- Dặn HS về học thuộc bài hát
HS ổn định nề nếp vào học.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.
- HS nghe lại bài hát, sau đó ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, dãy, cá nhân.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca của bài hát. Sử dụng các nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách,
- Xem GV thực hiện mẫu và thực hiện theo.
- Xem và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Từng nhóm, dãy, cá nhân lên biểu diễn. Chú ý để thực hiện đều đặn, nhịp nhàng sắc thái vui tươi.
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS lắng nghe,ghi nhớ.
File đính kèm:
- tuần 4.doc