I/ MỤC TIÊU :
- Hs nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát : Quốc ca Việt Nam , Bài ca đi học , Cùng múa hát dưới trăng , tập trình bày theo tổ , nhóm , cá nhận .
Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học .
-Giúp hs yếu hát sao cho tốt các bài đã học.
* Mục tiêu riêng :
- HSY nhơ và thể hiện được một bài hát đã học .
- Giúp hs hát sao cho chính xác ngôn ngữ 2 .
II/ DỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bằng nhạc các bài hát , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản ( nếu cần ).
Tranh ảnh minh họa các bài hát , nắm lại các kí hiệu để giúp hs ôn .
66 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đồ dùng cần thiết klhác .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ỔN ĐỊNH LỚP :
Gvđiểm danh , nhắc nhở hs
2/ BÀI CŨ :
GV hỏi hs nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước , gv cho cả lớp hát lại một lần , gv đệm đàn và bắt giọng , gọi một vài em lên hát và nhận xét tuyên dương .
BÀI MỚI :
GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng .
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : Dạy hát bài : Vầng trăng cổ tích
GV giới thiệu bài hát , tên bài , tên tác giả ,giới thiệu qua cho hs biết bài hát này có lời ca rất hay , tiết tấu rộn ràng giai điệu đẹp , nói về tình bạn thân ái của tuổi thơ .
Bài hát được tác giả Phạm Đăng Khương sáng tác.
GV cho hs nghe qua giai điệu bài hát một lần .
GV đọc mẫu lời ca và hướng dẫn hs đọc lời ca sau đó gv hát mẫu từng câu và kết hợp đệm đàn và dạy hs hát theo giai điệu đàn , gv dạy đến đâu củng cố đến đó và cho hs hát .
GV cho hs hát toàn bài vài lần sau đó cho từng dẫy hát và nhận xét .
GV gọi một vài hs lên trình bầy trước lớp và nhận xét tuyên dương hs .
GV nghe hs hát và sửa sai , uốn nắn giúp hs hát cho chính xác .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 :
Hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp .
GV hát và vỗ tay mẫu theo phách cho hs quan sát
GV hướng dẫn hs hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách .
GV phát các nhạc cụ và cho hs hát kết hợp gõ đệm theo phách GV quan sát giúp hs hát và gõ đệm sao cho chính xác
GV cho hs dẫy này hát , hs dẫy kia gõ đệm và ngược lại .
GV mời vài hs lên hát và gõ đệm trước lớp , nhận xét tuyên dương hs .
GV cho mỗi dẫy lớp sử dụng một nhạc cụ để hát và gõ đệm theo nhạc .
Gv nhận xét chung .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV hỏi lại tên bài học , tên tác giả của bài hát .
GV đệm đàn và cho hs đứng lên hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay theo phách .
Gv giáo dục hs về tình bạn bè cần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập .
GV nhận xét giờ học , tuyên dương hs và động viên các em chưa tích cực tham gia cần cố gắng hơn nữa .
Về nhà học bài cho thuộc và chuẩn bị bài cho giờ sau tốt hơn nữa.
Hs chào + hát
Hs nhắc lại tên bài , hs hát bài cũ
Hs nghe gv giới thiệu bài
Hs nghe mẫu bài hát
Hs đọc lời ca và học hát theo sự hướng dẫn của gv .
Hs hát theo dẫy lớp
Hs biểu diễn bài hát .
Hs quan sát gv lam mẫu
Hs hát và gõ đệm theo phách
Hs gõ đệm theo dẫy lớp
Hs thực hiện cá nhân
Hs nhắc lại bài học
Hs hát ôn bài hát
Hs nghe nhận xét
TIẾT 33 + 34 : Ôn tấp 3 bài hát : Chúc mừng , Bàn tay mẹ , Chim sáo .
Ôn tập 2 bài TĐN số 5 và số 6
I/ MỤC TIÊU :
Hs hát thuộc lời ca , đúng giai điệu 3 bài hát Chúc mừng , Bàn tay mẹ , Chim sáo .
Trình bày 3 bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ theo nhạc
Hs đọc ôn chính xác 2 bài nhạc và ghép lời ca .
