I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được những loại quả quen biết.
- HS biết dùng màu để vẽ vào hình các quả.
- HS hiểu được tác dụng của quả cây.
HS khá,giỏi:Biêt chọn màu,phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- GV chuẩn bị :
+ Tranh ảnh một số loại quả.
+ Mẫu quả thật
+ Tranh vẽ minh hoạ .
- HS chuẩn bị:
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 - Đặng Thị Hằng - Trường tiểu học Hải Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau
+ Màu sắc cũng khác nhau
+ HS tự tìm: Quả xoài...
+HS nhận xét màu của quả.
+HS cùng quan sát tranh ở vở tập vẽ 1
- HS quan sát
.
+ HS tự làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tô màu theo ý thích.
+ Hoàn thành bài ở lớp.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: Về hình vẽ, màu sắc(hình đúng,màu đẹp)
Bồi dưỡng năng khiếu tuần 7
Vẽ màu vào hình quả (trái) cây
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thêm được những loại quả quen biết.
- HS biết dùng màu để vẽ vào hình các quả.
- HS hiểu được tác dụng của quả cây.
HS khá,giỏi:Biêt chọn màu,phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Tranh ảnh một số loại quả khác nhau chưa to màu khổ lớn
+ Mẫu quả thật
+ Tranh vẽ minh hoạ .
HS chuẩn bị:
+ màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV bầy mẫu,nhắc lại kiến thức
+ Mẫu bày là quả gì?
+ Hình dáng của quả?
+ Quả có màu sắc như thế nào?
+ Ngoài ra em còn biết quả gì nữa?
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV hướng dẫn lai cách vẽ
+ Tranh vẽ quả gì?
+ Chọn màu vẽ vào quả?
( Quả ớt vẽ màu xanh, đỏ, quả xoài màu vàng, xanh, quả cà màu tím)
+ Vẽ màu vào quả : vẽ gọn nét, vẽ xung quanh trước, ở giữa sau để màu không ra ngoài hình vẽ)
+ Hoàn chỉnh bài.
Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
-GV chia lớp làm 6 nhóm để tô màu vào tranh GV chuẩn bị sẵn
- GV theo dõi giúp đỡ từng HS cách cầm màu,chọn màu để hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài từng nhóm
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò:
Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi
+ Mẫu bày quả quả ớt, quả xoài, quả cà, quả hồng.
+ Quả nhỏ dài, quả tròn,quả có đầu nhọn
+ Quả màu đỏ, quả màu tím, quả màu xanh, quả màu vàng.
+ HS kể tên những loại quả mà mình biết.
- HS quan sát
+ Quả xoài, quả ớt, quả cà tím
+ HS chọn màu
- HS tổ chức chia nhóm
-Các nhóm tiến hành tô màu
-HS nhận xét những bài đã hoàn thành theo nhóm, chọn bài đẹp vẽ gọn nét, đều, đậm nhạt rõ ràng.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng.
Bồi dưỡng năng khiếu tuần 8
Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thêm về hình vuông và hình chữ nhật trong tranh vẽ
- HS biết cách vẽ, vẽ được hình vuông và hình chữ nhật.
Vẽ được các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn, vẽ màu theo ý thích.
HS thấy được vẻ đẹp của các hình.
HS khá,giỏi: Vẽ cân đối được họa tiết dạng hình vuông,hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Hình vẽ minh hoạ hình ngôi nhà khổ A3
HS chuẩn bị:
+ Bút ch, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV nhắc lại kiến thức bài cũ
+ Hình chữ nhật, hình vuông có mấy cạnh.
+ Hình chữ nhật và hình vuông khác nhau như thế nào?
-GV giới thiệu bức tranh ngôi nhà đã chuẩn bị
Hoạt động 2: Hướng dẫn lại cách vẽ:
- GV hướng dẫn vẽ hình
+ Bước 1:
Vẽ hai nét ngang hoặc dọc bằng nhau, cách đều nhau.
+ Bước 2:
Vẽ tiếp hai nét dọc hoặc ngang còn lại
Hoạt động3: Thực hành
GV nêu yêu cầu của bài tập
GV chia nhóm HS thành 6 nhóm
Đưa mỗi nhóm một bức tranh yêu cầu thêm hình vuông và hình chữ nhật sao cho phù hợp và tô màu
- GV theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài của từng nhóm
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
+ Hình vuông, hình chữ nhật
+ Có 4 cạnh
+ Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau. Hình chữ nhật có 2 cạnh dài, hai cạnh ngắn.
-HS quan sát
- HS quan sát,lắng nghe
-Nhóm thưc hành
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng.
Bồi dưỡng năng khiếu tuần 9
Xem tranh phong cảnh
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thêm được tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh.
- HS thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương.
HS khá,giỏi: Có cảm nhận vẽ đẹp của tranh phong cảnh
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Tranh phong cảnh tiết trước và một số tranh phong cảnh mới
+ Tranh phong cảnh của thiếu nhi và tranh HS năm trước
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: GV giới thiệu thêm một số tranh phong cảnh.
