I. MỤC TIÊU :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
II. CHUẨN BỊ :
- Máy nghe, đĩa nhạc, đàn
- Thanh phách, song loan, trống nhỏ, mõ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. KT bài : Nhắc lại nội dung đã học giờ trước (1)
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Trường Tiểu học Lệ Xá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ tư, ngày 23 thỏng 12 năm 2009 Lớp: 1a,1b,1c,1d
Học bài hỏt tự chọn:
Chào người bạn mới đến
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
II. Chuẩn bị :
- Máy nghe, đĩa nhạc, đàn
- Thanh phách, song loan, trống nhỏ, mõ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài : Nhắc lại nội dung đã học giờ trước (1’)
2. Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
a.Hoạt động 1: ( 17’ ) Dạy bài hát
Chào người bạn mới đến
- GV giới thiệu tên bài hát, nội dung
- Cho HS nghe giai điệu bài hát
- Cho HS đọc từng câu theo tiết tấu mỗi câu hát 2- 3 lần để HS thuộc lời ca và giai điệu
- GV hát mẫu và đánh đàn giai điệu sau đó dạy HS hát từng câu
- Cho HS hát nối tiếp theo dãy, tổ, nhóm
b.Hoạt động2 : (15’) Hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
- GV hát và gõ mãu theo phách sau đó hướng dẫn HS gõ từng câu
VD: Chào người bạn mới đến
x x x
- GV đệm đàn HS hát và gõ đệm theo nhóm, cá nhân
- GV hát và gõ mẫu theo tiết tấu lời ca sau đó hướng dẫn HS gõ từng câu
VD: Chào người bạn mới đến
x x x x x
- GV đệm đàn HS hát và gõ đệm theo nhóm, cá nhân
- Cho HS hát và vận động phụ hoạ
c. Củng cố – Dặn dò : ( 3’ )
- GV nhaọn xeựt, daởn doứ. Daởn HS veà oõn laùi caực baứi haựt vửứa taọp.
- Thửùc hieọn - HS laộng nghe
- HS TL:
- Đọc tiết tấu từng câu
- Hát từng câu
- Thực hiện theo yc của GV
- Quan sát
- Hát, gõ dệm phách
- Quan sát
- Thực hiện
- Hát và vận động
- Lắng nghe, ôn bài
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm, ngày 24 thỏng 12 năm 2009 Lớp:2a,2b,2c
Học bài hỏt tự chọn:
Chim bay, Cũ bay
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết hát bài hát theo giai điệu. Bài hát tự chọn bài “Chim bay, Cò bay”
- Biết gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
II. Chuẩn bị :
- Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ
- Thanh phách, song loan, trống nhỏ, mõ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. KT bài :
2. Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
a.Hoaùt ủoọng 1: (30’)
GV giới thiệu nội dung bài hát
- GV hát mẫu bài hát
- GV chổ ủũnh theo nhóm, tổ hát
- Toồ chửực lụựp thaứnh tửứng nhoựm leõn bieồu dieón trửụực lớp bài hát
- GV ủoọng vieõn caực nhoựm hát ủuựng, ủeàu gioùng, bieồu dieón ủeùp, ủeà nghũ BGK coọng theõm ủieồm
- GV ủeà nghũ BGK coõng boỏ ủieồm cuỷa caực nhoựm
b.Cuỷng coỏ– daởn doứ: (2’)
- GV nhaọn xeựt , daởn doứ
- Daởn HS veà oõn laùi caực baứi haựt vưứa taọp.
- Thửùc hieọn theo hửụựng daón cuỷa GV
- Caực nhoựm laàn lửụùt leõn bieồu dieón, caực nhoựm coứn laùi ngoài xem caực baùn bieồu dieón, voó tay cổ vũ ủoọng vieõn
- Nhoựm laứm BGK coõng boỏ ủieồm
- HS theo doừi, laộng nghe.
- HS laộng nghe, ghi nhụự
-----------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba, ngày 22 thỏng 12 năm 2009 Lớp:3a,3b,3c
Học bài hỏt tự chọn:
Mốo đi cõu cỏ
I. Mục tiêu :
- HS bieỏt hát theo giai điệu và đúng lời ca.
II. Chuẩn bị :
- Đàn, Đĩa, tranh minh hoạ, bảng phụ
- Thanh phách, trống nhỏ, song loan, mõ
III. Các hoạt động Dạy và Học :
1. Kiểm tra bài :
2.Bài mới :
Hoaùt ủoọng GV
Hoaùt ủoọng HS
a.Hoaùt ủoọng 1: (17’)
1. Học baứi haựt : Mèo đi câu cá
- GV cho Hs haựt keỏt hụùp goừ ủeọm theo phaựch, nhũp.