HSY hát được 1 trong 3 bài hát đã học và gõ đệm chính xác , hs đọc được 1 trong 2 bài TĐN số 5 và số 6 .
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nắm lại nội dung của 3 bài hát , hát thành thạo , đệm đàn thuần thục .
Băng nhạc máy nghe , tranh minh hoạ , các nhạc cụ gõ đơn giản .
Nắm lại nội dung các bài nhạc để cho hs đọc ôn .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ỔN ĐỊNH LỚP :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs .
2/ BÀI CŨ :
tiến hành trong quá trình hát ôn các bài hát đã học .
3/ BÀI MỚI :
Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng , Bàn tay mẹ , Chim sáo .
Đọc ôn 2 bài nhạc số 5 và số 6.
A/ Hoạt động 1:Ôn tập 3 bài hát .
+ ôn tập bài hát :Chúc mừng .
Gv đệm đàn cho hs nghe lại giai điệu của bài hát .
Gv hỏi hs tên bài hát ? tên tác giả ?
Gv hướng dẫn hs hát ôn bài hát , gv đệm đàn cho hs hát ôn .
Gv cho hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách , sau đó gv gọi vài hs hát và nhận xét .
Gv có thể cho hs hát và kết hợp vận động phụ họa .
+ Hát ôn bài :Bàn tay mẹ.
Gv đệm lại giai điệu cho hs nhge lại một lần .
Gv hỏi các em vừa nghe giai điệu của bài hát nào ?
Gv đệm đàn và hướng dẫn hs hát ôn bài hát vài lần kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp , phách
Gv cho dãy này hát còn dãy kia gõ đệm và ngược lại
Gv quan sát và giúp hs hát và gõ đệm chính xác .
Gv gọi vài hs hát và gõ đệm theo phách , gv nhận xét
Gv đệm nhạc và cho hs hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản .
+ ôn tập bài hát : Chim sáo
Gv cho hs nghe lại giai điệu của bài hát một lần .
Gv đệm đàn và cho lớp hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay thep nhịp .
Gv hướng dẫn hs hát và gõ đệm theo phách .
Gv cho dãy này hát và dãy kia vỗ tay và ngược lại .
Gv mời một số hs hát và vỗ tay theo phách , gv nhận xét và giúp hs hát vỗ cho chính xác .
Gv đệm lại bài và cho lớp hát và kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc và nhận xét .
B/ Hoạt động 2 : ôn tập bài TĐN số 5 , 6
Gv treo bảng phụ đã chép bài TĐN số 5 cho hs quan sát .
Gv cho hs đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài nhạc .
Gv cho hs luyện đọc đi lên và đi xuống vài lần .
Gv cho hs đọc tiết tấu trong bài nhạc
Gv cho hs đọc từng bước , từ chậm từng câu rồi hơi nhanh , sau khi đọc thành thạo 2 câu gv cho hs đọc ghép lời ca .
Gv cho hs đọc thang âm bài nhạc 6
Gv hướng dẫn hs đọc ôn và hát ôn thành thạo
Gv cho từng dãy đọc và nhận xét .
Gv đệm giai điệu và cho lớp đọc nhạc và kết hợp hát lời ca vài lần .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV hỏi lại nội dung bài học .
Gv cho lớp hát và vận động theo nhạc một lần .
Gv nhận xét chunh giờ học , động viên khen ngợi hs hát tốt , nhắc nhỏ hs .
Về nhà chuẩn bị bài sau tốt hơn .
Hs chào + hát
Hs nghe gv giới thiệu
Hs nghe lại giai điệu
Hs trả lời
Hs hát ôn
Hs hát và gõ đệm
Hs nghe lại giai điệu
Hs trả lời bài : Bàn tay mẹ
Hs hát ôn và gõ đệm
Hs hát và gõ đệm theo dãy lớp
Hs hát và vận động
Hs nghe lại giai điệu
Hs hát ôn
Hs hát gõ đệm theo phách
Hs biểu diễn cá nhận
Hs hát ôn
Hs vận động phụ hoạ
Hs nhận xét .