- GV cho HS xem thêm một số tranh phong cảnh, giới thiệu lại với với HS
+ Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây , đường, ao, hồ, biển, thuyền
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người và các con vật.
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ bằng chì màu, sáp màu, bút dạ và màu bột.
Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh
- GV treo lần lượt các bức tranh lên bảng , đặt câu hỏi
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
+ Tranh phong cảnh vẽ những gì?
+ Tại sao bạn lại dặt tên tranh là “Đêm hội”?
+ Màu sắc của tranh như thế nào?
+ Em có cảm nghĩ gì về tranh của bạn?
- GV gợi ý:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Màu sắc của tranh như thế nào?
+ Em có thích bức tranh này không ? Vì sao?
- GV kết luận lại:
+ Tranh phong cảnh là tranh vẽ cảnh đẹp: cảnh nông thôn, miền núi, biển sông, đền, chùa
Hoạt động 3: Nhận xét - đánh giá
- GV nhận xét giờ học, khen những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài.
Dặn dò
-HS quan sát và trả lời
-HS quan sát và trả lời
-HS lắng nghe
Bồi dưỡng năng khiếu tuần 10
Vẽ quả (quả dạng tròn)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thêm được hình dáng, màu sắc một vài loại quả.
- Biết vẽ ddược nhiều quả hơn, vẽ được hình tố hơn và vẽ màu chính xác hơn .
HS khá,giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Quả thực: Cà chua, cam, xoài của tiết trước và thêm một số loại quả khác.
+ H.minh họa các bước tiến hành vẽ quả.
+ Bài vẽ của HS năm trước
HS chuẩn bị:
Giấy vẽ,dụng cụ vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Như tiết trước GV đưa các quả đã chuẩn bị cho HS quan sát và kết hợp đặt các câu hỏi:
- Đây là quả gì ?
- Hình dáng của chúng như thế nào ?
- Màu sắc ra sao ?
- GV cho HS tìm ra thêm một số loại quả và kể về hình dáng của chúng
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
GV nhắc lại cách vẽ:
- Vẽ hình dáng bên ngoài trước: Quả dạng tròn vẽ hình gần tròn.
- Nhìn mẫu vẽ thêm các chi tiết.
- Vẽ màu vào hình vẽ quả.
Hoạt động3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ của năm trước .
- Bày mẫu ở vị trí cả lớp dễ quan sát.
- GV cho HS làm theo nhóm.Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với khổ giấy.
- Vẽ màu theo ý thích.
- GV theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài từng nhóm
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò
-Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
+ HS quan sát tranh và trả lời
+ HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS làm bài theo nhóm
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: Về hình vẽ, màu sắc(hình đúng,màu đẹp)
Bồi dưỡng năng khiếu tuần 11
Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu thêm cách trang trí đường diềm đơn giản và hiểu sâu hơn vẻ đẹp của đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm chính xác hơn
HS khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm,tô màu kín hình,đều.không ra ngoài hình
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Hai hình vẽ đường diềm khác nhau.
+ Bài vẽ của HS năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
-HS quan sát hình đường diềm mà GV chuẩn bị,treo lần lượt lên bảng
- Đường diềm này có những hình? Màu gì?
- Các hình sắp xếp như thế nào ?
- Giữa màu nền và màu hình vẽ như thế nào?
GV kết luận lại
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV nhắc lại cách vẽ màu ở tiết trước
+ Chia mảng
+ Vẽ hoạ tiết ( cách sắp xếp hoạ tiết)
+ Vẽ màu
Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu:
Vẽ màu xen kẻ ở bông hoa giống nhau.
- Vẽ màu nền khác nhau.
- Không nên dùng quá nhiều màu( Khoảng 2 - 3 màu).
- Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ.
- GV phân lớp ra 3 nhóm và vẽ theo nhóm.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài từng nhóm
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Củng cố, dặn dò
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát tranh và trả lời
- HS quan sát
HS chọn màu theo ý thích vẽ
-HS làm bài theo nhóm
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
-HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: màu sắc
Tuần 11
Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm
HS khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm,tô màu kín hình,đều.không ra ngoài hình
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
GV chuẩn bị :
+ Vật thực có trang trí đường diềm: áo, khăn.
+ Hai hình vẽ đường diềm khác nhau.
+ Bài vẽ của HS năm trước.
HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
-HS quan sát hình đường diềm (H.1, Bài 11) VTV.
- Đường diềm này có những hình? Màu gì?
- Các hình sắp xếp như thế nào ?
- Giữa màu nền và màu hình vẽ như thế nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng:
+ Chia mảng
+ Vẽ hoạ tiết ( cách sắp xếp hoạ tiết)
+ Vẽ màu
Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ màu xen kẻ ở bông hoa giống nhau.
- Vẽ màu nền khác nhau.
- Không nên dùng quá nhiều màu( Khoảng 2 - 3 màu).
- Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Củng cố, dặn dò
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình vuông, màu xanh lam.
+ Hình thoi, màu đỏ.
- HS quan sát
- HS chọn màu theo ý thích vẽ vào hình 2, 3 bài 11 VTV.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
-HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: màu sắc
File đính kèm:
- My thuat 1t7t11 minh hoa dep.doc