- Chổ ủũnh 2 HS haựt song ca
- Haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng :
- Haựt vaứ voó tay theo nhũp 3
- Haựt vaứ bửụực chaõn theo nhũp 3
- Haựt keỏt hụùp voó tay theo phaựch
- Haựt keỏt hụùp voó tay theo nhũp vaứ vaọn ủoọng
b.Hoaùt ủoọng 2 : (15’) Bieồu dieón baứi haựt
- GV chổ ủũnh 3-5 em laứm giaựm khaỷo
- Toồ chửực lụựp thaứnh tửứng nhoựm leõn bieồu dieón trửụực lụựp laàn lửụùt 3 baứi haựt
- GV ủoọng vieõn caực nhoựm haựt ủuựng, ủeàu gioùng, bieồu dieón ủeùp, ủeà nghũ BGK coọng theõm ủieồm
- GV ủeà nghũ BGK coõng boỏ ủieồm cuỷa caực nhoựm
c.Cuỷng coỏ– daởn doứ :(3’)
- GV nhaọn xeựt , daởn doứ
- Daởn HS veà oõn laùi caực baứi haựt vưứa taọp.
- Hát theo huụựng daón cuỷa giaựo vieõn
- Thửùc hieọn theo hửụựng daón cuỷa GV
- Thửùc hieọn
- Thửùc hieọn
- Caực nhoựm laàn lửụùt leõn bieồu dieón, caực nhoựm coứn laùi ngoài xem caực baùn bieồu dieón, voó tay ủoọng vieõn .
- Nhoựm laứm BGK coõng boỏ ủieồm, caỷ lụựp voó tay.
- HS theo doừi, laộng nghe.
- HS ghi nhụự .
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm, ngày 24 thỏng 12 năm 2009 Lớp:4a,4b,4c,4d
ễn tập hai bài tập đọc nhạc
Số 2 - 3
I/ Mục tiêu:
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca một bài hát đã học.
Tập biểu diễn bài hát.
II/ Chuẩn bị:
Nhạc cụ
Bảng chép bài TĐN
III/ Hoạt động lên lớp:
1/ ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Hs bắt hát một bài
2/ Ôn tập: Nội dung 1: Ôn tập 2 bài hát
Gv bắt nhịp cho hs hát ôn luyện lại 5 bài hát, mỗi bài hát 2-3 lần, hát kết hợp vận động phụ họa, gv đệm đàn.
Gv ôn tập theo nhóm, tổ, từng dãy bàn
Hát kết hợp vận động phụ họa vỗ tay theo các kiểu
Gv có thể gọi hs chưa được kiểm tra lên chọn bài hát thể hiện. Hs nhận xét. Gv đánh giá kết luận
+ Nội dung 2: Ôn tập 2 bài TĐN
Gv cho hs đọc thang 5 âm: Đồ, rê, mi, pha, son.
Đồ, rê, mi, son, la.
Gv luyện cho hs đọc thuần thục 2 thang 5 âm, đọc lên và đọc xuống.
Gv bắt nhịp cho hs ôn lại 2 bài TĐN, Ghép lời ca.
Gọi từng tổ, nhóm, cá nhân đọc bài
- Gv cho hs tập tiết tấu và nhận ra tiết tấu của từng bài TĐN.
Kết hợp một nhóm đọc một nhóm gõ tiết tấu
3. Củng cố
Gọi hs nhắc lại tên 2 bài hát và tên tác giả
Hát lại một bài hát đã được học
4/ Dặn dò:
Về nhà học bài thật kĩ để chuẩn bị cho kì thi học kì một
Thứ hai, ngày 21 thỏng 12 năm 2009 Lớp:5a,5b,5c
Tập biểu diễn hai bài hỏt:
Reo vang bỡnh minh, Hóy giữ cho em bầu chời xanh
ễn tập đọc nhạc số 2
I/Muùc tieõu:
Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
Tập biểu diễn 2 bài hỏt
Biết hỏt kết hợp với cỏc hoạt động.
HS khaự giỏi :
Bieỏt hát ủuựng giai ủieọu vaứ thuoọc lụứi ca.
Bieỏt ủoùc nhaùc, gheựp lụứi keỏt hụùp goừ phaựch baứi TẹN soỏ 2.
II/Chuaồn bũ cuỷa giaựo vieõn:
Nhaùc cuù ủeọm.
Baờng nghe maóu.
Haựt chuaồn xaực baứi haựt.
III/Hoaùt ủoọng daùy hoùc chuỷ yeỏu:
OÅn ủũnh toồ chửực lụựp, nhaộc hoùc sinh sửỷa tử theỏ ngoài ngay ngaộn.
Kieồm tra baứi cuừ: Goùi 2 ủeỏn 3 em haựt laùi baứi haựt ủaừ hoùc.