Hs quan sát bài nhạc
Hs đọc cao độ
Hs đọc nhạc theo đàn
Hs đọc theo dãy lớp
Hs đọc cá nhân
Hs ghép lời ca
Hs nhắc lại bài học
Hs hát ôn
Hs nghe gv nhận xét chung
TIẾT 35 : TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT
I/ MỤC TIÊU :
Giúp hs ôn nhớ lại các bài hát đã học được trong nămhọc.
Hs hát đều giọng , đúng nhịp .
Hs biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát , biết vận động phụ hoạ theo bài hát .
Thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học .
* HSY hát thuộc được từ 3 đến 5 bài hát trong năm học.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Máy nghe , băng nhạc .
Nhạc cụ đệm ( song loan , thanh phách ).
Tranh ảnh minh hoạ nội dung các bài hát ( nếu có ).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs
2/ bài cũ :
có thể tiến hành trong tiết học.
3/ bài mới : Tập biểu diễn các bài hát
Gv giới thiệu sơ qua nội dung tiết học , cho hs xem tranh ảnh ( nếu có )
Tập biểu diễn các bài hát đã học .
Gv cho hs nghe lại giai điệu của từng bài và cho hs hát ôn lần lượt .
Gv đệm và cho lớp hát ôn vài lần kết hợp gõ đệm theo phách .
Gv mời hs lên biểu diễn theo nhóm từ 4 đến 6 hs .
Gv mời hs nhận xte sau đó gv nhận xét .
- Gv cho hs nghe lại bài hát khác và cho hs hát ôn
Gv cho lớp ôn thánh thạo vài lần sau đó gọi hs lên trình bày theo nhóm và tổ , gv nhận xét chung .
gv nghe và giúp hs hát cho chính xác giai điệu lời ca , sau đó mời hs lên biểu diễn cá nhân , nhóm và nhận xét .
- Gv cho hs nghe lại giai điệu bài hát sau đó mời một nhóm từ 3 đến 5 em lên trình bày trước lớp .
Gv mời hs nhận xét bạn sau đó gv nhận xét và tuyên dương hs .
Gv lần lượt gọi hs lên biểu diên theo các nhóm , tổ và nhận xét , chú ý uốn nắn cho hs hát ôn chính xác lời ca và tập các động tác biểu diễn cho phù hợp lời ca .
Gv đệm cho cả lớp hát sau đó mời hs llen biểu diễn theo nhóm ,tổ và nhận xét tuyên dương hs .
Gv đệm lại bài bà cho hs hát ôn bài hát vài lần và kết hợp vận động theo nhạc .
- Gv cho hs nghe lại giai điệu bài hát tiếp theo
Gv đệm cho hs hát ôn vài lần sau đó cho hs hát và vận động theo nhạc .
Gv mời hs lên biểu diễn theo nhóm từ 3 đến 5 em
Gv đệm cho hs hát hát và biểu diễn .
Gv mời hs nhận xét bạn sau đó gv nhận xét
Gv đệm lại bài hát cho hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách một lần .
Gv nhận xét chung .
4/ Củng có – dặn dò :
Gv hỏi hs lại hs nội dung bài học và cho hs hát ôn một vài bài đã học .
Gv nhận xét chung tiết học và khen ngợi hs , nhắc nhở hs , nhận xét chung tiết học .
Về nhà ôn lại các bài đã học , chuẩn bị bài sau tốt hơn
Hs chào + hát .
Hs hát bài cũ
Hs nghe gv giới thiệu bài
Hs nghe giai điệu
Hs biểu diễn theo nhóm , tổ .
Hs nghe và hát ôn , biểu diễn theo nhóm
Hs nghe và hát ôn , biểu diễn
Hs nghe giai điệu
Hs biểu diễn theo nhóm , tổ
Gv nhận xét bạn
Hs nghe và biểu diễn
Hs hát và vận động theo nhạc
Hs hát ôn
Hs biểu diễn theo nhóm
Hs hát và biểu diễn
Hs hát và gõ đệm
Hs hát ôn
Hs nghe gv nhận xét chung tiết học
File đính kèm:
- giao an am nhac lop 4 ca nam(2).doc