Baứi mụựi:
Noọi dung
Hẹ cuỷa HS
Noọi dung 1
Õn taọp baứi haựt: Reo vang bỡnh minh
HS ghi baứi
- HS haựt baứi reo vang bỡnh minh keỏt hụùp goừ ủeọm: ủoaùn 1 haựt vaứ goừ ủeọm theo nhũp, ủoaùn 2 haựt vaứ goừ ủeọm vụựi 2 aõm saộc. Sửỷa laùi nhửừng choồ haựt sai, theồ hieọn tỡnh caỷm hoàn nhieõn, trong saựng cuỷa baứi haựt.
HS haựt goừ ủeọm
- trỡnh baứy baứi haựt baống caựch haựt coự lúnh xửụựng, ủoàng ca keỏt hụùp goừ ủeọm:
+ Lúnh xửụựng : Reo vang reo ngaọp hoàn ta.
+ ẹoàng ca: Lớu lớu lo lo muoõn naờm
HS thửùc hieọn
Trỡnh baứy theo nhoựm
HS trỡnh baứy
- Trỡnh baứy baứi haựt baố ng caựch haựt coự ủoỏi ủaựp, ủoàng ca keỏt hụùp goừ ủeọm:
+ Nhoựm 1 : Reo vang reo vang ủoàng.
+ Nhoựm 2 : La bao la hoa laự.
+ Nhoựm 1 : Caõy rung caõy hửụng noàng.
+ Nhoựm 2 : Gioự ủoựn gioự hoàn ta.
+ ẹoàng ca : Lớu lớu lo lo muoõn naờm.
Trỡnh baứy theo nhoựm.
HS thửùc hieọn
- HS haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng theo nhaùc
HS trỡnh baứy
+ HS xung phong trỡnh baứy baứi haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng theo nhaùc. Em naứo theồ hieọn ủoọng taực vaọn ủoọng ủeùp vaứ phuứ hụùp vụựi hửụựng daón caỷ lụựp taọp theo.
+ Caỷ lụựp taọp haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng.
HS haựt vaọn ủoọng
- Trỡnh baứy baứi haựt theo nhoựm, haựt keỏt hụùp goừ ủeọm vaứ vaọn ủoọng theo nhaùc.
5 – 6 HS trỡnh baứy
Noọi dung 2
Õn taọp baứi haựt: Haừy giửừ cho em baàu trụứi xanh
HS ghi baứi
- HS haựt baứi Haừy giửừ cho em baàu trụứi xanh baống caựch haựt ủoỏi ủaựp, ủoàng ca keỏt hụùp goừ ủeọm: ủoaùn 1 haựt vaứ goừ ủeọm theo nhũp, ủoaùn 2 haựt vaứ goừ ủeọm theo phaựch. Sửỷa laùi nhửừng choồ haựt sai,
HS haựt goừ ủeọm
Trỡnh baứy theo nhoựm
4 – 5 HS trỡnh baứy
- HS haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng theo nhaùc
HS trỡnh baứy
+ HS xung phong trỡnh baứy baứi haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng theo nhaùc. Em naứo theồ hieọn ủoọng taực vaọn ủoọng ủeùp vaứ phuứ hụùp vụựi hửụựng daón caỷ lụựp taọp theo.
+ Caỷ lụựp taọp haựt keỏt hụùp vaọn ủoọng.
HS haựt vaọn ủoọng
- Trỡnh baứy baứi haựt theo nhoựm, haựt keỏt hụùp goừ ủeọm vaứ vaọn ủoọng theo nhaùc.
5 – 6 HS trỡnh baứy
Noọi dung 3
Õn taọp ủoùc nhaùc soỏ 2
HS ghi baứi
- Luyeọn cao ủoọ
+ GV quy ủũnh ủoùc caực noỏt : ẹoõ – Reõ – Mi – Reõ ẹoà roài ủaứn ủeồ HS ủoùc hoứa theo.
HS luyeọn cao ủoọ
+ GV quy ủũnh ủoùc caực noỏt : Mi – Son – La - Son – Mi roài ủaứn ủeồ HS ủoùc hoứa theo.
- ẹoùc nhaùc, haựt lụứi keỏt hụùp goừ phaựch
HS thửùc hieọn
- ẹoùc nhaùc, haựt lụứi keỏt hụùp ủaựnh nhũp ắ
HS thửùc hieọn
- GV laứm maóu
- HS ủoùc khaự thửùc hieọn
1 – 2 HS thửùc hieọn
- Caỷ lụựp ủoùc nhaùc, haựt lụứi keỏt hụùp ủaựnh nhũp.
Caỷ lụựp thửùc hieọn
*****************************************************************
File đính kèm:
- Giao an KCKT.docx